Morgunblaðið - 05.08.1998, Blaðsíða 27

Morgunblaðið - 05.08.1998, Blaðsíða 27
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 5. ÁGÚST 1998 27 LISTIR Gísli Halldórsson Eftir Hávar Sigurjónsson Einn merkasti leikhúsmaður íslenskur á seinni hluta þessarar aldar, Gísli Hall- dórsson leikari og leikstjóri, er all- ur. Leiklistin í sínu upprunalegasta og tærasta formi er list augna- bliksins; þar reynir á getu og hæfi- leika leikarans til að nýta sér nær- veruna við áhorfendur, nýta augnablikið, rafmagna andrúms- loftið svo neistai- af, gefa sjálfan sig augnablikinu á vald en hafa þó alltaf stjóm; geta slakað á taumn- um ekki síður en hert taumhaldið, svo gripið sé til líkingar úr annanú átt. Á sama hátt og tengslin við áhorfendur era aðalsmerki góðs leikai-a er ekki síður mikilvægt að honum sé gefin sú gáfa að standa sjálfstæður í sköpun sinni, verða aldrei háður áhorfendum, heldur taka þá með sér í ferð um ókann- aðar lendur, dýpka skilning þeirra á listinni, opna augu þem-a fyrh' aðstæðum leikpersónunnar, og kveikja samkennd, samúð eða að minnsta kosti skilning með gjörð- um hennar. Kunnátta leikarans, virðing fyrir list sinni og skilning- ur á þeirri ábyrgð sem fólgin er í hlutverki hans sem listamanns era þeir hornsteinar sem hann byggir listsköpun sína á. Allt má þetta til sanns vegar færa þegar litið er yf- ir listamannsferil Gísla Halldórs- sonar. Að leikslokum er spurt hvað eftir standi, hversu traust stendur minning um list leikarans, um augnablik sem aldrei verða sótt aftur, hvar fól hann horn- steina sinnar persónulegu sköpun- ar og einnig má spyrja hvort aðrir geti byggt á þeim, hvort yngri kynslóðir geti nýtt sér viðhorfin og afstöðuna til listarinnar sem mót- uðu ferilinn og skópu listamann- inn. Hér er kannski spurt stórra spurninga sem aldrei verður end- anlega svarað, en þegar horft er til ferils leikarans og leikstjórans Gísla Halldórssonar, verður strax Ijóst að hann markaði djúp spor í sögu og framþróun íslenskrar leik- listar á hennar mesta mótunar- skeiði, árunum frá 1950 og framá áttunda áratuginn. Áhrif Gísla Halldórssonar á heila kynslóð leik- húsfólks sem naut handleiðslu hans í Iðnó á sjötta og sjöunda áratugnum eru óumdeilanleg, vin- sældir hans sem leikara í nær hálfa öld eru ekki síður óumdeilan- legar, né heldur áhrif hans í þá veru að þroska skynjun íslenskra leikhúsgesta á vandaðri og. heil- steyptri leiklist. Gísli Halldórsson tilheyrði þeirri kynslóð leikhúsfólks sem mótaði umgjörð íslensks atvinnu- leikhúss, skapaði því viðfang og yf- irbragð, gerði það að gildum þætti í menningarlífi þjóðarinnar. Þáttur Gísla Halldórssonar í því ferli er stór, jafnvel stærri en fólk gerir sér almennt grein fyrir í dag. Gísli var ekki einasta yfirburðaleikari og framúrskarandi leikstjóri, vandvirkur með afbrigðum og vandur að virðingu sinni sem lista- maður, heldur var hann um árabil einn helsti kennari og leiðbeinandi leikaraefna og ungra leikara hjá Leikfélagi Reykjavíkur. Hann var fyrsti skólastjóri Leiklistarskóla Leikfélags Reykjavíkur og stjórn- aði honum frá 1959-1961 og var áfram eftir það einn af aðalkenn- urunum við skólann, þar til hann var aflagður árið 1969. Ferill Gísla Halldórssonar sem leikara spannar 46 ár, frá 1951 - 1997 en í desember sl. lék hann í þriðja sinn eitt sitt þekktasta hlut- verk, séra Jón Prímus, í útvarps- upptöku á Kristnihaldi undir Jökli í leikstjóm Sveins Einarssonar. Það hlutvei'k lék Gísli 178 sinnum í Iðnó á árunum 1970-72 og 'síðar einnig hjá Leikfélagi Akureyrar. Af merk- um hlutverkum hans frá sjötta ára- tugnum má nefna Tsæ Long í róm- aðri sýningu á Pi-Pa-Ki eða Söng lútunnar (1951), Loft í Galdra-Lofti (1955) og Tom í Glerdýrunum (1958). Gísli festi sig fljótt í sessi sem einn helsti skapgerðarleikari Leikfélagsins en árið 1965 sló hann eftirminnilega í gegn sem gaman- leikari í sýningunni Þjófar, lík og falar konur eftfr Dario Fo. Fyrir hlutverk sín tvö í þeirri sýningu var honum veittur Silfurlampinn. Gísli varð einn vinsælasti gamanleikari þjóðarinnar og lék fjölmörg óborg- anlega íyndin gamanhlutverk, þeirra þekktast líklega Victor Emmanuel/Poche í Fló á skinni sem sýnt var 252 sinnum árin 1972- 75. Hann lék á móti Sigríði Hagalín í Rommí, hann var Búi Árland í Atómstöðinni, Gvendó í Dúfnaveisl- unni, Lester í Tobacco Road, Fluther Good í Plógi og stjömum, Grasa-Gudda í Skugga-Sveini, Vanja í Vanja frænda, Pat í Gísl og Spóli í Draumi á Jónsmessunótt, svo fáein séu nefnd af þeim 69 hlutr verkum sem hann lék hjá Leikfé- lagi Reykjavíkur. Síðasta hlutverk sitt hjá Leikfélagi Reykjavíkur, Flosa í Hótel Þingvöllum eftir Sig- urð Pálsson, lék Gísh í Borgarleik- húsinu vorið 1990. Gísli stofnaði Sumarleikhúsið og rak það nokkur sumur í lok sjötta og byrjun sjöunda áratugarins. Sýningar á vegum þess voru m.a. Spretthlauparinn eftir Agnar Þórðarson og Allra meina bót eftir Patrek og Pál. Var sýnt í Austur- bæjarbíói og var það undanfari þess að Leikfélag Reykjavíkur stóð fyrir miðnætursýningum í Austurbæjarbíói í mörg ár við miklar vinsældii'. í Þjóðleikhúsinu lék Gísli gesta- hlutverk nokkrum sinnum, þeirra á meðal Lúkas í Náttbólinu og Wulf landfógeta í Haustbrúði. Hlutverk hans í útvarpi era ríflega eitt hund- rað talsins en þar skilur hann einnig eftir sig óbrotgjarnan minnisvarða sem leikstjóri um 120 útvarpsleik- rita. Um árabil var hann einn helsti leikstjóri útvarpsleikhússins og hér skal fullyrt að tök hans á þeim miðli taka flestu öðra ft-am sem gert hef- ur verið á þeim vettvangi. Var hann þar jafnvígur á leik, upplestur og leikstjórn. Leikstýrði hann upptök- um á verkum flestra helstu höfimda leikbókmenntanna, s.s. W. Shakespeare, F.G. Lorca, A. Tsékov og G.B. Shaw. Gísli átti merkan leikferil í sjón- varpi og kvikmyndum og undan- farin ár lék hann eingöngu á þeim vettvangi. Nefna má kvikmyndirn- ar Jón Odd og Jón Bjarna, Á köld- um klaka, Djöflaeyjuna, Börn náttúrannar og nú síðast Dansinn sem framsýnd verðm- í haust. í sjónvarpi lék hann í Nakinn maður og annar í kjólfötum (1966), Veiði- túr í óbyggðum (1975), Mafreiðslu- námskeiðinu, (1984), Sjóarinn, spákonan, blómasalinn, skóarinn (1991) og Sigla himinfley (1994). Leikstjómarferill Gísla nær yfir tímabilið 1956 - 1987. Fyrsta verk- efni hans var Systir María eftir Charlotte Hastings hjá Leikfélagi Reykjavíkur og síðasta leikstjórn- arverkefnið var Rómúlus mikh í Þjóðleikhúsinu 1987. Gísli var einn af helstu leikstjórum Leikfélags Reykjavíkur frá 1956 og fram undir 1970 og meðal merkustu uppsetn- inga hans era Browning þýðingin (1957), Allir synir mínir (1958), Hart í bak (1962), Fangarnir í Altona (1963), Vanja frændi (1964), Fjalla-Eyvindur (1967) og Tobacco Road (1969). Gísli leikstýrði fjóram sýningum í Þjóðleikhúsinu, Blóð- brullaupi (1959), Gjaldinu (1970), Sólnes byggingameistara (1971) og Rómúlusi mikla (1987). Þá leik- stýrði hann áhugaleiksýningum viða um land. Hann leikstýrði sjón- varpsleikritinu Romm handa Rósa- lind (1968) eftir Jökul Jakobsson. Telst það fyrsta íslenska fram- samda sjónvarpsleikritið en áður hafði verið sýndur í sjónvarpinu einþáttungurinn Jón gamli eftir Matthías Johannessen sem leikinn var í Þjóðleikhúsinu skömmu áður. Gísli Halldórsson ávann sér þann sess í hjarta þjóðarinnar að leikur hans var löngu orðinn goð- sögn. Fær fólk blik í auga og mjúkan hljóm í rödd er það minn- ist upplifunar sinnar í leikhúsinu þegar Gísli Halldórsson fór á kost- um, hvort heldur var í skapgerðar- eða gamanhlutverkum. Á þann eina hátt lifir hið hverfula augna- blik leikhússins, list mikils leikai'a lifir í minningu þeirra sem sáu og upplifðu. H Hann ávann sér þann sess í hjarta þjóðarinnar að leikur hans var löngu orðinn goðsögn.íí Þu qeFiSg— utanlandsrero í kvöld er dregið í Víkingalottóinu um tugi milljóna króna! Fáðu þér miða fyrir kl. 16 í dag. ( ATH! Aðeins^^kr. röðin )
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.