Norðanfari - 28.08.1868, Blaðsíða 1

Norðanfari - 28.08.1868, Blaðsíða 1
7. ÁR, AKUREYRI 28. ÁGÚST 1868. M 19.—20, SALMABÓKIN. Utaf áskorun þeirri til herra byskupsins, sem stóð í seinasta blaði Norðanfara nr. 17 — 18, ab hann sæi til þess, að Viðbætirinn yrði íekinn inní Messusaungsbókina þegar bún yrði prentuð næst, ska! þess getið, að ritstjórinn veit með vissu, að byskupinn hefir þegar fyrir nokkru síðan í umburðarbrjefi tii allra prófasfa á landinn skýrt þeim frá, að þetta væri fyrir- setlun sín, og jafnframt skorað á þá, að safna gnðum sálmum og senáa sjer þá, svo þcir gætu komiðístað þeirra sálma í Messusaungs- bókinni, sern almenningi sízt geðjaðist að, og eptir því sem heyrzt hefir, hefir bysknpinn sett nefnd ti! þess, undir sinni umsjón, að velja þá beztu úr hinum innkomnu sálmum, og raða sálmunum niður, semja registur yfir allasálm- ana og nöfn skáldanna, og undirbúa handritið undir prentun. þetta álítum vjer skylt að birta lesendum vorum. Ritst. KIRKJUMAL. Nú er sagt að byskup vor bcrra Pjetur Pjetursson, hafi þegar visíterað á öllum kirkj- um í Eyjafjarðar prófastsdæmi, nema á Myrká f I-Iörgárdal, því þangað gat bann cigi kom- izt fyrir vatnavöxtum, og ekki að Miðgörðum í Grímsey, er liggur 14 mílur norður í hafi utar en Akureyri en 6 mílur frá Gjögrum, hvaðan skemmst er frá landi og til Grímseyj- ar, enda höfum vjer eigi heyrt, að nokkur byskup hafi komið þangað, nema þafi það ver- ið Guðmundur byskup. Prófastar hafa líka sjaldan komið til Grímseyjar, þar til þeir sjera Guðmundur Johnsen í Arnarbæli, er hjer var prófastur, og sjera Daníel Halldórsson, á Hrafna- giii hafa farið þangað í vísitazíuferðir, og sjera Daníel en aptur í sumar, til að setja sjera Pjetur Guðmundsson inn, og skoða þar hina nýbyggðu kirkju og vera við úttekt hennar og staðarins. Herra byskupinn byrjaði vísi- tazíu sína 13. júlí 1868, á Saurbæ í Eyjafirði, en endaði hana að Hvanneyri í Siglufirði 2, þ m. Allir sem hafa verið viðstaddir þessa vísitazíu herra byskupsins, Ijúka upp sama munni um, að bann hafi leyst þetta embættis- verk sitt, sem öll önnur, svo ljúfmannlega og vandlega af hendi, að honum var unnt, Hann Ijet prestana prjedika, síðan spyrja ungdóm- inn 13—18 ára í áheyrn safnaðarins; síðan tók hann við af þeim, og Ijet hvert barn og ungmenni lesa þessa eða hina greinina, og spurði svo út úr innihaldi hennar, þannig, að hver sem kunni vel og hafði veitt innihaldinu eptirtekt, gat svarað rjett upp á spurningar hans. Hann ljet líka alla þá, sem spurðir voru lesa á bók; síðan flutti hann stutta ræíu til ungdómsins og safnaðarins. Að því loknu spurðu hann sóknarmennina og prestana, að eptirfylgjandi spurningum, er vjer álítura ekki af vegi að birta lesendum Norðanfara, þeim er eigi heyrt hafa, en halda við í minnum hinna, svo að sem ílestir viti og muni í þessu tilliti, hverjar skyldur prestsins eru, og hverjar safn- aðarins, og að þeir sem síðar meir kunna að verða fyrir svörunum, sjeu búnir að átta sig á því hvað sannleikur er, glöggar en ein- hverssíaðar er sagt, að nú hafi átt sjer stað, áður enn byskupinn kemur þessu næst, til að kirkjuvitja í þessu, eða öðru prdfas(6tlæmi. Spurningar «, til sóknarmanna. 1. Er hjer cmbættað hvorn helgan dag cptir því sera tala rennur til? 2. Er messað á miðvikudögum um föstuna? eða annan rúmhelgan dag? 3. Hvað snemma, er venjulega tekið til em- bættis? 4. Spyr presfurinn börnin á helgum dögum eptir messuna í kirkjunni? 5. Hvernig fer hann að því? Lætur hann hvert barn fyrir sig lesa greinamar og spyr svo út úr þeim ? 6. Vitjar prestur sjúkra, ekki einungis þeg- ar hans er vitjað, tafarlaust? heldur og þess utan ótilkvaddur? 7. Skriftar hann öllum í einu, eða hvcrjum út af fyrir sig ? og boðar hann þeim öll- um sjndafyrirgefning, eba hverjum út af fyrir sig? 8. Helgar hann jafnan bráað og vín, áður en hann útdeilir, og vottar hann í allri aðferb sinni, að hann beri mikla lotningu fyrir Drottins kvöldmáltíb? 9. Kemur presfurinn þegar hans er vitjab til ab skýra þau börn, sem ekki þykir óhætt að fara með til kirkjunnar ? 10. Er prestinuui nokkuð goldið fyrir þessar ferðir? 11. Húsvitjar presturinn jí hverju ári, um hvert leyti ? 12. Kemur hann þá á alla bæji í sókninni? 13. Hvað gjörir liann i IjísvUjaninnv? 14. Er he'gum dögum hjerí sókn, varið eins og ber, til kirkjugöngu án óþarflegra út- reiða, án svails og drykkjuskapar? 15. Hvetur presturinn til reglusemi bæði í þessu og öðru? 1G. Læíur hann sjer annt nm góðann húsaga og minnist bæði í prjcdikunnm og húsvitj- unum sínura á skyldu foreldra og barna, húsbænda og hjúa? 17. Skiptir hann sjer af um samastað og upp- fræðingu fátækra barna? 18. Flakka nokkrir yngri mcnn eða eldrihjer um sveiíir? 19. Líður presturinn mntalslaust nokkur hneyxli í söfnuðinunr? 20. Gefur hanr. í öliu af sjer gott eptir- dæmi? 21. Er þá enginn sjerlegur brestur f fari hans, hvorkji drykkjuskapur, ágirnd, okur, eður annað þab, er hneyxii söfnuðinn? 22. Hefir nokkur tilefni 01 umkvörtunar yfir honum í nokkru tiilíti? b, til sóknarprestsins. 1. Hvernig hegðar fólkið sjcr í yðar sóknum ? 2. Sækja hjer yngri og eldri vel kirkju ? 3. Situr fólk meb siðsemi, þögn og kyrrð undir embættisgjörfinni f kirkjunni, meb- an sungiö er, prjedikað og spurt ? 4. Halda forcldrar og húsbændur börnum sínum og hjúum til guðsótta og til að lesa í bók ? 5. Er góíur húsagi í þessum söfnuði ? 6. Er reglulega haldið uppi húslestrum á hverjutn bæ ? 7. Hverjar gnðsorðabækur, eru almennt við- hafðar ? 8. Er biflíjan hjer í margra eigu ? 9. Er nokkur skortur á Nýa Testamentum sjerílagi, eða öðrum guðræknisbókum ? — 37 — 10. Aðsíoða hreppstjórar og meðhjálparar yður í því, að halda uppi góðri reglu við kirkjuna? 11. Gcfa meðhjálparar yður til vitnndar, það sem áböfavant er í söfnuðinum ? 12. Styrkja þeir yður til þess, að halda fram góðum húsaga og barna uppfræðingu, samt öbru, er miðar tii safnaðarins andicgu framfara ? 13. Eru yfirsetukonur tilnefndar í þessura söfn- uði, og hafa þær nokkuð lært? 14. Ðeyr hjer mikið af ungbörnum á 1 ári ? 15. Er venjulegt að flytja þau Iangan veg til skírnar að kirkju eða er hítt almennara, ■ að þau sjeu skírð heima? 16. Halda foreldrar og húsbændur börnum sínum og hjúum til að vera við, þegar börn eru spurð ? 17. Eru þau heimiti nokkur, og þá hve mörg í þessum söfnuði, scm vanrækja barnaupp- fræðing og kristindóms þekkingu? 18. Er hjer nokkur, sem gefur af sjer íllt ept- irdæmi mcð nokkrum einstökum lesti, sem hann leggur í vana sinn ? Að þessu búnu og cptir mcssuna, skoð- aði byskupinn kirkjurnar og reikninga þeirra m. fl., og ljet jafnframt í Ijósi álit sitt um byggingarlegt ásigkoroulag kirknanna, efni og fjárhald þeirra, er allt bar ljósan vott þess, að honum er einkar annt um og jandlátur að því, að allt sje eins og veva ber, svo vel af sinni, prófastanna, pvestanna, sem safnað- anna og annara hlutaðaigenda hálfu, er allt var liókað, og að lyktum Ijet hann alla scm viðstaddir voru af hlutaðeigendum, á hverjum stað fyrir sig, ásamt sjer, undirskrifa vísi- tazíurnar. Af því nú eru liðin 77 ár síðan byskup Sigurður Stefánsson, er síðastur var byskup f Hólastipti, vfsiteraði nokkuð af pró- fastsdæmi þessu, en 111 ár síðan kirkjuvitjað var á Hvanneyri f Siglufirði af byskupi Gísla Magnússyni, þá var það sannarleg nýiunda og einskonar siðabótarhátíð fyrir oss Eyfirðingana og fl., að sjá hjer meðal vor hans háæruverð- ugheit byskupinn yfir íslandi, prófessor dr. herra Pjetur Pjetursson, riddara af dannibrogsorð- unni, og því heldur, sem iiann cr frægnr orð- inn og almennt elskaður fyrir lærdóm sinn og verk eða bækur sem hann er höfundur að; hann má því án cfa teija meðal Iærðustu og mestu byskupa Iandsins, síðan siðabótin var hjer lögtekin, ncfnil.: Guðbrandar þoriáksson- ar, meistara Jons Vídalíns, Jóns Árnasonar, Finns Jónsonar og Hannesar Finnssonar. AII- ar þær guðsorðabækur, sem herra byskup Pjet- ur hefir samið og komib fyrir alþýðu sjónir, eru, eins og þær sannlega eiga skilið, í mesta afhaldi og hávegum. Postilla hans mun vera komin, sem prjedikanabók á öliura helgum dogum yfir árib, á flest heimili hjer á landi. Einnig hugvekjur hans og bænir, sem almennt eru brúkaðar til húsandaktar í heimabúsum, Vjer gátum þess hjer að ofan, hvað Iangt er síðan að byskup hefir kirkjuvitjað í þessu prófastsdæmi, en það eru nú ekki nema 42 ár síðan bysktip Steingrímur Jónsson kirkju- vitjaði í Skagafjarðar prófastsdæmi, og 40 ár í í'ingeyjar prófastsdæmi. Fór hann þá norður Sprengisand. Frá þeim tíma vitum vjer eigi til, að biskup hafi komið í Norð- urland nje Múlasýslurnar til þcss nú; sýnir þetta meðal annars, sem fyrri, að þvf annar cnginn einn maður að vcra hjer byskup f báð-

x

Norðanfari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.