Dagsbrún


Dagsbrún - 12.01.1918, Blaðsíða 1

Dagsbrún - 12.01.1918, Blaðsíða 1
4 fremjið bkki RANOINOI DAGSl B 1 R1 U N N [ ÞOLIBIKKI BANOINDI BLAÐ JAFNAÐARMANNA GEFIÐ ÚT AF ALÞÝÐUFLOKKNCM RITSTJÓRI OG ÁBYRGÐARMAÐUR: ÓLAFUR FRIÐRIKSSON 2. tbl., 4. Reykjavlk, iaugardaginn 1 2. janúar. 1918. Yerlnamafélagið DA&SBRUN heldur skemtisamkomu laugardaginn 12. og sunnu- daginn 13. janúar í Báruhúsinu, og hefst kl. 8 síðd. á laugargagskvöld og kl. 7 síðd. á sunnudagskvöld. Félagsmenn vitji aðgöngumiða í Bárubúð fyrir laugardagskvöld á föstudag kl. 12—7 siðdegis og fyrir sunnudagskvöld á laug- dag kl. 12—6 síðdegis. Fjölbreytt skemtiskrá. Nefndin. Bxjarstjörnarkosmng fyr og nú. (Frh.). Það er einkennilegt við þetta nýja fólag, Sjálfstjórn, Tam- many, eða hvað menn nú vilja kalla það, að það er ekki meiri- hlutinn sem ræður í því, eins og í öðrum fólögum. Nú er félagið að allra witorði stofnað beinlínis til þess að reyna að hefta hin vax- andi áhrif alþýðunnar á bæj- armálin, með öðrum orðum stofn- að til þess að vinna í þá átt, að þeir fáu geti ráðið þeim mörgu, sem sé minnihluti bæjarbúa ráðið yfir meirihlutanum. Það má því með sanni segja, að stofn- endur þessa nýja félags séu sjálf- um sér líkir, þegar þeir láta megin- reglu sína, „minnihlutinn ráði meirihlutftnum" ná einnig til inn- anfélagsmála. Fjórtánda grein fé- lagslaganna segir svo fyrir, að fó- laginu stjórni fulltrúaráð og félags- stjórn. í stjórninni eiga sæti fimm menn, en í fulltrúaráðinu 40 til 60 manns, og á það að ráða með félagsstjórninni, en almennum fó- lagsmönnum er gefinn kostur á að samþykkja það, sem hinir gera. Fulltrúaráðið á að kjósa stjórnina, og eru undirskriftir formanns, ritara og gjaldkera nægilegar til þðss að skuldbinda félagið gagnvart öðrum (14. gr. B.). Stjórnin getur því ein ráðið öllum félagsmálum, þó full- trúaráðið sé ekki með henni, en varla er hugsanlegt að slíkt komi fyrir, því lögum félagsins er svo dásamlega fyrir komið, að ’stjórn- in geti ráðið því hverjir verði full- trúar, ef hún hefir fullan þriðjung félagsmanna með sér. Fulltrúakosn- ing fer sem sé þannig fram, að stjórnin lætur prenta lista með 50 nöfnum þeirra manna, sem hún álítur hæfa til þess, að vera full- trúar, og er þeim listum (atkvæða- seðlum) útdeilt á aðalfundi. Fund- armenn mega strika út nöfn á þeim lista, en mega elcki bœta við, °8 »þeir, sem ekii verða strikaðir út á þriðjungi atkvæðaseðlanna teljast kosnir" (14. gr. A, 8.—9. lína), Er ráðið gott? Vafalaust hafa þeir, sem stofn- þetta félag, álitið að samein- ln8 gömlu flokkanna væri vísasta ráðið til þess að hefta framgang ■^'ÞÝðuflokksins, en búast má við að reynslan verði alt önnur. Hér 1 ^eýkjavík eru allir skynsamir a|þýðumenn fyrir löngu búnir að að þeir eiga heima í Alþýðu- °kknum, en ekki í gömlu flokk- UöUQl, og þeir rninna athugulu ^eðal alþýðunnnr, sem fram að þessu haft fylgt einhverjum af gömlu flokkunum, hljóta nú að sjá hvert stefnir. SýrtíÐartánin. Þá er því fyrir nokkru slitið, þinginu, sem átti að ráða fram úr vandamálum þjóðarinnar í nánustu framtíð. Þingmenn eru komnir heim til sinna háttvirtu kjósenda og líta til baka yfir verk sín, og sjá vonandi að þau eru „harla góð“. En skyldu háttvirtir kjós- endur líta svo á málið yfirleitt? Sjálfsagt ekki allir. Það skal fúslega játað, að það er vandi að ráða vel fram úr vandamálum þjóðarinnar á þessum tímum, en að hvika þurfi frá vegj réttlætisins og taka misréttið í þjónustu sína, til að koma bjarg- ráðum við, er eigi að síður frá- leitt. Og þó hafa þingmenn gert þetta hvorttveggja á þinginu nýaf- staðna. Það er fjarri ætlan minni, að vega öll störf síðasta þings á metaskálum hér; þess gerist ekki þörf og ástæður leyfa það ekki. Eitt atriði dýrtíðarmálanna verður gert hér að umtalsefni — hin al- menna dýrtíðarhjálp. Það skal þá strax tekið fram, að lánin til atvinnubóta og heim- ild fyrir landsstjórnina til að selja vörur (kol) undir verði, er spor í rétta átt. Atvinnubótahjálpin óefað þjóðþrifaspor, ef rét.t er á haldið. Þar eru bjargráð á ferðinni, bygð á viti og framsýni, verði þeim eigi spilt af bæjar- og sveitastjórnum. Um dýrtíðarlánin er öðru máli að gegna. Þar hefir þingið leiðst inn á glapstigu, og hefði sú ráð- stöfun betur verið ógerð. Þrjár hliðar eru á því máli — og allar svartar. Fyrst er það, að lánin, eins og þau verða framkvæmd, koma ein- staklingunum ekki að þeim notum, sem til er ætlast. Sveita og bæjar- stjórnir eru milliliðir og ábyrgjast lánin gagnvart landssjóði. Nú er flestum fátæklingum þann veg farið, að þeim vaxa í augum stórar fjárupphæðir. Þegar þeir því biðja um dýrtíðarlán, tiltaka þeir þá lægstu upphæð, er tiltök eru, að bjargi þeim frá skorti og eymd. Þó verða þessar fjárupphæðir svo háar, að þeim, sem eiga að út- hluta á áhyrgð sveita- og bæjar- félaga, vaxa þær svo í augum, að af þei'm verður klipið og þær færðar svo niður, að lánþegi er litlu nær eða engu bættari eftir en áður. Skorturinn engu fjarlæg- ari, né kringumstæðurnar rýmri. Svo er að öðru leyti engin trygg- ing fyrir því fengin, að þessi dýr- tíðarlán byggi að verulegum mun fyrir skort meðal þeirra, sem þau eru ætluð. Efnaminna fólkið er ekkert gefnara fyrir að skæla fram- an í það opinbera, en aðrar stéttir þjóðfélagsins. Neyðin getur lengi verið búin að gista hibýli fátækl- ingsins áður en kallað er á hjálp. Sjálfstæðisþráin er engu sjaldgæf- ari meðal fátækra en efnaðra. En boli dýrtíðarhjálpin ekki neyðinni yfirleitt frá híbýlum fólksins, er unnið fyrir gíg. Rétta leiðin á þessu sviði hefði verið sú, að fá sveita- og bæjarstjórnum fé til umráða, sem svo hefði verið út,~ býtt meðal þeirra, sem þrengst áttu í búi, eftir tillögum og vísbendingu sérstakrar nefndar á hverjum stað. Og þessi hjálp œtti að vera dýr- tíðarsyrkur en ekki lán. Skulu ástæður færðar fyrir því hór á eftir. Þá er sú hlið málsins, sem veit að bæja- og sveitastjórnum litlu álitlegri en sú, sem hefir verið talað um hér að framan. Prátt fyrir alt nurl, nízku og varasemi gagnvart einstaklingunum — lán- þegunum, verður hér um stórar fjárupphæðir að ræða, svo fremi sem um verði að ræða langvar- andi dýrtíð, og atvinnuskort meðal verkalýðsins. Nú þarf enga fram- sýni til að sjá, að meiri hluti dýr- tíðarlánanna borgast ekki inn á réttum tima — og mikill lúuti þeirra aldrei, og sést þá hvað sveita og bæjafélögin eiga fyrir höndum. Sjálfsagt spyrja nú einhverjir, hvers vegna þurfi að ætla að ein- staklingarnir borgi ekki lánin nema seint og illa eða aldrei. Til þess eru eðlilegar orsakir, og óefað mörgum sýnilegar Meðan dýrtíðin stendur yfir og þröngt er í búi, er alt sparað, sem hægt er að spara. Matinn þarf fólkið að hafa, á meðan nokkur ráð eru til að kljúfa það. Fatnað- ur og búsáhöld ganga úr sér og ekki ráð á að kaupa í skarðið. Þegar svo að fram úr fer að rofa og einstaklingarnir eiga að fara að borga dýrtíðarlánin, eru bú þeirra orðin eins og hánytjakýrnar, sem mjólkað hafa yfir sig og holdin hafa tálgast af utan og innan. Margra ára eldi þarf til að koma slíkum skepnum í sæmileg hold og ekki munu búin ná sér fyrir- hafnarlaust og á fyrsta ári eftir að stríðinu slotar. Dýrtiðin er heldur ekki úr sögunni með stríð- inu og lítil ástæða til að halda að steiktar gæsir fljúgi í fang dag- launamannsins, eða að brauð falli af himni ofan á borð hans, þótt mannvitið verði mannvonskunni einhverntima yfirsterkari suður í álfunni. Það er enginn von til að menn, sem að eins komast af, með því að hafa góða atvinnu og undir vanalegum kringumstæðum, geti farið að borga skuldir frá dýr- tíðarárunum, þótt eitthvað rýmkv- ist um. Mikið af lánunum borg- ast því aldrei. Þá er þriðja hlið málsins — og hún er svörtust. Sjaidan hafa hafrar verið skildir jafn greinilega frá sauðum, sem átt hefir sér stað hjá vorum hátt- virtu fulltrúum á síðasta þingi, þegar þeir útbýttu náðarbrauðinu meðal lýðsins. Embættislýðurinn fær dýrtíðarstyrk í ýmsum mynd- um, jafnvel stórgróðamenn, sem grætt hafa tugi eða hundruð þús- unda á stríðinu. Og embættislýð- urinn er ekki krafinn þessa fjár síðar. Hans er að meðtaka og njóta. Þar með er það klappað og klárt. En verkamennirnir, sem rás viðburðanna sviftir möguleikanum til að framfleyta sér og sínum, er veitt lán, sem þeir síðar verða að borga með rentum, en þó öðl- ast þeir ekki rétt til þessara veg- legu hjálparmeðala, fyr en neyðin er komin inn úr dyruhum. „Berið hver annars byrðar", er kjörorð postula jafnréttisins og mannúðarinnar. Enginn dirfist að draga efa á réttmæti og sannleiks- gildi þessara orða, og hugsjónin, sem að baki þeirra stendur, er guðdómleg. Hvenær, ef ekki nú, ætti það að vaka fyrir þeim, sem greiða eiga fram úr vandamálum þjóðarinnar, að skifta dýrt.íðar-

x

Dagsbrún

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagsbrún
https://timarit.is/publication/173

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.