Morgunblaðið - 19.08.2003, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 19.08.2003, Blaðsíða 28
UMRÆÐAN 28 ÞRIÐJUDAGUR 19. ÁGÚST 2003 MORGUNBLAÐIÐ H ræðslan við hið sársaukafulla ferli sem fylgir endur- skoðun hugmynda og hugverka geng- ur eins og rauður þráður í gegn- um fræðasamfélög á Vestur- löndum á síðari tímum en engu er líkara en íslenskir sagnfræð- ingar hafi reynt að forðast það ferli eins og heitan eldinn. Stað- inn er vörður um viðteknar „vís- indalegar“ vinnuaðferðir fræð- anna sem mótað hafa rannsóknir „sögustofnunarinnar“ af mikilli einurð, að því er virðist vegna hræðslunnar við nýjungar sem slíkri endurskoðun myndi fylgja.“ Þannig kemst Sigurður Gylfi Magnússon sagnfræðingur að orði í grein um íslenska sagnfræði í nýjasta hefti tímaritsins Sögu. Í grein- inni er því haldið fram að hin íslenska sögustofnun, eins og hún er nefnd þar, fylgist eng- an veginn með straumum og stefnum í alþjóðlegri sagnfræði og skilja má efni greinarinnar svo að sú aðferðafræði sem ís- lensk sögustofnun stendur fyrir sé bæði úrelt og vond. Ekki hafi verið tekið tillit til þeirra breyt- inga sem orðið hafi á hugsun og skrifum manna um sagnfræði síðustu ár. Margir erlendir og sumir innlendir sagnfræðingar hafi til að mynda fundið sig knúna til þess að endurskoða að- ferðir sínar og viðhorf til sög- unnar á síðasta áratug síðustu aldar þegar heimurinn tók dramatískum breytingum með falli Berlínarmúrsins, hruni sov- étkerfisins og tilkomu síðkapítal- ismans með auknu vægi hins hnattvædda markaðar. Þessir at- burðir kölluðu á sögulegt end- urmat og nýja nálgun, að mati Sigurðar Gylfa. Greinilega hefði fjarað undan tilbúnum stór- sögum tuttugustu aldarinnar um hvernig hlutirnir áttu að vera og um leið hefði trúin á að fella Sög- una með stóru essi inn í eitthvert heildarorsakasamhengi dvínað meðal sagnfræðinga, hinn sagn- fræðilegi sannleikur væri greini- lega vandfundinn og sennilega einna helst fólginn í ólíkum sjón- arhornum á hlutina. En íslenska sögustofnunin hafi haldið sig við að segja söguna í yfirlitsritum þar sem þjóðarsögunni sé iðulega lýst sem línulegri samfellu, sem jafnri og þéttri þróun til fram- fara. Í greininni eru forsendur yf- irlitssögunnar ræddar og varað við ógagnrýninni beitingu henn- ar. Svo er að skilja sem lítil að- ferðafræðileg umræða hafi farið fram á meðal sagnfræðinga ís- lensku sögustofnunarinnar. Hug- myndir á borð við línulega frá- sögn og hlutlægni hafi verið teknar til rækilegrar endurskoð- unar fyrir mörgum áratugum er- lendis en hér virðist þær standa sem stafur á bók, óhagganlegar staðreyndir um það hvernig segja eigi söguna. Sigurður Gylfi segir meðal annars: „Ég held því fram að hug- myndafræði yfirlitsrita sem styðjast við fyrirfram gefna for- skrift stórsagna sé á villigötum. Það er engu líkara en að fræða- samfélagið hafi gefist upp á að sannfæra yfirvöld menntamála um ágæti frumrannsókna og af- markaðra verkefna en leggi þess í stað áherslu á að telja vald- höfum trú um að sagnfræðin sé aðeins einhvers virði þegar hún getur tekið saman mynd af for- tíðinni sem bæði er heilleg og samfelld.“ Sigurður Gylfi beinir spjótum sínum nokkuð að Gunnari Karls- syni, prófessor í sögu við Há- skóla Íslands, enda hafi Gunnar „gefið sig allan að hugmynda- fræði yfirlitsrita og markað þar djúp spor“. Sigurður Gylfi telur það til að mynda lýsa yfirlits- hugsuninni og göllum hennar vel að Gunnar lagði til við upphaf ritunar Kristni á Íslandi að ekki yrði farið út í frumrannsóknir heldur aðeins teknir saman eldri þræðir. Í greininni er vitnað í eftirfarandi orð Gunnars sem hann lét falla á ráðstefnu um efnið árið 1990: „Ráðið ekki hóp af rannsókn- arglöðum sagnvísindamönnum og leyfið þeim að grafa sig ofan í rannsóknir, hvern í sinni holu. Ef þið gerið það koma sennilega fáir þeirra upp aftur fyrr en á 21. öldinni, einhverjir koma aldrei upp, og þeir sem koma upp koma með eitthvað allt of stórt og ólögulegt til þess að það rúmist í yfirlitsriti um kristni þjóðarinnar í 1000 ár.“ Sigurður Gylfi segir að eftir því sem hann fái best séð hafi verið farið að þessum ráðum Gunnars. Sigurður Gylfi gagnrýnir einn- ig harðlega nýútkomið rit Helga Skúla Kjartanssonar, Ísland á 20. öld, sem hann kallar nýjustu afurð yfirlitssögunnar. Segir hann að bókin sé „dæmi um úr- vinnslu sem st[andist] tæplega samanburð við fræðilegar hrær- ingar á síðari árum víða í heim- inum“. Grein Sigurðar Gylfa er ögr- andi úttekt á stöðu íslenskrar sagnfræði og raunar er hún sér- stæð að því leyti að skrif sem þessi eru ákaflega sjaldgæf í ís- lensku fræðasamfélagi. Hér er þeim sem telja má ráðandi í orð- ræðu um íslenska sagnfræði stillt upp við vegg og sagt að svara fyrir gjörðir sínar. Að mati Sig- urðar Gylfa er engu líkara en sögustofnunin hafi látið nýja um- ræðu um aðferðir og hugmyndir að mestu sem vind um eyru þjóta en hópur ungra sagnfræðinga bíði tækifæris til þess að koma nýjum viðhorfum á framfæri. Og niðurstaða Sigurðar Gylfa er tvíbent: „Erfitt er að segja til um hvort þessar athafnir og af- staða „íslensku sögustofnunar- innar“, það er Gunnars Karls- sonar og lærisveina hans, til yfirlitsins muni þýða endalok ís- lenskrar sagnfræði eða marka upphaf nýrra tíma í fræðunum. Það fer trúlega eftir því hvort fræðimenn snúa sér að því í framtíðinni að rita yfirlit um yf- irlit um yfirlitsrit eða fari að ráði kollega sinna víða um lönd og tæti þau niður.“ Yfirlit um yfirlitsrit? Grein Sigurðar Gylfa er ögrandi úttekt á stöðu íslenskrar sagnfræði og raunar er hún sérstæð að því leyti að skrif sem þessi eru ákaflega sjaldgæf í íslensku fræðasamfélagi. VIÐHORF Eftir Þröst Helgason throstur@mbl.is Í MORGUN, 12. ágúst, voru ágætir þáttastjórnendur Íslands í bítið á Stöð 2 að fjalla um hug- myndir heilbrigð- isráðherra um að banna reykingar al- farið á veit- ingastöðum og bör- um á Íslandi. Það er alltaf eitthvað skemmtilegt við að velta fyrir sér þessum hlutum varðandi það sem fólk ætti að gera og síðan gerir og einnig hvað er leyfilegt og hvað ekki. Í dag gilda strangar reglur um hvað selja má fólki og þá sér- staklega á það við um matvöru o.þ.h. Það er því alveg ljóst að ef að vörur eins og kaffi (er ekki að miða það við tóbak), áfengi og tób- ak, svo dæmi sé tekið, væru að hefja sitt skeið í dag þá yrði tómt mál að tala um að leyfi myndu fást við þeirri sölu. Ég held að það hafi verið á síðasta ári sem innflutn- ingur á einhverjum orkudrykk var stoppaður með látum vegna þess að drykkurinn innihélt koffein yfir leyfilegum mörkum en samt benti innflytjandinn á að í t.d. expresso kaffibolla væri margfalt magn af koffeini og það mætti selja. Af hverju má það? Jú, þar liggur að baki einhver löng forsaga og sú staðreynd að kaffi er einn af þeim hlutum sem hafa fylgt mannkyninu lengi og mjög margir njóta og vilja ekki vera án. Svipað má segja um áfengi og tóbak. Það á hverjum einstaklingi að vera ljóst að þetta eru eiturlyf en í vægari kantinum, að flestra mati. Það er ríkið sem hefur einkasölu á þessum vörum og hefur af því umtalsverðar tekjur og á móti kemur að ríkið þarf að reiða fram talsvert magn af peningum á móti til aðstoðar þeim sem um sárt eiga að binda vegna heilsukvilla sem oft fylgja neyslunni. Ég hef stundum heyrt að þeir sem eru á móti t.d. reyk- ingum segja að tekjurnar nái ekki upp í kostnað, hugsanlega. Gaman væri ef einhver sem hefði tekið þetta saman, t.d. uppi í háskóla, myndi leiða okkur neytendur í sannleikann að því máli, bara til fróðleiks. Að mæla með reykingum er, held ég, gjörsamlega ómögulegt svo eitthvert vit sé í. En í raun má sama segja um áfengisneyslu. Ég er hlynntur því að standa á brems- unni með þessar vörur og kynna skaðsemi þeirra, annað væri ekki boðlegt í siðmenntuðu þjóðfélagi. Varðandi tillöguna með bannið á veitingastöðum langar mig að benda á að mér þætti vert að skoða mýkri leiðir að vandanum t.d. með því að herða kröfur um loftræstingu á reyksvæðum og hafa mörkin skýrari þannig að þeir sem reyktu gætu notið stund- arinnar á þann hátt sem þeir kjósa og hinir ekki orðið fyrir skaða. Ef einhver heldur að fólk hætti skyndilega að reykja vegna brjál- æðislegra merkinga á tóbaks- umbúðum og banni við reykingum á veitingastöðum þá held ég að það sé misskilningur. Þeir sem hafa ánetjast nikótíni eru sumir bara sáttir og vilja fá að reykja í friði á meðan aðrir vilja hætta en það reynist þeim þrautin þyngri, eins og þekkt er. Mér finnst fátt öm- urlegra en að koma að snyrtilegu fyrirtæki þar sem fólki er hent út til að reykja. Aftur, ég myndi frek- ar reyna að hugsa um lausnir með reykherbergi og góðri loftræstingu en ég veit að það er hægara um að tala en í að komast. Bak við versl- un sem ég kem stundum í standa afgreiðslumenn í pásum og reykja, þó er bannað að reykja á lóðinni. Ég spurði ágætan kunningja minn, verslunarstjórann, af hverju hann gerði ekkert í þessu. Hann sagði að óskastaðan væri auðvitað að ráða bara reyklaust fólk en því miður þá væri þetta, þ.e. reyk- ingar, of algengt til að það hefði gengið hingað til. Að henda fólki út til að reykja, hvort sem er á vinnu- stöðum, veitingastöðum eða bara heimilum, snýst um að vernda þá sem ekki reykja og er fullkomlega eðlilegt. En þá velti ég fyrir mér með áfengi. Af hverju tökum við ekki jafnvel til hendinni þar eða reynum að minnsta kosti? Sá sem reykir getur skaðað þá sem næst honum eru en það getur áfengi líka. Ekki er það þó lyktin eða eit- urefni í lofti sem eru þá vanda- málið heldur einstaklingurinn sem neytir þess. Hvað hafa mörg heim- ili verið lögð í rúst vegna drykkju- skapar? Óteljandi. Hvað hafa mörg slagsmál og skemmdarverk átt sér stað vegna óhóflegrar neyslu á áfengi? Óteljandi. Ég hef aldrei séð nokkurn mann verða vitlausan, ekki nema hann hafi verið það fyr- ir, við að neyta tóbaks. Ég vil leggja til að við reynum að leyfa þessu fólki sem í dag reykir að vera áfram til á sóma- samlegan hátt og að sjálfsögðu að halda áfram að rétta þeim hjálp- arhönd sem vilja losna við nikótín- ið. En til að útrýma þessum ósið þá legg ég til tillögu, í anda Péturs Blöndal, sem gæti verið á þá leið að setja lög sem bönnuðu alfarið reykingar barna undir 18 ára aldri og gera foreldrana ábyrga. Út í hött, gæti einhver hugsað en að mínu viti er þetta eina leiðin til að losna við þennan ósið úr samfélag- inu. Ég veit ekki af hverju en mér finnst ég aldrei hafa séð fleiri reykjandi unglinga og börn en nú. Ég held að ágætur kunningi minn, Þorgrímur Þráinsson, sem ég hef mikið álit á, ætti að endurskoða þær leiðir sem farnar eru í dag til að stoppa þessa ömurlegu þróun. Að merkja pakkana „Reykingar drepa“ hljómar kannski vel á borði og ég veit að þetta slær fólk en þá kaupir maður bara annað ílát undir retturnar og hendir boðskapnum. Annað sem mér hefur lengi fundist beinlínis hlægilegt varðandi þetta mál. Það eru bönn við aug- lýsingum á áfengi og tóbaki í hér- lendum tímaritum. Svo fer maður í bókabúð í Reykjavík eða bara sest upp í flugvél á leið til útlanda hjá íslensku flugfélagi og þá er skyndi- lega allt í lagi að fólk hafi auglýs- ingar af þessu tagi fyrir augunum. Ég vil því leggja til að án allra undantekninga verði límt yfir þess- ar auglýsingar í erlendum tímarit- um eða málið verði jafnað út gagn- vart þeim íslensku, hlýtur að vera eðlileg krafa. Að lokum vil ég vona að þjóðin haldi áfram að hugsa um þessi mál og hver og einn líti í eigin barm því það er alveg kristaltært að óhóf, hvort sem er í mat, drykk eða tóbaki getur leitt til heilsu- tjóns og vanlíðanar. Boð og bönn Eftir Sigurjón Sigurðsson Höfundur er framkvæmdastjóri. AÐFANGASKÝRSLA Samkeppnisstofnunar um meint ólögmætt samráð olíufélaganna hefur vakið mikla athygli. Svo virðist sem olíufélögin hafi haft með sér víðtækt samráð eftir gild- istöku samkeppnislaganna 1993. Bendir skýrsla Samkeppnisstofnunar til þess, að olíufélögin kunni að hafa brotið 10.gr. samkeppnislaganna en samkvæmt henni er fyrirtækjum óheimilt að hafa samráð sín á milli í því skyni að hafa áhrif á verð, af- slætti, álagningu, markaðssskiptingu og gerð tilboða. Tvö olíufélaganna hafa þegar við- urkennt, að starfsemi þeirra hafi ekki verið full- komlega í samræmi við samkeppnislögin frá 1993 og óskuðu félög þessi eftir samstarfi við samkeppn- isyfirvöld. Þriðja félagið hefur einnig óskað sam- starfs við samkeppnisyfirvöld og veitt óbeina við- urkenningu með því að segja, að félögin hafi verið of lengi að laga sig að breyttu lagaumhverfi eftir að samkeppnislögin tóku gildi. Olíufélögin afsaka sig með því að benda á, að rík- ið hafi áður fyrr um langt skeið samið um innflutn- ing og verð á olíuvörum og afhent olíufélögunum samningana. Það fyrirkomulag hafi leitt til samráðs félaganna. Það er engin afsökun. Þetta fyrir- komulag er löngu liðin tíð. Strax í lögunum frá 1978 um verðlag, samkeppn- ishömlur og óréttmæta viðskiptahætti voru ákvæði um, að skaðlegar samkeppnishömlur væru óheimilar og samningar þar um ógildir. Þegar samkeppnis- lögin 1993 tóku gildi höfðu olíufélögin því vitað í 15 ár, að þau máttu ekki hafa með sér samráð, sem gæti skaðað neytendur. Hin fortakslausu ákvæði nýju samkeppnnislaganna frá 1993 um þessi efni taka af allan vafa um bann við ólögmætu samráði fyrirtækja varðandi verð o.fl. Morgunblaðið skrifar forustugrein um mál þetta 19. júlí sl. Í þeirri grein ver Mbl. talsverðu rými í að afsaka framferði olíufélaganna vegna þess, að ríkið hafi áður lengi annast innflutning á olíuvörum. Undrar það mig mjög, að Mbl. skuli taka þessa af- stöðu. Þetta er svipað og afsaka ætti brot matvæla- fyrirtækja á samkeppnislögum með því að segja,að áður hafi álagning á matvörur verið háð verðlags- ákvæðum og fyrirtækin því óvön frjálsri samkeppni! Hins vegar á Mbl. þakkir skilið fyrir mjög ítarlega, yfirgripsmikla og óhlutdræga fréttafrásögn af máli þessu öllu 19. júlí sl. Fyrirtæki í heildsölu- og smásöludreifingu börð- ust lengi fyrir því að frjáls samkeppni yrði innleidd í verslunina og verðlagshöft afnumin. Það mál náði fram að ganga. En verslunin verður að rísa undir frelsinu. Hún má ekki misnota frelsið. Neytendur eiga rétt á því að fá að njóta ávinningsins af frjálsri samkeppni. Það er sorglegt, ef það reynist rétt að olíufélögin hafi verið að reyna að auka gróða sinn með því að hafa samráð um að halda verði uppi og hækka verð á olíuvörum. Taka verður mjög strangt á slíku broti. Meint ólögmætt samráð olíufélaganna Eftir Björgvin Guðmundsson Höfundur er viðskiptafræðingur.  Steypusögun  Vegg- og gólfsögun  Múrbrot  Vikursögun  Malbikssögun  Kjarnaborun  Loftræsi- og lagnagöt  Hreinlæti og snyrtimennska í umgengni BT-sögun Sími 567 7544 Gsm 892 7544

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.