Lesbók Morgunblaðsins - 21.01.2006, Blaðsíða 16

Lesbók Morgunblaðsins - 21.01.2006, Blaðsíða 16
16 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 21. janúar 2006 Á nægjulegt er að rithöfundur úr fræðigeiranum stingi niður penna til þess að vekja athygli á vegferð manna í þessum geira bókmennta og menning- ar. Í Lesbók lýsir Sigurður Gylfi Magnússon eftir breyttri stefnu gagn- vart fræðiritum á sem næst öllum sviðum, m.a. hvað varðar kynningu og umfjöllun, og spyr fjögurra spurninga sem ég tel líka brýnar og óska eftir svörum eins og hann. Eru fræðirit hluti menningar? Ég nefni menningu hér að ofan vegna þess að oftar en ekki virðist sú mikilvæga sýslan að rita fræðibækur handa almenningi eða fræði- mönnum ekki teljast til menningar. Gott dæmi um það eru kynningar á ís- lenskri menningu í útlönd- um. Þar er venjulega lagt upp með skáldskap, tónlist og myndlist. Stöku sinnum fá ljósmyndir að fljóta með og nú allra síðast hönnun, einkum iðn- og fatahönnun. Raunvísindi (m.a. jarð- fræði eða lífvísindi) og hugvísindi (m.a. saga eða fornleifafræði), t.d. á bókarformi, húsa- gerðarlist eða alþýðulist sjást varla eða alls ekki. Um áhuga útlendinga á slíku þarf varla að efast. Þannig hljóta þeir sem vinna að slík- um kynningum að líta á menningu fyrst og fremst eða eingöngu sem listalíf. Líklega fer þarna þróuð hugmyndafræði sem hugmynda- sögufræðingar kunna skil á. Hún speglast enn fremur í afstöðu of margra forvígismanna í menningargeiranum sem virðast setja altækt samasemmerki milli bókmennta og skálda- skrifa eða rithöfunda og skálda. Svo lengi hef- ur þröngsýnin varað í samfélaginu að starfs- umhverfi rithöfunda úr tveimur megingeirum bókmennta, skáldskap og fræðiritun, hefur orðið býsna misjafnt. Þar hallar heldur á fræðirithöfunda (og eru þá skáldin ekki of- haldin) enda fræðafálkinn jafn lágfleygur og fram kemur í grein Sigurðar Gylfa. Sum verk- efni eru auðvitað öllum rithöfundum sameig- inleg, t.d. þau sem snúa að sölu og dreifingu ritverka. Ég hef ritað hátt í þrjátíu bækur á um 25 árum og eru þrjár þar af skáldverk. Hinar eru flestar almenn fræðirit. Útgáfufyr- irtæki sem ég hef starfað með eru orðin a.m.k. fimm þannig að ég tel mig hafa töluverða reynslu af ritstörfum. Fræðirit … og fræðirit Mér er sagt að mun fleiri bækur sem flokkast til fræðirita komi út ár hvert en prentað er af skáldverkum. Það merkir að margir fræði- menn skrifa efni til útgáfu. Sögusögnin um fræðimanninn í fílabeinsturninum er líklega aðeins hálfsannleikur. Sala fræðirita í heild er síst minni en sala skáldverka og segir það tölu- vert um menningarlega raunstöðu fræðibóka. Þá verða menn að muna að fræðirit eru af tvennum toga. Mikið er um rit almenns eðlis og þau ætluð bæði leikmönnum og öðrum fræðimönnum en eru jafnan án tilvísana í upp- runa fróðleiksins. Svo eru það fræðiritin sem skrifuð eru skv. hefðbundnum tilvitn- unarstöðlum og flest ætluð fræðimönnum í sömu grein eða skyldum greinum og náms- mönnum. Ljóst er að sumar fræðibækur, t.d. úr flokki þeirra síðarnefndu, seljast lítið eða hægt vegna sérstöðu en teljast engu að síður afar mikilvægar í samfélagi sem byggir á þekkingu, vísindum og tækni. Svo má hnykkja á að ekki eru ávallt skörp skil milli skáldbóka og fræðibóka. Ævisögur eru gott dæmi þar um. Ferðasögur annað. Samfélagsrýni það þriðja. Ekki má heldur gleyma þýddum fræði- bókum, bæði sígildum og nýjum. Margar þeirra eru mikils virði, eins þótt þær séu valdar til þýðingar vegna vinsælda erlendis, en það virðist vera tilefni til tortryggni meðal sumra innlendra fræðimanna. Hvað með kjörin? Kynning eða umfjöllun um fræðibókmenntir varða miklu um vegferð greinarinnar. Það gera kjör fræðirithöfunda líka. Og hver eru þau? Við skoðun á þeim má skipta tilurð fræði- bókar í nokkur stig: Rannsóknir eða heim- ildaöflun, ritun, undirbúning útgáfu, bók- arvinnslu, kynningu, dreifingu og sölu. Svipmyndir af þessum stigum eru for- vitnilegar. Í sumum tilvikum vinna fræðirit- höfundar að efnisöflun í bók sína í vinnutíma en öðrum stundum gerist það fyrir eigin reikn- ing manna. Mjög erfitt er að finna nægilegt fé til slíkra starfa en í einhverjum tilvikum geta þó alldigrir rannsókna- eða fræðastyrkir kom- ið við sögu. Til er að taka að nokkrir aðrir sjóð- ir eru til, t.d. Þjóðhátíðarsjóður, úthlutunarfé Hagþenkis (félags fræðirithöfunda) og Menn- ingarsjóður, sem veita styrki til útgáfu fræði- rita en þeir eru flestir á bilinu 100.000 til 300.000 kr. og duga skammt þótt kærkomnir séu. Um það bil átta árslaun eru veitt úr Launasjóði fræðirithöfunda til jafnmargra höfunda (rúmar 200.000 kr. á mánuði fyrir skattheimtu). Fræðihöfundar fá yfirleitt ekki úthlutanir úr Rithöfundasjóði (sk. list- mannalaun) þar sem eru tífalt fleiri árslaun til ráðstöfunar, en þá fyrst og fremst handa skáldum. Aðeins eitt forlag, Háskólaútgáfan, getur talist sérhæft í fræðiritaútgáfu og önnur forlög sem sinna slíku eru helst tvö þau stærstu í landinu, Edda og JPV. Raunar stendur Edda þar JPV nokkru framar, kannski sem stærðarmuninum nemur. Önnur forlög telja sig vart hafa burði til útgáfu „ekki- skáldsagna“ (að slepptum þjóðlegum fróðleik) nema í afar takmörkuðum mæli og þá helst þýddar, vinsælar „sölubækur“, þótt und- artekningar séu þar á. Þegar kemur að und- irbúningi útgáfu gerist jafnan tvennt. Mynd- mál í fræðibók verður til þess að höfundi ber að semja um lægri svokallaða höfund- arprósentu en væri um bók að ræða með let- ursíðum eingöngu. Rétt er að minna á að hlut- ur höfundar er hlutfall af verði forlags á bók til bóksala, án virðisaukaskatts og álagningar þeirra. Höfundarhlutur getur því leikið á 10% til 23% (aðeins letursíður). Bók sem selst á um 5.000 kr. færir þannig höfundi á að giska 280 til 640 kr. hvert eintak. Lægri höfund- arprósenta vegna myndefnis er réttlætt með auknum tilkostnaði forlags og hærra forlags- verði sem færir höfundi fleiri krónur en ella. Loks ber höfundur oft hitann og þungann af myndöflun, yfirlestri og ýmsu öðru stússi, en það er tímafrek, ógreidd vinna. Og svo kynningin … Kynning fræðibóka sýnist vera mun minni en kynning á skáldskap. Forlögin virðast leggja minni áherslu á að kynna fræðibækur en skáldverk. Ein ástæðan gæti verið sú að fræði- bækur eru taldar hafa mun lengri sölutíma og salan er jafnari en sala flestra skáldverka. Önnur sú að jólabókaholskeflan kaffærir allt nema helstu sölubækur. Sú þriðja sýnist vera áunnin „virðing“ skáldverks umfram fræði- bókina sem fram kemur hjá mörgum þeim er kynna eða skapa menningu eða fjalla um hana. Ljósvakamiðlar fjalla lítið um fræðiritverk og í dagblöðunum, t.d. Morgunblaðinu, kemur þessi mismunun fram á ársgrunni, enda þótt skrifað hafi verið um „á þriðja tug fræðirita“ í haust í Lesbók Mogga, eins og Þröstur Helga- son ritar í svari til Sigurðar Gylfa. Fræðibæk- ur eru rýndar með síðari skipunum og hjá Morgunblaðinu sýnast vera fáeinir gagnrýn- endur með ólík sérsvið til að fjalla um fræðirit en margir til að rýna í skáldskap. Hin dag- blöðin skipta sér mjög lítið ef nokkuð af þess- ari bókmenntagrein. Hægt er að vísa til tíma- rita (t.d. Sögu, Skírnis o.fl.) sem fjalla um fræðibækur en útbreiðsla þeirra er með þeim hætti að þau gera fræðimönnunum frekar gagn en almenningi í þessum efnum. Hvað þá söluhættirnir! Bóksalan er kapítuli út af fyrir sig. Stórmark- aðsupphlaupið í desember er afar sérstætt. Ekki veit ég til þess að kjörbúðir eða lág- vöruverðsbúðir selji bækur í ríkjum sem Ís- lendingar bera landið saman við. Þar eru til stórar fjölvörubúðir með virkum bókadeildum, auk sérhæfðra bókabúða. Annað sem einkenn- ir tiltæki stórmarkaða er að þeir velja bækur eftir sölutölulistum bókabúða eða forlaga og sniðganga þá að mestu fræðibækur. Verði nýrra bóka hefur enn fremur verið þrýst niður um 30–40% á undanförnum árum með tilheyr- andi kjaraskerðingu til rithöfunda og trúlega allra sem koma við sögu. Ný verk eru auglýst með útsöluafslætti. Slíkir grátbroslegir við- skiptahættir geta auðveldlega spennt upp bókaverð, þ.e. grunnverðið fyrir afslátt, því forlögin reyna að verjast afsláttarkröfum skyndisalanna. Hátt verð bóka utan jóla- bókaflóðsins er þó til lítils í kjarabrölti rithöf- unda vegna þess að 70–80% sölu meira en helmings nýrra bókatitla fer fram undir árslok á fyrsta útgáfuári. Í fyrra skrifaði ég grein í Morgunblaðið þar sem ég sýndi fram á að stórmarkaðsupphlaupið ýmist rýrir kjör rit- höfunda eða bætir þau lítið. Þau hljóta að vega meira í menningarviðleitni Íslendinga en nokkur þúsund króna sparnaður hvers bók- arkaupanda rétt fyrir jólin. Vissulega mætti lækka grunnverð bóka en þá með glóru. Eftir er að benda á það mikilvægasta sem gerir bók- sölu óeðlilega á Íslandi. Bækur eru umboðs- söluvara. Ísland er líklega eina landið í heim- inum þar sem svo háttar til. Er útilokað að sjá hverjum er greiði gerður með því fáránlega fyrirkomulagi. Söluaðili getur pantað 100 bækur og skilað því sem ekki selst án nokk- urrar þeirrar bindingar og viðskiptahátta sem tengjast kaupum og sölu allra annarra vara. Í sumum tilvikum koma uppgjör verslana til út- gefenda mánuðum eftir sölu. Forlögin hafa einnig afar rúman tíma til uppgjörs við höf- unda. Bækur sem seljast í desember koma í allra síðasta lagi til vaxtalauss uppgjörs í júní árið eftir. Hlutur höfunda er í raun vörslufé (líkt og gamli hásetahluturinn). Flestir höf- undar kannast við að forlög freistast til að nota þetta fé í sinni veltu, og kannski ekki oft van- þörf á, og geta síðan ekki greitt höfundunum á tilskildum tíma sem aftur leiðir til þess að þeir reyna að semja um greiðslur fram eftir bók- haldsárinu. Í þessum orðum felast ekki ásak- anir heldur heldur furða á óeðlilegum starfs- skilyrðum allra rithöfunda. Svo má reyna að leita skýringa á allri þessari vitleysu. Áfram skal haldið Jón Kalman Stefánsson skrifar langa grein í Lesbókina og gagnrýnir bæði stórmark- aðsvæðingu, bókaumfjöllun og útgáfuflóð, og það réttilega. Kannski uppsker hann lítið ann- að en hæðnislegar athugasemdir einhverra sem fjalla um menningu í fjölmiðlum. Þaðan heyrast oft raddir um að rithöfundar berji sí- fellt lóminn í stað þess að standa sig betur við eigin skrif og ritverkakynningar. Með því eru aukaatriði gerð að aðalatriðum. Kannski upp- sker Jón Kalman líka áhyggjuþrungnar um- vandanir útgefenda. Þeir kunna nefnilega eng- in ráð til úrbóta en eru eðlilega líka órólegir yfir ástandinu. Jón Kalman bendir á ýmislegt sem kynni að leiða til skynsamlegri ferla í bók- menntum en við búum við, t.d. að dreifa bóka- útgáfu á ári hverju með skipulegum hætti. Og hvernig væri að fella niður umboðssölu bóka og búa til venjulega vöru úr skruddunum? Og hvernig væri að taka að líta á fræðibækur sem mikilvægan þátt menningar? Og hvernig væri að auka og jafna hlut bókmenntaumfjöllunar í fjölmiðlum árið um kring? Viðar Hreinsson birtir grein í sama tölublaði Lesbókar og Jón Kalman. Hann vill blása til sóknar, einkum í málefnum fræðirithöfunda. Ekki vanþörf á. En svo vill líka til að rithöfundar eru að mestu sammála meginatriðum gagnrýninnar á ferli bókaútgáfu, sölu bóka, grunnkjör rithöfunda og á kynningu eða umfjöllun um bækur. Það á því að vera efni til víðtækra breytinga. En með frumkvæði hverra? Fræðimenning – menningarfræði Umræða um stöðu fræðirita heldur áfram enda fjölmörgum spurningum enn ósvarað: „Og hvernig væri að fella niður umboðssölu bóka og búa til venjulega vöru úr skrudd- unum? Og hvernig væri að taka að líta á fræðibækur sem mikilvægan þátt menning- ar? Og hvernig væri að auka og jafna hlut bókmenntaumfjöllunar í fjölmiðlum árið um kring?“ Morgunblaðið/Kristinn Bóksalan „Bóksalan er kapítuli út af fyrir sig. Stórmarkaðsupphlaupið í desember er afar sér- stætt. Ekki veit ég til þess að kjörbúðir eða lág- vöruverðsbúðir selji bækur í ríkjum sem Íslend- ingar bera landið saman við.“ Höfundur er rithöfundur. Eftir Ara Trausta Guðmundsson aritg@simnet.is

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.