Vísir - 17.11.1951, Blaðsíða 5

Vísir - 17.11.1951, Blaðsíða 5
Laugardaginn 17. nóvember 1951 V I S I R B Kvikmyndin „NiSursetningurinn/' Með mynd þessari hefir Loftur Guð- mundsson stígið drjúgt spor í rétta átt. Undanfarin ár hafa íslenzk- ir áhugamenn starfað tölu- vert við kvikmyndun, með mismunandi árangri. Hefir þar eflaust sannast orðtæk- ið um, að öll byrjun er erfið. Efni hefir yfirleitt verið sótt í íslenzka menningu liðna tímans, enda þar minnst hætta á samanburði við er- lenda kvikmyndagerð. „Nið- ursetningiuánn“ er að efni til frá 19. öldinni, segir í inn- gangsorðunum. Söguþráður- inn er ekki margbrotinn. Niðursetningurinn er gam- all vesalingur, sem bóndi tekur á bú sitt til vinnu og til að fá meðgjöf sveitarinn- ar. Myndin segir frá þraut- um þessa manns og ungrar, fátækrar stúlku, er kemur samtímis á býlið og á í vök að verjast fyrir ágengni bóndasonarins. Þar kemur,að hún hittir simx draumaprins, ungan „studious“ frá næsta bæ. öllu lyktar þessu þó vel. Unga stúlkan fær sinn prins, niðursetningurinn fær verð- skiúdaða livíld frá þéssum heimi og bóndasonui'inn fær makleg málagjöld. En auk þessa aðalþráðar myndarinn- ar ei’u auðvitað mai’gir aði’- ir spunnir þar innan um, mismunandi veigamiklir. — Sem heild mun mega segja, að efnið sé nægjanlegt í kvik- mynd og víða ágætlega með fai'ið fi*á leikaranna hálfu, einkanlega, ef dæmt er frá sjónarmiði leikrits á leik- sviði. Hér er hinsvegar leik- sviðið oft vítt til veggja og því eru kröfurnar oft tölu- vert aðrar en þegar leikið er a sviði leiklnissins. Noldeur deyfð er yfir fyiTÍ hluta myndai'innai*, en þegar komið er fram imdir miðju, er leik- irrinn og atburðarás orðin hröð, en heldur dofnar yfir, áður en lýkur. Þó er sjálf lokamyndin ágæt. Kostir leikrita og kvikmynda. Hér hefir verið drepið laus- lega á efnið og leikinn, af þvi, að það er auðvitað mergur- imx málsins í sérhverri sýn- ingu, hvort sem hún fer fram á leiksviði leikhúss, eða á tjaldi kvikmyndahússins. Þar með er líka að mestu upptalinn skyldleikinn milli þessai’a tveggja tegunda af sýningum. Leikhúsið hefir þann kost fram yfir kvik- myndahúsið, að sjálfir leik- ai’arnir standa framrni fyrir áhoi’fendunx sínum og geta hi’ifizt meira eða minna af áhuga þeixra á leiknmn, eða þá skorti á áhuga. Styi’kleiki kvikmyndarinnar er aftur á móti notkun á nærmyndum einstaki-a ati’iða, sem fram- leiðandinn vill leggja sér- staka áhei’zlu á. Lýsingu má oft nota meira í kvikixi. eix á sv-iðinu til að móta um- hverfi og útimyndir eru teknar í eðlilegra xunhverfi, en hægt er að byggja upp á leiksviði. Að lokimx rná svo geta þeirra mörgu möguleika til að gefa hugmyndafluginu lausan tauminn í kvikmynd- um, eiixs og t.d. í hinn dásam- lega vel gerðu lcvikixxyixd „Rauðu skói'nir“. Þetta má ekki skilja svo, að liægt sé áð bera saman þá möguleika, sem íslenzkir álxuga-kvik- myndanxenn hafa við sitt stai’f, og þá nxiklu tæknilegu möguleika og listrænu þjálf- un, er erlend kviknxvndafélög biia yfir. Ifér er aðeins vexið að bera saman leiksviðslist, eins og þegar liún er bezt og kvikmyiidalist á sama stig- þrepi, en engum dylst, að hér- lendis er auðvitað leiksviðs- list svo mikluni mun franxar kvikmyndum, að nxjög ólíku er saman að jafna. Framfarir leiksviðslistar. Þetta er liinsvegar svo eðlilegt, að enginn þarf að taka það nærii sér, að svo sé. Leiksviðslist er hér nú orðin vel í’ótföst, og nxeð þeirri leiksviðstækixi, sem Þjóðleik- húsið nú getur haft á boð- stólxun sem unxhverfi og bak- gi’unn leiklistaiinnar, hefir það sýnt sig, að leikararnir eru þess íxxegnugir að heilla jafnvel þá áhoi’fendm', senx séð lxafa það bezta, sem völ er á í eiiendum stórboi’gum. Er þar skemnist að minnast ópex’unnar Rigoletlo og leik- ritsins „Sölumaður deyr“, hvort sinnar tegundar en hvorttveggja heillandi bæði í leik og umhvei’fi á leiksviði. — Enn ex’u nxörg ski’ef ófai'in hjá þeinx mönnum, er nú fást hér við kvikmyndagerð, eix áhugameixn nxeðal alnxenn- ings gleðjast yfir hverju því spoxi, sem gengið er í .átt til fullkomnunar. Með kvikmyndinni „Niðui’- setningui’inn“ hefir Loftur Guðnxundsson I j ósmyndari stigir di'júgt spor í rétta átt. Hljóð þessarar myndar er t.d. miklum niun betra en í fyrri mynd sama manns. Yfiiieitt heyrist allt vel, sem sagt er í myndinni. Þó er þar eitt atiiði, sem má minnast á, sem sé, að stundum er talið skírara, þegar leikendur eru fjarri, en þegar þeir eru ná- lægt. Þetta er óeðlilegt, og spillir því dálítið . heildar- áhrifunx myndarinnar. Yfir- og undirlýsing. Kvikmynd þessi eir í lituin. Hún er ef til vill glæsilegri fyi’ir þá sök. Sá mikli vandi er hinsvegar þar falinn, að litfilman þolir miklu mimii yfir- eða undirlýsingu. Auk þess er Hi'áefnið dýrt, svo að mikhi dýrara er að taka upp aftur þau at- riði nxyndarinnar, er kynnu að hafa mistekizt vegna skakkrar lýsingar. Undirlýs- ing er oft notuð með vilja til að fá fram rökkur-stemn- ingu og það er auðvitað ekki á neinn hátt vítavert. Hhxs- vegar hafa nokkur ati’iði í myndinni undirlýstst óvilj- andi, t.d. nokkur atriði fyrir fi'aman sveitabæina. Áhorf- endm’ hugsa sér þá, að ætlun- in sé, að degi sé tekið að lxalla. Skömmu síðar kemur svo í ljós, af atburðarás leiksins, að svo á ekki að vera. Þetta er til töluvei’ðs baga. Á öðr- um stöðum hefir komizt falskt ljós að filmu í hægri hhð myndarinnar. Einnig þennan hluta hefði þurft að taka upp aftur. Mörg erfið skilyrði. Það kann að vera satt og rétt, að það er hægai’a sagt en gert. Myndin er trúlega tekin nokkui'nveginn í sam- hengi, og filmurnar síðan sendar út til framköllunar. Það er miklum erfiðleikum bundið, að safna aftur sam- an þeinx leikurunx og búning- um, senx nxeð þai'f til að taka upp aftur það, senx með þax’f. Ennþá erfiðara en þetta auð- vitað vegna þess að unx dýra litfilmu er að í’æða, og mi- ið myndanna er tekið úti. Þá þarf að sæta sól og öðrum skilyrðum, senx geta verið vandfengin. En er ekki ein- faldai’a að nota svarthvítu filmuna til að byrja nxeð? Hún er auðvitað ekki eins glæsileg, en hún er ekki eins viðkvænx fvrir yfir, og,undir- lýsingu, og hún er ódýi-ari ef taka þarf einhver atriði upp aftur. Það er nefnilega sorg- legxu' sannleikur, en sannleik- ur þó, að lélegu atriðin í hvei'i'i mynd festast nxanni fuht eins vel í minni og þau beztu, þannig að heildaráhi’if myndax’innar verða mun veri'i en ella hefði orðið. Eitt atriði til, einixig læknilegs eðlis við upptöku nxýndarinnar, er að sunxs- staðar eru hoi'n myndanna á léi’eftinu svört. Þetta getur e.t.v. orsakast af, að sól- skyggni á linsunni hafi náð það langt fram, að það hafi skyggt á hluta myndflatai'ins í hornunum. Þenna galla hefði verið mjög auðvelt að vei’a laus við, þar eð prófa hefði nxátt sólskyggnið áður en upptaka kvikmyndarinnar hófst, sé þessi tilgáta um á- stæðu fyrir svörtu homun- um í myndfletinum rétt. Afbragðsgóðar myndir. Fi’á nxyndrænu sjónarnxiði ■eru margar myndir í kvik- nxyndixmi afbragðsgóðar. T.d. er uppbygging myndflatar- ins, þar sem niðursetningur- inn kemur skríðandi upp brekkuna til ungu stúlkxmn- ar við þvottabalann og segist vilja tala við hana, alveg prýðileg. Efst til vinstri á léreftinu sést höfuð stúlk- unnar á ská aftanfrá, én'-höf- uð og axlir niðursetingsins fylla mestan hluta myndflat- arins. Þessi mynd er tekin ofanfi’á og sýnir, að höfund- ur hefir mikinn myndrænan skilning á verkefninu. En í kvilimynd er ekki nóg að einskorða sig við hvei’ja ein- staka mvnd. Þar er sami'æmi og samliengi þeirra mynda, er koma hver á eftir annarri mildl nauðsyn. Hér er aftur gott að bera saman leiksvið leikhúsanna og kvikmyndir. Á leiksviðinu er fjarlægðin milli áhorfanda og leikai-a svo til hin sama allan tímann, og áhoi’fanda er í sjálfsvald sett, á hvoi'n leikara hann horfir hverju sinni, t.d. þegar tveir talast við. I kviknxyndinni aftur á móti er myndatökmnannin- um í lófa lagið að skipta milli yfirlitsmynda, nxilli fjai’lægðai'mynda og næi’- mynda. Það er þannig mynda- tökumaðurinn, sem ákveður, á hvei’n leikanda álioi'fand- inn horfir, og þessi möguleiki er nxikilsverður þáttur kvik- myndanna til að gefa auganu nóg að stai’fa allan tímann, auk þess, sem eyi’að hlustar á lal og tón. Það er því að vani’ækja þessa möguleika kvikmyndarinnar, að láta tvo tala saman lengi, án þess að skipta á einhvern hátt um sjónai’svið eða skipta nxilli nærnxynda og fjai'inynda. —• Hér er stigið spor í rétta átt. Þessi galli var miklu meira álxerandi á fyrrikvikmyndunx íslenzkum en þessaxx, þannig, að einnig hér er stigið gott spor áleiðis til bættra kvik- nxynda. Þó virðist sem sunxs- staðar hefði mátt nota sér enn meii'a af nálægum nær- nxyndum til að setja líf í myndina. Einkanlega er t.d. dauð frásögnin unx það, fyrst í myndinni, þegar unga stúlk- an kveður heimilið, þar sem VARÐARFUNDUR Landsmálalélagið Yéíém efnii tll fimdar í Sjáifstæðishúsinu, sunnudaginn 18. þ.itt, kl, 2 e.h. Fundarefni: 1. Landsfundur Sjálfstæðismanna: Framsögumaðuif lóhann Hafstein alþm. 2. Skattamál: Framsögumaður, Sigurhjörn horhjömsson fulltrúi. Að framsöguræðum loknum verða frjálsar umrssður. Allt Sjálfstæðisfólk er velkomið á fundinn meðan húsrúm leyfir. Sijóm Varður 9 iiiiiiiiamiii«iiiinMiuiMiMumiiMMiiiiin|i|i|i|iiiiil,

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.