Morgunblaðið - 18.04.1915, Blaðsíða 2
2
;morgunblaðið
Erl. símfregnir.
frá fréttarit. ísafoldar og Morgunbl.
Grundvallarlagabreyting
í Danmörku.
Kaupmannahöfn, 17. apríl.
Samkomulag komst á í gærkvöld
um frumvarp til grundvallarlaga-
breytingar og kosningarlaga. Kosn-
ingar fara fram í maímánuði án
kosningarbaráttu.
Símskeyti
frá Central News.
London 17. apríl.
London: Þýzkar flugvélar vörp-
uðu í gær sprengikúlum á Sitting-
bourne, Faversham og fleiri bæi í
Kent (Englandi).
Enn hafa orustur staðið hjá
Euphrat. 15000 Tyrkjum var stökt
til Makhailah.
Paris: Öllum áhlaupum Þjóð-
verja hrundið. Frakkneskir flug-
menn köstuðu sprengikúlum á raf-
magnsstöð nálægt Metz og á púður-
búr hjá Rothwell.
Petrograd: Austurríkismenn hafa
verið hraktir úr Cerzkowinshéraðinu
í Karpatafjöllum.
Heillaósk
að norðan.
Svolátandi símskeyti barst stjórn
H. f. Eimskipafélag íslands að kveldi
hins 16. april:
Eimskipafélag íslands,
Reykjavík.
Veikominn Gullfoss til íslands.
Heill *og blessun fylgi þessu fyrir-
tæki, sem er fyrsta spor siglinga
okkar íslendinga.
Sauðárkróki 16. apríl, 1915.
Kristján Gíslason. Baldvin Jónsson
Tómas Gíslason. Jón S. Pálmason.
Jónas Kristjánsson. Kr. P. Briem.
I. Frank Michelsen. Pétur Sighvatss.
Jón Þ. Björnsson. E. Kristjánsson.
J. Guðmundsson. Ólafur Briem.
Arni Daníelsson M. Guðmundsson.
Sig. A. Björnsson. Kristján Blöndal.
Sigurgeir Daníelsson. Pálmi Péturss.
Steindór Jónsson Ólafur Jónsson.
Benedikt Jóhannsson.
Magnús Guðmundsson.
Þá barst félagsstjórninni og sím-
skeyti frá nokkrum mönnum á Ak-
ureyri.
Fyrsta skip h.f. Eimskipafélags Islands: Gullfoss.
Blaðamenn
heimsækja „Gulifoss“.
I gær kl. 1 hafði stjórn Eimskipa-
félags íslands boð inni fyrir alla
blaðamenn bæjarins. Voru þar sam-
an komnir um 20 manns.
í byrjun máltíðar bauð formaður
Eimskipafélagsins, Sveinn Björnsson,
blaðamennina velkomna og flutti til
þeirra ræðu með þakklæti fyrir þá
ágætu aðstoð, sem blöð landsins hefðu
veitt Eimskipafélaginu, fyrir þann
mikla þátt, sem þau hefðu átt að
þvi, að Eimskipafélagsfyrirtækið hefði
hepnast. Lauk hann máli sínu með
þeim orðum, að hann vænti þess, að
er blaðamenn skoðuðu skipið á eftir,
mundi Gullfoss sjálfur sýna það, að
fulltingi blaðanna hefði eigi verið
óverðskuldað.
Elzti blaðamaðurinn, Skúli Thor-
oddsen ritstjóri þakkaði ræðu for-
manns, benti á, að blöðin hefðu eigi
átt svo miklar þakkir skyldar. Hitt
væri það, að ef blöðin hefðu eigi
stutt Eimskipafélagsfyrirtækið af öll-
um mætti, hefðu þau brugðist skyldu
sinni. Bað menn svo drekka fyrir
minni félagsins, stjórnarinnar og
fyrsta skipsins, Gulljoss.
Þá las Þorsteinn ritstj. Gislason
dýrt kveðið ljóð eftir sig fyrir minni
Gullfoss.
Eftir máltíð settust menn að kaffi-
drykkju í hinum stórsnotra reykinga-
sal Gullfoss. Mælti Guðm. Þinn•
hogason dr. phil. þar afarsnjalt fyrir
minni skipstjórans, Sigurðar Péturs-
sonar, og sneri til skipstjórans í
ræðulok þessari vísu í kvæði M. J.
til Otto Walhne:
Sigldu’ í oss sækónga huginn,
sigldu’ í oss feðranna móð:
sigldu’ í oss sálina og duginn,
sigldu’ i oss víkingablóð!
Skipstjóri þakkaði og kvaðst hafa
vilja til þess og von um það að geta
stjórnað Gullfossi svo yfir höfin, að
stjórninni mætti vel líka, þakkaði
henni traust það, er hún hefði sýnt
sér með því að kveðja sig ungan og
lítt reyndan til skipstjórastöðu.
Loks mælti Olajur Björnsson ritstj.
nokkur orð fyrir minni Nielsens
framkvæmdarstjóra, þess manns, er
eigi ætti hvað minstan þáttinn í þvi,
að fyrirtæki þetta væri komið svona
langt, þess manns, er i framtíðinni
mund: verða að bera mesta erfiðið
og þungan af starfi Eimskipafélags-
ins, þess manns, sem líka ætti breið-
astar herðarnar, sem kostur væri á
nú vor á meðal til að bera þá þungu
byrði.
Síðan skoðuðu blaðamenn skipjð
stafna milli. Mun eigi ofmælt, að
engum þeirra hafi getist öðtuvisi en
ágætlega að fyrirkomulagi öllu og
útbúnaði. Eipkum vakti það athygli
hversu þægilegt annað farrými er,
miklu betra en á öðrum skipum, sem
vér höfum haft til ferða.
Annars hefir nákvæm lýsing á
Gullfossi staðið í Morgunbl. áður.
Dieselskip og eimskip.
Stórkostlegur sparnaður.
Eins og menn muna tók skip-
smíðastöð Burmeister & Wain’s í
Kaupmannhöfn fyrir nokkrum árum
að smíða stór hafskip, sem rekin eru
með Diesel-mótorum i stað eimvéla.
Skip þessi hafa nú verið í förum
svo lengi, að reynslan hefir sjálf
sýnt kosti þeirra um fram önnur
skip. Á síðasta ársfundi »Östasiatisk
Kompagni« var gerður heyrin kunn-
ur samanburður á reksturskostnaði
tveggja skipa félagsins, eimskipsins
»Kina« og Diesel-skipsins »Siam«,
sem bæði hafa verið í förum sömu
leiðina, milli Austurasíu og Dan-
merkur.
»Kina« er 'í alla staði nýtizkuskip,
smíðað 1911. Lengd skipsins er 585
fet, breidd 33 fet og ristudýpt 27
fet. Skipið ber 8720 ton og að auki
770 ton af eimkolum.
»Siam« er 410 fet á lend, breidd-
in er 55 fet og ristu dýpt 30^/2 fe£-
Það ber 9700 ton og auk þess
1250 ton af brensluoliu.
Vélamenn og kyndarar eru 19 4
»Kina« en á »Siam« að eins 13.
í nákvæmlega sömu ferð í fyrrí
hafði »Kina« 7675 tonna flutning
en »Siam« 8670 ton. »Kina« eyddi
4858 tonnum af kolum, en »Siam<
ii2oafolíu. Kolaeyðsla á 1000 tonna
flutning, með 11 fjórðungsmílna ferð
á klukkustund var á »Kina« 22.8 kg-
fyrir hverja sjómílu, en á »Siam‘
4.65 kg. af oliu. Kolaverið var 22
shillings á ton, en tonnið af olí*1
kostaði 35 shillings.
Reksturskostnaður Diesel-skipsinS
varð 67 % ódýrari en eimskipsins
og hreinn ágóði 4022 pund sterling-
Samanburður á »Siam« og öðru
góðu eimskipi sem fer sömu leið,
léiddi í ljós að »Siam« sparaði hlnt-
fallslega ennþá meira eldsneyti.
Nokkrir telja það Dieselskipunum
til ógildis, að vélarnar séu ekki einS
öruggar í gangi og eimvélar. En
mótorarnir í »Siam« hafa gengið 4°
sólarhringa án þess að stanza. Og
kostur er það líka hve sjaldan DieS'
elskipin þurfa að koma í höfn til að
taka eldsneyti. Á ferð frá Dan'
mörku til Austur-Asíu og til baka
aftur tók »Siam« aðeins tvisvar sinn-
um olíu en »Kina« 10 sinnum kol-
Trúin á þessi nýju skip er líka
altaf að aukast. Burmeister & Wain
hafa ekki við að smíða og þó hafa
þeir stofnað nýja skipasmíðastöð *
Skotlandi með þessar smíðar fyrlf
augum.
T-
H.f. ,Nyja lðunn“
kaupir, ull og allskonar tuskui
fyrir hæsta verð.