Morgunblaðið - 11.01.1922, Blaðsíða 1

Morgunblaðið - 11.01.1922, Blaðsíða 1
Stofnandi: Vilh. Finsen. Landsblað Lögrjetta Ritstjóri: Þorst. Gíslason.. 9. árg., 56 tbl. Miðvikudsginn II. janúar 1922. ísafoldarprentsjtiiðia h.f. ^jónleikur i 5 þáttura eftir Franz Rauch. Aðalhlutverkið leikur hin heimsfraega leikkona Pola N e g r i. ^tn leiklist hennar þarf ekki hekari raeðmæli. Pola Negri ^ekkja allir, því hiin hefir °ft leikið hér áður og allar ^tyndir sem hún leikur í skara langt fram úr örðum. Erl. símfregnir tréttaritara Morgxmblaðsins. i Khöfn 9. jan. ^era Eretar og Frakkar varnai bandalag? Sá orðrómur gengur í París nð ^yd. George sje reiðubúinn til gera varnarbandalag við ^h’akka, ef til þess kæmi að Þjóð- Vei'jas rjeðust á þé, gegn því að ^riand samlþykki tillögumar um ^udurreisn Evrópu. Slótstöðumönnum Briand , virð- lsf: hann hafi látið Lloyd Gfe- 01 °e teyma sig of langt og eru Það tilkynnist vinura og vandatnönnum, að maðurinn minn elskulegur, Páll Magnússon, andáðist 5. þ. rn. að heimili sínu, Akurhúsum í Grindavík. Valgerður Jónsdóttir. 'opmherlega iv famir að ræða um, er eigi að taka við völdunum ’Sftir hann. ^jóðverjar á Bandamannafundi Frjettastofa Agenee Havas seg- Jr“> Briand hafi boðið Þjóðverj- Uni að semda fulltrúa á fundinn Gann.es. Prá Berlín er símað, að stjórnin hafi kosið menn í nefnd- ,'riíl' og sje Walt.her Ráthenau for- rilílÓur hennar. ^ógnuður yfir írlandsmálunum. ^hriað er frá London, að sam- írska Sáttmálans hafi vakið °göuð lvm att England og í ír- ^di. taki 'emhv t Búist er við því, að Griffith við stjóm írska frírfkisins 'em næstn daga. Benin boðinn á Genúafundinn. ^ímað er frá Róm, að Italir hafi aJOð‘Ö Lenin á viðreisnarráðstefn- na i. Genova. Sarnaskólinn. Bftir S. Arason. a Segja greinarhöfundamir s . e5 fi-,e byrjandi og fáir sjeu ,k];.ie 1 fyrsta sinn. En þetta var pi 'f ^yrs^u n°tknn mín í þessum fiiu íl^er^UTn- Jeg þékti þær þau j ga ar ‘er jeg nam uppeldisfræði þá J n , Lærði fyrst um not ° ')'iiIram og sá þá notaða og Ujjj ;Sv° sjálfur á mörgum stöð- • orstöðumenn og kennarar St61a lþ4 er kunM >5 essi Próf, til þess að mæla leikni og knnnáttu nemendanna. Sendi kennaraháskólinn á hverju ári liópa af nemendum til ýmsra skóía í þessusm tilgangi. Teiji fielagstjómin mig óhæfan til að fást við þessar mælingar vegna rc-ynsluleysis, ætti hún að benda á einhvern annan. Býst jeg við að bið verði á að menn verji fimm árum til að nema uppeldisfræði í Bandaríkjuum eftir að hafa feng- ið kennara mentun og kennara- reynslu í sjö ár hjer heima, því að það' er ekki gróða vegur. Þ á taka greinarh öfvindarmx mælingaaðferðimar til meðferðar. Er gagnrými þeirra svo farið, a.ð ekki veitir af að skýra þessi nýju próf okkuð. Þykir mönnum ef til vill fróðlegt að kynnst þeim, þar sem þau hafa verið alls ókunn hjer á landi, þangað til fyrir lið- ugu ári síðan, að þau voru reynd í barnaskóla Reykjavíkur. Ekki verður því neytað, sem stendui’ í grein þeirri fimimmenn- inga, „að slíkar mælingar, sem hjer ræðir um, eru ekki alment og alstaðar taldar fullábyggileö-. ar ”. Yrði þá lítið eftir í barna-í skóla Reykjavíkur og yfirleytt í heiminum, ef öllu væri útrýmt. öðru en því, sem allir teldu álfull- komið. Jeg hefi aldrei talið þessi próf alfulikoimin, hinu trúi jeg, sem H. Hjörvar hefir tekið ítar- lega fram í Skólablaðinu að „sjeu þessar prófaðferðir bornar saman við eldri aðferðir, eru margir kost- ir þeirra svo yfirgnæfadi, að ekki getur dulist”. Ónákvæmni venjulegra mælinga. Mælingar á árangri kenslunnar eru alls ekki nýjar. Prá því að skólar voru stofnaðir, hafa kenn- arar jafnan reynt að mæla getu nemenda sinna, bæði með því að ætlast á um daglega frammistöðu þeirra og með pófum. Mælingar þessar hafa jafnan verið álitnar svo nauðsynlegar að allir hafa haldið við einkan ag j af ir, þrátt tyrir ónákvæmni þeirra. Nemendur hafa flutst xtr einum békk skólans í annan og loks út- skirifast eftir einkunnum. Geta nemandans a hverri námsgrein er mæ'ld með áliti 'kennarans og' með prófnm. Á einkuinnnm þeim. er þannig fást, byggist það, hvort nemandinn fgllur í gegn eða. fær- ist upp. Foreldrar virða og þessar einkunnir mikils. Ef barn fær minna nú en í fyrra, eða ef María fær minna en Mangi, er oft beð- iö um skýringu. Verðlaununum er oft úthlutað eftr því hverjar ein- knnnir menn hafá hlotið. Inntaka í skóla er oft, miðuð við vissa ein- Nýja bió TMþýðuvitwr. Sjónleikur í 5 þáttum. Aðalhlutverkin leika Gunnar Tolnæs og Lilly Jacobsen. Þessi ágæta mynd verdur aðeins sýnd i kvöld. kmm úr lægri skóla. Kínverjar hafa á liðnum öldum og fram á okkar daga veitt embætti sín eft- ir einkunnum þeim, sem umsækj- endur hafa hlotið. Yísindalega nákvæmar mæling- ar á árangi kenslunnar eru nýjar. Þess ber að gæta, að þótt mæl- ingar á kenslu árangri sjeu æfa- gamlar, þá er vísindaleg ná- kvæmni í slíkum mælingum nýjung og það jafnvel ein, hin nýjasta nýjung á sviði skólamálanna. l’horndike prófessor í sélarfræði (og kennari við Oolumbia kennara háskólann) er alment nefndur fað- if þessar nýjungar. Hann hefir grafið það upp að fyrsta tilrann- in í þessa átt hafi verið gerð á Englandi 1864 af skólastjóra ein- um. Fyrsti vísirinn !í Amieríku var 1897, þegar maður að nafni Rice gerði tilraunir viðvíkjandi stafsetningarkmmáttu. Annars er hreyfingin ekki nema um 15 ára gömul, þótt einstöku iruenn hafi dreymt nm hana áður. Á þ’essu tímabili héfir tekist að sann’færa þá er hæddu fyrstu tilraunirnar, svo að þeir nota nú sjálfir mæl- ingar og ákvæðismörk, enda er nú hvort tveggja alment viður- kent að vera eitt hið ágætasta áhaid í höndum kennara og nám- stjóra. Er nú kornið svo, að alls, ekki ör deilt u m ágæti þeirra, nema þar sem þekking á nppeldi er á eftir tímanuim.’ Nýlega hafa verið gerðar m'arg- ar og ítarlegar rannsóknir á gildi gömln einkunnagjafanna. Hafa þær allar l’eitt í ljós fánýti ein- kunna þeirra er áætlaðar eru af kennurunum án mælikvarða. Við mælingar áþreifanlegra stærða eru fjarlægðir mældar með metrum, þnngi hluta með vogum og vökvi með lítramáli. Sje mælt nteð aðgætni, verða mælingar þess ar mjög nákvæmar. En svo geta þær talist, ef rnenn mæla t. d. sömu fjarlægð með sama rnetra. kvarða (,éða með hvaða metra- kvarða sem er) og her saman. Anð vitað getnr altaf muað um brot úi millimetra, eða jafmel hokkra millimetra, en ef þag munar um allmarga sentimetra, á lítilli fjar- lægð er ástæða til að vefengja báðar mælingamar og heiimta nýja mælingu. Sama má segja, um mælingn á þroska og kunnáttu skólabarna, ef tveir kemnarar gefa einknnnir og ber ekki nokfcúm vegin saman, er ástæða til að ve- ftn gja báðar mælingamar. Beri þeim saman, má skoða báðar mæl- ingarnar rjettar. Jeg gæti tilfært niðnrstöður af mörgnm og rnerki- legum rannsóknum, er sýna allar fánýti gömlu mælhtganina og gildi hiuna nýju, en eg sleppi því, þar sem það mnndi taka mikið rúm, og þreyta lesendur, enda er það óþarft, flestnm er orðið fullljóst, að nauðalítið er að byggja á venju legum einkunnagjöifum. Eg þekki t. d- tvo kennara. Annar gefur aldrei nema 1 og allramest 2 fyr- ir ritæfingu í íslensku, svo lengi sem æfingin her það með sjer, að nemandinn flaskar á að greina e ftá i. Hinn ketmarinn gtfnr 7 fyr- ir æfingu, seim er vel hugsuð og orðuð og rjett stafsett að tiðru leyti en því, að e og i villur hafa læðst þar inn. Hinn fyrri segir. að meðan barnið þekki ekki staf- háa v ina, geti það efcki fengið einkun, hinn síðari heldnr pvi fram, að ungir og gamlir rugli altaf saiman þessum tveimum stöf- um, og því sje ósanngjarnt að heimta af barni að vita ávalt, hvar hver stafur á að vera. Jeg dæmi hjer ekki um hver kennar- inn hafi rjettara mlál að verja, en tek aðeins dæmið, til að sýna að þó bam hafi fengið einhverja einkunn, þá hefir hún enga þýðingu. Einn kennari gefur altof háar einkunn- ir, hjá honum hljóta allra lök- ustu nemendurnir 4 að einkunn. Annar hefir þann sið að gefa alt j af lágt, hjá honum hljóta. bestu! nemendumir 4. Frh. og gangstjettirnar fullar af fólki, en þetta fólk eru ekki prúðbúnir vðju- leysingjar að „spássera“, lteldur allskonar lýður í allskonar fötum og innan um hann þjóta grútskítug berfætt börn og leika sjer eins og ekkert væri. VíSa sjer tnaður svert- ingja og annan litaðan Suðurálfu og Austurlandalýð. ÞaS er anðsjeð, að maSur er kominn inn í heims- veldið bretska, þar sem öllu ægir saman. Og það er allur skollinn, sem fólkið liefst að á götunni án þess að nokkur skifti sjer af. Að frelsis- herinn sje liingað og þangað á ferð- inni með söng og hornablástur er ekki tiltökumál, en á einum staðnum má sjá loddara leika ýmsar listir fvrir aura þá, sem áhorfendur kunna að gefa, og á öðrum staðnum er dá- lítill hópur hljómleikamanna, sem spilar fyrir fólkið. í von nm að það láti eitthvaS af hendi rakna. Eitt af helstu hljóðfærunum er voldng harpa og allvel leikið á hana. Blind- ir og örkumlamenn biðja við og við um ölmusu, blaðadrengirnir hrópa hver í kapp við annan nafnið á blöðum þeim, sem þeir hafa til sölu. — Það er eitthvað óvenju frjálslegt við þetta líf manna á götnnni og auSsjeð að lögreglan lætur ekkert á j sjer bera, nema verulega beri út.af. Fyrir ofan Leith verður landið hnjúkótt og hálent þótt fjöllin liggi í nokkrum f jarska. parna hafa Skot- arnir bygt sinn fornfræga höfuðstað og háskólabæ Edinaborg. Bæjarstæð- ið er næsta fagurt og fjölbreytt, en Skotarnir hafa líka kunnað svo með að fara, að Edinaborg er talin með fegurstu borgum heimsins. Húsin eru víSast sambygöar háreistar húsa raðir úr þessum góða grásteini, með allskonar gamalsdags stöllum og i burstum, sem fara mjög vel þegar Bœjarsvipurinn. ÓSara en komiðjlitið er á heildina., Þessi gráa húsa- er upp úr höfninni sjest svipurinn á bænum: Stór hús og hrikaleg, f jór- loftuð og þar yfir, bvgð úr gráum, fremur mjúkum steini, sem þolir þó furðanlega veður og vind, með breiö- um, steinlögðum borgarstrætum og gangstjettum úr steinsteypu og eru stjettirnar venjnlega steyptar á staðnum. Alt er þetta rambyggilegt og tröllaukið, svipurinn allnr annar en í Norðurlándaborgunum. Að sumu leyti kann hann að vera betri, Utanför 1921. Eftir Guðm. Hannesson. breiða klæðir dali og hæðir aö mestu og yfir henni hvílir ætíð bláleit borgarmóða, eins og þunn blæja fyr- ir andliti á ungri hefðarmey. Á hæsta hnjúkntun gnœfir gamaldags vígi, kastalinn, og eru þar nppi ýms- ar merkar. byggingar, sem geyma fiölda fornmenja úr sögu Skota. — Milli kastalans og hlíðarinnar and- spænis gengur all-djúpt dalverpi, og neöst í því rís upp lítill hnjúkur all-hár, Calton-hnjúkurinn, í miðj- en margt er þaS þó, se mjeg get ekki, um bænum. Eru þar bygð ýms hrósaö, t. d. eru stigarnir inni í minnismerki uppi á hæðinni, sem bera viS loftiS eins og kastalinn. Af Caltonhnjúknum er hiö besta út- sýni yfir borgina og alla húsabreið- una. Er það því líkast, sem maður sæi vfir borgina úr flugvjel. Dal- verpið, kastalinn og hlíðin andspæn- mörgum íbúðarhúsunum úr þessnm sama grásteini og ærið luralegir. GötulífiS hefir og alt anr.an bloj en í Höfn. Strætisvagnar, hjólhestar, bílar og hestvagnar eru auðvitað á sífeldri ferö og flugi fram og aftur

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.