Morgunblaðið - 11.11.1923, Blaðsíða 5

Morgunblaðið - 11.11.1923, Blaðsíða 5
Aukablað 11. nóv. MORGUNBLAÐIÐ VjeífeiknitiQU fyrir járnsmiði og vjelstjóra hefi jeg undirritaður ákveðið að kenna í vetur á þriðjudögum, fimtudögum og laugardögum, kl. 7 til 9 e. h., ef nóg þátt-taka verður. Þátt-takendur þurfa helst að hafa lært nokkuð í flatarteikningu. Ölafun Einarsson, Grundarstíg 11. Sími 1081. Heima kl. 6—-7 e. h. nýguöfræöingarnir og Kiifcjan. i. Hefir þú veitt því athygli, hverjir lirópa hæst gegn kirkj- unni, í samkundunum og á gatna- mótum, nú á dögum? Hefir þú hlustað eftir röddunum, sem kveða vilja niður kenningar liðinna alda, eða horft á þá, sem kasta steinum að fornum lærifeðrum, jafnt að Lúther og Páli. sem Móse ? Er það lýðurinn, í þeirri trú, að hann hafi verið leiddur af þeim út á eyðimörk ófrjós anda og inn í myrkvið -íavisku og vonleysis? Nei! Gakk þú á götur út eða lestu bíöðin, þá sjerð þú og heyrir hverjir kalla, — það eru lærifeð- uinir, prestarnir. Ósjálfrátt verður mazmi að Imgsa: Höggur sá, er hlífa skyldi, þegar kirkjunnar mönnum verð- ur leitað til fjöldans í liðsbón um að hvetja vopnin gegn henni. Dá- lítið kynleg bardaga-aðferð finst mörgum það, að sjá guðsmann- inn stíga í prjedikunarstólinn í guðshúsinu, til þess að hella úr skálum reiði sinnar.yfir kirkjuna, jafnvel þótt hann að loknum lestr inum, biðji auðmjúkt, en ákaft, að Drottinn blessi hana og alla starfs menn hennar. — Ó-já, óneitaii- lega er það ofurlítið undarlegt. Og hvað bera þeir svo kirkjunni á brýn; hvaða dauðasyndir telja þeir helstar? Fyrst og fremst ófrjálslyndi. Nú skal jeg ekkert um það segja, hvort sumum utankirkjumönnum gæti ekki fundist kirkjan vera ófrjálsleg í einstöku skoðunum — en þetta leyfi jeg mjer að full- yrða: Það er broslegt að heyra piest, sem óhindraður fær að prje- dika sínar eigin skoðanir, hversu mjög sem þær brjóta bág við erfi kcnningar kirkjunnar, tala um, að hún sje ófrjálslynd. Það er meira að segja svo hlægilegt, að jeg er hissa á að þeir skuli ekki sjá það sjálfir. Nei — væri nokkrum æstustu nýguðfræðingunum vikið úr em bætti, og væri það t. d. sannfærmg manna, að eand. theol. Asgeu' Ásgeirssyni yrði neitað um vígsiu þótt hann yrði einhversstaðar kos inn — þá hjeldu ef til vill ein hverjir að kirkjan væri svolítið þröngsýn, í stað þess hvað húu er altof frjálslynd nú. Önnur ásökunin er sú, hve kirkj an sje fastheldin í kenningar sín- ar. Engum á að líðast sú ósvinna að troða í börnin ákveðnum lær- dómum, heldur á hver maður að niynda sjer sjálfstæðar skoðanir um eilífðarmálin. Þetta hljómar svo sem ekki illa; en þeir, sem vita hve fjöldanum er lagið að mynda sjer sjerstakar skoðanir nm hlutina, eða rjettara sagt, þeir sem skilja, að svo má heita sem Ö]1 okkar vitska sje að erfðum fengin, þeir sjá ekki miklu fremur annmarka á því, að menn megi aðhyllast erfikenningar kirkjunn- ir, eins og t. d. ýmsar beimspeki- egar erfikenningar. Og svo eru targir, sem telja þessa blessaða boðendur sjálfstæðra skoðana, dlu meiri postula en Pál, sem segir: En þótt jafnvel vjer eða engill frá ihimni færi að boða yður ann- fagnaðarerindi en það, sem sjera Björn á Auðkúlu í Tímanum 3. þ. m., að „umræðurnar þurfa að fara fram æsingalaust, með rólegum og skynsamlegum rökum, án banníæringa ’og sleg’gjudóma". Rjettilega mælt, og fjarri mjer að mótmæla því. En mjer er spurn: Hví byrjar háttv. greinarhöf. með því að lýsa sjera Jóhannesi þann- ig, að grein hans sje ný og endur- bætt útgáfa af bæn Fariseans, sem stóð með krosslagðar heudur á brjóstinu, skáskaut augum til 9 himins og sagði: Guð, jeg þakka þjer að jeg er ekki eins og aðrir menn? Og því í. ósköpunum heldur frið- arpostulinn og raka-oddverjinn grein sinni áfram með þessari lýs- iug á gamalguðfræðingum: „Það er nú einusinni svona með marga þessa blessuðu rjett-trúuðu sýni hjer tilhneiging til útilok- andi einræningshyggju (portikul- aiismus). Því til sönnunar bendir hann á 3. Móse, 19, 34.: „Útlend- au mann, sem hjá yður býr, skul- uð þjer svo með fara sem innbor- mn mann meðal yðar, og þú skalt elska hann eins og sjálfan þig“. Eins bendir skýrandi á, að lög- málið bjóði eigi að menn skuli hata óvini sína, heldur þvert á móti, sjá 2. Móse, 23, 4. Orðskv. 5, 21. v. Því tek jeg þetta svo skýrt fram hjer, að hneykslunum hlýtur það a? valda, þegar þeir, sem ekkert virðingarnafn segjast fremur kjósa sjer en sannleiksleitendur, láta sjer sæma að ganga á svig við meginreglur sinar, er þeir vilja fá fólkið á sitt band. Að minni hyggju berst Jesús menn. peim finst fara svo nota- ekki gegn lögmálinu og spámönn- lega um sig í dómarasætinu; þeir unum, heldur þvert á móti geng- telja sig margir sjálfkjörna dóm- ur hann á enda þeirrar brautar, ara yfir náunganum, sem ekki vill sem þeir byrjuðu að fara. Er því aansa alveg eftir . pípunni. peir rangt a,ð reyna að telja mönnum vjer höfum boðað yður, þá sje hann bölvaður. (Gal. 1, 8.). 1 sambandi við þessar ásakanir um íhald kirkjunnar, er óspart hamrað á játningarritunum. En — gætið þið nú að — ef til vill lýsir það átakanlegast her- ferð íslensku nýguðfræðinganna um leið og það gefur helstu skýringuna á kenning eirra. Sannleikurinn er nefnilega sá, að fæstir, já næstum því eng inn af kirkjufólki nje lesendum blaðanna, veit hvað þessi játning- arrit heita, hvað þá það, hvað í ?eim stendur. Þessi bardagi gegn seim af stólnum verður því lík astur því, sem presturinn sje að berjast við eitthvert ósýnilegt. ill- i’ygli, og má þá nærri geta livað prjedikunin verður uppbyggileg. En sannleikurinn er ennþá beisk tri en þetta. Hávaðinn af þeim, r hin síðari ár útskrifast úr guð- fræðisdeild háskólans, þekkjaþessi it heldur ekki nema af óljósri fspurn úr kirkjusögunni. Og það, eru þessir menn, sem helst beitast egn þeim. Hvers vegna? Yegna þess, að þótt grát.legt sj'e, var að- a> efni þeirra bóka, sem þeir lærðu, mótbárur gegn þessum rit- um, sem höfundarnir þektu að víou, én lærisveinarnir ekki. Tök- um t. d. trúfræði Krarups, sem enn er kencl við háskólann. Þar er engin útlistun á þrenningar- lærdóminum, engin föst kenning um sköpunina eða dóminn, ekkert um englana, ekbert. sjerstakt um hinn h&ilaga anda. Sá, sem les bókina, hefir helst á meðvitundinn^ að hann hafi lent inn í deilu tveggja manna. Heyri þó aðeins hvað annar segir, og það sá, sem er miklu óljósari cg óákveðnari. Hafið nú í huga, að trúfræðin ei aðalundirstaða prjedikunar- starfsemi prestsins. Nýguðfræðing- arnir yngstu hjer á landi, lærðu bók, þar sem verið var að ráðast á játningarritin og hins vegar því haldið fram, að hver ætti að hafa sína skoðun á eilífðarmálunum. — Þeim tókst slíkt illa mörgum og þá var að prjedika Krarup. II. Ileyra má það oft og víða, er trúmál ber á góma, að nýguð- fræðingar telja andmælendur sína harðskeytta og hvatorða. Berja þeir þá í borðin og segja svo sem einir liafa einkarjettinn, rjetta stimpilmerkið, sbr. auglýsingarn- ar gömlu um Bramann og Kína- Kfselexírinn. Þeir einir vita hverj- ir eru sauðir og hverjir hafrar, hverjir eru lærisveinar Krists og hverjir antikristsins. Hinir síðar- nefndu auðvitað allir í þjónustu djöfulsins“. Guð má líka vita, hvað kom hin- um rólynda manni til að klykkja út grein sína með því að saka gamalguðfræðinga um, að þeir hyldu Krist fyrir fólkinu og nrópa í heilagri vandlæting: „Farið þið frá birtunni! Bkyggið ekki á ljós- ið!“ Nægilega mun þetta skýra fyr- ir mönnum, að svo er enn sem áð- ur, að „sinn brest láir hver öðrum mest“, og menn finna flísina, en sjest yfir bjálkann. Nýguðfræðingum er mjög hug- leikið að menn leggi „vísindaleg- ar“ skýringar á biblíunni fremur til grundvallar skoðunum sínum, hcldur en bókstafstrú. Það er því •einkennilegt og leiðinlegt þegar þeir gleyma að nota þær sjálfir, f hitt virðist bíta betur. í fyrnefndri grein sjera Björns klifar hann á því sama og Ásgeir Ásgeirsson í kvergreininni frægu, að boðorðin verði að víkja fyrir kenningum Krists, enda hafi hann sjálfur gengið í berhögg við þau í fjallræðinni, þar eð hann segi hvað eftir annað: „þjer hafið heyrt að sagt var — en jeg segi yður“. Nú hefði sjera Björn ekki þurft annað en fletta upp í skýr- ingum þeim, sem notaðar eru við guðfræðisdeildina, til þess að sjá að hann fer hjer með rangt mál. Þar er skýrt tekið fram í inn- ganginum að f jallræðunni, að þessi samanburður sje "^verk safnaðar- ins, sem einskonar varnarrit gegn gyðingdóminum. Hafi meiningin verið þessi: „Við höfum heyrt, að sagt var við forfeðurna .. .. en Jesús segir“. (I 261). Og um sam- anburðinn á boðorði gamla testa- mentisins um, „að elska náunga smn, og kærleiksboði Krists, að nænn ■ skuli elska óvini sína o. s. frv. (Matt. 5, 43. v.), segir Jóh. Weisy m. a.: „Það er algerlega óieyfilegt að kasta rýrð á boðorð þetta til að auka gildi orða Jesú; Jesús hefir, sjálfur fullkomlega tileinkað sjer það (Mark 12, 31.). Það þarf heldur alls ekki að hafa rieina þrönga merkingu......Það er beldur ekki rjett, að lögmálið trú um, að hafna beri gamla testa mentinu, samkvæmt boði Krists. Hvað skyldu líka postularnir hafa sagt við slíkurn kenningum, sem gerðu sjer alt far um að sanna Messíasartign Jesú út frá spádóm- unum % Jeg get ekki heldur látið hjá líða að benda á aðra mótsögn sjera Björns við biblíuskýringu nýguðfræðinga. Hann segir um skírnina, að „þá sje verið að fram- kvæma sömu athöfn og mæðurnar gerðu forðum, þegar þær komu með börn sín til Jesú, til þess að hann blessaði þau“. Alveg spánýr lærdómur! Svo segja þó skýrendaritin að sú skoðun hafi ríkt í frumkristn- inni, að skírnþegi komist í sam- fjelag við Jesú í skírninni og öðl- aðist gjöf andans. Og jeg sje ekk- ert á móti því að halda þeirri skoðun. III. í deilu þeirri, sem hefir staðið undanfarið um boðorðin, ber einna mest á þeirri mótbáru nýguðfræð- inga, að þau sjeu neikvæð og því óhafandi. Gakk þú, sem því trúir i kirkju til þeirra og hlusta á kenning þeirra. Hvort er hún já- kvæð eða neikvæð, er þeir stöð- ugt klifa á þessu: pú skalt ekki trúa á bókstafsinnblástur biblí- unnar! pú skalt ekki játa játning- arritunum! Þú skalt ekki fylgja kirkjunni að málum! Þessi og þvílík boð nýguðfræð- inga, eru það, sem jeg kalla versta illgresið í íslensku kirkjulífi nú á dögum. Hvers vegna? Sakir þess að sá arfi setst líkt og mykju- sveppur á móðurtrjeð. Hörmulegt virðist mjer líka þegar víngarðsmennirnir skeyta iítt um liið sígræna gróðrartrje, ;n fremur þann arfa, sem visnar ár frá ári. Slíkt gera þeir, sem meir láta sjer ant um nýmóðins bollaleggingar en kenningar kirkj- unnar. Sorglega sýnist mjer þeir hafa brugðist köllun sinni, sem setja skynsemisdóma mannanna ofar ojúnberun guðs og leiða aðra til þess. Fávíslega kalla jeg þá breyta scm snúa baki við kirkjunni og leita til annara trúarbragða eftir sannleikanum, ekki síst. ef þeir snúast til Búddatrúar; ef William James mælir rjett, er hann segir að hún sje aþeistisk (Ropulorly, of course, the Buddha himself stands in place of a God; but in strictness the Buddhistic system is atheistic; the varieties of reli- g'ions experience, bls. 31). En hvað um það: „Bor gir hrynja ekki fyrir stóryrðum". Kirkjan stendur, þótt börnin kasti í hana steinvölum. Innan hennar er hinn heilagi andi, sem leiða mun mennina í allan sannleika. í kring um hana halda vörð hei- lagir menn frá öllum tímum. — Kristur vakir yfir henni, og guð lætur sannleiksljós sitt skína inn í hana og náð sína ríkja með henni. Fyrir því er jeg rólegur.. Jeg villist og hrasa; ber ef til vill liegra hlut í lífsbaráttunni. — Þú máske sömuleiðis; en f agnaðar- erindið heldur óslitna sigurför um aldaraðir heimstímabilsins undir hvelfingum kirkjunnar. Og það mun stöðugt eiga fylgj- endur, sem játa fremur en neita, byggja heldur upp en rífa niður. Það mun ennfremur eiga ótelj- andi játendur, sem hyggja að Guð sje stöðugt að opinbera sig mönnunum frá eilífð til eilífðar og sje sögu þeirrar opinberunar að finna fyrst í gamla testament- inu, dýrðlegast í nýja testament- inu, en einnig ljóslega hjá ágæt- ustu mönnum kirkjunnar um allar aldir. Því er svo ilt að spyrna á móti broddunum og erfitt að berjast gegn kirkjunni. Ekki myndi mjer þykja það fara á móti vonum, ef sú alda, sem undanfarið hefir risið í þá átt, færi nú að brotna og falla úi. Fyrir því er mjer ekki um það gefið að láta hana hrífa mig með sjer. Várkaldur. í sama bili hrekkur hurðin upp og maður stígur inn á þröskuld- inn, verkamaður, á að giska á á þrítugsaldri, þokkalegur tilfara, hreinn og rakaður; en svipurinn car eins og hann ætlaði að fara aö fremja morð, augun voru óeðli- lega uppglent og úr þeim skein Þjer verðið að finna Maríönnu. Ijer verið að 'finna Maríönnu. Hún verður að koma heim til barnanna! Vitið þjer ekki hvar hann býr, sem dregur hana í dansinn ? Björgunarsystirin hristi ráð- yrota höfuðið; hún horfði augun- um ýmist á þennan æðisgengna mann eða á barnið hans, sem eugdist sundur og saman af kvölunum. Maðurinn hlammaðist niður á annan stólgarminn, ljet höfuð hníga í hendur sjer og ljet svo dæluna ganga: Jeg tók hana upp úr svaðinum, það gerði jeg. Því að hún var svo snoppufríð og alt cf snyrt.ileg til að lifa því lífi. En hún var ekkert annað en götu- stelpa. Hún hafði strokið frá for- eldrum sínum. Og þó átti hún gott heimili. En sú móðir, sem hún átti, skartkona. Faðir hennar járnsmíðameistari, hafði ágæta verslun. En Maríanna strauk á brott með hinum glæstu hermönn- um. Svo hitti jeg hana og kær- leikar urðu með okkur; og jeg fór til foreldranna og sagði þeim eins I

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.