Morgunblaðið - 09.04.1935, Blaðsíða 5

Morgunblaðið - 09.04.1935, Blaðsíða 5
BÞriðjudaginn 9. apríl 1935. MGmxm' MORGUNBLAÐIÐ Leikendurnir. Leíkhásíð: Varið yður á málningunni! Sjónleíktir í þrem þáttum. Eftír René Fauchoís. Það er því aðgengilegra að verða við tilmælum blaðsins og segjta frá frumsýningu Leikfje- lagsins á leik þessum síðastlið- inn sunnudag, sem svo mikið gott er um hann að segja — bæði um leiksefnið sjálft og meðferð. Þetta er gamanleik- ur í bestu merkingu þess orðs, fjörmikill, kátlegur, gefur leik- endum mikið tækifæri til þess að breiða úr sjer í allar þær áttir sem hæfileikar leikhússins ná til, fyndinn, gáfulegur og með þungan undirstraum alvöru og ádeilu, sem skilur á mili hins markvana skrípaleiks og hins dramatíska vilja. I þessu blaði hefir áður ver- ið sagt nokkuð frá innihaldi leiksins og þá meðal annars frá því, að hann fjaltaði um ör- lög ýmsra hinna ágætustu lista manna, er að engu væru metn- ir í lifanda lífi, en eigi yrði hjá komist að kannast við verð- leika þeirra, er nokkuð væri um liðið og þeir væru sjálfir á bak og burt og fengju eigi notið viðurkenningarinnar. — Þetta leiksefni fær hjá stærri menningtarþjóðum þann stuðn- ing ög bakhjarl, sem hjer vant ar hjá oss, að það er víða mjög arðgjöfull atvinnuvegur að leiba uppi listaverk manna, sem eru að fá, eða fengið hafa við- urkenningu . — oftast nokkuð löngu eftir andlátið. Og at- vinnuvegurinn drýgir mjög í búi hjá sjer með því að leita ekki einungis að þesspm verk- um, heldur og með, því, tað stæla þau og selja stælingarn- ár sem frumleg verk. Sem sje, hin unga málara lista menning vors lands er ekki komin svo ltangt, að henni láti enn þessi búhyggindi. Bíður í þeim efnum alt síns tíma. En fyrir þá sök skiftir þetta ekki verulegu máli fyrir íslenska á- horfendur, að það er tilviljun ein, að höfundurinn skuli fjalla. í leikritinu um listaform, sem hjá oss er í mikilli bernsku. Leikritið fæst í naun og veru við að gera grein fyrir, ’hvern- ig menn snúist við andlegum verðmætum. Höfundurinn hefði getað látið leikinn gerast á hvaða vettvangi lista, sem vera sk<al, eða þá utan við allar eig- inlegar listagreinir. Með sama árangri hefði mátt flytja leik- inn inn á svið trúmála eða stjórn mála eða hvert annað svæði mannlegs lífs, þar sem andleg verðmæti og nýjar hugsanir leita sjer að framrás. Og leik- urinn er svo fundvís á snögga bletti mannlegs lífs, að mjer að minsta kosti fór svo undir sýningunni, að jeg var sífelt í huganum að flytja leikinn úr hinni fjtarlægu málaralista- !'Jíðsjá margunblaðsms g.apríl 1935 Um rímur fyrir 1600 03 fleira. .Eftlr úr- Einar DI. SuEinsson. Nokkru fyrir jól kom í bóka- ^erslanir rit um rímur hjer á landi á fyrra liluta þess langa Lniabils, ^em þær voru í metum ttafðar með ísiendingum. Rit þetta heitir Rímur fyrir 1600, og er höf- nndur þess Björn Þórólfsson. Það mikið að vöxtum (nætri því hálft sjötta hundrað bls. í Skírn- 'sbroti) og þó ekki vegna orð- mælgi, því að frá flestu, sem þar er rætt, er sagt í sem fæstum orð- lm> heldur vegna þess, hve margs er getíð. 1 þessu riti rekur höfund- irinn upphaf rímnagerðar lijer á :'andi, ræðír um mál hinna eldri ■'i'mna og stíl, bragarháttu, man- songva og efni, telur upp rímna- ílokka þá, sem nú éru til, frá ■fjórtándu öld og fram að 1600 og skipar þeim í aldursröð, eins og konum þykir næst verða komist. ^‘t þetta er nákvæmt og vísinda- ^°ot í allri sinni gerð, ber höfund- Jnum g0tt vitni um elju og sam- Mskusemi, en íslenskum fræðum 01 tví góður fengur, þar sem með því er fengið landkort, ef Svo má að orði kveða, yfir eitt )°”1 a svæða í sögy íslenskra bók- rnennta, sém > eigi var rannsakað mema að nokkru leyti áður Fvr- ir þetta verk hlaut höfundurinn doktorsnafnbót við Háskóla Is- lands, og þykir mjer enginn vafi geta leikið á því, að hann hafi ver- ið vel að þeirri sæmd kominn. Doktorsvörnin fór fram 22. des. f. á., svo sem mörgum mönnum er kunnugt. Kom þar fram af hendi andmælenda ýtarlegur dóm- ur á ritinu, bæði lof og last, og þar sem fjöldi manns var þar sam- an kominn, en þess má vænta í annan stað, að tímaritin flytji rit- dóma um bókina, tel jeg minni ástæðu að dæma um einstök at- riði hennar hjer; mun jeg því láta mjer nægja að benda á hana með þessum línum og taka annrs til umræðu þau atriði, sem mjer koma í hug og þykir helst hlýða. II. Bókmentasaga Islendinga er furðu ólík bókmentasögu öndveg- isþjóða Norðurálfunnar, eins og t. d. Frakka. Þar liefjast þær á kveð- skap aðalstjettarinnar, lúnum rómönsku söguljóðum af Karli mikla og hinum gotnesku riddara- söguljóðum af Artiiri konungi og köppum hans-— ef jeg má leyfa mjer að gefa þessum bókmentum lýsingarorð tekin úr byggingar- list. Og þó er það ef til ATill ekki sem heppijegast fyrir þessi kvæði, því að í orðunum felst samanburð- ur við hinar veglegu kirltjnr, sem enn í dag lirífa huga manna,’ en kvæðin eru nú almenningi fyrir löngu gleymd, enda sfaðnaði þroski þeirra snemma. En þessi kveðskapargrein fekk aldrei neinn Hómer, og það Arar ekki fyr en með sextándu öldinni, að nýtt f jör færðist í bókmentir þjóðarinnar. A seytjándu öldinni, „hinni mikln ’ öld“, koma klassisku bókmentirn- * ar í allri sinni tign, og á nítjándu öld var skáldskapur í bundnu og óbundnu máli þar svo margbreytt- 1 ur, að best Aærður líkt ATið lit- | skraut haustskógarins. Olíkt þessu var háttað á ís- landi. Þar náði kveðskapur og sagnalist skjótum og óvenjulegum þroska þégar á fyrstu öldunum, og eru þær bókmentir í fullu gildi enn í dag. En þessum vexti lauk skyndilega laust eftir 1300, og það sem skapað er hjer á landi næstu aldirnar á eftir, er á því stigi, að það er líkt sem gengið sje inn um lágar dyr: lesandinn ATerð- ur að beygja sig, gerast lítillátur, til að njóta þess. Frá þessu eru AÚtanlega undantekningar (eins og t. d. kveðskapur síi’á Hallgríms), en þetta er þó heildarsvipurinn. I’m eitthvað líkt leyti og Shake- speare ritar Hamlet, skrifar ein- liA'er Islendingur Ambáles sögu um sama efni. Það er ekki fyr en seint á 18. öld og hinni 19., að hlýir ATindar sunnan að ATekja hjer nýjan gróður, sem raunar er a'cI hægt að ofmeta. Meginþættir veraldlegra bók- menta hjer á landi á hinu langa myrka tímabili AToru rímur og ýkjusögur. Fæst af því mun hafa nokkurt lífsgildi framar, a. m. k. þegar eldri kynslóðin er ekki lengur ofan moldar. En mjer er nær að lialda, að menn eigi samt sem áður eftir að fást töluvert við þau efni og að rit Björns K. Þór- ólfssonar A’ei’ði ekld síðasta bók- in um þau. Ber ákaflega margt til þess. I fyrsta lagi er það vísinda- manna háttur, að una illa eyðum í þekkingunni, og er þá oft hirt lítið um hvort rannsóknarefnin eru mikils \TeiTð eða ekld. Land- könnuður stofnar lífinu í hættu til að komast upp á Himalaya eða SATeima um snjóauðnirnar ATið heimskautin. Grasafræðingur legg- ur ekki hatur á óásjálega heiða- jurt, þó að liún sje hvorki fögur nje gagnleg. Af svipnðum ástæð- um eru litTai* * líkur til að þau SAræði í íslenskri bókmentasögu, sem síst eru kunn, A-erði látin óá- reitt til frambiiðar. En hjer kemur a\pxað til greina. Málsháttuiunn segir, að bókvhið verð.i ekki látið í askana, en revnslan sýnir annað. Mörg atís- indarannsóknin, sem í upphafi AÚrðist gagnslans, kemxxr að mikl- um notum síðar. Og það er alls ekki sverjandi fyrir, að sato kunni líka að fava hjer. Því að lijer er sa'o margt merkilegt. Hjer er þjóð. sem býr við þá kosti, að flestar aðrar þjóðir hefðu í lienn- ar sporum horfið yfir í fullkomna villimensku. Alþýðan annarsstaðar í álfnnni tekur yfirleitt engan þátt í hinum skráðu bókmentum, á Islandi má kalla að allir, háir og lágir, sjeu sípárandi. Ef til vill er það ekki nema lítill neisti af mentanna lieilaga eldi, sem þeir hafa fengið í sinn hlut, kannske er liann oft djúpt falinn í öskunni, en, hann fær aldrei að deyja með þessari undarlegu þjóð. Þessi ást á skáldskap og ritnðu máli, sem lifir, þó að eldgos, drep- sóttir og hungursneyð sje jarr.t og þjett að sarga lífið úr fólkinu, virðist helst Arera móti náttúrunn- ar lögum, og áA-extir hennar eru þA’í líkastir sem hehnssmiðurinn lxefði vei’ið að leika sjer að skapa fáheyrða og kynlega hluti. Hjer ægir saman hinu f jarstæðasta: formlausu og samhengislansu staðreyndasafni, þar sem eru ann- álarnir, ímyndunarafli jafn- sneyddu öllum veruleikatengslum og hugsjónum — það eru riddara- sögurnar — og efnislausu formi kATeðskaparins. Kóróna þess alls er ef t.il aúII rímnahættirnir, marg- ir eins og sandur á sjávarströnd, hver öðrum toi’veklari og dýrri, þar sem hin smæstu smáatriði í rámi eru gerð að aðalatriði, en látið fara um efnið sem \rerkast vill. Þó að bókmentir þessara alda komi ekki að sömu notum og bók- mentir gera yfirleht, þá er það ekki þeirra sök, ef þeim skyldi enginn gatxmur vei’ða gefinn í framtíðinni, heldur af því að menn athuga ekki, hvílíkar sálfræðileg- ar og menningarsögulegar „til- raunir“ hjer er um að ræða. En raunar er engin hætta á, að slíkt lromi fyrir, því að menn hafa þeg- ar veitt þessn athygli. I bók sinni

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.