Morgunblaðið - 10.04.1935, Blaðsíða 5

Morgunblaðið - 10.04.1935, Blaðsíða 5
Miðvíkudaginn 10. apríl 1935. MORGUNBLAÐIÐ 5 v Söngskemtun Karlakórs Iðnaðarmanna. Karlakór iðnaðarmanna. Á morgun kl. 7,15 ætlar lCarlakór Iðnaðarmanna að Jhalda söngskemtun í Gamla Bíó. Er hj,er að ræða um fyrstu sjálfstæðu söngskemtunina, sem kórinn heldur, en eins og kunn- ugt er, tók hann þátt í söng- mótinu hjer síðastliðið vor og gat sjer þá góðan orðstír. Þessi ungi og efnilegi karla- iór er þannig til orðinn, að vet- urinn 1929 stofnuðu nokkrir af nemendum Iðnskólans í Reykja- vík söngflokk innan skólans. Var Iðnskólinn þá orðinn einn 'liinn fjölmennasti framhalds- skóli landsins, og varð þess vart, að í hópi nemenda voru ýmsir ágætir söngmenn. Virti skóla- stjóri áhuga nemenda á þann veg, að hann útvegaði þeim, að kostnaðarlausu, afbragðssöng- stjóra, Sigurð Þórðarson, og hvatti þá til að æfa sig sem best. Lét hann þess getið, að sjer fyndist vel við eiga, að svo fjölmennur og vel skipaður skóli ætti sjer karlakór, sem gæti! tekið lag við skólasetningar, skólauppsagnir og á skólahá- tíðum. Um þriggja ára skeið starf- aði þessi kór innan vébanda Iðnskólans, og setti hann þá talsverðan svip á skólalífið. Sig- urður Þórðarson stjórnaði kórn- um fram til vors 1930, en varð þá að láta af því starfi sakir annríkis. Tók þá við söngforust- unni Benedikt Á. Elfar söng- kennari, og gegndi hann henni til 1931, en þá gerðist Páll Hall- dórsson söngkennari stjórnandi kórsins, og hefir hann síðan haft stjórn hans á hendi. Haustið 1932 var svo komið, að langflestir meSlimir kórsins voru útskrifaðir úr Iðnskólan- Ishúsið Herðubreið selur beint úr frystinum: Rjúpur — Lambalifur — Dilkasvið — Nautakjöt — Svínakjöt — Dilkakjöt. Ennfremur: Reyktar rúllupylsur — Hangikjöt. Sfmi 2678. Arbók Háskólans árgangur 1911 til 1918. Verð kr. 3.00 árg. síðari árgangur Verð kr. 8.00 árg. ásamt sjerprentuðum fylgiritum öllum til sölu í ðikavorsiitii Sigf. Eynmnðssoaar og Bókabúð Austurbæjar, BSE, Laugaveg 34. um, og gat hjer því ekki leng- ur verið um eiginlegan skólakór að ræða. I stað þess að hætta störfum, ákváðu hinir ungu iðn- aðarmenn að stofna Karlakór iðnaðarmanna undir stjórn Páls Halldórssonar. Er það ekki að orðlengja, að síðan hefir kórinn æft af miklu kappi og munu söngvinir bæjarins komast að raun um það á næstu söng- skemtunum kórsins. Haustið 1933 gekk Karlakór iðnaðar- manna í Samband íslenskra karlakóra, og hefir kórinn þannig orðið aðnjótandi söng- kenslu Sigurðar Birkis, sem er söngkennari Sambandsins. Hef- ir þessi kensla orðið kórnum hin mesta lyftistöng. Vonandi meta Reykvíkingar hið mikla starf, sem hinir ungu iðnaðarmenn hafa á sig lagt til þess að efla þennan kór, með því að fjölmenna á söngskemt- anir hans. Söngmenn kórsins eru 35, og eru flest lögin á söngskránni eftir íslensk, sænsk og þýsk tónskáld. Sigurður Skúlason. uiBsjá tuorgunblaBsms io.apríl 1935 Um rímurfyrir' 1600 og fleira. Eftir dr. Einar □!. Sueinsson Niðurlag. III. I riti sínu rekur Björn Þór- ólfsson allrækilegia, hvert sótt- ir muni vera í eldri bókment- ir þeir þættir forms og efnis, sem fljettast saman í rímunum, og hversu þeim sj^ háttað í rímunum á því tímabili, sem bókin fjallar um. Og hjer og þar í ritinu er vikið <að einu meginatriði í sögu Jþessa kveð- skapar, því, sem ef til vill mætti kalla einu nafni vettvang hans. Fer jeg þá með þ<að orð í mjög víðtækri merkingu, það tákn- ar ekki einungis stað og stund, heldur líka flutning og til- gang, höfund, kvæðamann og áheyrendur, menningarstig þeirra og afstöðu. í stuttu máli: rímurnar sem þáttur í þjóðlíf- inu. Og þá er skemtilegt við- fangsefni að athuga, hveniig þær mótast af vettvangi sín- um, og hvernig þær skýrast af honum. Jil þess að lesandinn átti sig betur á því, hvað jeg er að fara, skal jeg nefna nokkur dæmi, til skýringar. Klopstock og Hallgrímur Pjetursson yrkja báðir heimsfræg kvæði um end urlausn Krists, en þau eru ólíjc nærri því eins og dagur og nótt, enda er tilgangur þeirra og vettvangur ólíkur. Verk Klopstocks er söguljóðabálkur í 20 bókum, undir vanalegum söguljóðabrag (hex<ametri) og með þeim hætti skáldskapar, sem vant er að hafa á sögu- ljóðum, þar sem Hómers-kvæði eru stæld. Þennan kveðskap á að lesa hátt eða í þljóði, en hátturinn er ósönghæfur, stað- ur og stund er óákveðinn, en við guðsþjónustu kemur eng- um manni í hug að fara með þetta kvæði. Verk Uallgríms er rítúalkveðskapur, sálmar, sem hafa ákveðið hlutverk við guðs- þjónustu, hvort sem hún er annars í kirkju eða heimahúsi, og er fyrsta afleiðing þess, að þeir ná yfir pínu- og dauða Krists, en ekki upprisuna, sem þó er nauðsynlegur lokaþáttur. Önnur afleiðingin er skifting efnisins í 50 stutta kafla, und- ir sönghæfum háttum og söng- lögum, og loks allur andi sálm- anna. Annað dæmi: Leikrita- skáld og söguskáld nú á dög- um taka báðir sama efni; en hversu líkt sem þeir fara með það, verða verk þeirra þó ger- ólík, vegna hins mismunandi vettvangs og flutnings. Til að sjá, hversu menningarstig mót- ar verk algerlega, þarf ekki annað en bera saman meðal- rímu frá 18. öld og eitthvert eddukvæði, eða rit í óbundnu máli frá sama tíma og ein- hverja fornsögu. Mismunandi þjóðfjelagsafstaða virðist gerla koma fram t. d. í Egils sögu, sem er höfðinglegt verk, og Bandamanna sögu, sem er al- múgaleg og gagnrýnandi, eða þegar borin eru saman kvæði Bjarna Thorarensens og Bólu- Hjálmars. Loks er varla hægt að fá skýrari dæmi þess, hvern- ig afstaða skáldsins og þiggj- anda skáldskaparins kemur fram í verkunum, en drótt- kvæðin, með öllu sínu konunga- lofi — og er þá raunar skylt að veita því eins athygli í þeim kvæðum, sem bendir á, að skáldið er frjáls maður og konungurinn ekki austurlensk- ur einvaldsdrottinn. Þessi atriði, sem nú var bent á,' eru svo sem engar nýjungar í bókmentarannsóknum, en <alt um það er þeim hreint ekki alt af gefinn gaumur svo sem skyldi. Jeg ætla, að þegar les- in er bók Bjarnar, komi í ljós, að hann hefir fullan skilning á þessu efni; það mundi þó vera enn ljósara, ef hann hefði fjallað um þetta á einum stað; það hefði getað orðið skemti- legur kafli, og þetta mál hefði alt skýrst við það. Og við þetta var þeim mun auðveldam að eiga, þar sem rímur hafa verið um hönd hafðar fram á þeirna manna daga, sem nú lifa, sjálf- sagt að miklu leyti með sama hætti og fyrrum, og má víða sjá þess merki í rímunum sjálf- um, en það, sem munað hefir, virðist mega ráða af ýmsu, og verða rímurnar sjálíar aftur drjúgasta heimildin. Jeg skal nú þessu næst minn- ast á fáein atriði, sem varða vettvang rímn<anna, og vel jeg þau úr, sem Björn Þórólfsson hefir síst rætt vandlega. Eins og fle^tir munu nú sammála um, munu rímurnar sem bók- mentagrein eiga' að <allmiklu leyti rætur að rekja tih frá- sögudansanna, sem Björn kall- ar svo (folkeviser), end<a kalla sum skáld á fyrri öldum rím- urnar dansa, og í Sörla rímum er beint gert ráð fyrir, að dans- að sje eftir rímum. Hinsvegar haf<a rímur á síðari öldum ein- ungis verið kveðnar, og kvöld- vakan í baðstofunni var þeirra rjetti vettvangur. Miklar líkur eru til, að þett<a hafi byrjað mjög snemma, líklega skömmu eftir að rímnagerð hófst. Jeg hygg, að í sambandi við þetta standi- mikilshátt<ar mismunur á rímum og frásögudönsum. íslenskir frásögudansar ’ eru ytutt kvæði, flest þetta 20—30 erindi, þegar ekki er mikib fallið úr, en einstöku milli 30 og 40. Norskir d<ansar eru yf- irleitt lengri, til jafnaðar 30 til 50 erindi (farið eftir út- gáfu Moes og Liestöls), og ætla jeg þessar tölur sýna nokk- uð vanalegia lengd þeirra dansa, sem komu til Islands á f4. öld. I þessum 40 erindum er sögð heil saga, og verður hún vitanlega <að vera tiltölu- lega einföld og má ekki vera í mörgum köflum. Oft er dans- inn ortur eftir bók, t. d. ein- hvefri riddarasögu eða þ.h., og verður þú að veljia úr þætti, sem mynda nokkurn veginn söguheild. Þó að þessi kvæði sjeu sjerstaklega höfð um hönd við dans, þá er vitanlega ekk- ert því til fyrirstöðu, að með þ<au sje farið annarsstaðar. — Hjer er því margt líkt og með elstu rímum, nema lengdin. Að vísu er lengd hverrar einstakr- ar rímu nokkuð lík lengd -frá- sögudansins (oftast þetta 30— 60 erindi), en rímurnar inn<an hvers flokks margar, og fjöldi þeirra (og raunar erindatala) vex, þegrar stundir líða. Ólafs ríma Haraldssonar er ein (65 srindi), margir elstu rimna- ‘lokkar eru þetta 3—6 að tölu Vilmund<arrímur Orms Lofts- sonar eru 16 að töiu (um 1464) og á 17. öld geta í rímnaflokki verið 60 rímur. 1 samræmi við þetta er svo efnismeðferð. 1 elstu rímum er mjög oft tekinn þáttur eða kafli úr sögu, og hætt, þegar einhver skil eru í sögunni, og svip<ar elstu rím- um þá að þessu til frásögudans- anna. En þessi lenging á rím- unum miðað við dansana ætla jeg sbandi í sambandi við vett- vanginn. 1 danssalnum er stundin stutt, og verður dans- kvæðið að hafa mjög takmark-

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.