Morgunblaðið - 02.08.1991, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 02.08.1991, Blaðsíða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 2. ÁGÚST 1991 Staðarkirkja í Aðalvík. Fólkið, sem tók á móti mér að Sæbóli í Aðalvík. að hafa fylgt því, eins cg reyndar dæmin sanna. Oft kom það fyrir, að prestar urðu að staursetja lík vegna þessa, eins og til dæmis sr. Runólfur Magnús Jónsson, kallaður hinn franski, er þjónaði hér á Stað í Aðalvík frá 1905 til 1938, eða í 33 ár, og vafalaust hafa forverar hans þurft að gera slíkt hið sama einhvern tíma. Um seinustu aldamót var nokkuð bætt úr þessu ófremdarástandi, og varð þá mun léttara um líkflutninga til greftrunar frá afskekktustu bæj- um sóknarinnar. Árið 1899 var reist kirkja á Hesteyri og vígð 3. sept- ember það ár, og Aðalvíkursókn (eða Staðarsókn) skipt í tvennt með stjórnarráðsbréfi dagsettu 6. apríl 1907. Hétu sóknirnar eftir það Staðarsókn, og svo Hesteyrarsókn, sem náði yfir Hesteyri, Strandir og Fljót. Kyrrð auðnarinnar Þegar síðustu íbúar Sléttuhrepps fluttust á brott, árið 1952, voru örlög sveitarfélagsins ráðin. Sveit- arfélag, sem tæpum tveim áratug- um áður hafði verið skipað 500 ein- staklingum, var ekki lengur til. Byggðin var auð, eftir stóðu mann- laus hús, og kyrrð auðnarinnar hvíldi yfir áður byggðum víkum og bólum. Verulegs brottflutnings varð fyrst vart árið 1943, er 82 íbúar flytjast á brott, en þetta náði há- marki 1946, þegar 121 íbúi kveður. Seinasta árið, 1952, fara hinir síð- ustu 30 íbúar. Og nú er hér einungis búið yfir sumartímann. Það eru dapurleg örlög sveitar, er hefur verið í byggð næstum alla sögu þjóðarinnar. Tengiliður við kynslóðirnar Nú er mest um vert, að ekki slitni bönd afkomendanna við heima- byggðina einu og sönnu, við uppr- unann, fortíðina, söguna. Það verður best gert með því að leggja rækt, ekki bara við minning- amar, heldur það, sem enn varir og lifir: grösin, blómin, vatnið, fjöll- in, kirkjuna hér, þetta musteri Guðs á jörðu, þennan tengilið við kynslóð- imar, fólkið, sem bjó hér, lifði og dó. Megi kirkjan á Stað í Aðalvík fá að standa áfram komandi tíma, eins og hingað til, sem kröftugur vitnis- burður um þá festu og tryggð og náð almáttugs Guðs, sem engum manni bregst í tímans straumi." Margar minningar Það voru vissulega margar minn- ingar, sem vöknuðu í hugum fólks- ins, sem sótti guðsþjónusturnar í Staðarkirkju í Grunnavík og Stað- arkirkju í Aðalvík. Sumar bjartar og fagrar, aðrar mótaðar sorg og söknuði. Sjálfur þekkti ég margt þetta fólk og átti um það ljúfar minningar, um gestrisni þess og góðvild, dugnað og atorku. Séra Jónmundur í Grunnavík, séra Magnús franski og séra Finnbogi á Stað í Aðalvík Iifðu allir og störfuðu í æsku minni við Djúp. Mörg sókn- arböm þeirra voru nánir samstarfs- menn mínir og vinir. Sumir þeirra sóttu nú guðsþjónusturnar í heima- kirkjum sínum, þessa fögru júlí- daga. En mörg þeirra voru horfín. Afkomendur þeirra sóttu kirkjur sínar og önnuðust fagran messu- söng. Þegar ég lenti á Sæbóli 14. júlí tók ung kona á móti mér og fylgdi mér heim á óðal feðra sinna, til þess að hylia frændur og vini og þiggja veitingar, þaðan var svo gengið til kirkju. Að messu lokinni var boðið upp á rausnarlegt kirkjukaffi í Gamla skólanum á Sæbóli. Þar voru áður haldnar ræður um landsins gagn og nauðsynjar. Svo er haldið til sjávar og siglt í góðviðrinu yfír dimmblátt ísafjarð- ardjúp. Sól er við hafsbrún. En minningin vakir um fagra byggð og tryggt og dugandi fólk við hið ysta haf. Höfundur er fyrrvernndi alþingismaður, ritstjóri og sendiherra. Sérkennileg og fögur athöfn í tveimur eyðikirkjum eftir Sigurð Bjarnason frá Vigur Nær sex hundruð manns sóttu messu í tveimur eyðikirkjum í Grunnavíkur- og Sléttuhreppi í júlí- mánuði. Fór athöfnin fram að Stað í Grunnavík 7. júlí, en að Stað í Aðalvík 14. júlí. Fegursta veður var báða þessa daga. Flutti Fagranes, hinn nýi Djúpbátur ísfírðinga og Djúpmanna kirkjugesti til hátíða- haldanna. Séra Sigurður Ægisson sóknar- prestur í Bolungarvík messaði á báðum stöðunum. En í Stað í Grunnavík las séra Sigríður Guð- marsdóttir sóknarprestur á Suður- eyri guðspjall. Þar lásu einnig ritn- ingargreinar séra Baldur Vilhelms- son prófastur í Vatnsfírði og séra Jakob Hjálmarsson dómkirkjuprest- ur í Reykjavík. En hann var áður sóknarprestur á Isafírði og í Grunnavík. Fólk úr Grunnavíkur- og Sléttuhreppi, auk margra ann- arra, sóttu þessar guðsþjónustur og annaðist söng. Síðasti prestur, sem var búsettur á Stað í Grunnavík var séra Jón- mundur Halldórsson, sem lést árið 1954. En fyrsti þjónandi prestur þar, sem heimildir eru um, var séra Ormur, en hann situr staðinn árið 1369. Meðal annarra presta þar má nefna séra Torfa Magnússon 1822, séra Hannes Amórsson 1841, séra Þorvald Jakobsson 1883, séra Pétur Maack 1884, séra Pál Sí- vertssen 1892 og séra Kjartan Kjartansson 1893. Kirkja í Grunna- vík var m.a. helguð Maríu, Mikael höfuðengli, Ólafí konungi, Þorláki biskupi og Maríu Magdalenu. Staður í Aðalvík var Maríukirkja og helguð Pétri postula. Eins og áður er getið prédikaði séra Sigurður Ægisson að Staðar- kirkju í Aðalvík 14. júlí. Komst hann m.a. að orði á þessa leið: Undarleg tilfinning „Allt frá landnámstíð hefur vog- skorin og hrikaleg strandlengja þessara norðurslóða verið byggð. Þar hafa kynslóðimar háð baráttu sína við náttúruöflin, óbrotna sjóa íshafsins, snjóalög og hafísa, ein- angrun og oft á tíðum miskunnar- lausa veðurhörku. Og þverhnípt björgin gnæft ógnandi og svipþung yfir litlum býlum í fjörðum og vík- um. Þess vegna er undarleg tilfínning að koma að guðshúsi, sem verið hefur autt og tómt, fjarri manna- byggðum, langan aldur, eins og þessi litla kirkja. hér á Stað í Að- alvík. Hjarta manns fyllist gleði við að sjá það í auðninni, eins og klett, eða tré eða vin; en um leið gerist sálin mædd og döpur vegna þeirra grimmu örlaga, sem hafa gert það að verkum, að í þessari fallegu' sveit er ekki búið lengur, nema að sumar- lagi. Yfir 300 manns sóttu Grunnavík heim 7. júlí. Þessi kirkja er byggð árið 1904, en áður stóð hér annað guðshús, og á undan því mörg fleiri. Kirkja í Aðalvík, en það nafn ber Staðarkirkja oft- ast í fomskjölum, var í kaþólskum sið helguð Maríu guðsmóður og Pétri postula. En þau voru ákaflega vinsæl með þjóðinni fyrrum, sem nafn- og vemdacdýrling- ar íslenskra kirkna. Alls vom um 200 kirkjur helg- aðar Maríu einni, eða ásamt með öðrum dýrl- ingum, en 73 kirkjur Pétri postula. Ljósm./ Pétur Bjamason Prestarnir í Stað í Grunnavík. Talið frá vinstri: Séra Jakob Hjálmarsson, séra Sig- urður Ægisson og séra Baldur Vilhelmsson prófastur. í landnámi Geirmundar heljarskinns Kannski er þessi tregi sumpart vegna þeirrar staðreyndar, að þessi kirkja, í landnámi Geirmundar helj- arskinns, á meiri sögu og lengri heldur en mörg önnur slík hús á Vestfjörðum og reyndar landinu öllu. Hér er kirkja árið 1200 fyrir víst, og alla tíð síðan, eins og í Grunnavík, og e.t.v. hefur verið búið að reisa hér guðshús fyrir þann tíma. En ritaðar heimildir skortir því til frekari sönnunar. Guðshús voru mjög víða á fyrstu öldum kristninnar í landinu. Er talið að um 3.000 slík hafí verið hér á landi í kringum árið 1100, eða mjög nærri því að vera á hveijum bæ. Um árið 1550 er þeim tekið að fækka mikið, enda var gert í því að leggja, sérstaklega bænhúsin og hálfkirkjumar, af. 49 guðshús í N-ís. í Norður-ísafjarðarsýslu, sem nú er, hafa í gegnum tíðina verið ákaf- lega mörg guðshús, eða nánar til- tekið 49 talsins, sem menn vita um. Þessir staðir eru: Hóll í Bolung- arvík, Hnífsdalur, Eyri í Skutuls- firði, Tunga í Skutulsfirði, Engidal- ur, Fossar, Kirkjuból í Skutulsfírði, Arnardalur neðri, Súðavík, Svarf- hóll, Eyri í Seyðisfirði, Hestfjörður, Hjallar, Ögur, Laugaból, Þernuvík, Kirkjuból í Heydal, Hörgshlíð í Mjó- afírði, Skálavík, Vatnsfjörður, Reykjarfjörður, Múli í ísafirði, Laugaból, Amgerðareyri, Kirkjuból í Langadal, Tunga, Nauteyri, Mel- graseyri, Laugaland, Bæir á Snæ- fjallaströnd, Unaðsdalur, Æðey, Garðar, Snæfjöll, Nes í Grunnavík, Staður í Grunnavík, Höfðaströnd, Dynjandi, Steinólfsstaðir, Hesteyri, Slétta í Jökulfjörðum, Sæból í Að- alvík, Staður í Aðalvík, Látur, Höfn í Hornvík, Hom, Bolungarvík á Ströndum, Furufjörður, og loks Kirkjuból í Reykjarfirði. Aðalkirkjur standa eftir Þegar líður fram yfir siðbreyt- ingu, 1550, em hálfkirkjurnar og bænahúsin tekin að falla eitt af öðm, og lágu til þess margar ástæð- ur, m.a. sú, að bændur þurftu að standa straum af kostnaði við að halda þeim til haga, en það var oft mikið verk og dýrt, en engar tekjur komu á móti. Um síðir falla þessi guðshús flest öll, en aðalkirkjurnar, sóknarkirkjumar, standa einar eft- ir. í Sléttuhreppi er það Staður í Aðalvík sem fær það hlutverk að þjóna nágrannabæjunum, og reynd- ar öllum Sléttuhreppi. Prestamir reyndu að klöngrast yfír sóknimar á vetmm til húsvitjunar eða ann- arra verka, en að öðru leyti höfðu menn lítið af handleiðslu þeirra að segja. Andlegir leiðtogar urðu því ekki prestamir, heldur Jón Vídalín og Hallgrímur Pétursson, í formi húslestra og sálmasöngs. Mörg vandamál sköpuðust Vandamál gátu skapast, og gerðu það, einkum ef einhver dó um hávetur og þurti að koma hon- um í vígða mold. Og þarf ekki að fjölyrða um erfiðleikana sem hljóta

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.