Morgunblaðið - 05.10.1994, Blaðsíða 18

Morgunblaðið - 05.10.1994, Blaðsíða 18
18 MIÐVIKUDAGUR 5. OKTÓBER 1994 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ I óperuhúsi óraunveruleikans KVIKMYNDIR Rcgnboginn NEYÐARÚRRÆÐI („DESP- ERATE REMEDIES") ★ ★ Leiksljórar og handritshöfundar Stewart Main og Peter Wells. Kvik- myndataka Leon Narbey. Tónlist Peter Scholas. Aðalleikendur Jennifer Ward- Lealand, Kevin Smith, Lisa Chappell, Clifford Curt- is, Michael Hurst, Kiri Mills. Nýja Sjáland. Avalon/NFU Studios 1993. REGNBOGINN hefur aflað sér fanga á fjarlægum miðum Eyja- álfu, oft með góðum árangri, ætíð forvitnilegum. Ný-sjálenska myndin Neyðarúrræði er harla óvenjuleg í flesta staði. Textinn minnir meira á leikhúsverk en kvikmynd, sömuleiðis sviðsetning- ar, en hún er öll tekin innan veggja kvikmyndavers. Stórfengleg tón- listin, ríkulega blönduð verkum eftir Strauss, Berlioz, Verdi og fleiri snillinga, undirstrikar tengsl við óperuna og yfir myndinni allri hvflir metnaðarfullur óraunveru- leikablær þar sem ofangreindir þættir samsamast í hinu undarleg- asta sjónarspili. Efnisþráðurinn sem er laus í sér, segir af fögrum konum í hafn- arborg í framandi landi á síðustu öld. Þær eru vefnaðarvörukaup- maðurinn Dorothea (Jennifer Ward-Lealand), ástkona hennar Anne (Lisa Chappell) og Rose (Kiri Mills), yngri systir Dorotheu. Rose er undir illum áhrifum frá kynblendingnum Fraser (Clifford Curtis), sem elur hana á ópíum. Grípur Dorothea til þess ráðs að festa hana manni og ginna Fraser úr landi með fégjöfum. Flest fer á annan veg en ætlað er. Neyðarúrræði er í ljósára fjar- lægð frá því hefðbundna afþrey- ingarefni sem flestir sækjast eftir i kvikmyndahúsum. Andi absúrd- leikhússins svífur yfir vötnunum, hvort sem litið er á leikinn, um- gjörðina, búninga eða textann sjálfan. Útkoman er á köflum skemmtun fyrir augað, hömluleysi kvikmyndagerðarmannanna skap- ar fijálslegt andrúmsloft, búning- arnir eru stórkostlegir, tónlistin skínandi, dramatíkin er ýkt, áhrif- in ójarðnesk. Ýjað er að erótík, hún er stílfærð eins og annað og ósköp náttúrulaus, en kvenfólkið er lostafullt og munaðarlegt og engum ætti að leiðast tónlistin. Sviðin eru drungaleg, leikurinn rýr í roðinu, að Clifford Curtis undan- skildum, heildaráhrifin fremur lýj- andi. Forvitnileg mynd sem höfðar til fárra, enda af þeirri gerð sem tíðk- „ ast frekar á kvikmyndahátíðum en almennum sýningum. Sæbjörn Vaidimarsson Tannstöngnllinn og tvífarinn KVIKMYNDIR Háskólabíó JÓITANNSTÖNGULL(„JO- HNNY STECCHINO “) * Leikstjóri og handritshöfundur Ro- berto Benigni. Aðalhlutverk Robert Benigni, ítölsk. Penta Europe 1994. ROBERTO Beningni er sagður vinsælasti gamanleikari ítala, ástæðurnar vefjast fyrir manni. Hann gerði stuttan stans í Holly- wood fyrir nokkru, uppskeran handónýt gamanmynd (sem reyndar er verið að sýna í einu kvikmyndahúsi borgarinnar þessa dagana) sem hlaut hroðalega út- reið og þessi afurð hans, sem sögð er vinsælasta mynd ítala fyrr og síðar, virðist sanna það enn frekar að náunginn hentar ekki til út- flutnings. Dante (Robero Benigni) er aula- bárður og hornreka í samfélaginu sem á sína einu vini meðal þroska- heftra nemenda sem hann keyrir í skólann. Einn fagran veðurdag vænkast hagur strympu er hann kynnist konu ægifagurri sem sýn- ir honum áhuga og býður til hallar sinnar á Sikiley. Ástæðan er þó hvorki ást né umhyggja heldur er Dante tvífari mafíósans Jóa tann- stönguls, manns hennar. Hann má dúsa í felum en konan ætlar sér að fórna Dante svo þau Jói geti lifað róleg til dauðadags í Suður-Ameríku. Vitaskuld fara allar áætlanir úr skorðum. Myndin er örugglega klæð- skerasniðin fyrir þennan ítalska ærslabelg en útkoman er ótrúlega gleðisnauð, lengst af hreint út sagt hundleiðinleg. Orsökina má sjálfsagt að einhveiju leyti rekja til mismunandi skopskyns Itala og íslendinga, sem eftir þessari metaðsóknarmynd að dæma virð- ist harla ólíkt. Þá er skemmst að minnast hinn- ar ítalskættuðu Svínin þagna, einni hvimleiðustu mynd síðari ára. Fettur og brettur og þreyt- andi farsaleikur Benigni held ég að hressi ekki mikið uppá andlega heilsu landsmanna, svona almennt séð. Né fávitalegir sykursýkis- brandarar. I einu skiptin sem má brosa útí annað er í atriðum sem gert er grín að siðferði ítalskra stjórnmálamanna. En íslenskir af- reksmenn á þessu sviði komast ekki með tærnar þar sem ítalskir starfsbræður þeirra hafa hælana. Þó flestum þykji sjálfsagt nóg um. Sæbjörn Valdimarsson RAFTÆKNIVERSLUN FALKANS • RAFTÆKNIVERSLUN FÁLKANS • RAFTÆKNIVERSLUN FALKANS ■ RAFT Telemecanique groupe ,sc /inudlr—%- RAFBUNAÐUR TELEMECANIQUE er leiöandi fyrirtæki (rofa- og stýribúnaöi til iðnaðar FARAR - BRODDI liíS«J -Mjúkræsibúnaður (soft start) -Hraðabreytar (riðastýringar) -Iðntölvur -Skjámyndákerfi -Spólurofar -Mótorrofar -Skynjarar og Ijósnemar -Almennur rafstýribúnaður Allir rafverktakar og hönnuðir þekkja gæði rafbúnaðarins frá TELEMECANIQUE. Höfum allan aigengan TELEMECANIQUE búnað á lager og útvegum annan búnað með hraði. Veitum tæknilega ráðgjöf um val á rafbúnaði. Snúið ykkur til sölumanna og leitið upplýsinga. RAFVÉLAVERK- STÆÐI FÁLKANS Mótorvindingar, dæluviðgeröir og allar almennar rafvélaviðgeröir. 90ÁFK Þekking Reynsla Þjónusta® FÁLKINN SUÐURLANDSBRAUT 8-108 REYKJAVlK SlMI: 91-81 46 70 • FAX: 91-68 58 84 RAFTÆKNIVERSLUN FALKANS • RAFTÆKNIVERSLUN FALKANS • RAFTÆKNIVERSLUN FALKANS • RAFTÆKNIVERSLUN FALKANS Harka og léttleiki MYNPLIST Norræna húsið OLÍA - VATNSLITIR HAFSTEINN AUSTMANN Opið daglega milli kl. 14 og 19. Til 9. október. Aðgangur 200 krón- ur. MÁLARINN Hafsteinn Austmann er þekktur fyrir staðfestu í málverki og sækir myndmál sitt í sömu smiðj- una ár eftir ár, líkt og sumir taka ástfóstri við afmarkað myndefni. Þannig átti Cézanne sitt fjall, sem hann málaði í sífellu, og Morandi sína samstillingu, sem hann hélt trúnað við allt lífið, og Mondrian sinn strangflataheim. Spursmálið er ei heldur fjöldi myndefna né fjölbreytni þeirra, frek- ar en magnið, heldur einfaldlega lokaárangurinn og sumir eru stöðugt að slípa það myndefni sem þeir lögðu útaf og finna á því eng- an botn. En skyldi ekki kjarn- inn í þessu öllu saman vera að flýta sér hægt, endurnýja sig stöðugt, svona líkt því að lesa sama ljóðið aftur og aft- ur og stöðugt fínna eitt- hvað nýtt í því? Ljóð skal síður læra utanbók- ar, frekar upplifa upp á nýtt í hvert sinn sem það er lesið, því gott ljóð verður aldrei tæmt. Mér er þannig farið, að ég sé engan botn í skoðun hinna stóru safna og finn gamlar myndir, sem ég hef ótal sinn- um borið augun í stöðugri endurnýj- un. Að tæma eitthvað, skoða eða lesa í botn er misskilningur, og ekk- ert gott málverk er fullklárað, því ef svo væri gæti það ekki endurnýj- að sig og lifað sjálfstæðu lífi. Myndlistin krefst þess líka, að menn lapi aldrei þræðinum, séu vígðir henni hvern dag og sumar tegundir lista krefjast beinnar þjálf- unar daglega. Þannig kynnti kín- verskur túlkur vinnubrögð sín í kalli- grafíu á hótelherberi í Suður-Kína fyrir skömmu. Sýndi öðru fremur hvernig hann hélt á penslinum og sérstaka beitingu hans, sem er mik- ið atriði í málaralist, og kveðst hafa verið þijú ár að þjáífa handlegginn. Fá réttu tilfinningu í hann fyrir hinni sérstöku hrynjandi letursins. Sagði svo að hann yrði að æfa sig upp á hvern dag til að halda sér í þjálfun. Þetta er grundvallaratriði sem hefur mikið að segja fyrir alla sem taka á pensli, en er stundum erfitt að koma mönnum í skilning um, og jafnframt hve mikil vinna liggi að baki því að vera frambærilegur málari. Og sorglegast er að listskól- arnir ýta undir þetta frekar en hitt með smáskammtakennslu, og eru þeir sem nefna þetta íhaldssemi, sem er álíka skynsamlegt og að telja þróað málfar íhaldssemi eða grun- neiningar byggingarlistarinnar óþarfa. Ég nefni þetta allt hér vegna þess, að í dúkum Hafsteins Austmanns eru jafnt áhrif frá kalligrafíu sem strangflatalist, sem hafa í báðum tilvikum með byggingu myndflatar- ins að gera en á andstæðan hátt. Kalligrafían er mjúk og mettuð sveigjanlegri hrynjandi, en strangflatalistin uppbygging ná- kvæmt afmarkaðra tvívíðra mynd- heilda. Þetta eru grunneiningarnar og veigurinn í myndheimi Hafsteins, og hann virðist leggja jafna áherslu á þá. í vatnslitamyndunum eru vinn- brögðin skyld óformlegri list, sem er leikur forma i fjálsri mótun, en í olíunni ber mun meirra á yfirveg- uðum vinnubrögðum og nákvæmum útreikningum. Og þó sækja þessar andstæður hver í aðra þannig að menn skynja byggingu í hinum laus- formaðri myndum og tilraunir til að mýkja hinar ströngu formheildir með mýkt í áferð og listrænni uppbygg- ingu. Hið síðasttalda kemur vel fram í myndunum Þríleikur (2) frá 1990 og Rómanza (10) frá þessu ári, en hins vegar eru stóru myndirnar á endavegg gott dæmi um vinnubrögð Hafsteins í strangflatalistinni. En ætli honum tekist ekki best að sam- ræma þetta í myndinni „Birting" (15), sem er mjög einföld og rík list- rænt séð, þótt hún sé einungis í svörtum og gráum tónum. Svona myndir nefnir maður stundum „þru- muskot í bláhornið“, því að það er eins og allt gangi upp. Af líkum meiði er myndin „Kaldi“ (8), sem er elsta myndin á sýningunni og frá 1987, en það er erfitt að átta sig fullkomlega á henni vegna oflýsingar. Vatnslitamyndirnar eru kafli út af fyrir sig á þessari sýningu, en þetta myndmál er í stöðugri þróun hjá listamanninum, og hér er fersk- Ieikinn og mýktin aðall þeirra. Jafn- framt er formræn fjölbreytnin meiri en nokkru sinni fyrr þótt maður skynji jafnan sama höfund að baki hverri einstakri mynd. Litið á heildina er þetta sterk sýn- ing og gott dæmi um listamann sem vill öðru fremur slípa sitt myndmál og vera trúr sínu myndræna uppeldi. Bragi Ásgeirsson EITT verka Hafsteins Austmanns. Ingveldur Ýr og Krist- inn Örn í Óperunni FYRSTU tónleikar á nýju starfsári Styrktarfélags íslensku óperunnar eru á morgun, miðvikudag, kl. 20.30. í íslensku óperunni. Þar koma fram Ingveldur Ýr Jónsdóttir messósópran og Kristinn Örn Kristinsson píanóleikari. Á efn- isskránni verða íslensk sönglög, ljóð eftir Manuel de Falla, aríur úr óperum eftir Richard Strauss, Rossini og Bizet auk ýmissa er- lendra laga m.a. úr þekktum söng- leikjum. Ingveldur Ýr hefur haldið ljóða- tónleika bæði hérlendis og erlendis, m.a. í Gerðubergi og íslensku óper- unni og tekið þátt í mörgum ópru- uppfærslum í Mið-Evrópu. Síðast,- liðin vetur þreytti Ingveldur Ýr frumraun sína á íslensku óperusviði í óperunni Évgení Ónegín. Á eftir hafa fylgt hlutverk í Niflunga- hringnum og nú síðast í óperu Þjóð- leikhússins Á valdi örlaganna. Kristinn Örn Kristinsson hefur numið píanóleik á íslandi og í Bandaríkjunum. Hann hefur starf- að við tónlistarkennslu frá árinu 1982 og gegnir nú skólastjórastöðu hjá Tónlistarskóla íslenska Suzuki- sambandsins, auk þess að kenna við Tónlistarskólann í Reykjavík.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.