Norðanfari


Norðanfari - 05.07.1882, Blaðsíða 1

Norðanfari - 05.07.1882, Blaðsíða 1
21. ár. „Syndir kirlijufjelag$sins“. heitir rit það eptir Norðmanninn Kristofer Brun, þar sem hann lýsir göllunum á kirliju og kristindómslífi þjóðar sinnar. Margt af því, sem gengur að norsku kirkjunni á þessum tíma, gengur líka að kirkju vorri hjer á ís- landi. Munurinn er mestur sá, að í Norvegi er tilfinning víða vöknuð fyrir því, sem að er í kirkjulegu tilliti, en hjá oss ber varla neitt á slíkri tilfinning enn sem komið er. |>ó virðist mjer ekki ólíklegt, að sumum þyki ekki svo ófróðlegt að heyra, livað Norðmaður þessi hefir sagt um þetta efni. Yjer göngum, segir hann, kveinandi og kvartandi yfif tima þeim, sem vjer lifum á, yfir vantrú hans, siðleysi, ósvífni, lagaleysi. J>að er apturfarartími, segja þeir, sem fust þykjast halda við trú sína. Kjett eins og þeir, er þessu halda fram, ekki sje meðfram orsök til apturfararinnar. Rjett eins og vor eigin hálfvelgja ekki sje hið sorglegasta teikn tímanna. Hvar er nú á tímum vor á meðal að finna hina fornu sterku sjálfsafneitun ? Hvað leggjum vjer í sölurnar kristindóminum til eflingar? Liggur ekki við að það liljómi í eyrum vorum eins og æfintýri að flytjendur fagnaðarboðskaparins forðum hafi lagt á stað út í heiminn án gulls eða silfurs í beltum sínum? Eða að ,forstöðumenn safnaðanna hafi gjört sjer að góðu að lifa við sömu kjör eins og «minnaháttar»-fólk iiyian safnaða sinna? Imyndum oss norskan sóknarprest í þvílíkum kjörum. Hvílík niðurlæging, þó hann aldrei gjöri meira enn að hugsa um sjálfan sig í þvílíkum kjörum. Og þó var niðurlægingin einusinni hinn mesti beiðnr kristinna manna. J>að er undii* merki krossins og sjálfsafneitun- arinnar, að vjer eigum að vinna sigur. En hvað er nú orðið af hinu forna krossmerki? Jeg get varla sagt^ að jeg hafi sjeð hermenn Krists undir því ganga. Eigum vjer að láta þetta merki liggja fyrir fótum voruni þangað til vjer sjáum talsmenn vantrúarinnar taka það upp og ganga með það fram á móti oss? Skólameistaratal á Hólum í Hjaltadal. Tveim árum eptir morð þeirra feðga Jóns byskups Arasonar á Hólum * og sona hanns Ara og Bjarnar, kom Páll Hvitfeldur liöfuðsmaður (1552) út, með ýmisleg boð Kristjáns þriðja Danakonungs. Eitt af boðum þessum varskipun um, að tvo skyldi latínuskóla setja á íslandi; skyldi annar skólanna vera í skálholti i Byskupstungum en hinn á Hólum i Hjaltadal og er það á þá menn, er þessum síðarnel'nda skóla veittu forstöðu, allt þangað til hann leið undir lok um síðustu aldamót, að vjer vildum lítið eitt minnast. 1. Lárcnzius. Hann var danskur að ætt og uppruna og kom út hingað til landsins með Ólafi Hjaltasyni, þá er hann kom frá byskups- vígslu að Hólum (1552). Voru Lárenzíusi árið eptir (1553) lagðar til uppeldis af Kristjáni konungi 3. jarðirnar: Krossanes, Hóll, Ásláksstaðir, Steinsstaðir, Bngimýri Akureyri, 5. júlí 1882. Ó, þú andi Krists frá liðnum öldum, hví hefir þú horfið burt frá oss? Hví lætur þú oss liggja afi-lansa ogháðung hlaðna? Hverf aptur til kirku vorrar. Lát aptur hóp manna koma fram, sem af fúsum vilja velja sjer merki krossins til að berjast undir! Hvar er nú í söfnuðum vorum hin forna kristilega velgjörðasemi, sem, þegar því var að skipta, gaf allar eigur sínar fátækum mönn- um? Hvar er sá kærleikur, sem forðum megnaði að sameina það, sem allra-sundur- leitast var, með bandi fullkomnunarinnar ? sem gat safnað saman mönnum og mann- fiokkum með hinum ólíkustu skoðunum til «einnar trúar, einnar skírnar, eins guðs og föður allra» ? «Sjá, hvílíkan kærleika þeir bera hver til annars» hljómar til vor, sem nú lifum, frá hinni fornu kristindómsöld. Vissulega verður það ekki þessi vitnisburður, sem vjer fáum frávorum mótstöðumönnum. Viðkvæðið mun fremur verða: Sjá hversu þeir bítast, og það opt út af því, sem alls ekkert er í varið. Mjer mun varla einusinni leyfilegt að spyrja: Hvar eru nú hinar fornu dásamlegu náðargjafir? Mun ekki sagt verða, að þvílík spurning sje ekki svarsverð, þar sem þessar náðargjafir hafi til heyrt postulatímanum, en ekki vorri öld? Látum svo vera, en liggur ekki við, að eins sje uin allt hitt: sjálfsafneituuina, kærleikann, kraptinn af hæðum, vísdóminn ofan að, trúna, sem flytur fjöll, að allt þetta heyri að eins til postulaöldinni, en elcki vorri öld? Og hvað líður lífinu í hjartafylgsnum kristinna manna? Hvar er hið leyndardóms- fulla, djúpa samlíf við guð? Og hvar er hæn hins rjettláta, sem megnar svo mikils? |>að eru til menjar eptir af öllu þessu, en ekki heldur meira, menjar af fyr veranda auðlegð. Kirlcan eða kristnin í landi voru, segir hann enn fremur, liggur í fjölda-mörgum syndum, sem öllum þorra manna eldd finnst neitt til um. En það er engin viðreisnarvon Búðarnes, Efstaland og Myrkárdalur. Af- gjald þessara jarða nam eptir núgildandi peningareikningi rúmlega 1000 krónur. Lárenzius var allmörg ár skólameistari á Hólum, og útskrifaði hann auk margra annara Guðbrand þorláksson, er síðar varð Hólabyskup. Gjörðist Guðbrandur undireins og hann var útskrifaður heyrari undir Lárenzíusi og var það í tvo vetur (1560 til 1561 og 1561 til 1562). 2. Marteinn. Hann var og danskur að kyni og mun hafa komið næst Lárenzíusi. Eigi veit jeg hversu lengi hann var skólameistari; enn embætti þessu sleppti hann sumarið 1569, þvíað houuin þótti það of launalítið, og fór aptur til Dannmerkur. 3. Cfnðbrandur fórláksson. Hann var fæddur að Staðarbakka í Mið- firði árið 1542. Faðir hans var þórlákur prestur fyrst á Stað i Hrútafirðí (1540), síðan á Staðarbakka (1342), þar eptir á þingeyrum (1546) og loksins á Melstað — 49 — Nr. 25—26. fyr en almenningur fær augun upp fyrir þessum syndum. Einhver fyrsta og helzta syndin er það, að fullkomið trúarbragðafrelsi er ekki innleitt í þjóðkirkjunni. Nauðung i krisdindómsmál- um getur af sjer lygi. Og það er mikið til af þvílíkri lygi, sem kirkjan hefir ekki enn * þá lært að hrylla við. |>að, að hver þóð- kirkjulimur er skyldaður til að vera fermdur kemur mönnum eigi all-sjaldan til að fara vísvitandi með lygi, þá er þeir staðfestu skírnarsáttmálann. |>að, að hjónavígslusátt- málinn er eins og hann er kemur mörgum að sjálfsögðu til að ganga ljúgandi í hjóna- bandið. Og það að embættismenn vorir ekki hafa fullkomið trúarfrelsi verður opt tilefni til þess, sem jafnvel er enn verra en allt hitt. Annar svartur blettur á kristin- dómsfjelagi þjóðar vorrar stendur i sambandi við löggjöfina um laun presta. Talsvert af tekjum presta er fólgið í borgun fyrir barna- sldrnir, hjónavígslur og fyrir það, að «kasta mold» á þá, sem deyja. |>að er í lögum fastákveðið verð á slíkum «störfum». petta fyrirkomulag er, vægast talið, ósæmilegt. Svo rjettlátt og sanngjarnt sem það er, að sá, sem boðar liristindóminn, lifi af því, og svo eðli- legt sem það er, að hlutaðseigendur við þvílík tækifæri gefi presti sínum eitthvað af fúsum vilja, svo algjörlega gagnstæðilegt er það tilfinningunni fyrir því, sem heilagt er, að veiting skirnarnáðarinnar sje verðlögð til ákveðinnar peningaupphæðar. Við greptranir og hjónavígslur heldur presturinn, svo sem kunnugt er, jafnaðarlega ræðu sjer á parti auk þess að liann framkvæmir hina fyrirskip- uðu kirkulegu atliöfn. Og fyrir þessa ræðu hefir hann að lögmn rjett til sjerstakrar borg- unar. Slíka ræðu panta þeir sem lilut eiga að máli, fyrir fram bjá prestinum, að svo miklu leyti sem þeir hafa föng og vilja á að borga hið ákveðna gjald. Með þessu móti hafa lögin gefið enn meiri ástæðu tilaðskoða hið helga kristindómsorð sem verzlunarvöru. En það sem argast er af öllu er það, að engin (1574). Síra jporlákur var Hallgrimsson, Barna-Svein.bjarnarsonar. Síra f>órlákur dó 1591. Enn kona hans og móðir Gruðbrandar var Helga Jónsdóttir lögmanns Sigmundar- sonar. Ellefu ára gamall fór Guðbrandur í Hólaskóla og var þar 6 vetur og útskrifaði Lárenzíus hinn danski hann (vorið 1560). f>ar-eptir var hann 2 vetur h e y r a r i (locator) víð skplann, eins og áður gat jeg um. Sumarið 1562 sigldi Guðbrandur til háskólans í Kaupmannahöfn og dvaldi þar í 2 vetur. En sumarið 1564 fór hann hingað til lands frá háskólanum með hin- um bezta vitnishurði, og gjörðist skólameist- ari i Skálholti. Var hann þar i 3 vetur. |>ví næst vígðist hann til prests að Breiða- bólstað í Vesturhópi (1567). Enn brátt komst hann í málaferli útúr arfi eptir Jón lögmann afa sinn, og brá því til utanferðar (1569). Eptirljet hann þá Breiða- hólstað sira Erlendi Pálssyni, sýslumanns Grímssonar á Möðruvöllum mági sinum, er átti Björgu Kráksdóttur hálfsystur hans,

x

Norðanfari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.