Heimskringla - 24.01.1945, Blaðsíða 3

Heimskringla - 24.01.1945, Blaðsíða 3
WINNIPEG, 24. JANÚAR 1945 HEIMSKRINGLA 3. SIÐA að þau fluttu hingað vestur um aldamótin og bjuggu hér nær 40 ár. Þau komu upp 9 mannvæn- legum börnum, sem flest eru búandi hér í nágrenninu. — Hans mun verða minst rækileg- ar í ísl. blöðunum. Það slys vildi til 15. f. m. að 2 menn druknuðu hér í Manitöba- vatni. Þeir voru fjórir á ferð í bíl, fiskimenn, en lentu í sprungu á ísnum sem var nýlega lögð, en var hulin af snjóföli. Tveir þeirra björguðust upp, en tveir fórust. Það voru ungir menn af Indíána-ættum, héðan úr bygð- inni. Þeir sem björðugust voru hart haldnir þegar þeir náðu húsum því kaldur norðanstorm- ur var, en þeir klæðlitlir. Litlar breytingar verða hér á heimilisháttum árlega. Þó hafa tveir bændur hætt búskap hér árið sem leið. Stefán J. Mathews seldi landeign sína, sem var föð- urleifð hans og fyrsta landnáms- jörð á þessu svæði sem fékk upp- haflega nafnið Siglunes, er svo varð pósthúsnafn, en síðast sveit- arnafn. Magnús Jóhannesson, sem hefir búið við Vogar hefir flutt héðan og selt land sitt enskum manni. Magnús var orðinn þreyttur og ekki fær um að fleyta stóru búi, en vinnufólk má nú kalla ófáanlegt til sveita- vinnu. Hann hefir leigt land og hús nærri Lundar, og býr þar litlu búi. Um fiskiveiðar hér í Manitoba vatni er fátt að segja þennan vetur. Þó mun óhætt að segja að þær eru rneð minsta móti. Það byrjaði illa, því tíðin var of góð fyrir þær. Vatnið var ís- laust þegar veiði var leyfð (10. nóv.) og fram að þeim 20. Var þá sá tími tapaður sem oftast er veiðisælastur. En síðan héfir veiðin alment verið með minsta móti svo margir eru í þann veg- inn að hætta veiðum, það lítur svo út sem sá atvinnuvegur sé þegar farinn því enginn efi er á 'því, að fiskurinn er að ganga til þurðar í Manitoba-vatni; og sumar tegundir fiska sem þar veiddust vel fyrir 20—30 árum, eru nú alveg horfnar. Hvað þessu fiskleysi veldur ber mönn- um ekki saman um. Flestir munu kenna það hóflausri veiði sem sé búin að eyða fiskinum svo til auðnar horfi. En aðrir telja þá aðal orsökina að það hefir nú um mörg ár verið svo lágt í Manitoba-vatni og ám þeim er að því liggja að fiski- ganga af því hafi ekki getað haldist að vatninu frá öðrum stærri vötnum. Líklega hafa báðir rétt fyrir sér; en svo mikið er víst að ef þessu fer fram þá verður þess ekki langt að bíða, að Manitoba-vatn verður fiski- laust. Eg hef stundum getað bætt úr fréttaleysinu héðan, með því að bæta við fréttum úr bréfum ný- komnum að heiman. En nú hef eg engar nýjar fréttir að heim- an. Annars er eg að hugsa um að nota fréttir úr eldri bréfum, sem eru eins merkilegar eins og nýrri væru. Guðm. Jónsson frá Húsey L ANDVÆTTIR Eftir Ólaf Briem Eiginmaðurinn er með kon- unni í hattabúð. Eiginmaðurinn: — Mér líst betur á hattinn, sem þú lézt fyrst upp. Konan: — Jæja, það er gott. Takk, ungfrú, við kaupum þá báða hattana. LET YOUR D0LLARS FLY T0 BATTLE... ^cí^WAR SAVINGS CERTIFICATES Kaupið Heimskringlu Lesið Heimskringlu Rorgið Heimskringlu Eftirfarandi grein eftir Ólaf Briem magister, um landvætti er skrifuð fyrir Lesbók í tiléfni þess, að ákveðið var á þessu ári, j að táknmyndir landvætta, þe’irra sem getið er um í Heimskringlu, skuli vera í skjaldarmerki lýð- veldisins. Al'kunn er frásögn Snorra Sturlusonar um Harald Dana- konung Gormsson, er hann ætl- aði að fara herferð til íslands. Haraldur konungur bauð kunn- ugum manni að fara í hamförum til Islands og freista, hvað hann kynni segja honum. Sá fór í hivalslíki. En er hann kom til landsins, fór hann vestur fyrir norðan landið. Hann sá, að fjöll öll og hólar voru fullir af landvættum, sumt stórt og sumt smátt. En er hann kom fyrir Vopnafjörð, þá fór ihann inn fjörðinn og ætlaði á land að ganga. Þá fór ofan eftir daln- um dreki mikill ,og fylgdu hon- um margir ormar, pöddur og eðl- ur og blésu eitri á hann. Hann lagðist í brott og vestur fyrir land, ailt fyrir Eyjafjörð. Fór hann inn eftir þeim firði. Þar fór móti honum fugl svo mikill, að vængirnir tóku út fjöllinn beggja vegna, og fjöldi annara fugla, bæði stórir og smá- ir. Braut fór hann þaðan og vestur um landið og svo suður á Breiðafjörð og stefndi þar inn á f jörð. Þar fór móti honum grið- ungur rrnkill og óð á sæinn út og ták að gelta ógurlega. Fjöldi landvætta fylgdi honum. Brott fór hann þaðan og suður um Reykjanes og vildi ganga upp á Víkansskeiði. Þar kom á móti honum bergrisi og hafði járnstaf í hendi, og bar höfuðið hærra en fjöllin og margir aðrir jötnar með honum. Þaðan fór hann austur með endilöngu landi — “var þá ekki nema sandar og öræfi og brim mikið fyrir utan, en haf svo mik- ið millum landanna”, segir hann, “að ekki er þar fært langskip- um”. Þá var Brodd-Helgi í Vopnafirði, Eyjólfur Valgerðar- son í Eyjafirði, Þórður gellir í Breiðafirði, Þóroddur goði í Ölfusi. Eftir þessari frásögn eru gerð- ar myndirnar af landvættunum, sem prýða skjaldarmerki Is- lands. Er það að vonum, því að hvergi er þeim lýst eins greini- lega og hér. En eigi að síður er fullvíst, að menn hugsuðu sér landvættirnar ekki aíltaf í þesSu gerfi. Sumt í frásögn Snorra er meira að segja með þeim svip, að það getur varla verið runnið upp úr íslenzkri þjóðtrú, t. d. um pöddurnar og eðlurnar. En samt er ástæðulaust að efast um, að kjarni sögunnar sé af íslenzkum rótum runninn. Önnur ummæli um landvætt- irnar eru miklu stuttorðari. — Merkust þeirra eru ákvæðin í upphafi Úlfljótslaga, sem Land- náma greinir frá: “Það var upp- haf hinna heiðnu laga, að menn skyldu eigi hafa höfuðskip á haf, en ef þeir hefði, skyldi þeir af taka höfuð, áður þeir kæmu í landsýn, og sigla eigi að landi með gapandi höfðum, eða gín- andi trjónum, svo að landvættir fælist við.” Ennfremur er landvætta getið á tveim stöðum öðrum í Land- ruámu. “Þeir Voru þá fulltíða synir Molda-Gnúps. Björn og Gnúpur, Þorsteinn hrungnir og Þórður leggjaldi. Björn dreymdi um nótt að bergbúi kæmi að honum og bauð að gera félag við hann, en hann þóttist játa því. Eftir það kom hafur til geita hans, og t.imgaðist þá svo skjótt fé hans, að hann varð skjótt vell- auðugur. Síðan var ihann Hafur- Björn kallaður. Það sáu ófreslk- ir menn, að landvættir allar fylgdu Hafur-Birni til þings, en þeim Þorfinni og Þóri til veiða og fiskjar”. Þar sem sagt er frá landnáms kringum Hjörleifs- höfða, er það tekið fram um leið, að þar hefði enginn maður áður þorað að nema fyrir land- vættum, síðan Hjörleifur var drepinn. Þessi fáu dæmi bregða upp skýrri mynd af viðhorfi Islend- inga til landvættanna. Engum getur dulist, að landvættaltrúin hefir verið einn meginþátturinn í trú þjóðarinnar, fyrst hún hóf lög sín á ákvæðum, sem áttu að tryggja vináttu þeirra. Til þess- arar trúar hafa einnig verið rakt- ir ýsir siðir, sem landnámsmenn- irnir höfðu um hönd áður en þeir festu bygð sfna á íslandi. Land- námsmennirnir hafa verið sann- færðir um, að landið væri fulit af huldum vættum, áður en menn- irnir tóku sér þar bólstað. Og þess vegna hafa þeir viljað nema land með náði æðri máttarvalda, sem létu öndvegissúlur þeirral reka á land, þar sem þeim var ætlað að byggja. Það kom líka brátt í ljós, að þessi varúð landnámsmannanna ivar ekki til eimkis. Landvættirn- ir gerðust hollvættir, sem vörðu landið gegn erlendum óvinum og veittu þjóðinni auðsæld og ham- ingju. Að vísu gátu þær reiðst illum verkum eins og vígi Hjör- leifs. En það var landsmönnum aðhald til þess að styggja ékki vættirnar. Snorri segir það vafalaust ekki út í bláinn, að fjöll öll og hólar væru fullir af landvættum. — Flestar þær vættir ,sem sögur fara af, búa í hólum og fjöllum, þótt einnig sé getið um lánd- vættir í lindurn og fossum. Hátt yfir aðrar vættir hér á landi gnœfir Snæfellsásinn eða Bárður Snæfellsás. Hann hafð- ist við á Snæfellsjökli og var heitguð allra Snæfellinga, eftir því sem sagt er í Bárðarsögu. Og nafnið Snæfellsás ber þess vitni. að sagan greinir rétt frá því. Orðið ás gat aðeins merkt guði og hollvættir, sem menn hötfðu mikinn átrúnað á. 1 Bárðarsögu er ennfremur getið um ýmsar aðrar vættir, t. d. Bergþór í Bláfelli, Surt af Hellis- fitjum og Híti í Hítardal. Ef til vill hafa þau líka verið hollvætt- ir í upphafi, þótt sagan lýsi þeim nokkuð tröllslega. Eftir að Bárðarsaga var rituð, hafa komið upp ýmsar þjóðsögur utn Snæfellsásinn, og altaf hefir hann verið hollvættur í meðvit- und manna. Til vitnis um það er meðal annars sú venja, að þóf- arar hétu á Bárð við vinnu sína með þessum alkunna formála: “Bárður minn á Jökli legstu á þófið mitt o. s. fnv. Minningin um þessar fornu landvættir hefir einnig valdið því, að menn hafa þóst sjá andlit Bárðar og Hítar, vinkonu hans, á gömlum steinmyndum, sem áð- ur voru í kirkjuvegg í Hitardal. Sýnir þetta engu síður vinsældir þeirra hjúa, þótt myndimar hafi upþhaflega verið kaþólskar helgimyndir. Bárðarsaga er eina landvætta- sagan í hópi Islendingasagna. En eigi að síður eru til sagnir um ýmsar landvættir, sem ekki er getið þar. Svíntfellsásinn er nefndur í Njálu, og örnefnið Ár- mannsfell í Þingvallasveit ber þess örugt vitni, að menn ihafa trúað því að ármaður byggi í fjallinu. En ármenn vom þær vættir nefndar, sem gátu haft á- hrif á árgæsku og gróður jarðar. Um annan ármann er tálað í Kristni sögu. Hann bjó í steini skamt frá Giljá í Vatnsdal og var átrúnaðargoð bóndans þar. Síðar var ármaðurinn flæmdur burt af kristnum biskupi, sem kom þangað að boða trú. Þá em og ýmsar sagnir um dísir og álfa, sem vom blótuð að fornu. Varla hafa menn gert ýkja mikinn mun á þeim og landvætt- unum. Allar þessar verur bjuggu yfir einlhverju huldu magni og nutu átrúnaðar mann- anna. Ólafur Geirstaðaálfur var tignaður í Noregi á líkan hátt og Bárður Snæfellsás hér, og álf- arnir, sem sagt er frá í Kormáks sögu, bjuggu í hólum eins og landvættirnar. En dísirnar vom ekki fjarlæg- ari landvættunum en svo, að stundum áttu þær heima í stein- um og voru kallaðar landdísir. Eru örnefnin Landdísasteinar í Isafjarðarsýslu menjar um þessa trú. Það er því ástæðulaust að ætla, að menn hafi gert greinar- mun á landvættum og dísum þeim og álfum, sem í landinu bjuggu. Varla hafa landvættirnar ver- ið nein sérstök tegund vætta, heldur er orðið landvættir sam- heiti á öllum höllvættum lands- ins. Alt þetta fólk hefir svo orð- ið að huldufólki í þjóðtrú síðari alda. Landvætta er síðast getið í prédikun einni í riti frá 14. öld. Þar segir svo: “Sumar konur em svo vitlausar og blindar um þurft sína, að þær taka mat sinn og færa á hreysar út og undir hella og signa landvættum og éta síðan, til þess að landvættirnir skuli þeim hollar vera, og til þess að þær skuli eiga betra bú en áður”. Skyldleikinn leynir sér ekki við sutmar huldufólks- sögurnar, þar sem sagt er frá konum, sem færðu álfum mat. En þótt huldufólk nútímans sverji sig mjög í ætt við land- vættirnar fornu, er eitt ólíkt með þeim. Landvættirnar voru holl- vættir, sem menn sýndu trúar- lega lotningu og nutu verndar hjá í staðinn. En í þjóðsögum frá seinni öldum umgangast mennirnir huldufólkið eins og jáfningja sína. Að öðm leyti hefir vættatrúin breyst furðu lítið síðan í fornöld. Til dæmis gæti sagan um bergbúann, sem Si^urður Jóhannson F. 28. jan. 1921 — D. 24. ágúst 1944. Ort undir nafni Begga Sigurðsson, Riverton, Man. 1 fárviðmnum fellur stericur hlynur, svo fór með þig í æstum branda gný, þú ert horfinn vaski, góði vinur, þau verða mörg hin dimmu sorga ský, það er fátt, sem stenst þann ljóta leikinn lúta verður sú hin fríða eikin. Sviplegt var að sjá þér strax að baki, sorgin kremur vina hjörtun öll; það er meira en tárum noikkmm taki að tala og hugsa um þessi sona föll; þín minning veit eg lengi muni lifa, um látnar hetjur sögur margir skrifa. 1 herþjónustu heiður var þér sýndur, en heldur kanske minni en þér bar; í himnaríki heiðri ertu krýndur, heiðurinn er meira virði þar. Við hittumst síðar guðs í víðum geim, gott mun þá að vera kominn heim. F. P. Sigurðsson vitraðist Hafur-Birni, vel verið ung þjóðsaga. Flestar hinna fornu vætta virðast hafa verið í mannsmynd., Þær vom aðeins misjafnar að stærð, þar sem sumar bjuggu í fjöllum, en aðrar í holum og steinum. Lýsing Snorra Sturlu- sonar á landvættunum stingur því allmjög í stúf við flestar aðr- ar sagnir. Snorri hefir ef til vill verið með fylgjur eða verndar- vættir einstakra manna í hugan- um, þar sem hann nefnir hina helztu höfðingja í hverjum landsfjórðungi. En hann talar tóka um fjöll og hóla fúlla af landvættum, og myndin af þeim er þess eðlis, að þær eiga auðsjá- anlega fremur rót sína að rekja til landsins en þjóðarinnar. Þessi mynd hlýtur altaf að vera hin eina táknmynd, sem haégt er að fá af landvættunum. Það þýddi lítið að rista myndir af landvaétt- um eins og Bárði Snæfellsás og Armanni í Ármannsfelli á skjaldarmerlki Islands. Þær væru óþekkjanlegar frá öðrum manna- myndum, nem bústaðir þeirra væru sýndir í baksýn. En það voru ekki neinar sér- stakar landvættir, sem ætluðu að verja landið, ef á það yrði ráðist. Þær risu allar upp sem einn maður. Sú mynd, sem Snorri bregður upp af þeim, er ímynd hinnar íslenzku náttúru, sem lengst af hefir verið bezti vörð- urinn um frélsi landsins. —Lesb. Mbl. GAMLAR FRÉTTIR Úr bréfi til mín frá séra Mag- núsi Björnssyni presti að Prests- bakka á Síðu; hann var áður ná- granni minn meðan hann var prestur á Hjaltastað í N.-Múlas. Var þá 70 ára þegar hann skrif- aði þetta bréf, 1. marz 1936, og í þann veginn að hætta prests- skap: . . . “Héraðið og sýslan öll hefir tekið hér meiri stakka- skiftum á þessum 35 árum, sem eg hef dvalið hér, en öll árin sem á undan fóru, frá landnámsstíð. Hér hafði ekkert verið gert til umbóta áður. Þvert á móti öllu var að hraka og fara aftur. — Þú mátt samt ekki taka orð mín svo, að allar þessar framfarir séu mér að þakka; en að sumu leyti kom eg þeim á stað. Eg kom því á rekspöl í sýslu- nefndinni að sýsluvegagjaldinu væri varið í einu’lagi til stærri umbóta. Áður hafði því verið skift á milli hreppanna, og því svo varið til smærri viðgerða sem að litlu gagni komu og sem ekkert eftirlit var á. Mér tókst að koma á samtök- um með meirihluta sýslunefnd- arinnar um að breyta þessu. Við vildum láta byrja í Vík í Mýrdal og halda svo austur sveitir með eina aðalbraut, og einkum að brúa stórárnar. Þetta mætti mikilli mótstöðu hjá eldri mönn- unum, og sýslumaðurinn var þar fremstur í flokki (Guðlaugur Guðmundsson). Þó var þá á- kveðin 1000 kr. úr sýslusjóði, móti 6000 kr. úr ríkissjóði sem sótt var um um leið. Með þessu var stefnan hafin. Næsta ár var sótt um sömu upphæð til að brúa Skaftá. Það var hlegið að okk- ur fyrir þá vitleysu og uppá- stungan feld. En næsta ár komst hún í gegn. Síðna eru komnar brýr á þessar ár í sýslunni: Jök- ulsá á Sóiheimasandi, Hólmsá, Eldvatnið hj‘á Ásum, Tungu- fljót, önnur brú á Eldvatnið, Hversfisfljót, Brunná og drag- ferja bíltæk á Eldevatn í Meðal- landi, og er hún úr járni. Víðast hvar eru komnir allgóðir bílveg- ir milli þessa brúa. í Mýrdal eru nú 8 bílar, 2 í Skaftártungu, 5 í Kirkjubæjar- hrepp, 1 í Hörgslandshr. — Alls 15 í sýslunni. Það tók mig 7 daga vel ríðandi að bomast héðan til Reytkjavík- ur, en nú 2 daga. Byggingar hér hafa tekið þeim umskiftum að ótrúlegt sé. — Hhagborg U FUEL CO. H ★ Dial 21 331 NoFn) 21 331 Nýjar matar Soybean Spursmálslaust er til kynning okkar um New Blackeye Vege- table er framleiddar voru að Central Ex- perimental búinu, sú mesta uppgötvun er gerð hefir verið í okk- ar tíð í jurtagróðri. — Eftirtektaverður verð- leiki hefir þegar verið viðurkendur af þús- undum canadiskra heimila er við okkur hafa skift síðan 1941, að baunir þess- ar voru sendar út. Engin önnur mat- artegund jafnast á við þaer. Þser hafa fjórum sinnum meira protéin en hveiti, hrísgrjón eða egg, og tvisvar sinnum jafnmikið og venjuleg mat- baun og svína- eða nautakjöt. Fitan í þeim er jöfn og í nautasteik og meiri en í svínakjöti. Framleiðir meiri líkamshita en nokkur önnur algeng fæðutegund að undanteknu smjöri. Á að gizka 20% fituefni og 40% protein. Hvert held- ur ferskar eða þurkaðar hafa þær meira næringarefni en nokkur önn- ur baunategund. Lausir við lin- sterkju. Ríkar af járn- og brenni- steinsefnum, vitamin A, B og G. Þú verður alveg undrandi hvað þær eru listugar og á hversu marga vegi má matreiða þær. Allar upplýsingar um notkun þeirra eru gefnar í pésa þeim er þér verður sendur frítt með pönt- un þinni. (Pk. 10«) (1/4 pd. 18«) (1 pd. 45c) póstfrítt. (Stœrri sendingar með Express, flutningsgj. eigi borg- að, á 35« pundið.) FRf—Vor stóra útsœðisbók fyrir 1945 Aldrei fullkomnari en nú. . DOMINION SEED HOUSE Georgetown, Ontario Gripahús öll eru nú orðin undir járnþaki, og heyhlöður víðast fyrir allan heyskap. 9 steinhús, íbúðarhús eru nú í prestakalli mínu, og 10 timburhús járnvarin alt í kring. En flestir bæir eru bygðir þannig, að grjótveggur er að innan en torf að utan; en timburveggir á eina eða tvær hliðar og timburstafnar fyrir of- an veggin. Tiifiburþak járnvar- ið, og milliveggir allir úr timbri. Sumir hafa líka bygt 3 húsaraðir í sömu tóft og með 3 risum. Járn- varin þök með rennum á milli til að taka við vatninu. Áður voru víðast hvar fjós- baðstofur en stofur að nafninu á 10 bæjum —• að fráteknum Prestsbakka og Klaustri, en þar var nokkuð skárra. Þó mátti eg til með að byggja stórt timbur- hús á fyrstu árum mínum hér því eg hafði margt fólk í heimili, oftast 15 eða fleira. Eg gat komið því til leiðar að hér voru bygð tvö skólahús í sókninni, en hún tekur yfir tvo hreppa. Hafa þau verið starf- rækt síðan með föstum kennara. Búið er að setja upp rafstöðv- ar hér á 23 heimilum í presta- kallinu og verður tveim bætt við í vor. Móttökutæki eru hér 20, sem munu hafa kostað um 600 kr, en 10 eru nú á leiðinni sem munu kosta um 400 kr. Síma- stöðvar eru á 11 heimílum, en var samiþ. á fundi hér í vor að ireppurinn kostaði þau á öll heimili í hreppnum, að því leyti sem ríkissjóður gerir það ekki, en hann á að borga 3 en hrepp- urinn f eftir lögunum. En nú er sagt tómahljóð í ríkissjóði, svo óvíst er hvernig það gengur.” Orðrétt afrit. Guðm. Jónsson frá Húsey. Úr bréfi frá Ara Hálfdánar- syni, bónda á Fagurhólsmýri, dags. 4. marz 1938: Til undirritaðs .... “Þú býst við að eg hafi ekki heyrt þin getið, en það er ekki svo. Eg hef lesið margt eftir þig, og séð þín getið í blöð- unum. Eg vildi gjarnan eiga bréfaskifti við þig en eg er nú orðinn ófær til þess. Sjónlaus á vinstra auga og sjóndapur á hinu. Svo er líka alt orðið stirt, hönd og hugsun og kenni eg elli um. Hef eg þó hvorki brúkað tóbak né áfengi, og oft sparlega nauðsynjar. Er fæddur 12. sept. Frh. á 7. bls.

x

Heimskringla

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.