Þjóðviljinn - 27.09.1958, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 27.09.1958, Blaðsíða 7
Laugardagur 27. september 1958 — ÞJÓÐVILJINN — (7 > RæSa Guðmundar 1. Framhalfl af 1. síðu. lega grein fyrir sögulegum og lagalegum rétti þeirra til út- færslunnar. Þakkir íærðar Síðan fórust ráðherranum þannig orð: „Meðan viðræður stóðu yfir á síðastliðnu sumri milli . íslands og grannþjóða þess var lögð á það áherzla af’ öllum aðilum, eng-u síður þeim sem mótmæltu hinni nýju reglugerð um fiskveiði- landhelgi íslands, að mjög mik- ilvægt væri að forðast alla al- varlega árelcstra. Eíkisstjórn Islamls viil nota þetta tækifaeri til að þakka Jieim ríkisstjórn- tun er liafa farið að samkvæmt þe ssu og varað fisbiskip frá viðlcomandi löndum við að stúnda veiðar iíuian fiskveiði- landhelgi íslands. Móímæli árétiuð Aðeins ein riklsstjórn, ríkis- stjóra Bretlands, kaus að fara aðra leið og hefur hvatt brezka togara- til .þess að veiða innan tólf mílna markanna og befur sent fleiri herskip þangað til þess að verja ólöglegar veiðar togaranna og reyna að þvinga ríkisstjórn Islands með ofbeldi til þess að fallast á sjónarmið Breta í jjessum efnum. Þessu hefur íslenzka ríkisstjórnin mótmælt og ég árétta þessi mótmæli hér. ,,’ÖreltuT yíirgangur" Eg vil í þessu sambandi vekja athygli á því að eitt af stórveldum Evrópu, Sovétríkin, er búið að hafa tólf milna landhelgi um all langt skeið án þess að Bretar hafi sent her- skip þangað til að gæta hags- muna sinna samkvæmt meint- um alþjóðalögum og þetta eins á þeim tíma þega.r ekkert sam- komulag var á milli Sovétríkj- anna og Bretlands um þessi efni. Sannleikurinn er líka sá, að Bretar eru ekki með þessu framferði sinu að halda uppi alþjóðalögum, heldur að við- haida úreltum yfirgangi með því að ganga á rétt íslendinga. Þessi yfirgangur Breta mun Ihinsvegar síður en svo beygja Islendinga, þvert á móti eru ís- lendingar nú sameinaðri um |»að en nokkru sinni fyrr að \01cja livergi frá tólf mílna fislrveiðilandhelginni. Þeir eru líka sannfærðir um að þessi réttur þeirra verður fyrr en seinna viðurkenrsdur þar sem öðrum þjóðum mun skiljast að afkoma og framtíð íslenzku þjóðarinnar veltur á þvi. Til langframa verður heldur ekki hægt að halda uppi tog- veiðum undir herskipavernd, enda hafa aflabrögð brezkra togara aldrei verið lakari á Is- landsmiðum en síðan sú ný- stárlega og einstæða veiðiað- ferð kom til sögunnar. „Hinar alvarlequstu aíleiðingar" Þótt íslendingar séu vissir um endanlegan sigur sinn i þessum átökum, er þeim vel Ijóst að þau geta haft alvar- legustu árekstra í för með sér, til dæmis ef brezk skip halda áfram þeim hætti að re>ma að fiigda á varðsldp íslendinga. Ef til sltkra ánekstra kæmi gæti það haft alvarlegustu af- leiðingar fyrir sambúð þjóð- anna á Norður-Atlantshafi. ,,Ekki sækja Breta til saka" Þrátt fyrir þetta hafa íslend- ingar eldd viljað sækja Breta til saka á alþjóðlegum vétt- vangi. Vegna iangrar vináttu þessára þjóða munu íslending- ar forðast allt ofurkapp, sem gæti torveklað Bretuni að taka upp rétta stefnu. Trú íslendinga er líka sú að fyrr en seinna muni stjórn- málahyggindi Breta mega sín hér meira og þeir hætta að viðhalda yfirgangi sem heyrir til liðnum tíma. Almennings- álitið i heiminum hefur oft reynzt stórveldunum hollur leiðarvísir þegar þau hafa þrá- ast, við að lialda í úrelta yfir- drottnun. Af þeim ástæðum er þessu máli hreyft hér af hálfu ís- lands, að Islendingar treysta því að aðrar þjóðir skilji hina algjöru sérstöðu þeirra varð- ar.di það að vernda fiskimiðin við landið og almenningsálitið í heiminum verði Bretum þann- ig öflug leiðbeining um að hætta ofbeldinu á íslandsmið- um“. Síðan gerði utanríkisráð- herra grein fyrir sögulegum og lagalegum rétti íslendingá til útfærslu á fiskveiðilögsögunni, benti á afleiðingar rányrkjunn- ar á miðunum, rakti þanu ár- angur sem hlotizt hefði af út- færslunni 1952 og sagði að réttur til einhliða útfærslu væri ótvíræður. I seinasta kafla ræðunnar ræddi ráðherrann þá tillögu að kölluð yrði saman ný ráðstefna til að reyna að ná alþjóðlegu samkomulagi um viðáttu land- helginnar. Hann benti í því sambandi á, að ráðstefnan í Genf hefði ekki getað náð samkomulagi um málið og ó- líklegt væri að nýrri sérfræð- ingaráðstefnu m\rndi heppnast betur. Verkeíni allsherjar- þingsins Mál þetta væri fyrst og fremst pólitísk eðlis og því væri allsherjarþingið sjálft réttur aðili til að fjalla um það. Samkvæmt skoðun íslenzku ríkisstjórnarinnar ætti og gæti allsherjarþingið sjálft fundið alþjóðlega lausn á þessu sviði er væri þannig, að sanngjörn réttindi strandríkja væru tryggð og tekið væri fullt tillit til sérstöðu þeirra ríkja er byggja afkomu sína að lang- mestu leyti á fiskveiðum við strendurnar eins og Isiand. ,, Hernaðaraðge rðum verði hæti” ,,Eg er nú kominn að lok- um ræðu minnar og ég vona að ég hafi tekið til meðferðar öll þýðingarmestu atríðin. En áður en ég fer úr þessum ræðu- stól vil ég leggja álier/Ju á að það er uni fnun allt krafa rílc- jsst.jóiæar miiinar, að þegar í stað verði hætt hemaðarað- gerðum á ikíands-mlðuin, en slíkum aðgerðum hefur aldrei áður wrið beítt gegn neimi ríki sem hefœ* eimihMða fært út lögsögu síaa yfir strandveiðum. Beitíugu vojraayaMs í sklptouiu þjóða verður að bætta“. Framhald af 5. síðu. hluti visunnar merkir á ein- faldasta máli: sú kemur tíð að menn hafna öilum guðum, leggja niður trúarbrögð. Það hefur varla verið fjarri sósíal- ískum hugmyndum skáldsins, að þeir gætu verið sjálfum sér nógir eftir Það. Sannleikurinn mun ger.a yður frjálsa — og fullvalda. Nú eru mikil veltiár hvers- kyns samningsgerða; drjúgum hluta íslendinga er engin hug- mynd fjarlægari en sú, að djarfmannieg einurð sé sigur- strangJegasta einkunn þeirra í lífsbaráttunni — inn á við og út á við Það er því lítil von til þess að núliíandi kynslóð megi skilja það hugrekki sem I Þorsteinn Erlingsson sjmdi, | þegar hann afhenti ritstjóra ! Sunnanfara Örlög guðanna til 1 birtjngar. í kvæðinu fólst ekki l aðeins spánnýr skilningur á margrómaðri kristnitöku þjóð- arinnar níu öldum áður, held- ur boðaði það endalok þejrra giida sem hún taldi sér í senn verðmætust og óhagganiegust. Höfundur kvæðisins hlaut að verða hvers manns vargur, ó- alandi og óferjandi. Hann vissi það auðvitað sjálfur, en taldi sér skylt að setja sar.nleikann ofar persónulegri farsæld ís lendingar höfðu enn eignazt mann sem þorði. En Örlög guðanna eru miklu meira en árás og spásög'n. Frá söguiegu sjónarmiði táknar kvæðið áfanga á hugsunarferli þjóðarinnar. Það var söguleg nauðsyn, að einhverntíma yrði bundinn endir á starblindau rétttrúnað kristinnar kirkju á íslandi; birting kvæðisins var merki þess, að nú væri sá tími í nánd. Ef bent verður á uokkra sérstaka stund og' sagt; hér byrjaði saga frjálsrar nútíma- Bæjarpóstiirinn Framhald af 3. síðu. Upplýstist þá, að hér var slökkviliðsmaður á ferð, og sýndi hann bíletjóranum kápu allgóða, sem hann var með samanbögglaða, til sanninda- merkis um stöðu sína. Ók bíl- stjórinn manninum siðan á á- kvörðunarstað, þótt honum fyndist framkoma hans heldur óskemmtileg, svo ekki sé meira sagt. Gat liann sér þess til, að maðurínn hefði verið vakinn upp nýsofnaður og væri úrillur. Póstinum finnst framkoma slökkviliðs- mannsins undarleg í meira lagi, en vonar þó, að ekki komi til þess að það kvikni 1 út frá úrillsku hans eða annarra starfsbræðra hans. Nóg er nú samt. BÆJARPÓSTINUM barst í gær svohljóðandi bréf: ,Jteill og sæll, Bæjarpóstur góður! Ég sé í blöðunum í dag álykt- un frá nokkrum mönnum hjá Vegagerð ríkisins, þar sem þeir mótmæla því að herskip- um Breta sé leyft að sigla inn á íslenzkar liafnir með veika eða slasaða menn, en bencta á að togararnir sjálfir eigj að annast slíkt, eins og verið hafi frá öndverðu. Þessa ályktun vil ég styðja af al- efli og fam þess á leit við þig, að þú komir þvi á fram- hugsunar og sannleiksieitar á Islandi — þá er það september- dagurinn 1892, þegar Sunnan- fari kpm úr prentsmiðjunni með Örlög guðanna. Það voru spánný tíðindi að guði almátt- ugum yrði steypt af stóli í fyllingu tímans. Að sönnu var ekki tekið mikið mark á þess- um boðskap fyrsta sprettinn; en viðbrögð trúarhetjanna sýndu ijóslega, að kvæðið var ekki kveðið út í. hött. Síðar hafa íslendingar kasfað rösk- lega af sér oki hins kristilega kreddukerfis. Við vitum nú fultvel að þjóðin, sem var gefið þetta kvæði, varð aldrei söm eftir þá gjöf., Níu öldum áður liafði ókunn- ur höfundur kveðið Völuspá, kvæðið sem táknaði eridalok hins forna hugmyndaheims á Norðuriöndum; það var reikn- ingsskii íslendings við veröld, sem komin var að fótum fram Örlög' guðanna voru hliðstæð reikningsskil, kveðin að upp- hafi annarra aldahvarfa í hugsunar- og menn-'ngarsögu þjóðarjnnar. Og það mun láfa nærri að -3111, serr íslendingar hugsuðu frá lo<aerindinu í Völuspá til upphdfsvísunnar í Örlögum guðanna hafi verið barnagaman eitt hjá þessum kvæðum. Þeim datt ýmjslegt gott í hug, þeir sögðu sitthvað fallegt; en aðeins í þessi tvö skipti komu þeir. orðum að heimstækri , (kosmískri) hugs-- un. í Örlögum guðanna tók Þorsteinn Erlingsson upp hinn foma þráð Völuspár og brú- aði í einu biii níu alda haf. ★ ★ ★ ★ um 27.. september 1858, sonur hjónanna Þuríðar Jónsdóttur færi að hafin verði almenn undirskriftasöfnun, þar sem mótmælt sé harðlega þessum herskipasiglingum inn á ís- lenzkar hafnir. — Valdimar Lárusson“. — ------------------- fþrottir Framhald af 3. síðu. veita þv! athygli að vel er um allt hugsað þar, þótt oft sé þröngt þar og mannmargt, og ágeng-ni mikil. Valdimar er giftur Helgu Sigurbjömsdóttur, hinni ágæt- ustu konu, sem stendur vel með honum í því f.ð hlynna að og gera Valsmönnum og gestum sem að Hlíðarenda koma vist- ina þar sem skemmtilegasta og þægilegasta. Það má því segja að þau Valdimar og Ilelga séu nokk- m-skonar „pabbi og manna“ allra Valsmanna þarna á Hlíð- arenda. Það lætur því að líkum að margir Valsmenn, ungir og gamlir, sendi hugheilar kveðj- ur í dag til „pabbans" og heimilis hans með þakklæti fyr- ir samverastundimar, og hjálp- ina. Og vafalaust munu margir vinir og velunnarar þrýsta liendi afmælisbamsins í dag. Hér er honum persónulega ámað allra heilla, með þakk- læti fj-rir gott samstarf. FJI. \ og Erlings Páissonar. Hann ólst, upp í Hlíðarendakoti í Fljóts- hlíð hjá ömmu sinni og seinni manni hennar. Hann innritað- ist í Lærðaskólann í Reykja- vík haustið 1877 og lauk stúd- entsprófi haustið 1883, með 1. einkunn. Hann sigidi til Kaup- mannahafnar og lagði þar um hríð stund á lögfræði, við háskólann, en síðar fók hann að lesa norræn fræði, Hann lauk þó ekki prófi og hafði ofan af fyrir sér með kennslu nokkur ár —. unz- hann sneri heim haustið 1896 og gerð- ist ritstjóri nýs blaðs á Seyð- isfirði: Bjarka, sem hann stýrði til ársloka árið 1900. Haustið eftir gerðist hann ritstjórí á Bíidudal, flutti blaðið til Reykjavíkur næsta sumar og lagði það niður veturjnn 1903. Eftir það kenndi hann löng- um skólafólkj í einkatímum, ea var ennfremur kennari við Iðn- skólann og Verzlunarskólann um skeið. Hann naut skálda- laun.a ósiitið frá 1901. Hann andaðist 28. september 1914. Þorsteinn giftist danskrí konu úti í Kaupmannahöfn. Þau slitú sámvistir. . Seinni kona hans var Guðrún Jóns- dóttir frá Tungufelli í Hruna- mannahreppi. Þau eiguuðust tvö börn: Svanhildi húsfreyju og rithöfund og Erljng lækni. Guðrún lifir enn í hárri elli og hefur alla tíð búið í húsi þeirrs í Þingholtsstræli 33. Þar e skrifstofa Þorsteins enn með sömu ummerkjum og þá er hann gekk út úr henni i síðasta sinn. Stafurinn hans stendur innan við dyrnar, nafnskiltíð hans prýðir hurðina. Og glugg- arnir á skrifstofunni eru blóm- sælustu gluggar um gjöraöll Þingholt. A. ”****"*'“*' _______twfr - ^ ^ ShlPAUlí.tRB RIMSINS Baidnr fer til Hvammsfjarðar- og Gils.. fjarðarhafna á þriðjudag. Vörumóttaka á mámudag. Hjólbarðar og slöngur fyririiggjaadj 560x15 500x16 600x16 650x16 (jeppal 750x16 Sendum gegn iwstkröfra.. BIFBEIÐAB og LANÐ- BtJNAÐABVÉLAR h.f.„ Brautarholti 2® — Sínil 10386. Þorsteinn Eriingsson fæddist^ að Stórumörk undir Eyjafjöll-

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.