Þjóðviljinn - 20.02.1977, Blaðsíða 9

Þjóðviljinn - 20.02.1977, Blaðsíða 9
Sunnudagur 20. febriiar 1977 ÞJÓDVILJINN — SIÐA — 9 GUÐBJÖRG KRISTJÁNSDÓTTIR SKRIFAR UM MYNDLIST Það hefur eflaust vakið athygli margra, að i islensku deildinni á Norrænu textilsýningunni á Kjar- valsstöðum sýna fimm ungar vef- konur við hlið Asgerðar Búadótt- ur sem fyrir löngu er orðin þekkt fyrir teppin sln. Þessi nýja kyn- slóð vefara er fædd á árunum eftir siðari heimsstyrjöldina og hefur verið að koma undir sig fót- um i veflistinni á undanförnum árum. Ein úr hópi hinna ungu vef- kvenna er Þorbjörg Þórðardóttir, fædd i Reykjavik árið 1949. Þor- björg stundaði nám við Mynd- lista- og handiðaskóla tslands á árunum 1968-72 og hélt siðan til framhaldsnáms við Konstfack- skólann i Stokkhólmi á árunum 1972-74. Þorbjörg starfar nú sem kennari við textildeild Myndlista- og handiðaskólans. Garn, tuskur og skapalón Trönur I skýjum. Námsár G.K. Þegar þú innritaðist i Myndlista- og handiðaskólann varstu þá þegar ákveðin i aö sér- hæfa þig i textil? Þ.Þ.: Já, en sú ákvörðun min átti sér nokkurn aðdraganda. Þegar ég var 17 ára fór ég á lýð- skóla i Sviþjóð, þar sem ég átti þess kost að læra að vefa og þar vaknaði áhugi minn á vefnaði fyr- ir alvöru. Eftir þennan vetur i Sviþjóð hóf ég svo nám I Mynd- lista- og handiðaskólanum með það i huga aö taka fyrir vefnað. t fyrstu hafði ég allmikinn áhuga á almennum vefnaði en sá áhugi minnkaði þegar á námið leiö og ég ákvaö að leggja eingöngu stund á myndvefnað. Þegar ég haföi lokið hinum almenna for- skóla, vildi svo heppilega til að textfldeildin var stofnuð við skól- ann og hóf ég nám i henni um haustið. Fyrstu kynni mln af vef- þrykkinu voru I textildeildinni. Okkur voru kennd viss undirstööu atriði i vefþrykki en mér fannst þessi menntun ekki fullnægjandi og var þvi staðráðin i að fara utan i framhaldsnám. G.K.: Nú eru nemendur I lista- skólum oft ákaflega næmir fyrir þvi sem er aö gerast I listalifinu i kringum þá. Hvað er þér minnis- stæðast úr myndlistalifinu frá skólaárunum? Þ.Þ.: Ég veit ekki hvaö skal segja. Flestir máluðu abstrakt en þó voru sumir farnir að vinna figúratifar myndir og dálitiö bar á poppi. G.K.: En á þinu sérsviði? Þ.Þ.: Ég man ekki eftir nema einum eða tveimur vefsýningum og viö sáum ekkert tauþrykk nema það sem viö höfðum gert sjálfar. G.K.: Þegar þú hefur lokið prófi frá Myndlista og handiða- skólanum sendir þú verk til Kon- stfackskólans i Stokkhólmi og færö inngöngu um haustiö. Voru ekki viðbrigði að koma til Svi- þjóðar? Þ.Þ.: Jú, það voru mikil viö- brigöi, ég komst i miklu nánari snertingu við vefjarlist. Það var alltaf eitthvaö um að vera og miklu meira að sjá af sýningum. Hvaða áhrifum frá einstökum listamönnum viðvikur, þá hefur listakonan Maria Adlercreutz haft mest áhrif á mig i mynd- vefnaði. Hún er orðin tölvert þekkt einkum fyrir myndir sinar um Vietnam, sem hún hefur beint eftir fréttamyndum. Myndirnar velur hún vegna þess að henni finnst að þær megi ekki gleymast og þvi festir hún þær i vefinn. G.K.: Þú leggur stund á mynd- vefnað og tauþrykk I Konstfack- skólanum? Þ.Þ.: Já, nám mitt skiptist jafnt á milli myndvefnaðar og vefþrykks auk annarra náms- greina. En ég lagði sérstaka áherslu á að kynna mér vef- þrykkið og tileinka mér sem mesta tæknikunnáttu á þvi sviöi. Vefþrykk G.K.Nú eru eflaust margir sem r Tl Þorbjörg Þórðardóttir og nemendur I textildeild Myndlista- og handfðaskóla Islands. Viðtal við Þorbjörgu Þórðardóttur ekki vita nákvæmlega hvað vef- þrykk er. Þ.Þ.: Vefþrykk er ævaforn list- grein. Talið er, aö það hafi verið stundað á Indlandi þegar um 3000 árum f. Kr. En fyrstu evrópsku vefþrykkin urðu til á ítaliu og I Þýskalandi á 12. öld og var þá skorið I tréstokk. Siðan þróaðist þetta á næstu öldum og fyrsti visirinn að vefspenntum tré- römmum eins og notaðir eru i dag varð til á 17. öld. Það var japanskur prestur sem fann upp á þvi aö lima lausa munsturhluta á fint net úr hárum. Siðan voru gerðar ýmsar endurbætur á þrykktækninni og i byrjun aldar- innar var svo endanlega fundin upp sú tækni, sem notuð er I dag. G.K.: Þrátt fyrir að vefþrykk hafi þegar öðlast fastan sess í ná- grannalöndum okkar, t.d. i Dan- mörku, Sviþjóö og Finnlandi er það næstum óþekkt á lslandi. Hvernig er vefþrykkið unniö? Þ.Þ.: Fyrst er munstriö unniö i skapalón og það siðan yfirfært á vef sem strekktur er á tréramma. Þrykkliturinn er siðan dreginn yfir vefinn, þannig aö liturinn þrýstist gegnum opna hluta skapalónsins og niður á tauiö. Al- gengast er að þrykkja á bómullarefni og notaðir eru sér- stakir taulitir, sem eru þvott- og ljósekta. G.K.: Nú sé ég að flest munstr- in þin eru unnin úr formum náttúrunnar, þú hefur t.d. gert mörg blóma- og fuglamunstur. Ertu lengi að búa til munstrin? Þ.Þ.: Það er mjög misjafnt, en þú segir réttilega að flest munstr- in séu unnin úr dýra og jurtarik- inu. Náttúran höfðar mikið til min og ég byrjaði snemma að vinna munstur út frá henni. Ég hugsa mér þessi munstur aðallega fyrir gluggatjöld og sængurfatnað. En þaö er ekki siður algengt að þrykkja géométrisk munstur, þó að ég hafi sjálf unniö fá slik munstur. Erlendis tiðkast jafnvel og þrykkja heilar myndir á tau. Þá er tauþrykkið oröið að hreinni myndlist, svipað grafik nema hvað tauið kemur i stað pappirs- ins. I fyrstu var litill skilningur á þessum vefþrykksmyndum, ekki ólikt og átti sér stað með grafik- ina hér. En nú hefur oröið breyting á þessu og vefþrykks- myndirnar eiga vaxandi vinsæld- um að fagna. Myndvefnaöur G.K.:Hvernig er að vinna sam- timis og myndvefnaði og vef- þrykki? Þ.Þ.: Það á vel við mig. Þetta eru i rauninni mjög ólikar grein- ar. öll vinna i kringum vefinn er miklu rólegri. Þaö eru meiri hlaup I sambandi við þrykkið. G.K.: Ég þykist vita að verk þitt, Lifmunstur konunnar, sem er á sýningunni á Kjarvalsstöðum hafi vakið nokkra athygli. Hvað kanntu að segja okkur um það verk? Þ.Þ.: Þegar ég vef lifsmunstur konunnar á sér stað mikil um- ræöa um stöðu konunnar i þjóö- félaginu. Kvennaárið er fram- undan og auðvitað verðum við alltaf fyrir áhrifum frá þvi um- hverfi sem við lifum i. Þessi dæmi sem sýnd eru i myndinni sjáum við alls staöar en við megum heldur ekki gleyma að karl- maðurinn er lika kúgaður. Enn- fremur má svo segja að þetta efni, garnið, hafi verið bundiö konunni i aldaraðir og mér finnst fara vel á þvi að túlka hana i það. G.K.: En þegar þú sjálf velur þér garnið til að tjá þig með? Þ.Þ.: Maður er búinn að lifa með garni og tuskum alveg frá barnæsku. Þetta er nærtækt efni, sem allir þekkja, það er hlýtt og áþreifanlegt. Annars vel ég þetta efni alveg eins og málarinn velur oliulitina eöa leirkerasmiöurinn leirinn. G.K.: Lífmunstur konunnar er nokkuð áleitin mynd, hefuröu hugsaö þér að vinna áfram i þess- um anda? Þ.Þ.: Þaö er dálitið erfitt að segja til um þaö, en ég vona að ég haldi mig við samtimann. Starfsaðstaða G.K.: Hvernig var að koma heim og fara að starfa sjálfstætt eftir dvölina i Sviþjóð? Þ.Þ.: Aður en við förum að tala um aöstæöur hér heima, langar mig til að lýsa I fáeinum orðum, hvernig sænskir textillistamenn, sem lengi höföu átt erfitt upp- dráttar vegna einangrunar og slæmrar vinnuaðstöðu, brugöust við vandanum með þvi að koma á fót sameiginlegu verkstæði ásamt öörum myndlistarmönnum. Markmiðiö með verkstæðinu var að búa listamönnum betri aö- stööu, og þá einkum i sambandi við stærri verk. Sænska rikiö veitti styrk til vélakaupa og Stokkhólmsborg tók að sér rekstur húsnæðisins fram til árs- ins 1978. Listamenn i hinum ýmsu listgreinum, t.d. skúlptúr, kera- mik og textfl, geta fengiö inni á þessu sameiginlega verkstæði. Félagsmenn borga fast ársgjald og siðan ákveðið á timann með- an þeir nota verkstæöið. Það er mjög kostnaðarsamt að koma sér upp vinnustofu en með tilkomu verkstæðisins geta til að mynda nýútskrifaöir nemendur fengið þar inni og þurfa þvi ekki að gera hlé á vinnu sinni þegar námi lýkur. í tengslum við verkstæöið eru svo galleri þar sem menn geta jafnóðum komið verkum sin- um á framfæri. Hjá textillista- mönnum hefur þetta fyrirkomu- lag gefist mjög vel og árangurinn ekki látið á sér standa. Það er mjög mikil gróska i vefþrykki I Sviþjóð um þessar mundir og það má meðal annars þakka þessu verkstæði. Textillistamenn I Svi- þjóö eru bjartsýnir á framtiðina og mér finnst að við hér heima getum lært heilmikiö af þessu. G.K.: En vikjum að aöstöðunni hjá ykkur? Þ.Þ.: Hún er auðvitað gjörólik. Við höfum verið mjög einangruð en með tilkomu Félags textil- hönnuða, sem stofnað var i ársbyrjun 1974 stendur þetta til bóta. Félagiö er hagsmunafélag en jafnframt er ætlunin að halda samsýningar á verkum félags- manna. G.K.: Hver eru helstu verkefni textflhönnuða? Þ.Þ.: Textilhönnun er ung starfsgrein á Islandi. Nú eru a.m.k. tveir textilhönnuðir starfandi i iðnaöinum en flestir vinna annaö hvort við kennslu eða sjálfstætt. Við textilhönnuðir bindum miklar vonir viö að vinna i samráöi við arkitekta að gerð áklæða og gluggatjalda, þrykktra eöa ofinna. 1 nágrannalöndum okkar hefur tekist gott samstarf með þessum stéttum og þar fá textilhönnuöir pantanir frá opin- berum aðilum og verkefni við skreytingu nýrra bygginga. G.K.: Nú þegar þú hefur sjálf nýlokið við að koma þér upp verk- stæði og getur hafist handa við að þrykkja af fullum krafti, hvaða verkefni eru fram undan? Þ.Þ.: Til aö byrja með ætla ég að halda áfram á svipaðan hátt og hingaö til, teikna munstur og þrykkja i metratölu. G.K.:Hvernig ætlarðu og koma vefþrykkinu á framfæri? Þ.Þ.: Viö erum tveir textil- hönnuðir, félagar i hinu ný- stofnaða Galleri Sólon Islandus i Aöalstræti. Ætlunin er að hafa bæði vefþrykk og keramik til sýnis og sölu I galleriinu ásamt myndlistarverkum svo sem mál- verkum, grafik og myndvefnaði, en það er nýjung hérlendis að blanda saman listiðnaði og mynd- list. Við bindum miklar vonir við galleriið sem eins konar tengilið milli okkar og almennings og jafnframt er mikill ávinningur fyrir okkur að fá tækifæri til að sýna verk okkar jafnóðum. G.K.: Hvaöa móttökur hefur tauþrykkið fengið? Þ.Þ.: Vefþrykkið er nýkomiö á markaðinn og þvi hefur ekki fengist reynsla á þetta ennþá. En yfirleitt má segja, að fólk sé býsna sljótt fyrir handunnum vörum. Ég finn greinilegan mun á afstööu fólks hér heima og i Svi- þjóð, þar sem menn eru yfirleitt hrifnir af öllu handunnu og bera gjarnan lotningu fyrir handverki. Það fyrsta sem fólk athugar hér er verðið en gleymir alveg vinn- unni sem að baki liggur. En ég er bjartsýn á aö þetta sé að breytast og byggi þá skoðun mina á þvi, að ungt fólk hefur sýnt vefþrykkinu mikinn áhuga. G.K.: Þótt aðstæður hér séu að ýmsu leyti erfiðar, er samt ekki spennandi að vinna vefþrykkinu sess á Islandi? Þ.Þ.: Jú, og þvi fylgja margir kostir. Þetta er óplægður akur hér. Við erum nú þegar fjórar - sem vinnum við vefþrykk að stað- aldri og alltaf bætast nýir I hóp- inn. Ég er mjög bjartsýn á að vef- þrykkiö nái vinsældum hér eins og annars staöar og fólk muni læra að meta það. Guðbjörg Kristjánsdóttir.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.