Þjóðviljinn - 27.02.1985, Blaðsíða 8

Þjóðviljinn - 27.02.1985, Blaðsíða 8
Myndlíst MENNING Harmrœn, leikrœn Kristjana Samper sýnir að Kjarvalsstöðum í vestursal Kjarvalsstaða hef- ur Kristjana Samper komið fyrir 24 verkum eftir sig og mun þetta vera fyrsta einka- sýning hennar. Verkin eru öll úr brenndum leir og teljast þ.a.l. til keramík-tækninnar, þótt fyrst og fremst séu þau höggmyndir. Umgjörðsýning- arinnarog aðbúnaðurer vandaður og fylgir henni ein- staklegavegleg sýningarskrá með mörgum litmyndum af verkunum Kristjana stundaði nám við Myndlistaskólann í Reykjavík á árunum 1962-63, Myndlista- og handíðaskólann 1975-79 og við University of Arizona frá 1980- 81. Hún býr því yfir allmikilli reynslu í meðferð leirsins og ber sýningin því vitni. Par er mann- eskjan í fyrirrúmi í nær öllum verkunum, annað hvort sem til- vistarkenndur þolandi eða sem formræn fígúra, laus við allan heimsins harm. Þessar ólíku viðmiðanir, ann- ars vegar formræn og hins vegar tilvistarkennd, gera sýninguna dálítið misjafna, en þrátt fyrir það sýnir Kristjana í sínum bestu verkum, veruleg tilþrif og næman listskilning. Þetta er áberandi í þeim verkum þar sem hún fæst við túlkun á þjáningum mannsins og beitir einföldum og hreinum vinnubrögðum til að draga þær fram. Þetta eru harmræn verk, all- drungaleg, þó með vissu leikrænu yfirbragði. Litur leirsins og ein- faldleiki formsins minnir óneitanlega á klassíska, spænska trúarlist. Einkum verður manni hugsað til Zurbarans, en e.t.v. þarf ekki að fara svo langt aftur í tímann því vissan tilfinningar- þrunginn og harmrænan tilvist- unartón má finna í list Spánverja allt fram á okkar dag. Á móti kemur hið leikræna, stundum eilítið barokk-kennda og fer Kristjana ekki varhluta af því, þótt hún stilli því blessunar- lega í hóf í bestu verkunum. Stundum tekst listamanninum að láta þennan þátt vinna með sér og kemur það best í ljós í lágmynd þar sem andlit opnast eins og blómakrans og blöðin gefa til kynna grímur eða spegilmyndir (Speglun nr. 14). í slíkum verk- um er að finna opnar dyr til ann- arra átta og spennandi mögu- leika. Hinar liggjandi fígúrur Krist- jönu eru ekki eins tilþrifamiklar. Sumar eru þó haganlega gerðar og látlausar, en bjóða síður upp á tækifæri til útvíkkunar. Þó er ekki loku fyrir það skotið að Kristjana gæti samræmt ýmsa þætti þeirra hinum verkunum og myndað einhvers konar synþesu þessara ólíku stefna. Tíminn verður að leiða slíkt í ljós. Sýning Kristjönu er m.ö.o. opin í báða enda, eins og oftast er um slíkar frumraunir. En mögu- leikarnir eru fyrir hendi því lista- maðurinn ræður yfir ágætri tækni og fóstrar með sér persónulegar hugmyndir. Missi Kristjana ekki sjónar af þeirri gullnu reglu, að nota minna til að tjá meira, þarf ekki að efast um ágæti framhaids- ins. Leirinn er hættulegt efni vegna þess að hann er undurfagur í sjálfu sér, en ef Kristjana gerir sér grein fyrir því er útkoman sannferðug og persónuleg. HBR Stökur Því miður fækkar því fólki sem við getum kallað snjalla hag- yrðinga. Það er minna ort af vísum en áður var og þá um leið fækkar þeim sem kalla másnillinga, of margirfylla flokk meðalmennskunnar. Einn af snjöllustu hagyrðing- um núlifandi er Böðvar Guð- laugsson, kennari í Kópavogi. Böðvar er fæddur 14. febrúar 1922, lauk prófi frá Kennara- skólanum og hefur lengst af starfað sem kennari í Reykja- vík en búið í Kópavogi. Böðv- arereinnig kunnurfyrirgam- anbragi sína og hafa þeir þótt með því besta sem gerist á því sviði, enda maðurinn vel hag- mælturog háðfugl hinn mesti. Ég leitaði til Böðvars og bað hann að senda mér nokkrar vísurog það sem hérferáeftir erárangurinn. Skýringarnar með vísunum eru eftir Böðvar og hann segir í bréfkorni sem hann sendi með vísunum, að þærspanniyfirall langttíma- bil, eða frá því að vera hálfs- mánaðar gamlar og upþí hálfrar aldrar. Eftirfarandi vísa mun vera ort norður í Hrútafirði á þeim gömlu, góðu landabruggsárum: „Lotinn standa leit ég mann leysa band af tösku, þar að vanda hafði hann hálfa landaflösku". Lélegri fundarmennsku minni lýsti ég einhvern tíma þannig: „Ragur er ég að rjúfa þögn og reifa mál á fundum, en gœti sjálfsagt gapað ögn gáfulegar stundum". Á ferðalagi um Dali í blíðskap- arverðri var m.a. komið á þœr slóðir, þar sem Kjartan Ólafsson var veginn. Þá varð þetta vers til: „íSaurbænum varfólk að hamast í heyinu, þeim helvítis ósköpum reyni ég ekki að lýsa. En við steininn, þar sem þeir káluðu Kjartani greyinu, kom mér í hug þessi Ijómandi fallega vísa“. Þegar í ljós kom einhvern tíma á ferðalagi, að hægri aurhlífin hafði dottið af bílnum, varð mér að orði: „Ekki er skeður skaði neinn, né skakkaföll hjá okkur, þó að horfið hafi einn hœgri drullusokkur". Sumarið 1974 var ég þátttak- andi í ferðalagi um Norður- og Austurland, og meðal annarra ferðafélaga voru Þorsteinn Vald- imarsson, skáld, og Þórarinn Guðnason, læknir. Einhverjir létu í ljós ugg um að kveðskapur mundi verða meiri en góðu hófi gegndi í ferðinni: „Ef útaf við fólk ekki að gera óstöðvandi vísnakliður, Þórarinn læknir þyrfti að skera Þorstein upp og Böðvar niður“. Varla hefur það farið fram hjá fólki, að Alþýðuflokkurinn er samkvæmt skoðanakönnunum á uppleið, og nýi formaðurinn er að vonum all-rogginn: „Nú er kátt í koti hjá Krötum hér á Fróni. En œtli þeir lifi nú lengi á loftinu í honum Jóni?“ Fyrir mörgum árum síðan var það einhverju sinni, að Mjólkur- samsalan var skömmuð grimmi- lega fyrir að selja sem nýmjólk eitthvert lapþunnt sull: „Samsalan er að ýmsu kunn, og alls ekki mest að sómanum. Undur er mjólkin orðin þunn. Hver andskotinn varð af rjómanum?" DV birti ekki alls fyrir löngu greinargott yfirlit um verð á hrútspungum á ýmsum stöðum á landinu, og kom í ljós, að Egilsstaða-pungar voru óheyri- lega dýrir, en á Blönduósi mátti fá þá tiltölulega billega: ,A Héraði gerist kvenþjóðin tœp á taugum, og telja má víst, að þar fækki til muna þungunum, því vitanlega vex henni mjög í augum verðlagið á Egilsstaðapungunum. Húnvetnskri kvenþjóð hins vegar standa til boða hagkvœm viðskipti mitt í dýrtíðarstandinu: Á Blönduósi getur hún blátt áfram fengið að moða úr billegustu pungum, sem til eru á landinu". Böðvar Guðlaugsson Grátur reiðinnar Pierrot Lunaire í Galleríi Borg Um sýningu Ásdísar Sigurþórsdóttur Ásdís Sigurþórsdóttir sýnir í Gallerí Borg við Austurvöll. Húnsýnir41 mynd, þaraf 13 stærri verk. Smærri myndirn- ar eru samlímingar af alls kon- artagi. Ásdís stundaði nám við Myndlista- og handíða- skólann 1974-76 og 1978-80. Hún brautskráðist úrgrafík- deild skólans og hefur síðan 1981 stundaðsáldþrykká eigin verkstæði. Að þessu sinni hefur listamað- urinn þó brugðið fyrir sig annarri tækni, olíulitum, sem reyndareru sömu litirnir og Ásdís notar við grafíkmyndagerð sína. Satt best að segja þá eru olíumyndir þessar mjög áþekkar grafíkmyndum hennar og sumar eru beinlínis til- brigði um sama stef. Samt sem áður er eitthvað lif- andi í þessum myndum og þær eru óneitanlega lífrænni en graf- íkmyndirnar. Þær hafa áferð og einhverja efniskennd sem grafík- ina skortir. Þó eru þær mjög fín- lega unnar og minna fremur á vatnslitamyndir en málverk. trúður er eins og aðrir kollegar hans: tvírætt tákn gleði og sorgar. Þeir dansa á línu, steypa sér kollhnís og standa á höndum, eins og við gerum öll í óeiginlegri merkingu. Bak við leikinn er ein- hver dulin alvara. í öðrum myndum má sjá hjörtu og enn öðrum klæði sem mynda fjöll og bundin eru í hnút í daln- um. Þetta eru samfellukennd verk með sterkri, miðlægri mynd- byggingu. AIls staðar er nóttin án þess að hún sé yfirþyrmandi. Fyrst og fremst gefur það mynd- um Ásdísar dulúðugan blæ og óræðan. Hinn hlutinn af sýningunni er miklu lakari. Það eru smámyndir með samlímingum úr efni og pappír. Hér er ekki verið að kljást við neitt sem máli skiptir, enda eru þessar myndir fremur listmunir en listaverk. Þessir smámunir trufla þó lítið heildina og eru þ.a.l. saklaust uppfylling- arefni. Þótt sýning Ásdísar sé ekki nógu stór í sniðum, er hún athygl- isverð. Þar er á ferð einhver Ásdís Sigurþórsdóttir Myndefnið er rómantískt og hug- lægt í anda Chagalls, eða öllu heldur í ætt við söngljóð Schön- bergs „Pierrot lunaire". Það er einmitt trúðurinn sem leikur aðalhlutverkið í myndum Ásdísar. Bak við hann er nætur- stemmning í svarbláum lit. Þessi hreyfing eða þróun sem vert er að skoða nánar. Besta dæmið um þetta er hve vel listamanninum fer úr hendi að umorða grafík- myndir sínar í lífrænna efni, án þess að um einbera endurtekn- ingu sé að ræða. HBR 8 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Miðvikudagur 27. febrúar 1985

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.