Þjóðviljinn - 09.11.1985, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 09.11.1985, Blaðsíða 7
DJOÐVIUINN /MENNING Umsjón MÖRÐUR ÁRNASON \ ■ f§f _ |fj ffí jl| jj Hildur við eitt nýrra verka sinna: listamaður þarf að vera spurull, ekki síst við sjálfan sig. Mynd: Sig. Einsog dyr sem opnast Vefarinn, byltingarkonan og klausturgesturinn Hildur Hákonardóttir: tíminn skiptir mig miklu Hildur Hákonardóttir hress og kát niörí Lækjargötu aö setja upp sýningu sem verður opn- uð í dag og eftir aö Ijósmynd- arinn hefur platað hana í lót- usstellingarframanvið eitt verkanna er sest niður á Mensuna við hliðina og spjall- að saman. Blaðamaður er ný- kominn frá þeim Shultz, Geir og Steingrími í Ráðherrabú- staðnumog þykirhagursinn hafa vænkast heldur við um- skiptin. Við tölum um ráðherr- aheimsóknir og eldsneytis- skort og Hildur er ánægð með almenningsviðbrögð við al- ræmdum atburðum kringum brottför hins sovéska Sé- vardnadze: pólitík er eitt, gestrisni annað. T alið leiðist síðan að sjálfri henni og verkum hennar og það vekur athygli spyrjanda aðatburðurinní Listmunahúsinu núna er bara þriðjaeinkasýning Hildará ferli sem samt er orðinn langurogfjölbreyttur... - Já, - vefnaður verður ekki barinn upp á einni nóttu. Ég hélt fyrst sýningu 1972, en á þessum árum lenti ég á kafi í félagsmál- um, varð skólastjóri Myndlista- og handíðaskólans árið 1975 og hafði árin áður tekið þátt í mótun Rauðsokkahreyfingarinnar. Sú alda greip mig með sér. Síðan sótti í það horf að ég varð að gera upp við mig hvað ég ætlaði að vera, - og ég bregð á það ráð að draga mig útúr félagsmálum, og hætti skólastjórn og flutti útá land. - En ég hef verið að þótt ég hafi ekki haldið einkasýningar. Ég hef átt verk á samsýningum, núna síðast á FORM-sýningunni í Nor- ræna húsinu stórt verk sem tók mig heilt ár. Vefarar þurfa að halda vel á spöðunum til að safna oft í einkasýningar. - Einmitt þessvegna var Textíl- félagið stofnað, hópur þarsem hver styður annan og sýnir sam- an. Það hefur á hinn bóginn sýnt sig að textílverk eru oft ósam- stæð. Textíll er víðtækt hugtak og samsýningar af því tæi gefa ekki alltaf rétta mynd. Það hefur líka sýnt sig að aðrir myndlistarmenn taka textílfólki vel og við höfum átt greiðan aðgang að samsýning- um með þeim. Manstu eftir Gandhi Af stuttu áhorfifinnst manni að verk þín nú séu Ijóðrœnni en áður og taki meira mið af náttúrunni. Er það rétt? - Já. Ég held það sé enginn vafi á að það sé rétt. Þegar ég byrjaði að vefa gripu mig þær hræringar sem voru í landinu, og sérstak- lega að konur voru að byrja að rísa upp. Margt sem ég gerði þá mótaðist af þeim hræringum. Ástæður fyrir að ég hætti að nota þjóðfélagasleg mótíf, mótíf sem snerta kvennabyltingu, eru kann- ski helst þær að það er ekki fyrir einn hóp að breyta öllu... Manstu eftir myndinni um Gandhi eftir Attenborugh? Þegar Inverjarnir voru að brjóta niður salteinokun- ina og vildu niðrað sjó og breskir hermenn stóðu vörð, - Gandhi sendir fyrst einn hóp, og sá hópur er barinn niður, og svo sendir hann annan, og þriðja, og einn enn, og aftur, og að lokum sáu bretarnir að þetta var vonlaust og gáfust upp... Þetta er líkt og í kvennabyltingunni, það verður alltaf nýr hópur að ganga fram, nýtt og nýtt fólk að takast á við þau sjónarmið og kringumstæður sem standa í vegi, aftur og aftur og aftur. - Ég veit að ég er óskaplega mikið að hugsa um tímann, til dæmis um hvaða þátt tíminn á í þessari byltingu kvenna. Verkið sem ég var að tala um í Norræna húsinu snerist um tímann; tólf renningar þarsem birta og litir himins og jarðar blandast saman. Verkin sem ég sýni núna snúast líka mikið um tímann, sum útfrá vangaveltum sem urðu til þegar ég var að reyna að skynja hvað mundi verða um þetta sem við konur tókumst á hendur uppúr 1970. - Ég flutti útá land, og þegar maður er kominn í náin tengsl við náttúruna verður hún eins gríp- andi og þjóðfélagshræringarnar áður. Og þjóðfélagshræringarnar eru auðvitað hluti af náttúrunni, bara mannleg náttúra. Verkin hafa breyst. Þau virðast hafa breyst mikið, en sjálfri finnst mér ekki að ég hafi breyst mikið. Mér finnst þetta allt vera einn og sami heimurinn. Pú ert ekki fyrir löngu komin frá Kanada og sýnist hafa breyst þar í kínverja! - kínversk áhrif í vefnum og að auki teikningar uppá kínversku af munkum að borða hrísgrjón. Skýringar? - Þessar myndir af munkunum eru gerðar á einum morgni í Búddaklaustri í Vancouver þar sem ég bjó síðastliðinn vetur. Þetta eru augnabliksmyndir, eng- in umhugsun: myndin bara fellur í pappírinn. Svona myndir skapa mótvægi við vefinn; það er ekki gott að vinna alltaf hægt. Einn af kennurum mínum í Edinborg, vefari, - hann var hraðaksturs- maður til að vega upp á móti því hvað vefurinn gekk hægt; ók bíln- um sínurn á ofsahraða um þjóð- vegina. Ég erekki mikill bflstjóri, en ég þarf mótvægi við vefinn. Allur þessi tími -1 Vancouver þarsem við vor- um í Kanada er stórt Kínahverfi, annað eða þriðja stærsta samsafn kínverja utan Kína, og ég heillað- ist þarna af kínverskri myndlist og menningu. - Ég held að eng- inn verði ósnortinn sem kynnist kínverskri myndlist, - en það sem heillaði mig fyrst var letrið, kín- verska myndmálið. Þetta er hvorttveggja, myndlist og staf- róf, og það fer eftir þeim sem á horfir eða fjallar um hvort er ríkara í huganum. Ég var ekki í rónni fyrren ég gat byrjað að skilja hvað lá að baki, byrjað að skynja myndina sem lá að baki tákninu. Það var einsog að sjá augnablik inní einhvern annan heim. Einsog dyr sem opnuðust örlítið og gaf sýn að þessari óend- anlegu dýpt í kínverskri menn- ingu; veitti aðgang að öllum þess- um langa tíma sem hún á að baki. - Búddaklaustrið sem ég var í byggðist á kínverskum búddisma svipuðum þeim sem japanir tóku upp og breiddu um heiminn sem zen-búddisma. En kínverskur búddismi er ólíkur zen- búddismanum japanska, hann hefur orðið fyrir áhrifum af taó og ekki síður frá kínverskri þjóð- trú alls ekki óskyldri íslenskri þjóðtrú með allskyns kynjaver- um. - Eitt skrítið: Það þýddi aldrei að spyrja kínverjana. Þeir voru elskulegir við mig, en svöruðu ekki spurningum; það var einsog þeir skildu ekki spurningar, skildu ekki að fólk væri að spyrja. Ég fékk á tilfinninguna að þeir hefðu alla tíð alist upp við að gera það sem fyrir lá án þess að spyrja hvers vegna. Mér fannst ég ekki vera að spyrja neinna djúpra spurninga, - bara að læra tung- umálið, - en eini kínverjinn sem ég hitti þarna og var opinn fyrir spurningum var kanadabúi í fjóra ættliði. - Kínverjarnir á vesturströnd Ameríku eru að reyna að við- halda gamalli menningu sinni hinumegin hafsins. Mér virtist að beir ættu erfitt með að aðlaga hana númtímanum. Tilraunir sem ég sá í þá átt í formlistinni, myndlist og byggingarlist, fannst mér ekki markverðar. Það er kannski einmitt vegna þess að þeir spyrja sig ekki djúpra spurn- inga að þeim gengur illa aðlögun og nýsköpun. Þeir viðhalda menningu sinni en eru þess ekki megnugir að gefa henni líf svo hún geti haldið áfram að þróast. Þrátt fyrir þessa kyrrstöðu er menningin svo óendanlega rík að það er einsog það sé ilmur af henni. - En iistamaður þarf að vera spurull, ekki síst við sjálfan sig: Hvað er ég og hvað er ég að gera? Og ísland íIjósi kínverskra við- horfa? - Tíminn fer hægt og tíminn fer hratt, en stundum verður hið kyrra að víkja fyrir því sem þarf fram. - Ég minnist þess þegar ég var skólastjóri í Myndlista- og hand- íðaskólanum. Þá var þar stofnuð Nýlistadeild, sem ég bað Magnús Pálsson að sjá um. Þetta var nokkuð umdeild ákvörðun. En mér fannst að það væri á ferðinni nýtt og lifandi afl hjá yngstu kyn- slóðinni, listræn orka liggur mér viðaðsegja, semþyrftiaðfá far- veg til að blómstra, - þótt sá far- vegurfélli ekki að klassískum leiðum og uppbyggingu annarra deilda í skólanum. - Það var eitthvað sem stóð og barði á dyrnar, og það að útrás fékkst eftir þessum farvegi held ég hafi markað djúp og merkileg spor, langt út fyrir myndlistina. - Ekki það að ég væri sjálf svo óskaplega gripin af þessu, - bara þessi tilfinning fyrir tíma, - þetta var að gerast, þurfti farveg. - Tíminn skiptir mig miklu í því sem ég hugsa og geri, - hvernig hann líður... Hann, ég segi hann; hann er veruleiki fyrir mér, veru- leiki sem ég vinn úr. -m. Laugardagur 9. nóvember 1985 ÞJÓÐViLJINN — SÍÐA 7

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.