Þjóðviljinn - 11.01.1986, Blaðsíða 8

Þjóðviljinn - 11.01.1986, Blaðsíða 8
Saga Upp úr öldudalnum? Saga mannkyns, rilröð AB, 6. bd. Evrópa við tímamót 1300-1500 eftir Káre Lunden. AB, Rvk. 1985. „Saga mannkyns” er íslenzka heitið á ritröð norska bókafor- lagsins Aschehougs; Almenna bókafélagið gefur út. Pað var auðsætt þegar frá upphafi, að mjög yrði til sögunnar vandað. Ritstjórar eru fjórir, allt ágætir sagnfræðingar, og allt til þess gert, að hver bók standist ítrustu efniskröfur. „Lofaðu svo einn að þú lastir ekki annan” stendur víst einhvers staðar, en hér er komið prýðilegasta andskaut við Mannkynssögu þá sem „Poli- tiken” í Kaupmannahöfn og „Cappelen” í Ósló gefa út um þessar mundir. Þeirri útgáfu er bersýnilega ætlað að koma í stað „Grimbergs” gamla með þeim ár- angri, að bindin hafa, sum hver, fengið hraksmánarlega útreið í fagtímaritum. - Sem verður að teljast leitt; „Grimberg” stóð alltaf fyrir sínu, að vísu innan þeirra mjög svo þröngu marka sem því riti voru sett. „Bókin er á þessum síðustu og verstu tímum sögð eiga í vök að verjast fyrir margvíslegri „sjón- miðlun” sem svo mætti kalla. Aschehougsforlagið hefur ber- sýnilega fullan hug á því að snúast vel til varnar. Mér er það mjög til efs, að unnt sé að gera úr bók öllu betri grip „fyrir augað” en þessi bindi. Umkvörtunarefnið væri það helzt, að gljápappírinn getur orðið býsna þreytandi við raf- magnsljós. Öldudalur „Evrópa við tímamót” er víðs- fjarri því að vera þýðing á „Eur- opa i krise”. Það skal þó ekki á- talið. „Evrópa í kreppu” er ónot- hæfur bókartitill, til þess hefur orðið „kreppa” allt of einhæfa skírskotun til efnahagsmála. Höfundur notar orðið „krise” í miklu víðtækari merkingu, um átök og spennu sem grípi um sig og gegnsýri evrópskt þjóðfélag nær allt. Síðmiðaldir í Evrópu eru að dómi Lundens „bezta dæmið um öldudal sem þekkist í sögunni og það á svo mikilvægum sviðum sem fólksfjölda og framleiðslu” (bls. 9. Frumtextinn er raunar ekki alveg svona afdráttarlaus. „Pá nokre vis” stendur þar, þ.e. „að nokkru leyti.). Á aftari kápusíðu innanverðri er prýðisgott yfirlit yfir þetta „vandræðatímabil” eins og það kemur höfundi fyrir sjónir. Það er ekki lengra en svo, að það má gjarnan fá að fljóta með. Þetta bindi Sögu mannkyns fjallar að mestu um Evrópu á- síðmiðöldum (1300-1500) og einnig nokkuð um Austurlönd nær. Akuryrkjusamfélagið sem verið hafði við lýði í Evr- ópu frá seinni steinöld hafði á hámiðöldum þróast í léns- skipulag þar sem yfirstéttin, aðall og klerkar, Iifði á afgjöld- um frá bændum. Á 14. öld hrundi þetta samfélag. Ástæð- an var mikil fólksfjölgun sam- tímis því að komið var að þeim mörkum sem akuryrkjan gat mest framleitt með þeirrar tíð- ar tækni. Yfirstéttin kaus að leggja fjármagn í stríðsrekstur og til eflingar samfélagsstöðu sinni fremur en að endurbæta atvinnutækin. Og bændur voru íélausir og áhugalausir vegna þess hve þeir báru lítið út být- um. Afleiðingin varð harðasta og víðtækasta kreppa í sögu Evrópu. Hún kom meðal ann- ars fram í mikilli fólksfækkun, allt að 50-60%, sem aftur stóð í sambandi við aukna útbreiðslu smitnæmra sjúkdóma. Minnkandi tekjur yfirstétt- arinnar leiddu til innbyrðis á- rekstra. Staða kirkjunnar og hinnar viðurkenndu kristni var í hættu. Á sama tíma skapaði langvarandi stjórnmálaupp- lausn skilyrði fyrir sterkara konungsvald. Og ný millistétt kom til sögunnar í sambandi við verslun og þróun borgar- lífs. Þetta allt bendir fram til þess sem koma skyldi. Kreppan í Evrópu stóð í sambandi við stjórnmálaþróun í Austurlöndum nær. Veldi Tyrkja stóð lengi við austan- vert Miðjarðarhaf og náði einnig yfir nokkurn hluta Balk- anskaga. Að því er varðar önnur lönd utan Evrópu verður þráðurinn frá fyrri bindum tekinn upp aft- ur í 7. bindi. Það sem einkum einkennir þetta 6. bindi er að nýjustu niðurstöður úr mann- fjöldarannsóknum og efna- hagslífi eru af ásettu ráði tengdar síðari tíma niðurstöð- um úr rannsóknum á öðrum sviðum. „En voru síðmiðaldir aðeins öldudalur?” spyr höfundur. Hann kveðst gera vilja „tilraun til að greina aðalþætti mannlífs og samfélags miðaldanna hvort sem okkur verður ljóst hvernig þessir þættir stefna „fram” til níunda áratugar tuttugustu aldarinnar eða ekki” (ibid.). Það er ekki svo lítill metnaður sem lýsir sér í þess- um orðum. Og hvernig hefur svo til tekizt? Reynandi að svara því. Káre Lunden er kunnur sagn- fræðingur í heimalandi sínu Nor- egi. Stríðlundaður nokkuð, sem m.a. kemur fram í afstöðu hans til kvenna og kvennasögu, en sannfærður marxisti, sem ekki vill láta „yfirbygginguna” villa sér sýn: „Sá sem vill kynnast mannlífinu á miðöldum verður að kynna sér akuryrkjuna” (- bls. 28, „akuryrkja” getur nú tæpast talizt það sama og „jordbruk” en látum kyrrt liggja). Áhugasvið höfundar eru bersýnilega ekki „atburðasaga” hvað þá „heldri manna saga” eins og pólitísk saga er stundum nefnd heldur hagsaga og atvinnusaga, bændur og búal- ið. Samúð höfundar er bersýni- lega öll með alþýðu manna í stéttabaráttunni. Lunden lýsir vel og ítarlega næsta vonlitlum uppreisnum hennar gegn afætum sínum; hann er sterkur á svellinu þar. Bóndinn Þeim mun hlálegra er það að í rauninni veit maður í bókarlok snöggtum meira um hinn þrí- höfða þurs, aðal, konung og kirkju, en bóndann sjálfan, og bar hann þó, seinþreyttur til vandræðanna og vinnulúinn, „lénspíramíðann” allan á herðum sér. Kannski rithefðin hafi læst greipum í Lunden, þrátt fyrir all- an góðan ásetning. Svo er á það að líta, að hejmildir eru margfalt meiri um heim heldri mannsins en daglega önn alþýðunnar. Eða eins og Lunden orðar það: Þess vegna hefðum við mjög gjarnan viljað fá öruggar og nákvæmar upplýsingar um landbúnaðinn. Við höfum allt of lítið af þeim, heimildirnar eru fátæklegar, ótraustar og í molum. Þeir sem voru skrif- andi á þessum öldum höfðu meiri áhuga á að skrifa um dýrlinga, styrjaldir og réttar- farsleg og kirkjuleg þrætumál en landbúnaðarhagfræði (- • bls. 29). Og ekki nóg með það. Hvenær sem við höfum fyrir framan okk- ur ritaða heimild frá miðöldum vitum við að nær því undantekn- ingarlaust er það yfirstéttarmað- ur, nánar til tekið karlmaður, sem hana hefir skráð. Það eitt er nóg til að marka honum nokkurn bás. Vankanta hefir bókin ærna; hvernig mætti líka annað vera, eins persónuleg og hún er. Raun- ar þarf slíkt hreint ekki að vera af hinu illa. Bókin ögrar, hvetur les- andann til að endurmeta fornar hugmyndir og kasta þeim kann- ski fyrir róða eða renna styrkari stoðum undir þær ella. Slíkt er hin hollasta tilbreyting frá borg- aralegri sagnfræði, og raunar kreddubundinni marx-lenínist- ískri líka: Maður er vanur allt frá því í skóla lesa altént kennslu- bækumar hugsunarlítið eða hugsunarlaust og trúa því sem á síðunum stendur. Þvert ofan á orð og særi for- lagsins er bókin feikilega Evrópubundinn ef svo mætti segja og raunar svo rækilega að höfundur sækir dæmi sín svo til eingöngu til Vestur-Evrópu. - Þetta, og mörg álitamál önnur, er rætt í athyglisverðum ritdómi í Historisk tidsskrift (hinu norska) 2. tbl. 1985, sem ég hefi stuðzt við. Steinar Imsen fjallar þar ítar- lega um sex nýleg bindi af mið- aldasögu, þrjú frá Cappelen/Poli- tiken og þrjú frá Aschehoug. Þessi historíska naflaskoðun er að mínum dómi meiri en svo að dugi allsherjarafsökunin gamla, nefnilega sú, að auðvaldsþjóðfé- lag okkar tíma eigi rætur að rekja til ýmissa þjóðfélagsfyrirbæra í Evrópu mið- og þó einkum síð- miðalda. Þetta hefur forlagið fundið og séð sig tilneytt að skjóta inn einskonar aukabindi á eftir bók Lundens um heiminn utan Evrópu, „Hin víða veröld” heitir það. Ég á þá bók ólesna, en Imsen kvartar yfir því að bindin skarist óheppilega. Bókaártöl benda raunar straX til þess. „Aukabindið” telst ná yfir tíma- bilið 1350-1500, þ.e.a.s. 150 ár af 200 Lundens. Kirkjan Kirkjunnar vin er Káre Lunden enginn. Hann undirstrik- ar við hvert tækifæri, að mér finnst, grimmdar- og yfirstéttar- eðli kirkjunnar, og víst er um það, að biskupar voru á miðöld- um einhverjir voldugustu léns- herrar álfunnar. - í ljósi þessa verður næsta brosleg rómantísk viðleitni síðari alda að gera ein- hvern öreiga úr Sverri konungi, vígðum presti og bróðursyni sjálfs Færeyjabiskups, eins og Lunden hefur vakið athygli á annars staðar. En það er eitt að vinna þarfaverk og vekja athygli á þessari hlið kirkjunnar, annað að láta hana ekki njóta sannmæl- is. Lunden getur hvergi þess sem Sverrir Kristjánsson nefndi „hinn furðulega endurnýjunarmátt ka- þólsku kirkjunnar” (- vitnað í eftir minni). Það kann að vera kaldhæðni örlaganna, að yfir- stéttaraðstöðu sína á kaþólska kirkjan m.a. að þakka sívakandi umbótastarfi beztu sona sinna, en þeirra getur sáralítið eða ekki í þessari bók. Klaustur eru að mati Lundens lítið annað en yfirstétt- arbæli, og svona mætti lengi telja (- Vitaskuld hefur hann margt til síns máls. Við höldum kannski að hver og einn hafi getað gengið í klaustur væri hann bara nógu trú- aður, en það var nú eitthvað ann- að: „Oft vildu menn ekki taka nýsveina nema af tignustu ættum til að auka veg og virðingu stofn- unarinnar. Kanúki einn, umbóta- sinnaður, skrifaði um reglukirkj- una St. Alban í Mainz árið 1500: „Þeir útiloka umsækjendur sem gætu tekið sæti í kardínálaráðinu og - svo að maður tali í gríni - ef Frelsari vor væri nú hér á jörð mundi hann verða útilokaður frá þessu samfélagi kirkjunnar vegna þess að hann var ekki af riddur- um kominn eða hærri aðli í báðar ættir og yrði því hættulegur virð- ingu og heiðri stofnunarinnar”. bls. 117). Verst er þó syndin gegn „sögulegum veruleik” að þess skuli vart að nokkru getið hvern- ig kirkjan greip inn í allt daglegt líf manna á miðöldum, alþýðu jafnt sem yfirstéttar. Þau afskifti voru til góðs, ekki síður en ills, ef það er þá yfirleitt nokkuð að marka það sem maður hefur lesið sér til um þessi efni. Þá virðist mér flest benda til þess að Lunden vanmeti borgar- astéttina. Það var þó hún, þegar öll kurl koma til grafar, sem skyldi landið erfa, og „Nýöld” nálgaðist óðum. Gildanna er að sáralitlu getið og þá aðeins kaupmannagilda, ekki iðngilda. Kvennasaga á erfitt uppdráttar. JÓN THOR HARALDSSON Hún er eitur í beinum Káre Lundens hvort eð er, það hefur komið fram, og kannski ekki sanngjarnt'að krefjast þess að hann gjaldi einhver slík Torfalög. Hitt er verra, að öll umfjöllun hans um konur, það litla sem er, er í þeim dúr að jaðrar við beina kvenfyrirlitningu. Enn er þess að geta, að áhugasvið höfundar hefna sín að því leytinu, að um- fjöllun hans um pólitíska sögu er ákaflega ágripskennd. Er þó kafl- inn „Styrjaldir og ríkisvald” sá lengsti í bókinni (- „ríkisvald” er neyðarþýðing á „högre politisk organisasjon”). Dúfur Taki nú enginn þessar að- finnslur svo að þær fæli hann frá bókinni. Hún er í bezta lagi til þess fallin að „fá forstand av” eins og norskir kynnu að kalla það, „skilningsaukandi” mætti það orðast á íslenzku. Gildir þá einu hvort maður er Lunden sam- mála eður ei, glíman við hann er ein einhvers virði. Oft á höfundur það til að koma manni skemmti- lega á óvart. Hvern skyldi gruna það að dúfan gat orðið stórpólit- ískur fogl: Dúfur voru sums staðar félags- legt vandamál. Á Bretlandi voru það forréttindi jarð- eigenda að eiga dúfur. En dúf- ur átu korn allra manna jafnt. Þess vegna voru þær illa séðar af almenningi og urðu gjarnan skotmark veiðiþjófa og „hryðj- uverkamanna”. Framan af 16. öld lá dauðarefsing við því á Skotlandi að drepa dúfur land- eigenda (- bls. 38). Meir almenns sögulegs eðlis er sú ábending (- bls. 93-4), að þeirrar þróunar sem flutti þung- amiðju verzlunar og viðskipta út til strandríkja Evrópu er farið að gæta strax á síðmiðöldum; vana- lega er hún tengd nokkuð ein- hliða Landafundunum miklu. Ekki lýsir Lunden þessu neitt nánar, því miður. Bókinni lýkur á kaflanum „Hvað gerðist á síðmiðöldum? Kenning”. Þess er enginn kostur að endursegja hann hér þótt stuttur sé, hálf önnur blaðsíða. Stendur kaflinn undir nafni? Óneitanlega þykir manni kafla- heitið bera keim af steigurlæti. Höfundur telur upp allmörg at- riði, ekki beinlínis meginþætti, sem honum þykja einkenna þetta tímabil. Flest af þessu virðist heldur sennilegt ósérfróðum manni, sumt tortryggilegt eins og gengur. Vel trúir maður því, að „Svarti dauði og fólksfækkunin sem honum fylgdi” hafi komið „eins og lost”, en er það eins víst að „afleiðingarnar hafi mótast af þeirri þjóðfélagsgerð sem hafði myndast snemma á 14. öld”? Það eitt er þó víst, að fæstir munu trúa því að bók Lundens hafi að geyma nokkra „lokaniðurstöðu” um síðmiðaldir, og það þótt mið- að sé við Vestur-Evrópu eina. Snœbjörn Jóhannsson hefur ís- lenzkað þetta bindi mannkyns- sögunnar og verið ærinn vandi á höndum. Bókin er sem sé rituð á „einstrengingslegustu” ný- norsku, sem er eins og bögglað roð fyrir brjósti íslendinga velfle- stra og raunar það norðurland- amál sem þeim er hvað mest framandi, þeirra sem þeir þó kall- ast skilja. Þess er þá heldur ekki að dyljast, að þýðingin er oft anzi ónákvæm; ég held þó að það eigi ekki að saka. Málfarið virtist mér gott. Frágangsvillureru smávægi- legar og vart umtals verðar, utan hvað sérlega leið prentvilla hefur læðzt inn í fyrirsögn á bls. 124, Filipus fríði Frakkakonungur heitir þar Filippus fróði. Jón Thor Haraldsson Aftökur á hjóli, með sverði, í gálga, samkvæmt „Bernerchronik“ (1480-1484). Mynd úr bókinni með textanum: „Ríkið reyndist veikur stjórnandi í reynd. Villimannlegar refsingar og hótanir um helvítiskvalir áttu að stemma stigu við afbrotum og uppreisnum". 8 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN| Laugardagur 11. janúar 1986 Laugardagur 11. janúar 1986 MÓÐVILJINN - SÍÐA 9 Þingeyskur fidluarfur Fyrirlestrar og tóndœmi um merka tónistarmennt í merkustu sýslu landsins Sjálflærðir fiölarar í Suður- Þingeyjarsýslu um áttatíu ára skeið: Garðar Jakobsson bóndi á Lautum í Reykjadal hefur haft spurnir af 138 nafngeindum fiðluleikurum úr hér- aðinu á þessum tíma, og er raunar sjálfur einn hinn síðasti þeirra, - hann hefur handleikið 59 fiðlurfrá þessum tíma úr sýslunni, veit um sex til viðbótar og hefur haft spurnir af tuttugu fiðlum týndum eða eyði- lögðum. Þeir Garðar og Pall H. Jónsson rithöf- undur og fyrrum kennari ætla á sunnu- daginn (frá kl. 5) að halda fyrirlestra um þingeyska tónlist í tengslum við tónlist- arsýninguna í húsinu, og skýra með nokkrum tóndæmum á fiðlur sínar hvað þarna var um að vera. Þjóðviljinn heim- sótti þá félaga í gær og bað segja undan og ofan af. Verkum verður þannig skipt að Páll segir á breiðum grunni frá þróun tónlist- ar í héraðinu á síðari hluta 19. aldar og frammá þá tuttugustu, en Garðar segir frá rannsóknum sínum kringum fiðlur og þingeyska fiðluleikara: hvar eru og voru til fiðlur, hverjir léku á þær, hvað- an eru fiðlurnar, hver er útbreiðsla þeirra innan héraðs. - Fyrsta fiðlan kemur til Suður- Þingeyjarsýslu árið 1851 eftir því sem við vitum best, segja þeir Páll og Garð- ar, - hana átti Jón Jónsson frá Vogum, Voga-Jón, sem meðal annars kenndi Arngrími Gíslasyni málara fiðluleik. En sá sem stærstan þátt mun eiga í fiðlu- mennt í sýslunni er Benedikt Jónsson frá Auðnum, - hann segist í bréfi hafa „út- vegað fjöldamargar fiðlur,“ og hefur látið menn kaupa þær fyrir sig, yfirleitt gamlar, mikið í Danmörku og líka í Eng- landi. - ^Ætli þetta fiðluskeið hafi ekki stað- ið í svona áttatíu ár, segir Garðar, - ég miða sjálfur við að því hafi lokið með hljómsveit sem við stofnuðum reykdælir árið 1936. Þessi fiðluleikur í sýslunni, - auðvitað var spilað á fiðlur í öðrum hér- uðum, - en ég álít að þetta sé sérstætt fyrir Suður-Þingeyjarsýslu hvað varðar fjölda fiðlanna og fjölda þeirra sem handléku þær og spiluðu á þær; þetta var almenningseign. - Já, auðvitað tengist þetta félags- málahreyfingum í sýslunni á þessum tíma, halda þeir Páll áfram, - en Bene- dikt á Auðnum á þarna mikinn hlut að máli, hann var áhugamaður um tónlist og meðal annars einn helsti þjóðlaga- safnari Bjarna Þorsteinssonar. Það má nú reyndar segja það um Bensa gamla, að hann stóð eiginlega á bakvið allar hræringar í héraði á sínum tíma. - Fiðlan tók við af langspilinu. Það hefur ekki þótt hljóðfæri eftir að fiðlan kom. Fiðlan var mikið notuð til að spila fyrir dansi, en á hana voru líka leikin þjóðlög, íslensk og erlend, og ættjarðar- lög. Hún var furðu lítið notuð við söng, og við þekkjum engin dæmi þess að hún hafi verið kirkjuhljóðfæri. Ég þekki tvo forsöngvara, segir Garðar, sem voru einnig miklir fiðluleikarar, en þeir tóku fiðluna aldrei með sér til kirkju þótt þar 1 væri hljóðfæralaust. Og smíðað líka - Fiðluleikararnir voru flestir sjálf- lærðir, lærðu hver af öðrum og af sjálf- um sér. Með örfáum undantekningum. Voga-Jón lærði fiðluleik þegar hann var við trésmíðanám í Kaupmannahöfn, en hafði ekki efni á að læra hjá fiðluleikara heldur fékk til kennslunnar gamlan drykkjumann. Og sumir fiðluleikaranna smíðuðu sjálfir hljóðfæri sín, - á sýning- unni í Norræna húsinu eru slíkar fiðlur. - Það er enginn vafi á að þeir hafa sumir samið sjálfir, impróvíserað, segir Páll, og Garðar sem hefur hlustað á norska fiðlara bætir við að sú tónlist sé mjög áþekk hinni þingeysku, - en þó heyrði hann ekkert sama lagið og hann kynntist í æsku. Við spyrjum um dreifingu innan sýsl- unnar, og í ljós kemur að þessi menning er misöflug eftir sveitum: í Reykdæla- hreppi er mikið af fiðlum og fiðlurum, einnig í Reykjahverfi og Mývatnssveit, þetta er til í Áðaldal en minna, heldur meira í Kinn og Bárðardal, en vestar fer að draga úr; Garðar hefur aðeins fundið eina fiðlu á Svalbarðsströnd og eina í Höfðahverfi. Harmonikkan leysti fiðluna af hólmi, segir Páll, en fiðluleikarar í gömlum dúr finnast enn í sýslunni: Garðar auðvitað, og Páll sem lítið vill gera úr leik sínum; Tryggvi Sigtryggsson á Laugabóli, í Reykjadal, 91 árs, Hermann Benedikts- son í Svartárkoti í Bárðardal, og enn fleiri. - Og ég spilaði með sonarsyni mínum tvo vetrarparta fyrir nokkrum árum, segir Garðar, - en nú eru tónlistarskól- arnir teknir við, og kennt þar á fiðlur samkvæmt kúnstarinnar reglum. _ m Garðar Jakobsson og Páll H. Jónsson með fiðlur sínar. Fiðlan í höndum Garðars er hin elsta sem hann hefur fundið í sýslunni, frá 1716, og merkt Antonius Stradivarius Cremonensis, - og er til sölu. Mynd: E.ÓI. Norrœna húsið Kjarvalsstaðir Listahótíð unga fólksins í dag veröur sett á Kjarvalsstöðum Listahátíð unga fólksins sem haldin er á vegum íþrótta- og tóm- stundaráðs Reykjavíkur, í tilefni ný- liðinsárs æskunnar. Á því ári kom upp sú hugmynd að kynna það sem væri á baugi meðal ungs fólks sem fengist við listsköpun og ákveðið að auglýsa eftir verkum eftir fólk á aldrinum 15-22 ára: myndlist, leiklist, tónlist, handlist og ljósmyndun; og má nú sjá afraksturinn. Meðal atriða við setninguna í dag er ávarp fulltrúa unga fólksins, Halldóru Jónsdóttur, leikur Blásarasveitar Sin- fóníuhljómsveitar æskunnar sem Oddur Björnsson stjórnar, „frístæl“-dans frá Dansnýjung Kollu, og leikur Billie Hol- yday Jr. Jassbands. f vestursal Kjarvalsstaða verður sýn- ing á málverkum, teikningum, skúlptúr, lágmyndum, vefnaði og ljósmyndum, en á ganginum framanvið verða í gangi myndbönd eftir ungt fólk. Á morgun, sunnudag, verða sýnd myndbönd úr samkeppninni „Ungt fólk og umferð" sem Umferðarráð Reykja- víkur efndi til sl. haust en á mánudags- og þriðjudagskvöld verða Lista-rokk- tónleikar í Tónabæ í tengslum við hátíð- ina. Sýningin verður opin alla daga frá 14- 22. Einn hinna ungu myndlistarmanna, Jónas Bragi Jónsson, við verk sín á Listahátið unga fólksins.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.