Þjóðviljinn - 04.02.1987, Blaðsíða 8

Þjóðviljinn - 04.02.1987, Blaðsíða 8
starfandi á vegum bæjarfélagsins, sem hefur yfirumsjón með öllu forskólastarfi, allt frá vöggustofu til skólaskyldu á 7. ári. Hefur markvissri uppeldisfræði verið beitt við uppbyggingu þessara skóla með þeim árangri að al- heimsathygli hefur vakið. Þannig rekur bæjarfélagið nú 20 forskóla sem ná til 47% barna á aldrinum 3-6 ára og 12 ung- barnaskóla sem hýsa 35% barna innan 3 ára aldurs. Skólar þessir eiga sér sögu allt frá því að borgin tók að byggjast úr rústum strfðsins, en sá sem mestan átti þátt í að leiða þá upp- byggingu var uppeldisfræðingur- inn Loris Malaguzzi. Það var eft- irmaður hans, Carla Rinaldi, sem kynnti fyrir okkur þessa starfsemi og svaraði fyrirspurnum okkar eftir að við höfðum farið í heim- sókn í 2 forskóla og kynnt okkur þá starfsemi sem þarna fer fram. Frumkvæði foreldra Þeir skólar sem við skoðuðum voru nokkuð ólíkir að ytra útliti, þar sem annar þeirra, La Villetta, var gamalt einbýlishús, sem hús- mæður í hverfinu höfðu lagt undir sig á hinum heitu árum í lok 7. áratugarins til þess að heimta nýjan forskóla. Forskóli hefur verið starfræktur þar frá 1970. Hinn skólinn var reistur í lok stríðsins samkvæmt ákvörðun íbúa borgarhverfisins Villa Cella, og sóttu þeir byggingarefni í húsarústirnar í borginni og reistu skólann að mestu leyti í sjálfboðavinnu. Sá skóli var kenndur við sigurdaginn, og heitir XXV. Apríl. Ólíkar sögur þessara tveggja skóla lýsa þó mætavel þeim jarðvegi, sem skólastarf forskólanna í Reggio Emilia er sprottið úr, þar sem þeir eru báðir til komnir fyrir beint frumkvæði foreldranna sjálfra. En þátttaka foreldranna í skólastarfinu í Reggio Emilia er lykilatriði til skilnings á þeim ár- angri sem þar hefur náðst. Erfitt er að lýsa í fáum orðum því sem fyrir augu bar í skólum þessum, en tvennt er það þó sem stingur í augun við fyrstu kynni og á sér vart hliðstæðu í öðrum skólastofnunum þar sem við höf- um komið: annars vegar var það umhverfi allt, hversu vel það var skipulagt, og hversu vel fór þar saman hagnýtt gildi og fagurt útlit og hversu örvandi það virtist til skapandi starfs. í öðru lagi var árangur sá sem sjá mátti í handa- vinnu barnanna með þeim ólík- indum, að oft á tíðum áttum við erfitt með að skilja að hlutir þess- ir væru unnir af börnum á for- skólaaldri. Þá var og greinilegt á öllum starfsanda í skólunum báð- um, að þar var unnið markvisst og af hugsjón, og var auðséð að kennarar beittu ekki bara ágætu brjóstviti sínu, heldur einnig fag- legri þekkingu, sem snerti bæði aðferðarfræði og tæknilega út- færslu kennslunnar. Carla Rinaldi, yfirmaður fræðsluskrifstofunnar í Reggio Emilia, sagði okkur að skólastarf þeirra byggði á einni meginfor- sendu: „Það eru þrír aðilar sem móta skólastarfið, kennararnir, börnin og foreldarnir, og sam- band þeirra er forsenda vel- gengni hvers um sig og skóla- starfsins í heild.“ Sagði hún að ef gengið væri út frá þessari for- sendu með þeim skilningi sem þau gerðu, þá hefði það bæði mótandi áhrif á kennsluaðferðir, mótun skólaumhverfisins og á hlutverk skólans í bæjarhverfinu, þar sem hann yrði miðstöð barn- amenningar með virkri þátttöku foreldra. Samstarf skólans við foreldrana hefst þegar nokkrum mánuðum áður en krakkarnir hefja nám í skólanum með kynn- ingarstarfi, auk þess sem hvert skólahverfi velur foreldra í stjórn síns skóla. Haldnir eru reglulegir fundir með foreldrum, bæði hóp- fundir og einkafundir (sem fara yfirleitt fram á kvöldin), þar sem foreldrar fá bæði að kynnast kennsluaðferðum og þeim verk- efnum sem börnin eru að glíma við, auk þess sem þeir eru virkj- aðir til þess að leggja sitt að mörkum bæði við að prýða um- hverfið og halda uppi virku fé- lagslífi. Sagði hún að þetta væri tímafrekt og vandasamt verk, sem krefðist mikils af kennurum ekki síður en foreldrum, en litið væri á þetta samstarf við foreldr- ana sem forgangsverkefni og árangurinn hefði sýnt sig í því að foreldrarnir væru einn megin- styrkur skólastarfsins. „Skólinn á að vera í nánum tengslum við samfélagið og reiðubúinn að bregðast við þörfum þess á hverj- um tíma.“ Auk reglulegra funda og fé- lagsstarfs halda kennarar viku- lega vinnufundi með öllu starfs- fólki skólans, þar sem starfsáætl- anir eru teknar til endurmats auk þess sem 5 starfsvikum er árlega varið til heildarskipulags skóla- starfsins af hálfu kennara. Bæði skipulagsvinna og starf með for- eldrum telst hluti af kennarast- arfinu og er launað sem slíkt. Skólaumhverfið Þar sem örvandi og fagurt um- hverfi skólanna vakti fyrst athygli okkar spurðum við Cörlu Rinaldi fyrst þeirrar spurningar, hvaða þýðingu skólaumhverfið hefði að hennar mati fyrir skólastarfið. Svar hennar var á þessa leið: „Skólaumhverfið hefur grund- vallarþýðingu í uppeldisstarfinu. Skólabyggingin sjálf verður að mótast af þeim kennsluaðferðum sem beita á, og það er umhverfið sem gerir framkvæmd þess mögu- lega. Umhverfið á að vera miðill þess sem skólinn hefur að miðla, og það verður að vera virkur aðili í samstarfi barna, kennara og for- eldra. Þetta gildir bæði um húsa- skipan, innréttingu, húsgögn, kennslutæki, leikföng og efni þau sem unnið er með. Sérhver hlutur í skólanum á að hafa sinn tilætl- aða tilgang í skólastarfinu. Þann- ig verður baðherbergið í skólan- um til dæmis einnig að gegna því hlutverki að kenna börnunum atriði er varða hreinlæti, og , jafnvel eldhúsið og matsalurinn eru virkjuð til þess að kenna börnunum atriði er varða mat- seld og umgengni við matvæli.“ Verkefni um hlyninn. Laufblað hans hefur sérstakt form, og þegar betur er að gáð mynda æðarnar í blaðinu líka sérstakt mynstur. Þannig kynna börnin sér viðfangsefnið frá ólíkum hliðum og með ólíkum meðulum. Annað atriði sem okkur þótti sláandi var árangur barnanna í þeirri handavinnu sem við sáum. Þótt ekki fari fram bóklegt nám í þessum skólum, þá var augljóst að börnin höfðu kynnt sér við- fangsefnin frá mörgum hliðum, og þau höfðu verið þjálfuð í að túlka sama fyrirbærið út frá fleiri sjónarmiðum og í ólíku efni (línu- teikning, málun, mótun, klipp- ing, leikræn tjáning o.s.frv.) Við spurðum Rinaldi hvort það væri með fastmótaðri aðferðarfræði sem þeim hefði tekist að ná þess- um árangri, og í hverju hún væri þá fólgin. Aðferðarfræði „Nei, í rauninni beitum við ekki fastmótaðri aðferðarfræði, heldur reynum við að móta kennsluaðferðirnar eftir aðstæð- um og þörfum hvers og eins. Það sem við leggjum hins vegar áherslu á er að börnin nái að upp- lifa viðfangsefnið og samband sitt við það með öllum skilningarvit- unum. Viðfangsefnið á að vera barninu nákomið í umhverfi þess og sögu og skipta það máli. Miklu skiptir að barnið skilji mikilvægi verkefnisins, og hvers vegna það er unnið. Ef viðfangsefnið er til dæmis fugl, fiðrildi, snjór, rign- ing, eldur eða önnur fyrirbæri í náttúrunni, þá leggjum við áherslu á að barnið upplifi sam- band sitt við þetta viðfangsefni með öllum skilningarvitunum, þannig að það geti sjálft fundið sig í fyrirbærinu og náð að tjá sig í því. Því barnið býr yfir ríkum hæfileikum til þess að lesa um- hverfið. Það er hlutverk uppal- andans - hinna fullorðnu - að uppgötva þessa möguleika í barn- inu og í sjálfum sér um leið, þann- ig að þegar við síðan horfumst í augu við fyrirbærin í umhverfi okkar þá getum við um leið fund- ið sjálf okkur, auðgað líf okkar og líf annarra um leið. Gleðin við að lifa, og reyna sjálfan sig í gegn- um umhverfið er manninum nán- ast líffræðileg, og hún þarf líka að ná til uppalandans ef árangur á að nást. Þetta gerir því kröfur til kennara/foreldris ekki síður en barnsins. Tungumálið er nánast eina tjáningarmeðalið sem hinn opinberi skóli viðurkennir, en það er aðeins eitt af mörgum. Við höfum stundum orðað þetta þannig að börnin búi yfir 100 tungumálum, en hinir fullorðnu hafi rænt frá þeim 99“. Sá árangur sem náðst hefur í myndmenntakennslu í forskólun- um í Reggio Emilia er kannski það sem mesta athygli hefur vak- ið. Oft á tíðum var erfitt að skilja að þarna hefðu börn verið að verki sem væru innan við 7 ára aldur. Það sem gerði þessar myndir óvenjulegar var bæði list- rænt handbragð, tilfinning fyrir efninu sem notað var og þekking barnanna á viðfangsefninu, þar sem sama viðfangsefninu var oft lýst með ólíkum tjáningar- meðulum. ímyndunaraflið og raunveruleikinn Fróðir menn hafa bent á að áhersla sú sem lögð hefur verið á frjálsa tjáningu og ímyndunarafl nemenda í myndlistarkennslu í okkar skólakerfi hafi lent út í vissar ógöngur (sjá t.d. viðtal við Bjarna Daníelsson í Þjóðviljan- um 17. jan. sl.). Áherslan á frjálsa tjáningu barnsins hefur leitt til afskiptaleysis kennara/ foreldris og ómarkvissra vinnu- bragða, þannig að nemandinn hefur oft á tíðum ekki fundið til- gang í hinni myndrænu tjáningu. Eg spurði Cörlu Rinaldi því um hlutverk ímyndunaraflsins í kennslustarfinu og handleiðslu kennarans í frjálsu sköpunar- starfi némandans. Svar hennar var á þessa leið: „Við erum andvíg allri þeirri uppeldisfræði, sem hefur til- hneigingu til þess að skilja barnið frá þeim veruleika sem það býr við. Eða þeirri aðferð sem teflir ímyndunaraflinu fram sem and- stæðu við raunveruleikann. Ræt- ur ímyndunaraflsins eru í raun- veruleikanum, og þetta tvennt má ekki skilja að. Mér finnst ég hafa orðið vör við þessa til- hneigingu í Skandinavíu, þar sem mönnum hættir til að líta á barnið og bernskuna sem eitthvað hreint og heilagt er standi ofan við veru- leika hinna fullorðnu. Gildi okk- ar starfs felst meðal annars í því að skilja margræði starfsins og hafa hugrekki til þess að horfast í augu við það, eins og lífið er breytingum undirorpið. Við vinnum að því að skapa nýjan mann sem ekki hefur verið áður, fyrir framtíð sem við þekkjum ekki. Það þarf hugrekki til þess að lifa óvissuna sem vissu, en í því felst líka nautnin af því að lifa samtímann en láta hann ekki lifa sig.“ Sögulegar rætur Forskólastarfið í Reggio Emil- ia getur ekki talist dæmigert fyrir slíka skóla á Ítalíu. Öllu heldur er það einstakt, og lagði Carla Rin- aldi áherslu á að þetta starf ætti sér sínar sögulegu og félagslegu rætur í því umhverfi sem það væri sprottið úr, og því væri ekki hægt að yfirfæra þetta starf og þessa reynslu hráa yfir í aðrar og ólíkar aðstæður. Engu að síður hefur ár- angur þess vakið heimsathygli, ekki síst vegna sýningar, sem sett var upp í Moderna Museet í Stokkhólmi 1981. Sýning þessi, sem ber heitið „L’occhio se salta il muro“ hefur síðan farið víða um lönd (Borás, Eskiltuna, Barcelona, Róm, Berlín, Osló, Bandaríkin, Frakkland, Ástralía, Kaupmannahöfn), og hefur ásamt með heimildarkvikmynd- um gert það að verkum að síðustu árin hefur verið stöðugur straumur áhugafólks til Reggio Emilia að kynna sér þessa starf- semi. Hér á landi hefur Náms- gagnastofnun meðal annars séð um dreifingu á heimildarmynd um þetta skólastarf. Að lifa í starfinu Eftir að hafa orðið margs vísari frá Cörlu Rinaldi um skólana í Reggio Emilia spurðum við hana að lokum hvaða þýðingu starf þetta hefði haft fyrir hana per- sónulega. „Fimmtán ára starf mitt við þessa skóla hefur auðgað líf mitt á margan hátt. Þetta er reynsla sem snýr að barninu í heild sinni og snertir því heim hinna full- orðnu líka. Þetta starf hefur breytt mér sem persónu, það hef- ur krafið mig til stöðugrar leitar og endurskoðunar á lífi mínu, bæði persónulega og pólitískt. Þetta er starf sem krefst okkar óskiptum. Ég loka ekki vinnuna frá mér þegar ég kem heim held- ur er hún hluti af lífi mínu. Þetta starf er mér nautn, vegna þess að í þessu starfi verða allir dagar mikilvægir - ekki vegna þess að þú hafir unnið sigur eða beðið ósigur, heldur vegna þess að þú hefur lifað.“ Carla Rinaldi var okkur Unu eftirminnileg persóna. Hún tal- aði af hógværð og öryggi þess sem vissi hvað hann var að gera, hún var örlát á þekkingu sína en hafði jafnframt nugrekki til þess að horfast í augu við óvissuna og viðurkenna að skólastarfið krefst sífellds endurmats í ljósi óþekktr- ar framtíðar. Þeir íslenskir stjórnmálamenn, sem halda því fram að pungapróf og heiman- fengið brjóstvit eigi að vera hornsteinn íslensks skólastarfs hefðu gott af að kynna sér skóla- starfið í Reggio Emilia, þar sem horft er til framtíðar en ekki for- tíðar. ólg. 8 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Mi&vlkudagur 4. febrúar 1987

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.