Þjóðviljinn - 11.10.1987, Page 17

Þjóðviljinn - 11.10.1987, Page 17
Viðtal ? Jón Axel brást við því eins og sannur sjentilmað- ur. Án þess að ég vissi þá, hvað hann ætti erfitt með að tala um myndir sínar. Og ég? Um hvað ætlaði ég að spyrja? Hvert hann væri að fara með verkum sínum? Hvaða stefnu hann aðhylltist í myndlist? Hvort honum þættu góðar kartöflur? Því er þannig farið með góðar myndir að mig hvorki langar né vil tala um þær. Samt leiðist maður út í það, lendir í ógöngum, fer í hring og kemur aftur á sama stað. Mál- verkin hanga enn uppi á vegg (eins og ekkert hafi í skorist) og maður þykist þó hafa lært það á leiðinni að leiðin var röng. Eðaeru leiðirrangar? Svo framarlega sem maður lærireitthvað íferðinni. Þó ekki væri annað en að reyna svolítið á sig, og finnist maður í lokin vera næstum krossfest- ur, eins og Jón Axel sagði í lok viðtalsins. Og blaðamaðurinn hugsar með sér skelfingu Jón Axel á sýningu sinni á Kjarvalsstöðum. Mynd - Sig. lostinn.Erégbúinað krossfesta mann! - Og er jafnvel sjálfur svolítið eins og hengdur upp á þráð. En hér hefst viðtalið. - Og eins og köttur sem fer í rökréttan hring kringum heitan graut, þá verður manni fyrst á að spyrja: - Er það ekki svipað fyrir mynd- listarmann að tala um verk sín og það vœri fyrir rithöfund að tjá sig um bók með teikningum? „Jú. Ætli það ekki. Ég vil helst ekki tjá mig um mín verk. Það er út í hött, bæði vegna mín og það stelur ákveðinni tegund af upplif- un frá áhorfandanum. Það er fyrst og fremst áhorfandinn sem verður að byggja brú milli sín og verksins, því listamaðurinn hefur þegar lagt til sinn skerf. Leiðin er oft lokuð eða torfær. Stundum hjálpar að útskýra verk fyrir áhorfendum. Þetta er líka spurn- ing um opinn huga, að fólk sé móttækilegt. Áhorfendur eru oft hættulega lokaðir. En listfræð- ingar og gagnrýnendur eru betur til þess fallnir að útskýra verk en listamaðurinn sem er engan veg- inn fær um að sinna upplýsinga- skyldu um verk sín. En listfræð- ingar og gagnrýnendur eru mis- jafnir og gera stundum illt verra með því að tjá sig eða negla verk- in inn í skilgreiningar.” Upplifun er allt — Um hvað ertu þá að fjalla í verkum þínum? „Ég veit það ekki. Ég tek mikið tillit til tæknilegra þátta. Mynd- byggingarleg atriði og litanotkun skiptir mig miklu máli. Krossar, krossfestingar, vötn og manns- líkaminn koma fyrir aftur og aft- ur. Ég reyni að koma því til skila hvernig ég upplifi manneskjuna í umhverfinu, án þess að skil- greina. Þetta eru ekki sjálfs- myndir, en ég hlýt að nota í myndum mínum, hvernig ég upp- hfí sjálfan mig í tengslum við aðra. Það er svo undir fólki kom- ið, hvort það skírskotar til þess. Hvort áhorfendur finna sam- svörun.“ - Hvernig vinnurðu? „Ég vinn allt árið. Þó eru alltaf tveir mánuðir á hverju ári þar sem ég vinn ekkert. Er alveg tóm- ur. Það er ekki árstíðabundið. Ég verð ekki endilega var við breytingar í þessu tómarúmi og ég byrja iðulega á sama punkti og þegar ég hætti. Ég vinn mjög hratt. í einni lotu og skissa ekk- ert. Geri alltaf eina mynd í einu.“ - Finnst þér það þroska þig til- finningalega að mála? „Ég verð ekki var við það sjálf- ur. Það birtist kannski á annan hátt. í öðru málverki. Seinna. Þetta eru meira eins og ósjálfráð viðbrögð. Að mála. Ef þú ert sleginn í vitlausa beinið undir hnéskelinni, þá kippist fóturinn við. Persónumar í verkunum eru bæði í lausu lofti og njörvaðar niður. Liturinn í bakgrunninum táknar eitthvað ákveðið, tilfínn- ingu eða hugsun. Hver litur, t.d. rautt, þarf ekki alltaf að tákna það sama. Ég nota hvern lit til að túlka þá tilfinningu sem mér hentar í það skiptið. Allt eftir að- stæðum. En þetta em tvær hliðar, tæknileg hlið sem veltur meðvit- að áfram og ég reyni að þróa. Og tilfinningalega hliðin sem er ó- ljósari.” Ekki spegill - Kynnistu sjálfum þér ígegnum verk þín? „Það em viss tengsl sem gera vart við sig eftir á. En ég lít ekki á verk mín sem spegil eða tæki til að skoða sjálfan mig. Það gerist þá án þess að ég verði var við það. Þetta er spurning um upplifun.” - Og svo ertu að kenna? „Ég kenni módelmáiun. Það var aldrei ætlun mín að fara út í kennslu. En meira peningaspurs- mál. Það er líka í mér rótgróin andúð á skólum. Kennslan klýfur mig í herðar niður. Maður veit aldrei hvort maður er að gera rétt eða rangt gagnvart nemendum. Myndlist er ekki hægt að kenna. Nema ef til vill að gagnrýna. Og gagnrýni er ofurviðkvæmur hlutur. Kannski er hægt að kenna örfá atriði eins og þætti í mynd- byggingu, listasögu, meðferð lita og verkfæra.“ - En geturðu útskýrt verk þín fyrir sjálfum þér? Þó þú viljir ekki að það fari hátt. „Nei. Verk mín eru enda- punktur á ákveðnu ferli. Og eng- in fjarstýring með í spilinu. Þetta er allt saman inni í mér. Bara spursmál um að koma því út. Þess vegna þarf ég ekki að gera neina úttekt, heldur bara sjá hvað ger- ist. Skýringin á málverkinu er fólgin í málverkinu sjálfu. Ég finn ekki fyrir neinni þörf til að skilja sjálfan mig.“ - Svo ertu búinn að gera skúlp- túr? „Þetta er fyrsti og eini skúlp- túrinn minn. Hann kemur í beinu framhaldi af myndunum mínum og ég horfí alltaf á hann eins og málverk. Skúlptúrinn er unninn mjög nákvæmlega, eftir skissum og útreikningum. í upphafi ætl- aði ég í skúlptúr, en höggmynda- deildin var lokuð þegar ég komst inn í skólann. En ég hef áhuga á að halda áfram með skúlptúra. Sem eru raunverulegri en mái- verkið. Málverk eru meira eins og kópíur og svolítið ósnertanleg. Þau bjóða líka heim vissri skreytiþörf sem ég óttast. Skúlp- túrinn er ögrandi. Hann getur verið fyrir manni. Hægt er að banka í hann og möguleiki á að ganga í gegnum verkið. Ef maður þorir. Það er ekkert sérstakt efni sem heillar mig öðru fremur. Ég hugsa mér að vinna með það efni „Bara. Eins og ég upplifi. Hlutina. Manneskjur eru takmarkaðarí vatni og.Ákrossi.Geta svo lítið hreyftsig. Vatnið í myndum mínum erekki. Kyrrlátt sundlaugarvatn en. Stórsjór á hafi úti. Dekrað nútímafólk ersvoilla.ístakk búið til að fást við öfl. Náttúrunnar.” sem er hentugast í hvert skipti. Ég þekki járn vel. Ég vann einu sinni á vélaverkstæði og var meira að segja kominn á samn- ing. Kannski vegna þess að ég er kominn úr mikilli vélafjölskyldu. En svo fór ég á námskeið í módel- teikningu.” - Var það þá sem þú ákvaðst að gerast listmálari? „Ég vissi alltaf af þessu hjá mér. Ég tók nokkur ár í það að efast. En lífið veltur áfram. Mér er lítið gefið um að stýra því. Vil bara lofa hlutunum að koma. Það var reyndar eitt sem breytti miklu fyrir mig: Nýja málverkið. Ég var alveg stopp eftir skólann en fór aftur af stað eftir að ég kynntist nýja málverkinu. Nýja málverkið var bylting. Fyrir þann tíma hafði ríkt stöðnun í nokkur ár. Og þó nýja málverkið yrði bindandi, opnaði það leiðir í margar áttir. Nú er meira leyfilegt en áður. Heldur en fyrir 5 eða 6 árum, þegar nýja málverkið kom og all- ir áttu að mála þannig. Þetta hef- ur kvíslast og málverkið er per- sónulegra en áður.” List til sölu „En það er hættuástand í list- inni, eins og á öðrum vígstöðv- um. Menn leggja ofurkapp á að fá sem mesta peninga út úr list- inni. Það er óskaplegur hraði og allt tilbúið. Rétt eins og hver önnur tíska. Þessi hraði var ekki tii í listinni. Þróunin frá Cezánne til kúbismans var mjög eðlileg, eitt leiddi af öðru. En þegar söðl- að er um í dag, þá er það gjarnan í andstöðu við það sem hefur verið ríkjandi í nokkur ár á undan. Sýningin í Kazzel, Dokumenta, er dæmi um þetta. Það er velt upp aðeins einum fleti á málinu. - Er þá hœtta á að þróun í list- inni stöðvist? „Nei. Ætli það sé nokkuð hægt að stoppa þróunina. Það er hins vegar hægt að rugla hana. Þegar einungis eitt er látið heita gott og gilt. Ef listamenn eru að gera eitthvað annað en það sem er efst á baugi, verða þeir að loka sig inni í byrgjum. Og þeir gera það líka. Á meðan holskeflan ríður yfir. Tökum amrísku graffiti málarana sem dæmi. Þeir voru teknir úr undigöngum New York, dubbaðir upp í bleikan ká- dilják og verk þeirra spreyjuð inn í gyllta ramma. Svo eftir nokkur ár máttu þeir náðarsamlegast hypja sig ofan í undirgöngin aft- ur. Listin sjálf skiptir sölumenn svo til engu máli, bara peningarn- ir. Allt er slitið úr samhengi og stillt upp í vitlausri röð. Og það þýðir ekkert að halda því fram að þetta.hafi alltaf verið svona.” - En listamenn? Eiga þeir að láta kaupa sig? „Þeir bera enga ábyrgð. Þeir eru búnir að klára sitt verk. Og ekkert óeðlilegt að menn vilji fá peninga. En það er verið að gelda hlutina með þessu móti. Menn þróast og breytast á sínum ferli. En áhorfendur hafa engin tök á því að fylgjast með, því það er alltaf einhver nýr sem þarf að selja. í París í gamla daga höfðu þessir kallar tækifæri til að koma sér þokkalega fyrir. Enn þann dag í dag er auðvelt að fylgjast með því sem þeir eru að gera.” -Hvaða þýðingu hefurþað fyrir þig að sýna? „Ég fæ nýja afstöðu til verk- anna og hiutlausari. Ég hef kom- ist út úr þeim og get skoðað þau eins og hver annar. Margt sem ég kem auga á sem sást ekki í vinn- unni. Eins og Sóley, konan mín, segir: Það er svitalykt af myndun- um á vinnustofunni. Á sýningu eru þau eins og eftir sturtubað.” Fólk er krossfest Svo reynum við að komast í gegnum myndirnar. Krossfest- ingar, vatn, manneskjur sem gjarna eru ekki nema hönd og höfuð. í aðþrengdu umhverfi. Sterkir litir. Spenna. Á einum stað er maður að toga í selsfætur, en Jón Axel segir að hann sé að lyfta upp fótum. Sennilega sínum eigin. Og er leikfangasmiðurinn að smíða kross. - Af hverju ertu að krossfesta mennina þína? „Ætli mér finnist ekki fólk vera krossfest. Alveg eins og núna finnst mér hálfpartinn eins og verið sé að krossfesta mig með þessu viðtali.” - Hér lýkur viðtal- inu. -ekj Sunnudagur 11. október 1987 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 17

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.