Þjóðviljinn - 13.12.1987, Blaðsíða 20

Þjóðviljinn - 13.12.1987, Blaðsíða 20
Allir þekkja Steven Spiel- berg og ævintýramyndir hans. Hann hefurgerttvær myndir sem slá á alvarlegri strengi, Purpuralitinn og nú „EmpireoftheSun", Keisara- veldi sólarinnar. Hún fjallar um ungan breskan dreng í Shanghai á tímum seinni heimsstyrjaldarinnar. Tom Stoppard skrifar handritiö að myndinni en hann vinnur það eftirsamnefndri skáldsögu James Graham Ballard, en- skum höfundi vísindaskáld- sagna, betur þekktum undir nafninu JG Ballard. Keisara- veldi sólarinnar er ekki fyrsta bók Ballards en hún erfyrsta sannsögulega bók hans og sú fyrsta sem aflar honum al- mennravinsælda. Húner sjálfsævisaga og byggir á því tímabili ævi hans er hann bjó í Shanghai ásamtforeldrum sínum. Ballard fæddist í Shanghai 1930. Faðirhans varforstjóri efnaframleiðslu- fyrirtækis og Ballard bjó þartil 15 ára aldurs. Shanghai Á þessum tíma var Shanghai einn af skrýtnustu stöðum á jarð- ríki, segir Ballard. Allar hugsan- legar pólitískar stefnur rákust þar hver á aðra og mikil ringulreið ríkti. Japanir höfðu hertekið borgina og á skömmum tíma ger- breyttust allar aðstæður Ballards. Hann fluttist með fjölskyldu sinni úr stóru einbýlishúsi með þjóna- liði í pínulitla íbúð. Þaðan fóru þau í fangabúðir Japana. Áður en hann var fluttur í fangabúðirnar gekk Ballard í kaþólskan skóla fyrir börn, þar sem hann hafði enska kennara. Þar skrifaði hann sínar fyrstu sögur, ekki ótilneyddur. Hann hafði einn mjög strangan kenn- ara sem refsaði börnunum með því að láta þau skrifa nokkur hundruð línur upp úr skólabóku- num. Ballard komst brátt að því að skemmtilegra var að skálda þessar lfnur sjálfur en að skrifa þær beint upp. Kennari hans komst aldrei að hinu sanna en skammaði drenginn fyrir að skrifa upp úr ómerkilegum reyfurum í stað skólabókanna. Ballard var nokkuð lengi í fangabúðunum ásamt fjölskyldu sinni. Þessi tími er þó ekki svo slæmur í minningu hans. Hann var aðeins barn að aldri og gerði sér ekki grein fyrir hættunum sem umkringdu hann á degi hverjum. Fjöldi barna var í búðunum og þau fengu kennslu. Nálægðin við dauðann, ofbeldi og sjúkdóma var honum sjálfsögð. Þess vegna var menningaráfallið sem hann fékk viö komuna öi Englands, 15 hvet*i»«Mr sem aldrei virtist neitt gerast Virkuöu andstyggilega á hann. Úr lœknisfœði f tlugherinn Ballard fór hefðbundinn menntaveg og lærði læknisfræði í tvö ár eftir menntaskóla. Á sama tíma skrifaði hann smásögur og Um enska vísindaskáldsagnahöfundinn James Graham Ballard Fiction is a branch of neuroiogy: the scenarios of nerve and blood vessel are the written mythoiogies of memory and desíre. Scx: Inncf Space: J. G. Ballard Persónur hans eru yfirleitt hald- nar einhvers konar þráhyggju sem orsakast af nánasta umhverfi þeirra. Dæmigert ballardískt um- hverfi inniheldur svo eitthvað sé nefnt; yfirgefna flugvelli, brotin geimhylki, sanda, auðar borgir, sandrif, hálfsokknar byggingar, þyrlur, krókódfla, bíótjöld undir beru lofti, sporðdreka greypta gimsteinum, auglýsingaskilti, hvít hótel, sandstrendur, steingervinga, brotna glym- skratta, kristalla, eðlur, bflastæði á mörgum hæðum, tilraunastofur læknisfræðinnar, uppþornaðar sundlaugar, bflhræ, hraðbrautar- brýr, brotnar kókflöskur, eyði- merkur, háhýsi, flugvélar sem fljúga lágt; - svo eitthvað sé nefnt. tíana bft til eigin tákrtfveim en tákn hans eru ekkí Hin klassísku tákn. Hann vill skrifa am goð- sagnir framtíðarinnar, þær goð- sagnir sem eru að skapast í dag, og eiga eftir að móta nánustu framtíð. Eitt smásagnasafn hans nefnist einmitt „Goðsagnir nán- ustu framtíðar". Bíladella? Ballard fjallar um fjölmiðla- að því kom að hann langaði að leggja skriftirnar fyrir sig. Hann gaf læknisfræðina upp á bátinn og fór í enskar bókmenntir. Þar féll hann eftir eitt ár og ákvað að ganga í flugherinn. Hann fór til Kanada þar sem hann komst fyrst í kynni við vísindaskáldskap í gegnum tímarit sem birtu slíkar sögur. Það var ást við fyrstu sýn og síðan hefur Ballard ekki verið í vafa um hvers konar skáldskap hann vill skrifa. Þegar Ballard kom aftur til Englands hélt hann áfram að skrifa með öðrum störfum. Hann gifti sig og eignaðist þrjú börn, hann þurfti að sjá fyrir fjölskyld- unni. Það gerði hann með ýmsu móti, seldi alfræðjorðabækur og u* árabil ritstýrði hann túnariti «m efnafræði og idmMk Fyrstu skálíteögona sína skrrtaði' hann um 1960, „The Wind from Now- here“. Síðan komu þær hver af annarri og eru nú á annan tug, bæði skáldsögur og smásagna- söfn. Engin stjörnustríð Vísindaskáldskapur Ballards er óraleið frá hinum hefðbundna vísindaskáldskap sem oft á sér stað í fjarlægri framtíð eða fortíð, þar eru engin stjörnustríð. „Framtíðin í bókum mínum er framtíðin eftir fimm mínútur," segir Ballard. Frekar mætti kalla skáldskap hans tækniskáldskap en vísinda. Heimur hans er ekki langt frá okkur á tuttugastu öld- inni. Stfll hans er einstakur og það er ekki hægt að útskýra hann með einu dæmi. Eitt af því sem gerir hann sérstakan er læknis- fræðikunnátta hans, hann notar fræðiheiti yfir hina ýmsu líkams- hluta mannsins og gefur það mjög einkennilega stemmningu. heiminn sem við lifum í, neon- birtuna og stanslaust áreiti um- hverfisins, ýkir það og sýnir okk- ur mögulegan heim. Tvær bóka hans fjalla sérstaklega um þessa firringu, en á algjörlega einstæð- an hátt. Þetta eru bækunar Crash! og Highrise. í Crash! eða Mótorslys! fjallar Ballard um bfl- inn á tuttugustu öldinni. Um hana segir Ballard sjálfur:* „Mótorslys! er öfgafull líking fyrir öfgafullar aðstæður, eins konar hjálpartæki til að nota að- eins í ýtrustu neyð. Að sjálfsögðu varar Mótorslys! okkur við hin- um yfirlýsta og ofbeldisfulla heimi sem við lifum í og sem stöðugt herjar á okkur í gegnum tæknina." í Mótorslysi! notar hann bflinn sem líkingu fyrir líf mannsins á tuttugustu öldinni og hún er ör- ugglega fyrsta klámfengna bókin sem byggir á tækni. Mótorslys! fjallar um martrað- arkennt samband mannsins og tækninnar, um hvað tæknin hefur gert okkur og hvað við höfum gert okkur sjálfum í gegnum tæknina. Eins konar dekkri hlið á nútímanum þar sem bældar ástr- íður bíða átekta undir glansandi yfirlýstu yfirborðinu. Engin af- staða er tekin. Ballard flytur ekki siðferðilegan boðskap í bókum sínum. Hann lætur lesandanum eftir að taka afstöðu. í Mótorslysi! er sögumaðurinn stjórnandi sjónvarpsauglýsinga. Kunningi hans, Vaughan að nafni, lendir í bflslysi þar sem hinn ökumaðurinn deyr. Þegar Vaughan rankar við sér á sjúkra- húsinu er hann gagntekinn af kynferðisórum um læknana og hjúkrunarkonurnar í kringum sig, um beyglaðan bflinn og konu látna ökumannsins. Þegar hann yfirgefur sjúkrahúsið fer hann strax út á vegina, nú haldinn al- gjörri þráhyggju gagnvart bílslys- um. Hann eltir uppi slys, ljós- myndar beygluð frambretti og fórnarlömb í ýmsum stellingum. ' Undarlegur sannleikur birtist honum í samanburði á líkams- áverkum og beyglum á bflum. Takmark hans er að deyja í árekstri við Elisabeth Taylor þar sem bflarnir rekast hvor framan á annan. Sögumaðurinn smitast af þessari einkennilegu slysaáráttu og lýsir svo fyrsta minniháttar árekstri sínum; „Ég man eftir fyrsta minnihátt- ar árekstrinum mínum, á auðu hótelbílastæði. Við höfðum neyðst til að flýta okkur í ásta- leiknum því við vorum trufluð af lögreglumanni. Þegar ég bakkaði út úr bílastæðinu rakst ég á ómerkt tré. Catherine kastaði upp yfir sætið mitt. Þessi pollur af ælu með blóðkögglum eins og fljót- andi rúbínum, eins hógvœr eins og allt sem kemur frá Catherine, innihéktur ennþá í huga mínum kjama lostafulls óráðs btisiyssins, meira œsaridi heldur en vessar kynfæra hennar og endaþutms, eins fíngerður og saur álfadrottn- ingar eða örsmáir dropamir sem myndast við hlið ávalra snerti- linsa hennar. í þessari töfralaug sem steig upp úr hálsi hennar eins og sjaldgæft fœði úr opi fjarlœgs og dularfulls musteris. Ég sá mynd mína í þessum spegli úr blóði, sæði og ælu flæðandi úr munninum sem aðeins nokkrum 20 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 13. desember 1987

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.