Þjóðviljinn - 07.09.1990, Blaðsíða 26

Þjóðviljinn - 07.09.1990, Blaðsíða 26
Fuglar kallast þetta verk Kjartans Guðjónssonar. Málverkið var eitt þeirra sem vakti hneykslan gesta í Listamannaskálanum árið 1947 á fyrstu samsýningu Septemberhópsins. Kjarvalsstaðir September/Septem: 1947/1974 Síðasta Septem-sýningin er jafnframt yfirlit yfir sýningar hópsins frá árinu 1974, og yfirlit sýninga September-manna sem hneyksluðu landann með „klessuverkum“ sínum á árunum 1947-1952 Valtýr Pétursson, Uppstilling, 1987. Nú stendur ylir á Kjarvalsstöð- um söguleg sýning. September- Septem er yfirskrift hennar og er hún sfðasta sýning Septem- hópsins sem sýnt hefur nær árlega frá árinu 1974. Sýningin er tví- skipt: í austursal gefur að líta yfirlit þeirra verka sem ollu mikl- um úlfaþyt í bænum á árunum 1947-52, það átti þó sérstaklega við um fyrstu sýningu „klessu- málaranna“ í Listamannaskálan- um við Austurvöll 1947. í vest- ursal, hins vegar, hanga uppi verk Septem hópsins, en í honum voru margir félagar September- hópsins, auk yngri málara sem bættust smám saman í hópinn eftir því sem eldri félagar féllu frá. Hafsteinn Austmann listmálari hefur sýnt með Septem síðan árið 1986. Hann tók á móti blaða- manni Nýs helgarblaðs á Kjar- valsstöðum, rölti með honum um sýninguna og fræddi um sögu Septem-September-hópsins. Gefum honum orðið. September 1947-52 -September hópurinn var stofnaður árið 1947, og þá héldu listamennirnir fyrstu samsýningu sína í Listamannaskálanum við Austurvöll. Engin sýning fyrr né síðar hér á landi hefur valdið jafnmiklum og hörðum deilum og sú sýning. Þeir sem tóku þátt í þessari tímamótasýningu voru Gunnlaugur Scheving, Jóhannes Jóhannesson, Kjartan Guðjóns- son, Kristján Davíðsson, Nína Tryggvadóttir, Sigurjón Ólafs- son, Snorri Arinbjamar, Tove Ólafsson, Valtýr Pétursson og Þorvaldur Skúlason. Þeir Krist- ján, Jóhannes, Valtýr og Kjartan höfðu farið utan til Bandaríkj- anna í lok stríðs og komið heim með nýjar og ferskar hugmyndir, hinn hluti hópsins voru listamenn sem komið höfðu fram á fjórða áratugnum í íslensku listalífi, auk Sigurjóns og konu hans, Tove. - Þegar horft er á myndir þessa hóps nú er erfitt að ímynda sér að í lok fimmta áratugarins hafi þær orðið tilefni til hatrammra deilna í blöðum og tímaritum. Meðal þeirra sem harðastir vora í dóm- um voru þeir Guðmundur Haga- lín og Jónas frá Hriflu. Allar deilur um list og listamenn sem átt hafa sér stað síðan þá era eins og jólaguðspjall til samanburðar við rifnldið 1947. En það var samt sem áður alls ekki markmið þessara listamanna að hneyksla, eins og oft er reynt nú á dögum. September-menn héldu aðra sýningu ári seinna, en síðan varð hlé á sýningarhaldi vegna þess að nokkrir meðlimir fóru utan. Á sýningu þeirra í Listamannaskál- anum 1951 höfðu þeir Karl Kvar- an og Ásmundur Sveinsson bæst í hópinn, ári síðar, á síðustu sýn- ingu September-manna, sýndu einnig Guðmunda Andrésdóttir, Hjörleifur Sigurðsson og Sverrir Haraldsson. Það er engin einhlít skýriring á því hvers vegna félagsskapurinn leystist upp. Ein skýring gæti ver- ið sú að andstaða gegn þeim hafði minnkað til muna, og ekki var lengur eins mikil þörf fyrir þessa listamenn að snúa bökum saman. Fleiri listamenn tíndust heim frá, listnámi, og hugmyndir September-hópsins um list og til- gang hennar öðluðust betri hljómgrann en áður. Septem 1974-1990 - Á sama hátt og ekki er auðvelt að skýra hvers vegna September-hópurinn hætti sam- sýningum, er erfitt að svara því nákvæmlega af hverju Septem- hópurinn var stofnaður 1974. Þeir sem tóku þátt í fyrstu sýn- ingu hans í Norræna húsinu það ár vora mikið til þeir sömu og sýnt höfðu saman rúmum tuttugu árum áður. Það voru þau Guð- munda Andrésdóttir, Jóhannes Jóhannesson, Karl Kvaran, Steinþór Sigurðsson, Valtýr Pét- ursson og Þorvaldur Skúlason. Konsept-listin var allsráðandi á þessum áram, og hafði mikið verið reynt að ýta málverkinu til hliðar. Septem-hópurinn vildi efna til almennilegrar málverkas- ýningar, en það er eins og áður sagði ekki gott að finna einhlíta skýringu á þessu eða hinu. Oft eru skýringar fundnar eftir á, sem alls ekki eru réttar. En það má segja að sýningin 1974 hafi verið haldin til varnar málverkinu. Þessir listamenn voru þá gagnrýndir fyrir afturhaldssemi Séð yfir sýninguna í Vestursal. Hafsteinn Austmann Septem-maðurfylgdi blaðamanni um salina. Til hægri, að baki listamannsins, má sjá módel af skúlptúrnum Spennu, sem hann hlaut fyrstu verðlaun fyrir í samkeppni um verk framan við stjórnstöð Landsvirkjupar í öskjuhlíð. Mynd: Kristinn. af konsept-mönnum, en það er gangur sögunnar. Eitt tekur við af öðra, og nú era allir farnir að mála á ný. Þessi sýning er lokapunkturinn á samvinnu Septem-hópsins, sem hefur haldið sýningar nær árlega í sextán ár. Við lofum því samt ekki að við séum hætt að mála, kannski stofnum við fleiri grúppur. Listamenn geta lært margt af því að vinna og sýna saman. September-Septem- menn breyttust að sjálfsögðu í gegnum tíðina, sumir héldu sig við harða geómetríu, og gera enn. Aðrir, eins og Valtýr, urðu fígúratífari með áranum. Á sýn- ingunni hérna á Kjarvalsstöðum geta gestir skemmt sér við að sjá hvemig einstaka listamenn hafa breyst og mótast frá því á fimmta áratugnum og fram að þeim tí- unda, sagði Hafsteinn Austmann að lokum. Sýningin Septem-September stendur aðeins í þrjá daga til við- bótar, henni lýkur sunnudaginn 9. september. Kjarvalsstaðir era opnir daglega kl. 11-18. BE 26 SÍÐA - NÝTT HELGARBLAÐ Föstudagur 7. september 1990

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.