Þjóðviljinn - 30.10.1990, Blaðsíða 12

Þjóðviljinn - 30.10.1990, Blaðsíða 12
þJÓÐVILJINN Þriðjudagur 30. október 1990 204.tölublað 55. árgangur VESTMANNA- EYJAR alla daga ARNARFLUG INNANLANDS hf. Reykjavíkurflugvelli - Sími 29577 SPURNINGIN Hefurðu fengið stöðumæla- sekt? Linda Sigurðardóttir verslunarmaður: Nei, það hef ég ekki fengið 1 langan tíma. Ég reyni ávallt að passa mig í þeim efnum því ég veit fátt hvimleiðara en að fá þessa sektarmiða á bílglugg- ann. Hjördís Jónsdóttir nemi: Nei, ég hef aldrei nokkurn tíma fengið þessa sektarmiða. Það er vegna þess að ég legg bíln- um aldrei við stöðumæla. Jón Elías Jónsson bóndi: Nei, ekki síðustu þrjú árin. Það er til nóg af bílastæðum þar sem hægt er að leggja bílnum í langan tíma og ganga síðan þangað sem maður ætlar. Tómas Ingi Tómasson stutt- buxnasali: Nei, aldrei. Ég á nefnilega ekki bíl. RAFRÚN H.F. Smiðjuvegi 11 E Alhliöa rafverktakaþjónusta Kiarvalsstaðir „Kaupandi einskisnýtra hluta“ Sýning á munum frá menningarheimi eskimóa í vesturhluta Alaska opnuð síðastliðinn laugardag Síðastliðinn laugardag var opnuð að Kjarvalsstöðum sýning á vegum Menningar- stofnunar Bandaríkjanna og Menningarmálanefndar Reykjavíkur á listmunum eski- móa frá Alaska. Sýningin er farandsýning og hingað koniin frá Smithsonian-safninu í Washington. Sýningin nefnist: Inua - and- leg veröld eskimóa í Alaska. Flestum mununum á sýningunni safnaði maður að nafni Edward W. Nelson sem ferðaðist kom- ungur um Alaska í indíánabáti og hundasleða á síðustu öld við veð- urathuganir og náttúruskoðun. Hann hreifst mjög af dýralífi svæðisins, og ekki síður af eski- móunum og menningu þeirra. Gripunum var komið fyrir i geymslum Smithsonian-safnsins þar sem þeir söfnuðu ryki þar til kona neftid Ann Stevens rakst á þá árið 1978. Henni þótti nauð- synlegt að mönnum yrði gefinn kostur á að njóta þessara fogru og merku muna og stakk upp á sýn- ingu á þeim. Veg og vanda af sýn- ingunni höfðu þau William Fitz- hugh, sem er staddur hér á landi, og Susan Kaplan. Hún var opnuð árið 1982 í Washington. I fféttatilkynningu og bæk- lingi um sýninguna segir frá ýmsu forvitnilegu um lifnaðar- hætti eskimóa, og ffá Edward W. Nelson. Nelson þessi þótti meira en lítið fúrðulegur meðal eskimó- anna fyrir það að hann keypti af þeim notuð klæði, verkfæri og aðra muni, sem hann hafði engin not fyrir. Þessa hluti flutti hann með sér til Washington, og voru þeir nær tíu þúsund að tölu þegar söfhun- aráráttu hans linnti. Segir sagan að eskimóum í einu þorpinu hafi orðið mjög skemmt þegar Nelson átti þar eitt sinn leið um, og kona nokkur spurði eftir honum sem kaupanda einskisnýtra hluta. Ilát, verkfæri, vopn og klæði eskimóanna voru fagurlega Bæði karlar og konur báru skartgripi til að fegra sig. Mest áberandi voru varaskraut. Eftir þvl sem karlmennirnir eltust varð skartið sem þeir hengdu neðan ! munnvik sín stærra og íburðameira. Konur báru hins vegar smágerðara skraut úr beini nærri miðjum munninum. skreytt með viðhöfn og fyrirhöfn. Eskimóamir sem bjuggu við Ber- ingshaf trúðu því að hver einasti hlutur ætti sér anda - inua, sem væri nauðsynlegur hluti af upp- byggingu heimsins. Þeir bám virðingu fyrir öndunum, og heiðr- uðu þá með því að búa til hluti sem inuamair höfðu velþóknun á. Slæmt veður og léleg veiði var túlkuð sem refsing andanna vegna þess að þeir höfðu verið móðgaðir. Kom fyrir að veiði- maður sá rétt sem snöggvast mannlegt andlit á fuglsvængi eða í auga dýrs og vissi hann þá að hann hafði séð anda þess, eða inua. Hvert ár vom haldnar fjórar hátíðir: Beiðna-hátíðin (Pe- tugtaq), hátíð hinna dauðu (Merr’aq), blöðmhátíðin (Nak- aciuq) og boðshátíðin (Kelek/Itr- uka’a). Beiðna-hátíðin styrkti fjölskyldubönd með því að menn skiptust á umbeðnum gjöfum. Hátíð hinna dauðu tryggði að hin- ir látnu hefðu nægan mat og fatn- að á næsta tilverastigi. Andi hins látna var talinn setjast að í þeim sem var nefndur eftir honum, og því vom gjafimar sem safnað var fyrir hátíðina gefnar nafnanum. Á blöðmhátíðinni vom hlandblöðr- ur allra sela sem veiðst höfðu á árinu blásnar upp, málaðar og hengdar upp í karlahúsinu (qasg- ig), þar sem öll hátíðarhöld fóm fram. Alla hátíðina var öndum selanna, sem taldir vom búa i blöðmnum, borinn matur og drykkur, söngvar vom sungnir og dansar stignir til að gleðja þá. Eft- ir fimm daga hátíð vom blöðmm- ar teknar niður og þeim sökkt nið- ur um gat á ísnum svo að sálir sel- anna gætu snúið aftur til lands selanna og endurfæðst. Væm sál- ir selanna ánægðar með ftam- komu eskimóanna snem þær aftur til að láta veiða sig á ný. Síðasta hátíð ársins var boðs-hátíðin. Þá var lítið orðið um mat, en samt var öndunum boðið að deila með fólkinu því sem til var. Enn búa eskimóar við Ber- ingshaf í sömu byggðum og þegar Nelson var þar á ferð. En gömlu veiðiaðferðimar hafa vikið fyrir skotvopnum og gamlar helgiat- hafnir fyrir kristinni trú. Nú leit- ast þessar þjóðir við að varðveita arfleifð sína með því að skrá nið- ur munnlegar frásagnir, endur- vekja hefðbundna dansa og halda upp á hátíðimar sem sagt var ftá hér að ofan. Sýningin á Kjarvalsstöðum er opin alla daga ftá kl. 11 til 18, og lýkur 2. desember. BE Myndskreyting og trúarleg tákn á pípu úr beini. VINNINGAR FJÖLDI VINNINGSHAFA | UPPHÆÐÁHVERN VINNINGSHAFA 1. 5af 5 • 0 5.837.853 o Pujsr/>'N cLm áaföL, ,jj "Tj 311.095 o ’ l O. 4af5 161 6.666 4. 3af 5 6.073 412 /'i0; Heildarvinningsupphæð þessa viku: 10.035.345 kr. UPPLÝSINGAR: SÍMSVARI 681511 - lukkulIna 991002

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.