Dagblaðið Vísir - DV - 06.11.1998, Blaðsíða 10

Dagblaðið Vísir - DV - 06.11.1998, Blaðsíða 10
enning FÖSTUDAGUR 6. NÓVEMBER 1998 10 „Upp að þeim köldu ströndum" „Unto the costes colde“ heitir Minningarfyrir- lestur Jóns Sigurðssonar sem breski sagnfræð- ingurinn dr. Wendy Childs heldur á vegum Sagnfræðistofnunar íslands á morgun kl. 14. Dr. Childs er helsti sérfræðingur Breta um ensk-íslensk samskipti á 15. öldinni, „ensku öld- inni“ eins og Bjöm Þorsteinsson prófessor kall- aði hana. íslandssiglingamar áttu drjúgan þátt í að þjálfa Breta í siglingakúnstinni sem seinna færði þeim forræði yflr heimshöfunum og fisk- urinn af íslandsmiðum skipti þjóðina þá þegar miklu máli. Ekki vora verslunarsamskiptin við England heldur íslendingum lítils virði. Verður fróðlegt að kynnast þessum málum frá sjónar- hóli Breta. Fyrirlesturinn verður í Hátíðasalnum í aðal- byggingu Háskólans. Sköllótta söngkonan í Versló Listafélag Verslunarskóla íslands frumsýnir í kvöld kl. 22 Sköllóttu söng- konuna eftir Eugene Ionesco í Hátíðasal skólans. Leikritið var skrifað um 1950 og er meðal þekktustu verka höfundar síns. Það hefur nokkrum sinnum verið sýnt hérlendis áður. Leikstjóri er Guðmundur Ingi Þor- valdsson sem útskrifaðist úr Leiklistar- skóla íslands í vor sem leið. Þetta er fyrsta leikstjórnarverkefni hans. Rico Saccani stjórnaði af krafti. Mörg tónskáld hafa haft mik- inn áhuga á dulhyggju og sótt þangað innblástur. Mozart var t.d. frímúrari og lengi vel lifði sú saga góðu lífi að reglubræður hans hefðu komið honum fyrir kattarnef fyrir að ljóstra upp um hræðilegt leyndarmál. Debussy var í Rósarkrossareglunni og Satie var 1 gnostískum söfnuði, Scriabin var guðspekingur og Rimsky-Korsakoff þóttist vera skyggn og reifst einu sinni við Scriabin um það hvort E-dúr væri appelsínugulur eða blár. Tónskáldið Gustav Holst fékkst við það í frístundum sínum að búa til stjörnukort fyrir vini sína. Eftir hann liggur hið mikla tónverk Pláneturnar sem var flutt á tónleikum Sinfóníuhljóm- sveitar Islands í gærkvöldi ásamt sellókonsert Elgars. Ein- leikari var Julian Lloyd Webber, yngri bróðir söngleikjatón- skáldsins Andrews Lloyds Webbers, og hljómsveitarstjóri var Rico Saccani. Sellókonsertinn í e-moll opus 85 eftir Edward Elgar er þung- lyndislegt verk sem þarfnast töluverðra tilþrifa í túlkun ef það á ekki að verða áheyrandan- um að aldurtila. Julian Lloyd Webber er fær sellóleikari sem býr yfir mikilli tækni, vald hans á boganum er fullkomið og allir veiku kaflarnir í verk- inu - sem nóg er af - voru spilaðir af gífur- legri nákvæmni. En það var bara ekki nóg, því túlkunin í heild sinni var svo daufleg að manni fór fljótlega að leiðast. Það var eins og sellóleikarinn bæri svo mikla virðingu fyrir viðfangsefni sínu að hann þyrði ekki að gefa sig tilfinningunum á vald. Samt er þetta rómantísk tónlist af holdi og blóði, þrungin átökum og dramatískum andstæðum sem Kvennakórinn Vox Feminae söng draugalega fyrir luktum dyrum. Tónlist Jónas Sen þarf að túlka af innlifun - og þá er ekki nóg að spila bara réttu nótumar. Þvi miður virt- ist ekkert vera á bak við allar nótumar sem konsertinn samanstendur af. Hljómsveitin lék vel, Saccani stjómaði af nákvæmni og Lloyd Webber skilaði sínu prýðilega en það kom manni bara ekkert við og skildi fátt ef nokkuð eftir sig. Öðru máli gegndi um Pláneturnar eftir Holst sem voru samdar á árunum 1914-16. Holst var af sænskum ættum en fæddur og uppalinn í Bretlandi. Hann lést árið 1934, sama ár og Elgar. Fæstar tónsmíða hans eru spilaðar í dag, en Pláneturnar eru fyrir löngu orðnar sígildar. Verkið er í sjö köflum sem bera nöfn plánetanna í þessari röð: Mars, Venus, Merkúr, Júpít- er, Satúrnus, Úranus og Neptúnus. Plútó er hvergi, enda var hann ekki upp- götvaður fyrr en 1930. Hver kafli á að lýsa stjörnuspeki- legum áhrifum plánetanna; Mars er t.d. titlaður „boð- beri stríðsins" og tónlistin eftir því ærandi gauragang- ur með sprengjuhljóðum, trumbuslætti og tilheyr- andi, en Venus á hinn bóg- inn „boðberi friðar" og sæt- leikinn og rólegheitin því ríkjandi. Margt fallegt og til- komumikið ber fyrir eyra í þessu verki, og var túlkun Sinfóníunnar undir stjóm Saccani stórbrotin. Úranus, sem titlaður er Galdramaðurinn, var vægast sagt magnþrunginn og dulspekingurinn Neptún- us dularfullur og óræður. Ef minnið svíkur mig ekki var Neptún- us notaður sem kvik- myndatónlist í fyrstu Alien myndinni með góðum árangri, fólk varð vitstola af hræðslu. Kvennakór- inn Vox Feminae skarst hér í leikinn og söng draugalega fyrir luktum dyrum. Sinfóníuhlj óms veit íslands lék þessa lit- ríku tónsmíð af mikl- um krafti og spilaði vel. Einhverjir hnökrar komu þó fyr- ir hjá málmblásurun- um, hornin voru dálít- ið óhrein uppi á Júpít- er og básúnumar óör- uggar vegna illra áhrifa Satúrnusar. En túlkun Saccanis var svo yfirdrifin og þó svo sannfærandi að þetta skipti í sjálfu sér engu máli; það er alltaf túlkunin sem stend- ur upp úr. Hér var leikið af innlifun og tón- listin hitti mann beint í hjartastað. Að telja tímann Á sunnudaginn kl. 17 verða í Listasafni Ár- nesinga á Selfossi tveir fyrirlestrar um tímataln- ingu. Þar fjallar Þröstur Gylfason menntaskólanemi um fingrarimið, hina fomu aðferð við að telja dagana á fingrum sér. Eftir að gregoríanska tímataliö tók við af hinu júlíanska framreiknaði Jón Árnason, biskup í Skálholti, fmgrarimið og síðan færði Þorsteinn Sæmundsson stjamfi-æð- ingur það í nútímalegan búning. Þröstur útskýr- ir aðferðina og gefur innsýn i sögulegan bak- gnmn þessarar snjöllu reikningslistar. Hildur Hákonardóttir safnstjóri segir frá tímatali Mayjanna sem hún hefúr fylgt i nokkur ár. Dagataliö skiptist í þrjár mismunandi tíma- lengdir: Haab, Tzolkin og Löngu talninguna, sem allar miöast við mismunandi hringrásir í sfjarn- heimi okkar. Hrynjandi daganna tuttugu og tón- anna þrettán era af mörgum álitin vistvænni og manninum eðlilegri en gregoríanska tímavið- miðunin. Hildur sýnir dagatalið í nútimalegum búningi José Argúllesar og segir frá hreyfingum erlendis til að endurvekja það. Nettar raunsæismyndir úr Reykjavík Þorsteinn Joð, fiölmiðlamað- ur og rithöfundm- með meiru, sýnir um þessar mundir fiórar stuttar vídeósögur í sjónvarps- tæki í herrafataversluninni GK við Laugaveg. „Þetta eru sögur sem ég hef myndað sjálfur með lítilli vídeómyndavél," segir hann, „nettar raunsæismyndir frá Reykjavík, San Francisco og Yerevan." Opið á verslunartíma. Rísandi Mars Flókin tengsl Bókmenntir Geirlaugur Magnússon Astralskar bókmenntir eru ekki sérlega þekktar hérlendis og jafnvel ekki í Evrópu yfirleitt. Helst kannast menn við Patrick White sem hlaut nóbelinn fyrir alllöngu eða Peter Carey, svo ------------------------ nefndur sé einhver af yngri mönnum. Margir telja jafnvel vafasamt að tala um ástralskar bók- menntir yfirleitt nema þá sem ein- hvers konar undirdeild enskra bókmennta. Höfundar frá fyrrum nýlendum verða reynd- ar æ aðsópsmeiri í enskri bókmenntaum- ræðu, nægir þar að nefna nöfn Salman Rushdie, V.S: Naipaul og Ben Okri að öðrum ólöstuðum. En á síðustu árum hefur nokkur gangskör verið gerð að því að kynna okkur bókmennt- ir þeirra „andfætlinga" fyrir atbeina eins manns, Rúnars Helga Vignissonar rithöfund- ar og bókmenntafræðings. Fyrir ári kom út sérrit tímaritsins Bjarts og frú Emilíu með áströlskum smásögum og nú kemur einnig í þýðingu Rúnars Helga skáldsagan Fröken Peabody hlotnast arfur eftir skáldkonuna Elizabeth Jolley, margverðlaunaðan höfund í heimalandi sínu. Sagan um fröken Peabody er um margt at- hyglisverð, einkum að uppbyggingu því þar fléttast saman tvær sögur. Segir önnur af tit- ilpersónunni fröken Peabody, skrifstofu- stúlku „öfúgu megin við fimm- tugt“ sem býr ein með farlama móður sinni. Hin sagan berst fröken Peabody í bréfum ástral- skrar skáld- konu sem hún hefur komist í samband við með því að skrifa henni aðdáandabréf. Sú saga seg- ir frá lesbískri skóla- stýru, fröken Thorne, sem heldur í menning- arreisu um Evrópu ásamt tveim stöllum sinum og ungri skóla- stúlku. Sögumar renna saman í eitt á óvæntan hátt í lokin. Elizabeth Jolley er af þessari bók að dæma höfundur sem kann býsna vel að beita skopi og háði sem ekki síst beinist að klisjukennd- um hugmyndum, hvort sem er um fjarlæga álfu eða um evrópska menningararfleifð. Verður ekki varist þeirri hugsun að skáld- konan sé þar að beina skeytum sínum að löndum sínum, benda þeim á að þeir séu enn innflytjendur sem reyrðir séu á klafa „gamla“ landsins. En vissulega má lesa þessa sögu á ýmsan máta líkt og þýðandi bendir á í fróðlegum eftirmála. Einn er þó sá túlkunarmáti sem hann nefnir ekki en mér þykir liggja nokkuð beint við; það er að lesa söguna sem dæmisögu um hvemig skáldskapur megnar að hefia unnendur sína upp úr gráum hvers- dagsleika og einmanakennd. Hin klisjukennda og mærðar- fulla saga bréfavinkonu fröken Peabody er þess umkomin að gjörbreyta lífi þessarar kjánalegu piparmeyjar. En þar kem- ur að þvi sem mér þótti helsti ljóður þessa verks. Að mínu mati kann höfundur sér ekki hóf i skopstælingu sinni. Persónumar verða á stundum svo kjánalegar að þær þreyta lesandann svo að hann missir áhugann. Þetta er því ankannalegra þar sem Elizabeth Jolley hefur gott vald á úr- drætti, hinu víðfræga „understatement", sem löngum hefur þótt einkenna enska kímni. Elizabeth Jolley: Fröken Peabody hlotnast arfur Rúnar Helgi Vignisson þýddi og ritaði eftirmála Strandhögg 1998 Karlakórstónleikar í Glerárkirkju Karlakór Akureyrar-Geysir heldur tónleika í Glerárkirkju á sunnudaginn kl. 17.00. Fjölbreytt efnisskrá samanstendur af innlendum og erlend- um lögum, meðal annars lög úr söngleikjum. Einsöng með kómum syngja Magnús Friðriks- son tenór og Steinþór Þráinsson baríton en auk þess kemur fram tvöfaldur kvartett. Undirleik- ari er Richard Simm en stjómandi Roar Kvam. Aukasýning á Á sunnudagskvöli á Heimi Guðríðar sunnudagskvöldið kl. 20.30 verður auka- sýning á leikritinu Heimur Guðríðar eftir Steinunni Jóhannesdóttur í Lang- holtskirkju i Reykjavík. Leikritið um síðustu heimsókn Guð- ríðar Simonardóttur í kirkju Hallgríms var frumsýnt á Kirkjulistahátíð 1995 og hefur verið sýnt með hléum síðan í kirkjum víðs vegar um landið og hlotið hinar bestu imdirtektir. í ár eru 400 ár frá fæðingu Guðríðar og vegna þess og vegna fiölda áskorana verður þessi aukasýning haldin. í helstu hlutverkum era Margrét Guð- mundsdóttir, Helga E. Jónsdóttir og Þröstur Leó Gunnarsson. Höfundur leikstýrir. Umsjón Silja Aðalsteinsdóttír

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.