Vísbending


Vísbending - 23.01.1992, Blaðsíða 1

Vísbending - 23.01.1992, Blaðsíða 1
V Viku ISBENDING r i t um viðskipti og efnahagsmál 23. janúar 1992 4. tbl. 10. árg. Einkavæðingaráform hjá ríkinu Fjárhæðir í milljónum króna Hagnaður Eiginfé Eignarhlutur 1990 1990 ríkisins Áburðarverksmiðja ríkisins 17 1.500 100% Búnaðarbanki Islands 203 3.000 100% Ferðaskrifstofa Islands * * 33% Bifreiðaskoðun íslands hf. 86 250 50% Endurvinnslan hf. -11 30 38% Prentsmiðjan Gutenberg hf. -2 140 100% Sementsverksmiðja ríkisins -14 800 100% Síldarverksmiðjurríkisins -157 380 100% Skipaútgerð ríkisins -216 450 100% Samtals 6.500 *Ekki gefið upp Ríkisstjórn og einstakir ráðherrar hafa gefið til kynna að ætlunin sé að einkavæða þessi fyrirtæki á kjörtímabilinu. Þegar er byrjað að selja eignir eins fyrirtækis Skipaútgerðar ríkisins, en ætla má að hin verði flest seld á hlutabréfamarkaði. Einka- væðing Ríkisstjórnin stefnir að því að konta nokkrum ríkisfyrirtækjum í einkaeign á næstu árum og nú nýlega hefur verið sagt frá hugmyndum um einkavæðingu borgarfyrirtækja. Af nógu er að taka, því að áætlað hefur verið að 75% eiginfjár fimmtíu stærstu fyrirtækja á íslandi, um 120 milljarðar króna, séu í eigu nkis og sveitarfélaga. Víða um lönd hefur fjöldi fyrirtækja í opinberri eigu verið færður í hendur einkaaðila undanfarin tíu ár. Aðalmarkmiðið er að draga úr opinberum afskiptum og að einkaframtak og satnkeppni fái að njóta sín. Annað markmið einkavæðingarer að afla tekna. Ríkisstjórnin stefnir að því að tekjur af sölu eigna verði 1 -2% af útgjöldum ríkissjóðs á kjörtímabilinu, enþaðeru 1-2 milljarðarkrónaáári. A árinu 1992 er ætlunin að selja ríkisfyrirtæki fyrir einn milljarð króna. En ekki má líta á fé sem fæst fyrir eignir sem hverjar aðrar tekj ur. Peningar koma í ríkissjóð, en á móti minnka aðrar eignir ríkisins. Sala eigna kemur því ekki í staðinn fyrir skatta eða niðurskurð útgjalda. Er rétt að hefja einkavæðingu núna? Komið hefur fram sú skoðun, að þar sem sparnaður sé óvenjulítill í þjóð- félaginu þessa stundina, sé ef til vill ekki rétti tíminn til þess að fara út í mikla einkavæðingu núna. Hér er rétt að skoða h ve mikl u munar um einn milijarð á ári í viðbót á hlutabréfamarkaðinn. Samkvæmt lauslegri samantekt Seðla- banka voru alls boðin út ný hlutabréf fyrir fjóra milljarða á nýliðnu ári. Að viðbættri sölu verðbréfafyrirtækjanna á gömlu hlutafé var heildarsalan um sex oghálfurmilljarðurárið 1991. Miðað við þessar tölur kæmi á óvart að einn milljarður í viðbót væri markaðnum ummegn. Hins vegar er hugsanlegt að nú fengist nokkru lægra verð fy rir félögin en ef sparnaður væri meiri. Hvaða fyrirtæki á að einkavæða? Hér að framan kom fram að megin- markmiðið með einkavæðingu hlýtur að vera að bæta rekstur fyrirtækjanna, Samkvæmt því liggur beinast við að ríki og sveitarfélög losi sig við fyrirtæki sem hafa gengið illa, því að þar ættu að vera mestir möguleikar á að bæta reksturinn. En áhinnbóginn máætla að vel stödd fyrirtæki séu seljanlegri. Hvaða ástæðu hafa ríki og sveitarfélög til þess að selja fyrirtæki, ef ekki verður séð að rekstur þeirra breytist að ráði við það? Þessu má svara með annarri spurningu: Er einhver ástæða til þess að binda opinbert fé í slfkum fyrir- tækjum? Ríkiseign á Búnaðar- bankanum samsvarar því, að hvert mannsbam hér á landi eigi 12.000 krónur í bankanum (þá er miðað við eiginfé hans). Sumir gætu hugsað sér að eiga stærri hlut í bankanum, en aðrir vildu eflaust gera eitthvað annað við peningana. Auðveldast er að einkavæða þau fyrirtæki sem eru ísamkeppni. Misjöfn reynsla er af sölu fyrirtækja sem sitja ein að sínum markaði. Hér á síðunni er listi yfir þau fyrirtæki sem rfkið ætlar að selja á næstu árum. Þar eru nokkur fyrirtæki sem ekki eru í neinni sam- keppni: Aburðarverksmiðjan, Bifreiðaskoðun Islands, Endurvinnslan og Sementsverksmiðjan. Öll þessi fyrirtæki hafa einkaleyfi á sínu sviði, nema Sementsverksmiðjan. Nauðsyn- legt er að halda uppi ströngu eftirliti með einokunarfyrirtækjum, ekki síst þegar þau eru í einkaeign (eins og Bifreiðaskoðun og Endurvinnslan eru reyndar nú þegar að ntiklu leyti). En einfaldast væri þó íþessum tilfellum að stefna að því að fella einkaleyfin úr gildi. Ríkisfyrirtækjum breytt í hlutafélög Fyrsta skrefið í átt að einkavæðingu er oft að breyta fyrirtækjunum í hlutafélög. Eftir það nær ábyrgð ríkisins aðeins til hlutafjárins, í stað þess að það ábyrgist allar skuldbindingar fyrirtækisins. Þetta verður til dæmis til þess að fyrirtækin þurfa að huga betur að tryggingum. Sum fyrirtækin á listanum eru nú þegar hlutafélög, en ætla má að hinum verði breytt í hlutafélög á næstunni (fy rir utan Skipaútgerðina, sem verður lögð niður). Til greina kemur að gera fleiri opinber fyrirtæki að hlutafélögum, og hafa þar verið nefnd Landsvirkjun, Póstur og sími og Rafmagnsveitur rfkisins. Sumir hafa áhyggjur af breytingu ríkisbanka í • Einkavœðing 9 Sala orkufyrirtœkja 9 Veiðigjald

x

Vísbending

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.