Vísbending


Vísbending - 19.10.2001, Blaðsíða 2

Vísbending - 19.10.2001, Blaðsíða 2
ISBENDING Arðsemi starfsmannamála Herdís Pála Pálsdóttir stj órn u narráðgj af i Stjórnendur gera sér æ betur grein fyrir því að starfsmenn eru mikil- vægasta auðlind fyrirtækis og góð stjórn starfsmannamála er mikilvæg forsenda fyrir árangri fyrirtækis. Mann- auðurinn er í raun eini þátturinn í rekstri þess sem getur skapað gildisauka eða verðmæti. Aðrir þættir, svo sem hráefni, húsnæði, tæki, peningar og orka, gefa einungis möguleika til verðmætasköp- unar. Því má ljóst vera að það að mæla arðsemi og meta árangur í stjórn starfs- mannamála er nauðsynlegt. Ef stjórn- endur vita ekki hvernig á að mæla mikil- vægustu eign fyrirtækisins, hvernig ætla þeir þá að stjórna henni? Mikilvægi mælinga Flestir, ef ekki allir, stjórnendur gera sér Ijóst mikilvægi þess að hafa yfirsýn yfir stöðu fyrirtækis síns, til dæmis að vita stöðuna á lagernum, hafa góðar sölutölur eða upplýsingar um aðra álíka þætti. Þeirþurfa sömu, ef ekki betri, yfirsýn yfir mannauðinn. Mæl- ingar á starfsmannamálum eru mjög mikilvægar við að meta hvort raunveru- legurávinningurogarðsemifæstaf þeim fjármunum sem veitt er til þessara mála. Einnig er gagnlegt að nýta niðurstöður mælinganna til að greina veika hluta starfseminnar og móta stefnu til að styrkja hana, færa sig nær því sem þykir best (e. best practice), byggja allar tillögur og ákvarðanir varðandi starfs- fólk á staðreyndum en ekki tilfinningum, greina hvernig starfsmannaþjónustan getur orðið hagkvæmari og skoða hvernig gera má starfsmannaþjónust- una verðmætari fyrir fyrirtækið. Þær henta einnig til að meta hvort, og þá hversu mikilfárangurinneraf inngripum í ákveðnar aðstæður. Sem dæmi um þetta mætti nefna fyrirtæki sem gh'mir við miklaóæskilega starfsmannaveltu í ákveðinni deild eða starfssvæði. Stjórnendur ákveða að efla starfsþróun í þeirri von að auka ánægju, hæfni og tryggð starfsfólks og draga þar með úr þessari óæskilegu veltu. Til að vita hvort þetta inngrip skilar árangri þarfað byrjaáaðmæla, t.d. starfsmanna- veltu og starfsánægju, áðuren inngripið á sér stað. Að ákveðnum tíma liðnum, eftir að möguleikunum til starfsþróunar hefur verið fjölgað, þarf svo aftur að mæla sömu þætti. Aðeins með þessu móti er hægt að sjá hvort þeir fjármunir sem fara í álíka inngrip og í þessu dæmi skila árangri. Samanburðarmælingar Það getur verið mjög gagnlegt að bera saman ákveðnar lykiltölur úr eigin rekstri við önnur fyrirtæki (e. bench- marking). En lykiltölur er best að reikna út frá ákveðnum, stöðluðum reikni- formúlum svo samanburðurinn verði sent réttmætastur. Hægt er að bera fyrirtækið saman við önnur fyrirtæki sem eru í sömu starf- semi, öll fyrirtæki á sama svæði, öll fyrirtæki af ákveðinni stærðargráðu eða eitthvert ákveðið úrtak. Samanburður af þessu tagi getur hjálpað fyrirtækjum við ákvarðanir um hversu miklum tíma og peninguin sé hagkvæmt að verja í t.d. þjálfun starfsfólks. Ekki er síður mikil vægt að bera saman tölur eigin fyrirtækis frá einu tímabili til annars. Þannig má sjá þróun ýmissa þátta eða tilhneigingu (e. trend) frá einum tíma til annars. Þetta gerir fyrir- tækjunum kleift að leita skýringa og bregðast við aðstæðunum. Mælikvarðar s Aður en farið er út í mikla skipulagn- ingu í starfsmannamálum eða mæl- ingaráárangri og arðsemiþeirraermikil- vægt að byrja á að stilla saman stefnu og markmið fyrirtækisins og stefnu og markmið í starfsmannamálum. Það er í raun algjört grundvallaratriði að stjórn- un og meðferð starfsmannamála endur- ómi stefnu og markmið fyrirtækisins almennt. Aðferðir við stjórnun starfs- mannamála verða að styðja við við- skiptastefnu fyrirtækis og það þarf að meta með reglubundnum hætti hvort þær geri það. Þegar valdir eru mælikvarðar getur verið gott að flokka þá í ákveðna flokka, t.d.: hagkvæmni fyrirtækisins,framleiðni og laun, starfsmannavelta, mönnun, þjálfun og þróun og svo starfsmanna- mál almennt. Einnig er hægt að flokka í samræmi við „samhæft skorkort" (e. Balanced Scorecard) eða í samræmi við alla liði í starfsmannastefnu fyrir- tækisins. Fyrir hvern lið í starfsmanna- stefnu er gott að setja ákveðna mæli- kvarða, t.d. þrjá mælikvarða fyrir hvern lið. Ef í starfsmannastefnunni er t.d. sagl aðfyrirtækið vilji skapastarfsfólki mögu- leika til að læra í starfi má spyrja starfs- fólkið spurninga eins og t.d.: „Eg hef fengið að læra og þróast í starfi á sl. x mánuðum", „Eg hef fengist við eitthvað nýtt / ný verkefni í starfi mínu sl. x mánuði“. Eða ef segir í starfsmanna- stefnunni að fyrirtækið vilji hafa yfir að ráða hæfu starfsfólki má reikna út h versu vel fyrirtækinu gengur að uppfylla fyrirfram skilgreindar kröfur um mennt- unarstig og reynslu starfsfólks, reikna óæskilega starfsmannaveltu og hlutfall fjármuna af launaveltu sem varið er dl starfsþróunarmála. Mælingar á íslandi Eignarhald á fyrirtækjum hefur verið að breytast nokkuð að undanförnu. Fyrirtæki hafa í auknum mæli farið inn á hlutabréfamarkaði og þá jafnvel erlenda hlutabréfamarkaði. Um leið hafa kröfur uin upplýsingar úr rekstri fyrirtækjanna aukist og eru starfsmannamál þar ekki undanskilin. Lykiltölur í starfsmanna- málum, svo sem starfsánægja og starfs- mannavelta, geta haft áhrif á verð hluta- bréfa í fyrirtækjum á erlendum hluta- bréfamörkuðum, ekkert síður en aðrar tölur úr rekstri þeirra. Nú þegar mörg íslensk fyrirtæki eru með starfsemi utan Islands og enn önnur hugsa sér að færa kvíarnar út fyrir landsteinana er ljóst að þau þurfa ekki einungis að vera samkeppnishæf í staðbundnum skilningi heldur einnig í alþjóðlegum samanburði. Til þess að þau séu fær um það er nauðsynlegt að þau geti borið sig saman við það sem fyrirtæki á öðrum svæðum eru að gera. I útrás fyrirtækja er samanburður nauð- synlegur og þá þarf að byggja mælingar á stöðluðum reikniformúlum. Til þess að starfsmannamál skili ávinningi fyrir fyrirtæki er mikilvægt að útkoma og framlag í þessum málaflokki séu mæld reglulega og skipulega svo áð heildarárangur fyrirtækisins verði sem mestur. Þó er re'tt að horfast í augu við það strax að þetta er ekki auðvelt eða vandalaust verkefni. Aðalvandinn liggur í því að þegar þetta er gert í fyrsta skipli felst oft mikil vinna í því að tína tölur út úr gögnum fyrirtækisins en el'tir að það hefur verið gert einu sinni á þetta ekki að vera mikið mál. í raun mun slík mæling spara vinnu til lengri tíma litið því að þessar upplýsingar eru mjög gagnlegar við alla ákvarðanatöku og lil stuðnings við rekstur fyrirtækisins í heild. Vi tað er að það eru ekki mörg fy rirtæki hérlendis sem mæla skipulega hjá sér árangurog arðsemi í starfsmannamálum. Þau fyrirtæki sem þó eru farin að mæla styðjast flest við mjög fáa mælikvarða. Ljóst er að íslensk fyrirtæki þurfa að taka sig verulega á í mælingum á þessu sviði til þess að komaþessum málaflokki á það stig sem hann á að vera miðað við mikilvægi hans. 2

x

Vísbending

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.