Vísbending


Vísbending - 16.05.2003, Blaðsíða 4

Vísbending - 16.05.2003, Blaðsíða 4
Að horfa í upphafið Sagan segir að þegar Jack Welch var gerður að forstjóra General Electric á níunda áratuginum, ein- ungis 44 ára gamall, hafi eitt af hans fyrstu verkum verið að heimsækja stefnumótunargúrúinn Peter F. Drucker sem þá var 71 árs. Hún fylgir ekki sög- unni öll orðræðan sem þeim fórámilli en hinn óheflaði Jack Welch varð aðdáandi Druckers eftir þetta samtal. Ein af þeim spurningum sem Drucker varpaði fram var eitthvað á þessa leið: „Ef þú værir ekki þegar í þeirri starfsemi sem þú ert í myndirðu kjósa að hefja slíka starfsemi núna?“ Þessi spurning var höfð að leiðarljósi í miklumbreytingumáGeneral Electric. Góð spurning Flestir hefðu sennilega leitt þessa spumingu hjá sér en Jack Welch fór í saumana á rekstri GE í leit að rekstri sem fyrirtækið gæti verið í fararbroddi í, annar rekstur var seldur eða honum breytt. Sennilega hafa fá fyrirtæki gengið í gegnum aðra eins endurskipulagningu og GE með jafngóðum árangri. Að sjálfsögðu kom margt annað til en ráðgjöf Druckers en spurning hans er góð og gild enn þann dag í dag. Spurning hans snýst þó ekki einungis um það hvort fyrirtæki eigi að hoppa út úr ákveðnum rekstri af því að það sé ekki sá rekstur sem stjórnendur vildu helst vera í. En hjá GE reyndist kleift, í krafti stærðarinnar, að leita í þann rekstur sem stjórnendum líkaði best. Spurningin kallar einnig á leit að orsökum, hvað gerir það að verkum að ekki er lengur fýsilegt að vera í ákveðinni atvinnugrein og hvað gerir aðra atvinnugrein fýsi- lega? Vaxtarmöguleikai' að er algengt að frumkvöðlar sem eru að stofna fyrirtæki velti því fyrir sér hvers konar atvinnustarfsemi þeir vilja hefja rekstur í og þá er stundum skynsamlegt að velja atvinnugrein sem er í örum vexti. Stórfyrirtæki hafa rey ndar einnig stundað þennan leik í gegnum tíðina, að stökkva á vaxtarbrodda mark- aðarins, sérstaklega á fyrri hluta tutlug- ustu aldarinnar þegar frumherjinn gat náð einokunaraðstöðu á mikilvægum auðlindum. Vaxtarmöguleikar atvinnu- greinar skipta enn hvað mestu máli þegar rekstur í atvinnugrein er ákveðinn. Það var einmitt vonin um endalausa vaxtarmöguleika sem leiddi til þess að Internetblaðran blés út. Sú hætta er þó alltaf til staðar að nýjabrumshugmynd- um á markaði fatist flugið, sérstaklega þegar eins konar gullæði rennur á fólk. Það hefur reynst skynsamlegri leið að velja atvinnugrein sem er nokkuð ráð- sett en felur í sér sterkan vöxt svo langt sem augað eygir. Ahugi manna á Iyfja- geiranum, bæði hér á landi og erlendis, hefur t.d. tendrast á þessurn forsendum. Sigurmöguleikar Og spurning Druckers snýst ekki ein- ungis um vaxtavæntingar atvinnu- greinar, eins og Jack Welch gerði sér ljóst, heldur snýst hún um það í hvaða atvinnugrein fyrirtæki geta raunveru- lega haslað sér völl og orðið leiðandi á markaðinum. Welch valdi greinar þar sem GE gat verið í fyrsta eða öðru sæti en ákvað að draga fy rirtækið út úr öðrum rekstri. Segja má að sú nýja „kynslóð“ eigenda og stjórnenda sem hefur verið að hasla sér völl í íslensku atvinnulífi á undanförnum misserum hafi beitt slíkri hugmy ndafræði í meira mæli en oft áður. Ef einhvern lærdóm má draga af við- skiptasögunni þá er það ekki leið til árangurs fyrir fyrirtæki að reyna að vera allt fyrir alla. Jafnvel risafyrirtæki eins og GE farnast best þegar stjórnendur eru tilbúnir til þess að svara spurningum sem kalla á skilning og gagnrýni á rekst- urinn, finna leik þar sem sigurmögu- leikarnir eru raunverulegir. Nýtt sjónarhorn ítill vafi leikur á Jack Welch fékk gott vegarnesti hjá Drucker í bar- áttunni sem gerði hann að virtasta for- stjóra í Bandaríkjunum um langt skeið. Spurning Druckers var kannski fyrst og fremst miðuð við stórfyrirtæki en hún býður upp á nýtt sjónarhorn fyrir stjórn- endur ilestra fyrirtækja. Spurningin kallar ekki hvað síst á nýtt upphaf þar sem horft er á reksturinn og atvinnu- greinina með augum frumkvöðulsins. ( Vísbendingin ) r ; a eter F. Drucker sagði nýlega í viðtali að margt hefði breyst í tilveru fyrirtækja á undanförnum árum og þ.á.m. tilgangur fyrirtækja í þekkingarþjóð- félaginu. Hann sagði: „Fyrirtæki sem eitt sinn voru byggð til að endast eins og pýramídamir eru nú líkari tjöldum." Skammtímafyrirtæki eru stundum sett saman til þess að sinna ákveðnum verkefnum eða vandamálum þar sem ólíkir og sjálfstæðir sérfræðingar vinna saman. Umgjörðinni, sem er nægjanleg, er þá oft best lýst sem tjaldi. ISBENDING Aðrir sálmar ( ; x Heimsvæðing og heimska Heimsvæðing er mörgum mótmæl- endum hugstæð, enda hefur verið skortur á alvöru baráttumálum. Þess vegna hafa þeir einbeitt sér að þessum andstæðingi. Þar fá þeir oft sterka og ríka vopnabræður, því að það eru margir, sem hafa hagsmuni af því að verslun, þjónusta og menning flytjist ekki milli landa. Franskir bændur og veitinga- menn berjast gegn McDonalds og kóki, vegna þess að eftirspurn minnkar eftir hefðbundnum frönskum réttum og vín- um. Vestræn tónlist, sérstaklega rokk og afkomendur þess, er talin rödd djöf- ulsins í menningarheimum þar sem stað- bundin tónlist á í vök að verjast. Þekkt tískumerki eru fordæmd af klæðskerum á ákveðnum stöðum. Islendingar vilja ekki flytja inn erlendar nautasteikur. Þessi andstaða við heimsverslun er ekki ný. Hún náði miklum tökum á stjórnmála- mönnum á fjórða tug liðinnar aldar og lögð var áhersla á að setja upp tollmúra sem erfitt væri að klífa yfir. Afleiðingin varð sú að kreppan varð miklu dýpri en annars hefði orðið. Tortryggni óx milli þjóða, þjóðernishyggjan fór sigurför umheiminnmeðalþekktumafleiðingum. Það var ekki síst þess vegna sem banda- lög voru mynduð eftir stríðið. Menn sameinuðust, t.d. um vamir í NATO, um markaði í Evrópubandalaginu og menn- ingartengsl í Norðurlandaráði. Grund- vallaratriði er að skapa traust manna og þjóða í milli og að menn geri það sem þeir gera best. Þess vegna er það gott að Frakkar þurfi að flytja inn tækni vörur á sama tíma og aðrar þjóðir reiða sig á frönsk vín til þess að fullkomna máltíðir sínar. Rökin gegn heimsvæðingunni eru þau að mannlífið verði fátæklegra þegar við förum úr einu landinu í annað og sjáum alls staðar sömu skiltin, sömu bíómyndirnar og heyrum sömu lögin. En auðvitað er þetta ekki bara svona. Fæstir njóta sama lúxuss og atvinnu- mótmælendur, að færa sig milli landa eftir því hvar næsti toppfundur er hald- inn. Nú gæðum við okkur á pitsum, súshí og bjór heima hjá okkur, fæðu sem var ekki hægt að fá hérlendis fyrir nokkrum árum. Værum viðhamingjusamari ef við sætum enn við rokkinn, maulandi slátur úr aski, kyrjandi rímur daga langa? - bj V /'Ritstjóri og ábyrgðarmaður: Eyþór ívar Jónsson. Útgefandi: Heimur hf., Borgartúni 23, 105 Reykjavík. Sími: 512-7575. Myndsendir: 561-8646. Netfang: visbending@talnakonnun.is. Málfarsráðgjöf: Málvísindastofnun Há- skólans. Prentun: Gutenberg. Upplag: 700 eintök. Öll réttindi áskilin. © Ritið má ekki afrita án leyfis útgefanda. 4

x

Vísbending

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.