Vísbending


Vísbending - 12.12.2003, Blaðsíða 2

Vísbending - 12.12.2003, Blaðsíða 2
ÍSBENDING Geta fyrirtæki lært? ingar. De Geus telur það vera grundvall- aratriðið í starfsemi fyrirtækja. Það er eðli fyrirtækjaaðlifalengi, líktoglífvera, þau verða að halda sér gangandi, taka þátt í breytingum. Hér er komið að hug- nryndinni um lærdómsfyrirtækið, en það sem greinir lærdómsíyrirtækið fráöðrum fyrirtækjum er í fyrsta lagi hæfileikinn til að læra og í öðru lagi hæfileikinn til að miðla lærdómnum til annarra sem nýrri þekkingu. Þannig skapast lærdómsferli innan fyrirtækja þar sem stöðugur lærdómur verður hluti af daglegri rútínu og til verður lærdómsmenning. Hug- myndina um lærdómsfyrirtækið setti De Geus fyrst fram í grein í Harvard Busi- ness Review árið 1988, fleiri hafa fylgt í kjölfarið og einna þekktastar eru bók Peters M. Senges, sem kom út fyrir 13 árum og heitir The Fifth Discipline: The Art and Practice of the Learning Organization, og bók Mikes Pedlers, The Learning Company, sem konr út um svipað leyti. Pedler skilgreinir lær- dómsfyrirtæki sem fyrirtæki sem hvetur til lærdóms starfsmanna og eykur stöð- ugt getu sína til að skapa framtíð sína í þeim tilgangi að unibreytast. I bók sinni greinir Peter M. Senge frá því að þau fyrirtæki framtíðarinnar sem tekst að virkja hollustu, áhuga og lærdómshæfi- leika starfsmanna sinna á öllum stigum muni skara f'rain úr. Meginti Igangur Fiflh Discip/ine eða fimmta fagsins er að kynna til sögunnar verkfæri og hug- myndir sem eru til þess fallnar að eyða þeim ranghugmyndum að heimurinn sé samansettur úr aðskildum og ótengdum öflum, þá fyrst er hægt að huga að lær- dómsfyrirtækinu. Raunverulegur lær- dómur felur í sér hugarfarsbreytingu þannig að starfsmenn innan fyrirtækja og fyrirtækið sjálft endurskapi sig stöð- ugt með það markmið að verða fær um að takast á við allt önnur verkefni en áður, m.ö.o að fyrirtækið sé aðlögunar- hæft. Andlit lærdómsfyrirtækis Margir hafa orðið til að gagnrýna hugmyndina um lærdómslyrir- tækið sem alltof draumkennda sýn. Þrátt fyrir það hefur umræðan um lærdóms- fyrirtækið dregið athyglina að því hvaða hlutverki hæfni, þjálfun og starfsþróun gegna í heildarstefnumörkun fyrirtækja. Aður var þjálfun og hæfni starfsnranna aukaatriði en er nú talið vera eitt aðal- atriðið þegar kemur að því að skapa fýrirtæjum forskot í samkeppni. En hvernig lítur lærdómsfyrirtæki út? Til að svara þeirri spurningu er ágætt að velta því fyrir sér hvað það er sem tefur (Framhald á síðu 4) Gylfi Dalmann Aðalsteinsson vinnumarkaðsfræðingur Eina varanlega samkeppnisfor- skotið er hæfileikinn til að læra segir Arie de Geus í bók sinni The Living Company. De Geus starfaði hjá Royal Dutch/Shell í 40 ár og síðustu misserin stýrði hann deild á sviði stefnumótunar og áætlunargerðar. Hlut- verk þeirrar deildar var m.a. að skoða framtíð fyrirtækisins í Ijósi olíukrepp- unnar. I leit sinni að svari við þeirri spurn- ingu, hvað gæti orðið um Shell ef olían sem auðlind hyrfi, vöknuðu aðrar spurn- ingar sem leiddu til umræðunnar um hið lifandi fyrirtæki, vöxt, lærdóni og langlífi í viðskiptum. Auk þess velti De Geus því fyrir sér hvaða þættir væru einkenn- andi fyrir fyrirtæki senr lifa lengi. Með athugun sinni á langlífi fyrirtækja komst hann að því að meðallíftími stórraalþjóð- legra fyrirtækja væri um 40-50 ár. Um þriðjungur fyrirtækja á Fortune 500 listanum árið 1970 var horfínn þaðan árið 1983. Þráttfyriraðflestfyrirtæki lifi ekki lenguren í 50 árerutil fyrirtæki sem telja verður langlíf. Sænska fyrirtækið Stora, sem hóf starfsemi sína við vinnslu ákoparogframleiðirídagm.a. trjákvoðu, er um 700 ára gamalt. Elstu rituðu heim- ildir um þetta fyrirtæki eru frá árinu 1288, nokkrum árum eftir að Jónsbók var lögtekin á íslandi. De Geus bendir á að fýrirtæki deyi vegna þess að stjórn- endur einblíni of mikið á hagfræðilega þætti í framleiðslu á vöru og þjónustu og gleymi því að fyrirtæki eru gædd sömu náttúru og samfélög manna. Hið lifandi fýrirtæki sé vel stillt inn á það umhverfi sem það starfar í og sé aðlög- unarhæft og það skynji vel umhverfi sitt og sýni uniburðarlyndi ásamt því að veratilbúiðíbreytingaroghafihæfileika til að læra. Mikil áhersla sé lögð á mann- auðinn og menning fyrirtækisins ein- kennist af sterkri sameiginlegri upplif- un þar sem starfsmenn séu hluti af heild. Lifandi fýrirtæki búi ennfremuryfir þol- gæði þar sem mikið sé lagt upp úr því að veita starfsmönnum umboð til athafna og þau séu opin fyrir óhefðbundinni hugsun. Hugarfarsbreyting Grundvallarhugmyndin um lifandi fýrirtæki byggistá lífrænni líkingu, fýrirtæki eru eins og lífverur, markmið þeirra er að lifa af, vera varanleg og stöðug. Til að geta lifað af þurfa þau að vera aðlögunarhæf og tilbúin í breyt- r Fögin fimm samkvæmt Peter M. Senge Afburðarfærni einstaklingsins (Personal mastery) Fagið sem fjallar um persónulegan vöxt, lærdóm, sköpunargáfu og metnað starfsmanna. Starfsmenn verða að þekkja sjálfa sig, hæfileika sína og tak- mörk. Þetta fag er grundvöllur lærdóms fýrirtækja, þ.e.a.s. lærdómur fýrirtækis er summa lærdóms allra starfsmanna þess. Hugræn líkön (Mental models) Fagið sem leggur áherslu á að starfs- menn fyrirtækja spyrji sig stöðugt spurninga sem varða tilvist starf- seminnar, Hkt og De Geus gerði hjá Shell á sínum tíma. Sameiginleg sýn (Shared vision) Sameiginleg sýn allra starfsmanna í fyrirtækjum er ekki hugmynd heldur sterkt afl í brjóstum þeirra og snýst um það hvernig framtíð starfsmenn vilja skapa. Verði þessi sýn nægilega sterk í hugum manna, og hluti af menningu fýrirtækisins, öðlast hún eigið líf og starfsmenn líta á hana eins og hún sé raunverulega til. Sýnin verður að veru- leika, hún verður sjálfskapandi. Liðsheildin lærir (Team learning) Nám liðsheildarinnar eða liðslærdómur er ferli sem snýst um að samstilla og þróa hæfileika Iiðsins eða fyrirtækisins til að ná þeim árangri sem meðlimir þess þrá. Stuðlað er að samræðum innan hópa og miðlun þekkingar. Fimmta fagið eða kerfishugsun (System thinking) Fimmta fagið er sú grein sem steypir hinum fjórum saman í eina heild. Fimmta fagið er erfiðasta fagið sem fyrirtæki læra og helsta fallfagið. Þegar og ef fyrirtæki hefur náð tökum á fimmta faginu hefur því tekist að breyta eða umbylta ríkjandi hugarfari og þeim almennu viðmiðum sem fýrir voru. Hér er hinn eiginlegi lærdótnur í formi hug- arfarsbreytingar. Innan fimmta fagsins eru nokkur lögmál, t.d.: vandmál dagsins í dag er tilkomið vegna lausna gærdags- ins, því harðar sem þrýst er á kerfið því harðar þrýstir kerfið á móti, auðvelda leiðin út liggur oft aftur inn og lækningin getur oft verið verri en sjúkdómurinn. Stjórnendur verða að skilja hvernig flókin kerfi virka og stjórnendur þurfa þjálfun í að virkja starfsmenn og hvetja þá til kerfíshugsunar. 2

x

Vísbending

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.