Lesbók Morgunblaðsins - 24.12.1958, Blaðsíða 40

Lesbók Morgunblaðsins - 24.12.1958, Blaðsíða 40
688 LESBÓK MORGUNBLAÐSlNS Jólaljösin JÓLIN eru ljóssins hátíð, og voru það sérstaklega á liðnum öldum. Nú hafa rafmagnsljósin útrýmt myrkrinu í híbýlum manna. En það var öðru vísi áður fyr, og þess vegna eru ljúfustu endur- minningar manna á fyrri öld bundnar við blessaða birtuna og Ijósdýrðina á jólunum. Hér skuiu raktar nokkrar frásagnir um það. Jón Árnason segir svo í Þjóðsögum sínum: Það er nú svo sem sjálfsagt, að aliir halda til jólanna, sem er móðir allra hátíða annarra; þá er ekki lítið um dýrðir fyrir börnunum. hlakka til að sjá svo mörg ljós sem kostur er á að sjá, bæði í kirkjum og heimahúsum. — Hús mæður settu ljós í hvern krók og kima, svo hvergi bæri skugga á. Þegar folkið fór að hátta hafði húsfreya jafnan gát á því, að ekkert ljós væri slökkt, og setti þá upp ný Ijós í hverju horni, þegar hin voru farin að loga út, eða lét á lampana aftur, svo ljós- in skyldu endast alla nóttina, þangað til kominn var bjartur dagur daginn eftir. Það er enn sums staðar siður hér á landi að láta ljós loga í baðstofum yfir folkinu, þó það sé sofandi. og þó ekki sé lengur kveykt ljós í hverju horni, eldir það enn eftir af ljósaganginum forna, að víða er hverju mannsbarni á heimilinu gefið kerti á aðfangadagskvöld og kallað jólakerti. Séra Þorkell á Reynivöllum: Jólin voru þá (um miðja 1S. öld) eins og nú hin mesta hátíð ársins; þá var á öllum hinn mesti gleðibragur; til jólanna hlökkuðu börnin lengi áður, ekki síst vegna kertanna, sem þau áttu von á að fá, og sem þau höfðu svo undur- gaman af. Kertaljósið ber svo langt af lýsisljósinu að fegurð og birtu, að það vekur eftirtekt hjá öllum, og þó ekki síst börnutium. Finnur Jónsson á Kerseyri: Á Þorláksmessu voru steypt tólgarkerti, bæði kerti og dásar, í strokk. Því á aðfangadagskvöld var öllum gefið kerti og börnun- um dásar. Dásarnir voru mjó, lítil kerti, álíka og mislitu jóla- kertin barnanna, sem nú flytjast í verslanir. Þegar kerti voru steypt í strokk, var fyrst heít i strokkinn sjóðandi vatni, og síð- an bræddri tólg. Nokkrir ljósa- garnspottar um 12 þuml. langir voru festir á prik. Var þeim síðan dýft í tólgina. Síðan var prikið lagt yfir trog, eða annað ílát, ná- lægt strokknum, og lak tólgin, sem ekki storknaði, ofan í það. Síðan var tekið annað prik með jafnmörgum spottum og farið með eins og hið fyrra. Fór prika- fjöldinn eftir því, hvað mörg kerti átti að steypa. Jafnóðum og tólgin storknaði, var þeim dýft í strokkinn á ný, þar til öll kertin voru orðin nógu gild. Ekki var mjög sjaldgæft að steypt voru svonefnd kóngakerti. Þau voru búin til þannig, að tveir liósa- garnspottar voru hnýttir nokkuð fyrir ofan miðju kertisraks og látnir ganga á ská upp í prikið, sitt hvoru megin við miðrakið. Loguðu þrjú ljós á kertinu góða stund á eftir að kveikt var á því. í sumum kirkjum sá eg kónga- kerti í altarisstjökum á hátíðum, og entust Ijósin þrjú um messu- tímann. — Á aðfangadagskvöld, þegar allir voru komnir inn og búið var að snæða kvöldmatinn, fór folkið að þvo sér og klæðast betri flíkum. Var þá hverjum gefið jólakerti. Svo var gefið sætt kaffi með sykruðum lummum. Guðbjörg á Broddanesi: Þegar búið var að kveikja og allir höfðu haft fataskiftj, fór móðir mín fram í stofuloft til að sækja kertin Hún gaf öllum á bænum tvö kerti ' Faðir minn fekk tvö kertj eins og aðrir, þó að hanr væri blindur. Eg fnan hvað hann var sviphýr begar hann var að handleika kertin Þegar allir voru búnir að fá kertin, fjölgaði ljósunum i bað- stofunni. Nú voru blessuð jóhn komin. Sumt folkið fór að lesa í bók. Aðrir tóku skrifpúltin sín og fóru að skrifa. Nú höfðu aliir nóga birtu, nema faðir minn; þó var enginn glaðari en hann; verið getur að hann hafi einhvers staðar átt skærra ljós en við hin. Lýsislampinn í dyrastafnum hætti nærri að bera birtu, kónga- kertin á borðinu yfirgnæfðu birtu hans. Kertaljósin voru svo hrein og fögur. Ljósafjöldinn hefir vafalaust stuðlað mikið að því að gera jólin svo dýrleg sem þau voru i huga manna. Þessi smá- ljós, sem lýstu í lágum híbýium dauðlegra manna, mintu á stóra alheimsljósið: barnið í jötunni. Þórleifur Bjarnason: Helgi jólanna hófst á aðfanga- dagskvöld klukkan sex með hug- vekjulestri. Allur bærinn var ljós -um skrýddur eftir því sem föng voru til, og hvergi átti að ganga í myrkri, þó að farið væri um bæinn það kvöld, og var nú brngð ið öllum sparsemisreglum Tólg- arkertin lýstu upp baðstofuna og hún varð hlýrri og notalegri en venjulega. Ljós loguðu þá nótt alla. Kristleifur Þorsteinsson: Fyrsti jólaglaðnmgurinn, sem öllum var úthlutað jafnt, voru kertin. Gestir voru sjaldan á jóla- nótt. En kæmi það fyrir voru það helzt heimilislausir föru- karlar og var þeim þá rétt eitt jólakerti líka, svo framarlega sem þeir vildu þiggja það. Flestir ungir og gamlir tóku við jóla- kerti með gleðibrosi, en þó eink- um börnin. Það var allt fábreytt og fátæk- legt á sveitarbæum, samanborið við það sem nú er, bæðj bygg- ingar, fæði og klæði. En það var hin fagra og dásamlega helgísaga um fæðingu Krists, sem gerði jólanóttina svo himinhreina. Jóla ljósin voru tendruð, svo að bjart yrði í hverjum krók og kima. — Tilefni jólanna átti að vera þessa nótt efst í hug og hjarta hvers manns og allt heimilisfolk átti að vera sem einn maður. .1 ,'J ) .t

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.