Lesbók Morgunblaðsins - 23.12.1964, Blaðsíða 18

Lesbók Morgunblaðsins - 23.12.1964, Blaðsíða 18
Stóridalur Kirkjumar undir Fjöllunum Eftir séra Gísla Brynjólfsson W é litið til baka yfir sl. sumar mun Sunnlend- ingum það minnisstæðast, að í ágústmánuði var meiri og sam- felldari þurrkur heldur en elztu menn muna í þessum landshluta rosans og votviðranna. — Þá liðu vikur, svo að ekki féll dropi á jörð, ekki dögg á gras, hvorki nótt né dag. Svo komu nokkrir deyfu- dagar í byrjun september, kær- komið regn til að svala þyrsti jörð, til að auka vatnið í raf- magnslækjum og vatnsbólum, til að hefta rykið á umferðamiklum þjóðvegum Suðurlandsundirlend- isins. — Laugardaginn 5. sept. létti aft- ur upp. Það er sólskin, glatt og bjart, loftið er hreint og tært og heiðríkjunni fylgir fyrsti svali komandi hausts. Landið er fag- urt og frítt, hafið er skínandi bjart, eins og Jónas kvað. Mikið væri gaman að geta fest eitthvað af þessu á blað og átt það til skammdegisins í vetur, hugsar maður, sem er á ferð undir Eyja- fjölium þennan bja£ta síðsumar- dag, skrifað um það grein, tekið af því mynd. En þetta verður ekki nema svip- ur hjá sjón — getur ekki orðið annað. Á ekki að vera það, því að góða veðrið er til þess að njóta þess meðan það varir, og fegurð landsins til þess að dást að henni og lofa Guð fyrir gæzku hans. En úr því að myndavélin er með í ferðinni á annað borð, verð- ur að nota hana til einhvers. — Hvernig væri að taka nú myndir af kirkjunum undir Fjöllunum, biðja Lesbók að birta þær og láta fylgja nokkur orð til uppfyll- ingar. þessari miklu byggingaöld hafa sveitirnar ekki iátið sinn hlut eftir Jággja. Hvarvetna um landsins byggðu ból rísa húsin hvert af öðru, reisuleg, rúmgóð, úr varanlegu efni eins og þau eigi að standa í þúsund ár. Og þessar fclivanlegu byggingar eru bæði yfir menn og skepnur fyrir nú utan hlöðugímöld- in og votheysturnana, sem gnæva upp yfir landið eins og risahrókar á tafl- borði. En í sveiturxum er byggt medna hefd ur en íbúðar- og peningahúis. Það eru byggð samkomuhús, félagsheimili sem ge)ta rúmað alla íbúa í heilum sýs'lum. Það eru byggðir skólar, sem mörg fræðsluhéruð hafa sameinazt um. Og það eru byggðar kirkjur, margar kirikj ur fflestar úr steini í staðinn fyrir timburkirkjumar, sem margar voru reistar kringum siðustu aidamót. — Svo er t.d. undir Eyjafjöllunum, sveif inni, sem svo vítt er rómuð fyrir tign og fegurð. Þar er nú verið að hefja byiggingu nýrrar kirkju. Það er þriðja kirkjan, sem rís af grunni í þeirri sveit á einum áratug. Nú eru Eyjatfjöil'lin eitt prestakaUl, eins og alkunna er, með þrem sókn- um. Lang!t fram á síðustu öild voru presrtaköfllin þrjú — Eývindarlhólar, HoJt og Stóradalsiþing. En óflík voru þau þessi brauð. Ey- vindarhióflar og Stóridalur með þeim tekjuminni á Suðurlandi a.m.k., en Hoflt hins vegar eitt af Eandsins tekju- meetu og eftirsóttustu brauðum. Var það fyrst og fremst að þakka þvi, hve hjáfleigur staðarins voru masrgar. f jarðamatstoókinni frá 1861 eiru þær tafldar 10, rúmfleiga 130 hundruð að dýr- leika. Og þó að þetta vaeru engar stór- jarðir, er hægt að leiða getum að því, að mikl'ar tekjur fliafa þœr gefið Iíolts- prestum í fleigum og landskufldum. 1 flDrauðamatinu árið 1879 er Holt metið á 1675 kr. en Stóridaflur fliins- vegar einungis á fjórða part þeirrar upphæðar. Má af þvi ráða, hve gífur- legur tekjumunur hefur verið hjá þess um tveimur prestuim, sem þarna störf uðu hlið við b'ið. Er hætt við að það þætti brjóta í bág við launajafnréttis- sjónanmið nútímans. Stóridalur mun því aldrei haifla þótt neitt sériega eftirsóknarvert brauð xneðan það var sérstakt prestakalfl. f gamla, giamla daga voru í þessum sveitarfhluta fleiri guðshús hefldur en nokkursstaðar annarsstaðar á ísJandi, þvi að frá Sitóradal skyfldi sungið á átta stöðurn þar sem voru bænahús og kirkj ur í nágrenninu. Stóridaiur var að vísu aflflmikil jörð, tæp 24 hundr og hjáleigur 6 að tölu. En hún var ekki nema að háflflu í eigu kirkjunnar. Þessvegna var Stóridalur eklú t>eneficium (prestsetur) og bjutggu prestar þar eikiki nema situndum. Léns- jörð. Stóradalsþings var Miðmörk og ssátu sótknarprester jatfnan þar. í Prestateli sr. Sveins eru nefndir um 25 prestar 1 Stóradal fyrir uiten þá sem settir voru þar til að þjóna til bráðabirgða. Elkki slcuflu þeir liér tafld- ir, enda er það tilgangsiaust. Árið 1792 varð hinn glaðtyndi og sfltiáldmæflti lolerkur sr. Sæmiundur Einarsson prest ur í Stóradiafl. En eltki var hann þar frá Vogi 13. okt. 1863. En ekki dvaidi nema fimm ár, kom þangað vesten af Kjalarnesi og fór þaðan alla leið austur í Skaftártungu. Þaðan fluittist hann svo suður í Garð og var prestur á Útskál um til dauðadags. Um þá veitingu far- ast Espóflín svo orð: „Sæmundr prestr Einarsson að austen fókk Útskáfla, ok þóttu þó margir verðugri, því efldd þótbu veitingar fara mjöig að verðfleik- um eða tillögum biskups. Eftir þessu að dæmia virðast margir góðklerkar fhafa sótt um Útskála að þessu sdnni, því að sr. Sæmundur var talinn gáfu- maður, góður kennimaður og flipurt skáld og naut bæði eisku og virðingar sóknarbarna sinna (Prestaævir). En búmaður var hann ek.ki, fliflaðinn ómegð og jafnan félítill. Þau urðu örflög þessa Stóradialsklerks, að hann drukknaði á leið tiil Reykjavíkur sunnan úr Gárði í ofviðri undan Hafniarfirði. Það var 4. júlí 1826. Frá þessu slysi'segir sr. Jón Hjailtaflín svo í Tíðávísum: Líka annar Einars l>ur Útskáilanna prestur. Sels í nanni Sæmundur sálaðist trúarlhresstur. Næstur eftir Sæmund hélt Stóradals- þing árin 1797 — 1805, skaftfellingur- inn, sr. Ásgrímur Pálsson. Hann var sonur Páfls kflausrtursbatdara Jónsson- ar og fyrri konu haons, Valgerðar Þor geinsdóttur frá Arnardrangi, sem var „nafrafræig, examineruð ljósmóffir í Ves'tur-Skaftafellssýslu“. Ásgrímur fæddist í Eystra-Hrauni 1 Landbroti haaxstið 1766, en iþar hófu foreldrar hians búskap. Hann útskrifaðisit úr Hóla valdiaskála 1789. Eftir það var fliann í tvö ár heima hjá föffur sínum, sem þá var fluttur aff Elliðavatni. Beið hamn eftir brauði, end« var þá meira flram- boð af presteeínum hel.dur en eftir- spurn. Enda þótt eðflilega fari fáum sögum af þessum .skiaftfell.ska bóndasyni á skóliaáruim hams, kemur hann þó á ein uim stað fram í sviðsljósið. Vorið 1786 er ekkjumaður austan af Síðu staddur úti í Viðey. Hann er í kvonbæmahug, en sú sem hugur hans stendur til er vestur á Snæfeflflsmesi — á Setbergi í Eyrarsveiit. Þangað er flangur vegur rxg honium ókunnur. En um það þýffir ekki aff fást, því að „neyð þrengir að“. Þes®- vegna fær flxann sér fyflgdanmann, sem er kunnugur öflluim leiðum. Það var Ás grímur Pálssom á Ejliðawatni. Sá, sem réði hann með sér í þess ferð, er sr. Jón Steingrímsson á Pnesttraflckia og segir frá þessu í ævisögu sinni, en ber fylgdar sveini sínum ekki vel söguna. Úr Við- ey halda þeir á Þingvöfll, því að prest- ur þurfti að finna biskup áður en, hann hélt í vestuirveg. „Nær ég og þessi minn sveinn, Asgrimiur, komum upp á Aflþingi, gerðist hann drúkkinn og leus máflil og víðfrægði þar erindi miitt v'est- ur að Setbergi, er ég flxafði þó beðið hann að láta vema flxljótt" — Þrátt fyr- ir 'þessa lauemælgi, virðist ekflu hafa farið i:la á með sr. Jóni og þes.sum meff reiðadreng hians og síðar meir hafði hann hug á að kalla hann sér fyrir að- stoð'arprest, ef Bergux tengdasonur hans hefði ekki fengizt. Tveim árum eftir stúdentspróf gefck Áagrímur í þjónustu kirkjunnar, varff aðstoðiarprestur, þess kunna klerks, sr. Sæmundar Hólrrxs á Heflgafelli og var vígðux í Siká'lhpifllti af hr. Hannesi á upp stigningardiag 1791. Ekki samdi þeim vefl sr. Sæimiundi og affstoffarpresti hans og stóff þjómusta hans þax vestna affeina 3 ár. Þvínæst fékk sr. Ásgrimur Kald- ©ðarnes, í Flóa, sem þá var sérstekt prestekafll og hélt þaff unz hann fliutt- ist aiustur undir Fjöllin, þegar sr. Sæm undux fór frá Stóradal að Ásum eins og fyrr er sagt. Bkki fara neinar sög- ur af prestskaip sr. Ásigríms undir Fjöfll unum. Áður en hann fór vestur á Snæ- felisnes flxaflði hann gengið að eiga Ást- ríði, dóttur Lýðs sýsilumanns í Víflc. Sttóð brúðkaup þeirra á Hlíðamend'a í Fljótshlíð 16. sept. 1791. Undir Fjölxun um bjuiggu þau sx. Ásgrimur og Ástríð ur í Miðmörk, lénsjörð Sbóradalspresta. Þau eignuffust einn son, er upp komst, Eyjólf J>ónda á Toi'fastöffuim í Grafn- ingi. Ásgrímux var ekki nema rúmflegia fertugur þegar liann gerðisit prestux í Stóradíal. Það átti ekki fyrir honum aff liggja að kemba þar hærumar. Þegax hann var búinn að vera þax í sex ár, vorið 1804, átti hann leið út yfir Miark arfljót til embæittisibróður síns, sx. Sæm undar Háldánarsonar á Barkarstöð- um. Hamn ætlaði að taka hann til at.it- axis við messu í Eyvindarmúlakirkju, því að þá vax venja að nágrannaprest ax gerðu það hver hjá öðrum á víxl vox og flxaust. Hélzt svo lengi fram eftir síðustu öld meðan neyzla altaris sakra- mentis vax almenn í kirkjum. Eftir messuna í Eyvindarmúla hélt sr. Ás- grimur heimfleiðis austur yfir vötnin. Fylgdi sr. Sæmundur honum ásamt fóstiunsyni sínum, sr. Jóni Hafliidórssyni, sem seinna varð prestur og tók við Fljótshliðarþingum eftir hann. Vötn voru efcki mikil, en þó viðsjál eins og venjulega. Sr. Sæmundur og Jón riffu fyrir, en sr. Ásgrímur strax eftir þeim. Er þeir voru komnir alllangt út í ána („Eystri Þverá“ segir Sighvatur) varð þeim litið við. Sjá þeir þá hest sr. Ásgríms koma lausan en prest fljóta niður eftir ánni. Var hann and- aður, er hann náðist. Þetta skeði 5. mai 1804. Síffaistur fékk veitingu fyrir Stónadal, sr., Jón Bjarnason. ‘ Hann hólt brauðið árin 1862-67 og þax fæddist sonur hans, Jxinn kunni þjóðmáflasikörungur. Bjarni frá Vogi, 13. okt. 1863. En ekki dvaldi Bjarni lenigi undir Fjöllunum. Fjórum árum síffar fékk faðir hans Prestbakka í Hrútafirði og flutti þangað. En lengst of pi-estskap sínium hélt sr. Jón Bjama son Skarðsþing, tæp tuttugu ár, og sat þá í Vogi á Felflsströnd. En e.t.v. hefur Bjarni frá Vogi minnzt þess að hamn vax fæddur við rætur hins hxeina og kalda EyjafjaUajötkuús er hann kvað: Meffain blóð er I æð seittjörð hrein og köld, fýrír þig vér beruim brand og brynju og skjölcL 50 LESBÖK MORGUNBLAÐSINS 38. tbl. 1964

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.