Lesbók Morgunblaðsins - 02.03.1969, Blaðsíða 1

Lesbók Morgunblaðsins - 02.03.1969, Blaðsíða 1
I. Móseslög: Allir í Steininn. „Mikið h'lýtur guð að elska hann Hafstein", sagði kona ein um Hafstein Björnsson, miðil. Svo mikið þótti henni koma til þess hlutverks, sem hann hef- ur verið að inna af hendi í kyrrþey, sorgmæddu fólki til styrktar og huggunar, vantrú- uðu til sálubótar. Verra er það nú ekki, sem Ihann hef- ur á samvizkunni. Og vízt er um það, að þeir verða hvorki taldir á fingrum annarrar né beggja handa, sem Hafsteinn hefur veitt andlegt þrek í sorg og söknuði. Sumir hafa tilhneigingu til að ætla að einungis vissir hlut- ir séu frá guði, eins og sagt er, annað eigi ekki þegnrétt í hans ríki. Og svo er tíundað það sem útvalið er, hinu forkastað oft af yfirgengilegri óbilgirni. í Boston hitti ég t.d. fyrir merk- an söfnuð christian-scientista, sem kváðust banna að sóttur væri læknir til sjúkra, bænin dygði. Auðvitað er bænin tryggastur vina, en hví skýldu t.d. fúkkalyf draga úr áhrifa- mætti hennar? Mundu þau ekki geta verið bæn í framkvæmd? spurði ég. Það þótti kjánalega spurt. Þetta fólk hafði sann- færingu fyrir sínum trúarbrögð um, en ég gat engan veginn fellt mig við að undralyf nú- tímans þyrftu endilega að vera frá djöflinum. Nei, þeir sátu við sinn keip. Og ekki laust við að ég þætti ekki nógu sterkur í trúnni, a.m.k. að „guðfræði" mín væri ekki upp á marga fiska. Þetta hef ég svo sem heyrt endurtekið hér heima! Eða hvað um spíritismann? Það er eins og sumt fólk fái andlega uppþembu af einni sam- an tilhugsuninni um svo óguð- legt fyrirbæti: Andatrú svo- köl'luð hefur verið skammar- yrði í íslenzku, og allt sett hugsunariaust undir sama hatt, hvort sem það eru tætingsleg- ar fullyrðingar svikamiðla eða leiftrandi bókmenntir ábyrgra manna eins og Haralds Níels- sonar og Einars H. Kvarans um vísindalegar sálarrannsókn ir. Vegna fordóma af ýmsu tagi þurfti ég að hleypa í mig nokkr um kjarki til að byrja þessa grein, enda stendur það öðrum nær en mér að blanda sér í misjafnlega séða „andatrú“, svo gjörsneyddur öllum dulrænum krafti og hæfileikum sem raun ber vitni. En þar sem ég tel að okkur sé ekkert óviðkom- andi og einkenni'leg reynsla þurfi ekki undantekningar- laust að vera svik og prettir e’ða af hinu illa sprottin, tók ég til við þetta greinarkorn — og ekki sízt vegna þess að ég hef stundum velt því fyrir mér, hvort rétt sé eða leyfilegt að leita frétta af framliðnum, eins og sagt er. Spurningin um það, hvort líf er eftir þetta, er á- leitnari en svo að hún verði afgreidd með því undarlega, en jafnframt yfirborðslega tómlæti sem nú er einatt eina svarið við henni. Enginn vill „blotta sig“, allra sízt þeir, sem hæf- astir eru til að kanna málið vegna menntunar og vísindaá- huga. Og svo hafa allir nóg á sinni könnu: við erum á leið til tunglsins! En — ætli við séum bara á leið út í geiminn? Skyld um við ekki einnig — og ekki síður — vera á leið inn að kjarna tilverunnar, a.m.k. eru líkurnar fyrir því yfirþyrm- andi. Og ekki ómerkari maður en sjálfur Jung hefur bent á nauðsyn þess að við vitum, hivert ferðinni er heitið: „Örlaga spurning mannsins er: Er hann hluti af eilífðinni eða ekki? . . . Með því eina móti að við vit- um að óendanleikinn er hið eina sem máli skiptir, komumst við hjá að einbeita okkur að einskisverðum hlutum“, segir hann m.a. í „Líf eftir dauðann“, sem er kafli í riti hans: „Minn- ingar, draumar og íhuganir”. Harald Schjelderup segir m.a. í bók sinni „Purður siálarlífs- ins“: „En samtímis verðum við að reyna að forðast kreddufest- una Hún hefur verið æri'ð mörg um vísindamönnum til van- sæmdar í þessum málum. 1 eðli sínu á hún hins vegar ekkert skylt við vísindi." Og ennfrem- ur: „Miðilsdá og ósjálfrátt at- hæfi má gera sér upp, og það er oft leikur einn að afla sér fyrir fram vitneskju um fólk, sem sækir spíritistafundi. „Miðils- starf“ er víða atvinnuvegur, og trúgirni syrgjandi manna höfð að féþúfu . . . En — samt er það ekki nema hluti hinna svo- nefndu andafunda, þar sem brögð eru í tafli. Verulegur hluti fyrirbæranna er sálfræði- lega sannur. Megnið af „boð- um“ þeim sem fram koma á ósviknum fundum eru aftur á móti marklaus og fánýt, og óþarft að gera ráð fyrir dul- rænum hæfileikum hjá þeim, sem „þjónar“ sem mi'ðill. Hér er um náttúrlega utanmarka starfsemi að ræða. En dæmi má tiltaka, sem ekki eru jafn — auðskýrð." William James, sem kallaður hefur verið „faðir nútímasál- fræði“ segir í „Principles:“ „Ég er sannfærður um, að nákvæm rannsókn á mi'ðils-fyrirbærum þess'um er með brýnustu við- fangsefnum sálfræðinnar". Og ennfremur komst hann svo að orði: „Ef þig langar að koll- varpa því lögmáli, að allir hrafnar séu svartir . . . þá nægir að sanna að einn hrafn sé hvít- ur. „Hvíti hrafninn" minn er frú Piper“ — en hún er líklega frægasti hugmiðill sem uppi hefur verið. Þess má geta að William James var enginn auð- trúa veifiskati, heldur tortrygg- inn rannsóknarmaður þegar miðlar og miðilsstarfsemi voru annars vegar. Og satt er það. Margs er að gæta, ekki sízt á miðilsfundum. Sr. Hacking, umburðarlyndur kaþólskur prestur hér í bæ, nú látinn, sagði mér eitt sinn, þegar við ræddum um sálarriannsókn- ir, að kaþólska kirkjan hefði ekkert á móti þeim, þvert á móti störfuðú á hennar vegum færustu vísindamenn og rann- sökuðu svokölluð dularfull fyrirbrigði, „— en þú myndir ekki láta barnið þitt eiga við innsttunguna, ef hún væri biluð“, sagði hann, „það gæti fengið í sig straum. Þannig lítum við á sálarrannsóknir, það verður að hafa vit fyrir fólkinu, svo að það fari sér ekki að voða.“ Sömu afstöðu höfðu braut- ryðjendur sálarrannsókna hér- lendis, Einar H. Kvaran og Haraldur Níelsson og arftaki þeirra, séra Jón Auðuns, dóm- prófastur, hefur einnig tileink- að sér þetta viðhorf. Hann hefur verið óþreytandi að vara menn við að skýra öll svokölluð dulræn fyrirbrigði með aðferð spíritista og hef- ur oft gagnrýnt það fólk, „sem lætur trúgirnina ráða og dreg- ur oft fáranlegar á'lyktanir af þeim fyrirbærum, sem það tel- ur sig vera að fást við,“ eins og hann hefur komizt að orði. Auðvitað ætti, eins og ég hef áður bent á (sjá „Hugleiðing- ar og viðtöl“) að flytja sálar- rannsóknir, eða öllu heldur rannsóknir á dulrænum fyrir- brigðum hérlendis inn í Há- skólann og gefa vísindamönn- um okkar færi á að fást við þá einu spurningu, sem sérhvert mannsbarn á jörðinni kysi helzt að fá svar við. Það hafa þeir reynt með stórmerkilegum ár- angri í háskólanum í Utrecht, einni elztu og virðulegustu menntastofnun hér í álfu (sjá grein í Lesbók um Croiset). Og Páll Kolka hefur nýlega bent á það í Lesbókinni, að „á síðari árum hafa þessar rannsóknir verið stundaðar við ýmsa há- skóla, einkum fyrir forgöngu prófessors Rhine við Duke há- skólann í Bandaríkjunum". Þá hefur einnig veri'ð sett á stofn prófessorsembætti í dularsál- fræði við háskólann í Freiburg og háskólarnir í London, Ox- ford og Cambridge hafa veitt doktorsgráðu fyrir ritgerðir í dularsálfræði. En okkur brestur kjarkinn, þótt dular- full fyrirbrigði ýmis kon- ar séu frá fornu fari helzta umhugsunarefni íslendinga og hafi fylgt bókmenntum okkar og menningu frá fyrstu tíð. Auðvitað ætti enginn vísinda- maður að láta leikmenn draga úr sér kjarkinn og þora ekki að koma nálægt merkri fræði- grein af ótta við, að einhverj- ir bögubósar hafi komið óorði á hana af vankunnáttu eða trú- girni. Þá væri fullkomin á- stæða til að snerita ekki við ýms u:m öðrum vísindagreinum, t. d. þeim sem fjalla um ritun íslenzkra fornsagna, eftir allt það syndaflóð af ofstæki og fullyrðingum, sem hef- ur skollið yfir þjóðina frá heimatrúboðsmönnum af ýmsu tagi. En engan þekki ég sem hefur hætt við rannsóknir sín- ar á fornbókmenntum af þeim sökum. Eina ráðið er að bíta á jaxlinn og bölva í hljóði. Hug- rekki ætti að vera fyrsta boð- orð vísindamannsins. Hann á að virkja áhuga almennings, en ekki óttast. Einhverju sinni, ekki löngu áður en sr. Bjarni lézt, færði ég sálarrannsóknir í tal við hann. Ég sagði honum að þær hefðu aukið mér trú á líf eftir dauðann. Það skipti kannski engu máli, en mér væri það nokkurs virði, þótt ekki þætti mér líf eftir dauðann endi- lega eftirsóknarverðasta lausn- in á rökum tilverunnar. Eilíf- ur svefn, án hversdagsþreytu, streifs og streitu, vœri að sumu leyti æskilegri. Reynsla sr. Bjarna og þroski stjórnuðu svari hans, þegar hann leit á mig og sagði fast _og ákveðið um spíritismann: „Ég hef ekki þurft á honum að halda.“ Síðan hélt hann áfram eins og ekkert hefði í skorizt að efla vináttu við þennan lítt þroskaða tómas, sem hann

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.