Lesbók Morgunblaðsins - 26.10.1969, Blaðsíða 6

Lesbók Morgunblaðsins - 26.10.1969, Blaðsíða 6
SIGURÐUR ÓLASON, lögfræðingur „í KLETTASKORU KREPPTIR LIGGJUM VIÐ BÁDIR" í síðustu Lesbók voru rakt- ir aðaldrættir hinnar frægu og mjög umtöluðu slysfarar- sögu Reynistaðarmanna á Kjailvegi 1780, og í iþví sam- bamdi lieiddar lí'kur að því, að um miisferli kiumná að hafa ver ið að ræða. Verður mú í grein þessari leitað nánari skýr- inga, — eða getið sér til um, — hvað raumverullieigia -gier'ðisit, og hvort hin hefðbundna skoðun um afdrif þeirra fé- laga, og ,,líkaránin“ á Kili, muni hafa við rök að styðj- ast, eða hvort leita þurfi enn annarra skýringa. IX. Líkaránsmálaferlin í Skaga- firði 1780—1785 munu vera moWkium vegirun eimstætt fyr- irbrigði í íslenzkri réttarfars- sögu, og ber margt til. Vitan- lega hefir það komið fyrir, að iiík hafi verið rænd og síð'am drysjuð, en þá venjuiega eða jafnan í framhaldi af öðr- um glæpum eða manndnápum, (svo sem t.d. vair áidftið um Beina-Þorvald, eða (sem dæmi) frásögn, bls. 139 í nýútkominni bók sr. Árna og Þorbergs, um fyrirsát og morð á afrétt Ar- mesinga: „að því búnu bisuðu þeir líkinu upp í Hagafjall og dysjuðu það í grjóturð.“). Munnmæli eru og allvíða um, að lík sjórekinna manna hér við land hafi verið rænd, en hirns vegar hefi ég -eikikd heyrt getið um, að dauðir menn hafi annars verið rændir á víða- vangi og líkin dysjuð. Enda hefir allt slíkt jafnan þótt hið óþokkalegasta athæfi, beimlín- is svívirðilegt að almennings- áliti. Það vair því að vonum, að „líkaránin“ á Kili vektu mikla reiði og óhugnað hjá al- menmingi, innan héraðs og ut- an, þar sem því var yfirleitt trúað, að menn þessir væru sekir. Vafalaust átti hin enn- þá landlæga galdrahræðsla sinn þátt í því hversu eindreg- ið almenningur lagðist á sveif gegn þeim í málinu, enda var aðalmaðurinn, Jón Egilsson á Reykjum, talinn rammgöldrótt- ur, og þegar af þeirri ástæðu til alls vís, (sbr. Magnús Björnsson, Svipir og sagnir: ,,Líka-Jón“). Virðist svo, sem úir þessu haifii orðið eimis knmar „múgsefjun" út í frá, með til- heyxandi kynjasögum og „fyr- iirbrigðum“, en þá verður al- miemin dióm-gineimd oig TÓteg ílhiu-g- un gjaman að þoka um set, sem alkunnugt er. Öll rann- sókn líkaránsmálanna bar og sviip -atf þessiu, einidia sltóðiu yfiir- hieyrBliuir og vitnalleiðskir yfdr í mörg ár, — 40—50 vitni, auk sakbormmigamna — og er það til marks um ofstækið og óhugnaðinn í þessu „réttarfari“, að fenginn var galdramaður héðan af Kjalamjesimu5), og látinn ganga rangsælis kring um þinghúsið, meðan aðalyfir- heyrslur fóru fnam. Auðvitað átti með þessu að rugla sak- bomingana og brjóta niður við nlámisiþreik þe'irira, og eir s/llík rannsóknaraðferð víst eins- dæmi hér á landi, og þótt víð- ar væri leitað. — En þess má þó geta, að sakborningar stóðu fastir fyrir og létu engan bil- bug á sér finna. Og snerust reyndar til gagnsóknar í lok- in. En sé nú athuguð málsrann- sóknin sjálf, eftir þingbókum, og miálið í heiid slkioðað í kijöi- in, getur varla hjá því fa-rið, að ýmisair efasemdir kiomi u-pp, að því er snertir sekt hinna sakbornu manna. Meira að sieigja viirðaist ým-is rök hníga til þess að þeir hafi ranglega ver- ið fyrir sökum hafðir. Styðst þetta bæði við almennar ástæð ur, skynsamlegair líkur, ef svo má að orði komast, auk þess sem vitnaleiðslurnar sjálfar viir-ðast einniig benda til hiirus sama, ef val er -að giáð. f fyrsta lagi athugast, að svo óþokkalegt athæfi, sem hér er um að tefla, fremja ekki aðrir en misyndismenn, og það al- veg „óvenjulegrar“ tegundar. Mætti það einstakt heita, ^að ekki einn heldur fleiri menn saman hefðu fengið sig til slíks verknaðar, án þess að nokkur þeirra væri áður, eða yrði síð- air, benidlaðuir við nieiinn óþokkahátt eða misferli í líf- inu. Raktir glæpamenn sitja eklkii svo á stnák sínuim. Vel má veria, og breyt- ir í rauninni litlu, þótt sumir þessara manna kunni að hafa verið blendnir nokkuð, svo sem Jón Egilsson á Reykjum, sem Espólín kallar „myrklynd an og fornlyndan", og trúlega hafa þeir Sigurður og Bjöm heldur ekki látið sér allt fyrir brjósiti bneunia®). En variega skyldu menn samt treysta slík- um orðsveimi í byggðarlaginu, sem ganga verður út írá, að verið hafi eins og á stóð af alisienidiis -anmiarleigiuim rótuim runminn. Fyrir miiitt ieyti teildi ég meira leggjandi upp úr um- mælum sem þeim, sem höfð eru eftir aðalmanni „líkaránanna", Jóni á Reykjum, er þau voru bonin upp á hann: „Hví myndi ég, kominn á grafarbakk- ann, fremja slíkt ódáðaverk". — Jón andaðist áður en málum þessum lyki endanlega, en hin ir tveir lifðu lengi og urðu mektairmie'nn í héraði, hrepp- stjórar um áratugi, enda þótt vinsældum væri e.t.v. ekki beinlínis fyrir að fara. Þess má geta til fróðleiks, þótt það séu að öðru leyti engin rök í þessum málum, að þeir urðu allir kynsælir í bezta lagi, t.d. mun Jón á Reykjum, — sem sjálfur var vel skiálldmælturD, — vera afi eða iamigaifi Steph-ans G. Má því segja, að lítt hallist á um kynsældina, því meðal hinna mörgu og merku afkomenda Reynistaðarhjóna var hitt stórskáldið Einar Bene diktsson, fjórði ættliður frá þeiim hjóiniuim8). Þá er næst að athuga hvað þeim félögum hafði átt að ganga til slíks óþokkaverkn- aðar: Fyrst og fremst ágimd og fégræðgi, að ræna líkin pen ingum og öðrum verðmætum, og jafnframt öðrum þræði til að skaprauna Staðarhjónum, að synir þeirra fengju ekki leg í vígðri mold. Þannig var þetta túlkað af ákærendum og al- menningi. Um fyrra atriðið er það að segj a, að í rauniinni li-ggur ekk ert fyrir um að þeir Staðar- menn hafi yfirleitt haft neina peninga meðferðis er hér var komið. Þeir voru vitaskuld búnir að kaupa fé í ferðinni svo sem þeir höfðu gjaldeyri til, og þegar þeir fóru frá Hlíðarenda segir í vitnaleiðsl- um að þeir hafi „eptir gizkn- ing“ haft 20 ríkisdali hæst, (Bjarni þar af 4 rd.?), en þá áttu þeir eftir ferð um Rangár- valla- og Árnessýslur, þar sem þeir vi-rðast hafa bætt við sig 40 fjár. Haifi þeir þess veigina haft nokkra peninga með sér á fjöllin hefir það a.m.k. verið algert llítilræði. Auk þess er allt eins líklegt, að ráðsmaður- inn, Jón Austmann, hafi þá haft það fjárhald með hönd- um, frekar en Bjarni. Við rétt- arhöldin kom og ekkert fram, sem benti til þess að þeir þre- menningarnir (ákærðu) hefðu (haft) neina lausa peninga eða gjaldsilfur úr fórum Staðar- manna í sí-num vörzlum. Sama er að segja um kápur með silf- urslegnum hnöppum, sem þeir áttu að hafa stolið af líkunum. Gáfuleg sakargift, eðia hitt þó heldur, því hvernig hefðu þeir getað reiknað með að gera sér eitthvað úr slíku þýfi? Hætt er við, að það hefði fljótlega þekikat, og þar mieð vísiað á slóðina. Enda fór svo, að hvorki fannst né spurðist til neins af slíku tagi í fóram þeirra, þrátt fyrir langvarandi rannsókn og yfirheyrslur. En segjum nú að þeir hefðu rænt líkin því, sem fémætt var á þeim. Var það þá trúlegt, að þeir færu einnig að fjarlægja þau úr tjaldinu, að ég ekki tala um að dirasla þe-im úldnum og rotnuðum langair leiðir til þess að fela þau? H-efði ekki legið beinna við, að láta þau liggja sem mest óhreyfð, til þess að vekja síður grunsemdir og eft- irgrennslanir? Það sýnist niolkikiumn veginin iiggjia í auigum uppi. Auðvitað hafa menn fundið veiHurniar í sillíkm s-aikiariábudði; auðgunartilgangi gat varla ver ið til -að dreifia. Þeisis veigina er gripið til annarrar skýringar, búið til enn annað ,,mótíf“ fyr- ir glæpnum: Að þeim félögum hafi gengið illfýsi til og óvild gagnvart Staðarhjónum, í þá veru, að sonum þeirra yrði fyr- irmiuiniað leg í k'riisitiinin-a manna reit. Þessi skýring er sem sjá má svo fráleit á alla lund, að óþarft er að fara um hana mörgum orðum. Að vísu voru þaiu hj óin elklkd all'ls kioistar viinisiæl í héraði, né það fólk yfirleitt, en ekki er samt vitað til þess að þeir félagar hafi átt neitt sökótt við þau sérstaklega, og einn þeirra var m.a.s. heima- maður á Reynistað og í allmikl um trúnaði húsbændanna, svo sem sendiferðin á Kjöl á jóla- föstunni ber vilni um. Auk þess hefð'i þa-ð verið helzit til l’amgit sieilzt og láiglt -lagzt að fiaira að níðast á líkum bræðranna, — sem annar þeirra var aðeins barn að aldri, — jafnvel þótt þeim hefði verið eitthvað í nöp við foreldrana. Slíkt hefði 6 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 26. otktióber Ii969

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.