Lesbók Morgunblaðsins - 18.03.1973, Blaðsíða 14

Lesbók Morgunblaðsins - 18.03.1973, Blaðsíða 14
Skáldið Jóhann Jónsson Ljúflingurinn á skáldabekk sam tíðar sinnar „Hanm var uppnunnkiin úr eirau mesíta íátæktarbæti á laindinu." (Þamiilg farai&t (HiaHdlöri Laxness onð futm Ól- afsvdik iþeirra tlim:a, aasicustöðv- ar iskáMsims Jóhanms Jónssom- ar. Jöhiann Jónsison var fflaaddiur & Snæfflelllisnesi árið 1896. Hann amdaöist i Ueipzig 1. sepit. árdð 1932, pg Ihafflði þá dlvaldð ertenö- is öll sín manndómsár, fjarri adtítjlörðSnni, ám þess að Ikiolma hleim. Bftár Ihenn eru nóklkur 'kvæði í Vóku og vfiðar, og lllolks allmörgiuim átrum eftir andiMít hans kemmr út lítill! bók rmeð iljóðum hlans, en vart verður sJcáldlskapur Jóhanns talilnn mikili að vöxrtumi í dlaig. Engiu að sfflðtur iverður isú skoð- un áteitmari með Jiverju éritnu, meðai vina Ihians, skólabræðra oig hókmenmtaíræðíiniga að skáflidsiklafpur Jðhamns marlki tfilniamöt í ffislienzikri skálld- slkapanlist, Ijóð fiians „Sölknuð- ur“ onymdi jafflnvel undirstöðu í verkum síðari tima skáida- kymsflóðar. Einn mámasti vinur ag aðldlá- amdi Jöhamns Jónssonar skáildið (Hal'ldór Laxmess ritar um hann í Skáldaitíima Cbls. 94); „Smlálkvæ'ði Jóhanns voru aðleins Itlillhlauip, lei'ffltursmöglgit riss, stundium einsog ifla-ut fflyrir mtmni sér; en öll samanlögð itiáikmuðu ’þau aðdraigandann að iþvfi eima kvæði sem Ihann var á Iheiminn börimn till: 'að yirlkja, andiáts'kvæði 'hans ,,Sö!knuði“. 'Þetta kvæði orti 'hanm eftir að sá sjúkdómiur sem ihanm háíði kent á æsikuárum heltðk hann á mýjan ’Jeiík; og; að þlvii Joviæði lokmu ekkfi iorð framar. „Sötan- uður“ eimn meðtil kvæða Jó- hanms er virðingarverður Jíka á lan'gvegimm, íjlömuitám, og íjór- ar lijóðJÉnur; bragarlháititjur- inn sem ef víða brotimn, heffl- ur aettarmót af 'fflomum klass- iskum teveðskap. Þetta andlláts Ijðð er ort út affl spurmarorð- mu: h.var.“ Jóhamm iauk igaigmfiræðaþróíi í AikureyrafskóTa 1917, stúd- entsprófi í MenntaskóJamúm í Reykjavik vorið 1920. Fór - síð- án utan. iLagði stund á !bók- mennfflir oig fagurifræði. Bjö hann lenigi í Leiipziig og starf- aði þar fram í andláibið við ibókaiflorJaigið Imsei 'Verlag, m.a. við að sjá ruim iþýðingar á bók- um Qummars Oummarssonar. Jóhamn var aKinn upp í Ól- aflsvík og staóilabræðuir hans og vimir á Skólaárumum segja fflrá því að ijáfnvel um bábjairtan dag hafi hamm sagit svo mergj- aðar draugasögiur undan Ólafs- vikurenni að það rann kalt vatn niður efíir bákinu á þeim oig það er ekki Æjarri lagi að maður hafflfi á tiflfflinnimgunni að fi s'káldlskapnium sé hamn döng- um í náivist ÓTáfsvfilfurennis, enda buia vættir margar í Emn- inu og það langum haldið kynngikrafti í vitund fólksins. Og þarngað umdir Enmið vóru Legstetnn Jóhanns Jónssonar i kirkj ugarðimim 4 Ólafsvík. ÓI- afsvíknrenm í baksýn. Myndina tók Þórður Þórðar- son, yngrf, Ólafsvík. fluttar síðuistu jarðmesku fl'eifflar Jóh. Jónssonar. Uk haais hafði verið brennt í Þýzkaflandi en möJskru síðar Joom samlbýldls- koma 'hans Ifrú 'EBiSabet Göils- dorf með öisJcu hams heim til Ólafsivfilkur og var hún grefbr- uð þar í kirkjugarðinum. Vfim- ir hans höfðu fflalað um að setja steln á Jeiði hans en úr þessm 'hafði ekkert orðið og láæim liðu. I CWafsvfik búa imamgir ná- ikammir ættimigjar Jóihanms Jóns- sonar, en móðir hams Steimumn Kristjámsdðttir lézt þar fyrir alJimörgum árum í hárri elfii. Eiin fflrændlkana hams þar, iflrú JÖhanna Kiristj'ánsdóffltir mundi þennan exsMulega fflræmaa simm flrá þvi húm var lítil' telpa. flNTú tök Jiúm siiig 'til og gekksit fflyr- ir þvfi að settur ivar lltegslteinm HELGAR- ÞANKAR Styrjöld um vinsældir Sigvaldi Hjálmarsson AUGLÝSINGAR eru fyrir- ferðarmikill þáttur í mútíma- lífi. Hvað eru auglýsingar í verunni? StyrjöJd um vinsældir. En vinsældír eru það að sýnast góður, án tillits til þess hvort maður er það. Um að gera að reyrna að vera vinsæll og koma því svo fyrir að ég og mitt sé tekið framyfir anmað! Annar jaðarinn á þessu stairfi er kynning á vöru og þjónustu, hinn áróður fyrir því að menm kaupi heldur eitt en ainnað, aðhyllist frem- ur eitt en annað í sambandi við kaupskap og samskipti. Augljóst er að vöru og þjónustu þarf að kynna, því menm iþurfa að vita 'hvað þeim stendur itil boða. En jafiwíst er hitt að áróðurs hliðin er ekki bara óþörf, heldur skaðleg. Til marks um þetta nefni ég eftirfarandi staðreyjndir: Ef sniðug auglýsing sel ur vörur, en ekki vörugæðin, er hætt við að framleiðandi fari að hirða minna um gæð- in, en leggi þeim mun meiri rækt við auglýsinguna — eygi þarnn möguleika að bæta það upp með snjöllum aug- lýsimgum sem á skortir vamd- aöa framleiðslu. Yndisþokki fagiurrar konu á að gera sápu vinsæla, ekki reynsla aJmennings af gæðum sáp- unnar. Auglýsimg á að lokka fólk til að kaupa hlut hvort sem það þarf eða ekki og hvort sem það vill eða ekki; hún á að láta það halda að það vanhagi um eitthyað sem það vamhagar ekki um og lamga í eitthvað sem það iðulega getur ekki veitt sér, og þannig gerir húm það óham- ingjusamara en ástæða er til. í auglýsingium má ljúga hverju sem er, a.m.k. ef ekki er logið freklega uppá eim- hvern sérstakan. Þannig er látið viðgangast að sölu-slag- orð séu helber ósamn- indi einsog t.d. „Þrif þrífur afllt“ auk þess sem ekkert vitrðist litið eftir hvort al- mennar kynningarstaðhæf- ingar séu á rökum reistar. GjaJda t>er og varhiug við þeirri sálfræði sem beitt er í auglýsingum. Auglýsing er látin verka óbeint. Hún á að vera falleg og sniðug en ekki frek. Frekjuna vantair nú samt ekki. Húm kemur fram í þrákelknislegri endurtekningu sem 'knýr menn til að taka eftir ein- hverju sem þeir kæra sig ekkert um aö taka eftir og varðaæ ekkeæt um og láta þá hugsunaæílítið velja vöru, ákveða kaup eða taka afstöðu sem þammig hefði verið lymskulega smokrað inní hug þeirra. Auglýsingar eru iþví lævís iheilaþvottur, og þeim mum hættulegii sem hann er mimrna áberandi. Maður- inn tekiuæ ekki sjálfur ákvörðun, hann er vélaðuæ til þess. HálfvitaJegasta atriðið i öJlu þessu eru hatramar styrjaldir um umbúðir, og miklu fé til kostað. Þetta á til að mynda við imi þvotta- efni. Margar álítaa igóðar teg- undir berjast um maækaðinn. En kaupamdaniuim má veæa sama, þvi aðeins útlitið er mismunandi, imni'haldið svip- að. Þá erui auglýsingar not- aðar tifl að styrkja vaid þeirra yfir almennimgi sem pemingunum ráða. Vanalega er þá svo látið heita að það fé sem fyrir auglýsingaæ er greitt sé eims konaæ fjárhags- hjálp látin í té fyrir góð- menmsku sakir. Útvarp, blöð og íþrótta- hreyfingin meira að segja hafa grófar tekjur af auglýs- ingum, og flestiæ virðast líta svo á sem þetta fé sé þeima lífakkeæi. En hvaðan koma penimg- arnir sem greiddir eru fyrir au glýsingarúm ? Frá fðlkinú sem kaupir þá vöru sem verið eæ að auglýsa. Þetta er svosem emgin hókus- pókus fjáraflaleið. Þetta eæ beinlimis sérstök tegimd af skattpámingu. En fyrir þessa krókaleið í gegnum skilvimdu auglýsing- anna fá vissir menn það vald að útdeila styrknum, í þessu tíifplli ekki fjármálaráðu- neytið sem jafnam er skársti skattheimtuaðilinm. Hjá Iþeim vilja svo fjölmiðlarnir hafa þetta viðtojóðsJega fyrirbæri sem kallast 'gúddviJl og næst fyrir sJeikjur og smjaður og í sumum tilfellum kremkir verulega sjáifsákvörðunairétt himma veigaminni fjölmiðla. En hið frjálsa orð í landinu er aðallega undir því komið að himir veigaminni fjölmiðl- ar fái að segja meiningu sína, þessir sem engir stórkaJJar ráða. Ekkert fæst fyriæ ekkert á þessum vettvamgi, og þess vegna er þar ekkert til gott, því gott er það eitt sem er falt án endurgjaJds. 27.2.1973.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.