Lesbók Morgunblaðsins - 21.04.1979, Blaðsíða 3

Lesbók Morgunblaðsins - 21.04.1979, Blaðsíða 3
Jón og Bryndís í Gautaborg 1958 meö syni sína: Karl, Indriða og Þórólí. Upprennandi skáld og bókmenntamenn. Talið fró vinstri: Jón úr Vör, Jón Dan, Ilannes Sigfússon, Jón Óskar, Skúli Magnússon og; Jóhannes Steinsson. Myndin er tekin í Gamla kirkjugarðinum í Reykjavík á stríðsárunum. „Þorpiö" eftir Jón úr Vör kemur út í nýrri útgáfu frá Ilelgafelli á þessu ári og hefur Kjartan Guðjónsson listmálari myndskreytt bókina. Hér er ein mynda Kjartans. kynslóð eða kynslóöir þátttakendur í reynslu okkar. Þaö fellur í hlut rithöf- unda og skálda aö reyna aö halda viö nauösynlegu sambandi milli ættliöanna og láta andarsrátt sögunnar heyrast. Áöan talaöirðu um veika von. Hvaö um fyrrnefnd hugmyndafræöileg von- brigði bín og annarra, efa, viljuröu heldur nota Þaö orö? Jóhannes úr Kötlum var einstakur persónuleiki. Sjálfur var hann svo heiöarlegur og mikiö góömenni aö trú hans á mannkindina hlaut aö veröa óraunsæ — óskhyggja. Hinn mikli viðburöarhraöi tímans varö góöum gáfum hans og meöfæddri tilfinninga- semi ofurefli. En á hina miklu skáld- hörpu í brjósti hans léku allir vindar og hinn blíöasti blær. Allur hans skáld- skapur hlaut því aö veröa þýðingarmikill heimildarbrunnur um líf aldarinnar — jafnvel miklu fremur þaö en mótandi líöandi stundar. Oft hefur mér sárnaö þaö þegar hægri menn íslenskra stjórnmála, ungir og gamlir, hafa verið aö birta honum til háöungar — bæöi á meöan hann liföi og síöar — ástarjátningar hans og þjóöfrelsisdrauma undir merki kommúnismans ortar áður en sú reynd komst á hann sem nú er kunn. Þaö er ekki sama á hvaöa tíma og af hvaöa tilefni orð eru felld. Þaö á ekki alltaf jafnvel viö að vitna í skáldskap. Passíu- sálmarnir eru t.d. fyrsta flokks Ijóö frá sínum tíma, en boöskapur þeirra til núlifandi kynslóöa er orðinn úreltur í veigamiklum atriöum. Til þess aö skilja byltingarboöskap Jóhannesar úr Kötl- um þurfum viö aö átta okkur á þeim tímum þegar þau eru ort. Ekki er ég hér aö segja aö Jóhannes hafi hin síðari ár sín snúiö baki viö kommúnisma. Þaö væri fjarri mér. Hins vegar er þaö fölsun á hugsun hans aö taka ekki meö iö reikninginn þegar vitnaö er í byltingar- Ijóö hans hvenær þau eru ort. En það er ekki einungis í Ijóö skáld- anna sem hægt er aö vitna meö vafasömum hætti. Stjórnmálapredikar- ar eru þarna stórhættulegir, enda vita þeir oft manna síst hvaö þeir eru aö gera. Steinn Steinarr var aldrei tryggur áhangandi pólitískra kennisetninga, en auöstéttarrinaöur var hann áreiöanlega ekki. Samt er hægt að nota óhrekjanleg ummæli hans um kommúnista og ráöa- menn í Rússlandi til aö koma á þing íhaldssömum meirihluta, — kannski múgsefjunar spekúlöntum þeim sem kalla alla kommúnista, sem látiö hafa undir höfuö leggjast aö sýna þeim samúö, sem stööugt lifa í ótta og eru meö Rússa á heilanum — kannsi ekki aö ástæöulausu. Nú er ég víst kominn langt frá efninu. En þetta er sagt til varnar góöri minningu minna gömlu félaga, Jóhannesar og Steins. Er paö rétt aö ný útgáfa Þorpsins komi í haust? Já Ragnar í Helgafelli hefur óskaö að gefa út myndskreytta bók, samskonar og af Tíma og vatni Steins Steinarr. Fariö veröur eftir fyrstu útgáfu, aöeins mokkrar oröabreytingar á örfáum kvæöum. Þaö er Kjartan Guðjónsson listmálari sem lýsir. Mér virðist Þú og fieiri ósanngjarnir í garð Steins. Ég held aö Tíminn og vatnið hafi haft meiri áhrif og sé merkari skáldskapur en Þiö viljiö viöurkenna. Steinn hefur óneitanlega veriö meira en háö- og gamankvæöa- skáld eöa ádeiluskáld og orti fleira en rímaða heimspeki. Hann ótti sinn Þátt í aö breyta Ijóölistinni ásamt Þér og fleirum. Ljóöbylting hans hófst snemma. Auk Þess liggja eftir hann nokkur Ijóð frá síöustu árum hans sem taka af öll tvímæli um í hvaöa átt skáldskapur hans stefndi og Þaö var til nýrra landvinninga í Ijóðlistinni. Þessi ákúra er þess eölis aö henni er varla hægt aö andmæla, nema segja aö hún sé á misskilningi byggö. Okkar Steinn og ykkar Steinn eru vissulega sami maður og enginn getur meö öryggi fullyrt hver þróunin heföi oröiö ef hann heföi lifaö lengur. Ég tel hann í hópi okkar bestu skálda. Þegar bækur Þínar ber á góma ■ blööum er hinn einfaldi Ijóðstíll pinn jafnvel notaöur til aö sanna hve opin Ijóð séu léttvæg miöað viö Þín. Heldurðu aö Þetta sé vegna Þess aö Ijóðstíll Þinn sé oröinn kiassískur og fariö sé að beita honum gegn viöleitni annarra og yngri skálda? Þaö má meö nokkrum rétti segja aö ein bóka minna — Þorpiö — hafi oröiö klassískri hugsun aö bráö. Bókmennta- lega er hún mikilvæg og góö heimild um takmarkaö svæöi í sögu okkar og tíma. Sumum finnst raunar óþarfi að lesa klassískar bækur, nóg aö vita um hvaö þær fjalla og hvaö manni ber aö segja um þær. Hvorki mínar bækur aörar né ungskáldabækur njóta Þorpsins, heldur gjalda þess — og þaö er ekki ánægju- legt fyrir höfund þessarar rúmlega þrítugu bókar, hafandi samiö níu aörar, allar gjaldgengar aö eigin dómi. Brautryðjandastarf Þitt í íslenskri Ijóölist hefur ekki veriö metiö aö veröleikum aö mínum dómi. Samt Þarftu ekki aö kvarta. Helduröu aö stefna Þín í Ijóölistinni lifi, er Þér umhugað um Þaö, eða sættirðu Þig viö aö skáld fari allt aörar leiðir? Franihald á bls 14. ©

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.