Lesbók Morgunblaðsins - 03.06.1995, Blaðsíða 8

Lesbók Morgunblaðsins - 03.06.1995, Blaðsíða 8
I völdundarhúsi Michels Föucaults egar Michel Foucault lést úr alnæmi á 58-unda aldursári fyrir u.þ.b. ellefu árum (25. júní 1984) var hann orðinn einn allra áhrifaríkasti hugsuður á þessari öld en um leið einn sá umdeildasti. I þessari grein verður reynt að skyggnast um í því völundarhúsi sem líf og hugsun Michels Foucaults mynda. Það getur reynst erfitt að rata um slíkar byggingar - ef maður á annað borð þorir inn - en eins og frægt hefur orðið getur reynst jafnvel enn erfiðara að rata út úr þeim aftur. Frá poitiers Til ParIsar Michel Foucault Þegar Foucault lést úr alnæmi árið 1984 var hann orðinn einn af kunnustu hugsuðum samtímans. Verk hans höfðu verið þýdd á sextán tungumál og kenningar hans voru notaðar af fræðimönnum á flestum sviðum mannvísinda. Eftir ÞRÖST HELGASON Michel Foucault fæddist í smábænum Poitiers sem stendur 300 km suðvestur af París. Foreldrar hans voru velmetnir borgar- ar, faðir hans læknir með eigin stofu og kenndi auk þess við háskólann í bænum en móðir hans sá um heimilið og daglegan rekst- ur læknastofunnar. Foucault var ætíð tregur til að ræða um æsku sína en þá sjaldan það gerðist minntist hann hennar með óbeit. Agi mun hafa verið mikill á heimilinu, einkum þegar menntun var annars vegar. Það varð t.d. tilefni til ofsafenginna rifrilda og jafnvel barsmíða þegar sonurinn neitaði að læra til læknis og taka við stofu föður síns í Poitiers. Námsgáfur Foucaults komu fljótt í ljós. Það varð einnig snemma ljóst að orðmennt átti betur við drenginn en talnamennt. Á unglingsárum orti hann ljóð og lét ákaft um bókmenntir og heimspeki, bæði forna og nýja, en tvítugur hóf hann nám í heimspeki í Parísarborg við eina virtustu menntastofn- un í Frakklandi, Ecole Normale Supérieure (ENS). Foucault var fremur ódæll nemandi í ENS og var ekki mjög vinsæll meðal ann- arra stúdenta enda gat hann verið meinyrtur í umræðum og árásargjarn ef því var að skipta; kvöld eitt sást til hans hlaupandi á eftir skólabróður sínum með rýting á lofti. Margir nemendanna töldu hann brjálaðan. Allir þeirra viðurkenndu hins vegar snilli hans. Hann var sílesandi og þefaði uppi tækifæri til að ræða hugðarefni sín við sam- stúdenta og kennara. í ENS beindist áhug- inn mjög að Hegel og Marx en einnig Huss- erl, Kant og Heidegger sem hann sagði seinna að hefði valdið straumhvörfum í hugs- un sinni. Hann var vitanlega kunnugur til- vistarheimspeki Jean-Paul Sartres en það var einmitt samstarfsmaður Sartres, Maurice Merleau-Ponty, sem kveikti áhuga hans á margbrotnum og dularfullum tengsl- um líkama og sálar sem áttu eftir að verða eitt af meginviðfangsefnum hans upp frá því. Áhuginn á þessum tengslum var raunar ekki aðeins fræðilegur heldur verklægur einnig, ef svo mætti kalla, en á þessum árum hóf Foucault ævilanga leit sína að andlegri og líkamlegri fullnægingu. Eitt sinn, seint að kvöldi, kom t.d. einn kennaranna að hon- um á sal heimavistarinnar í annarlegri at- höfn, hann lá flatur á gólfinu og hafði skorið í brjóst sitt með rakvéiarblaði. En að vera staðinn þannig að verki fullkomnaði þessa masókísku athöfn, þetta var ekki aðeins upplifun á líkamlegum sársauka heldur einn- ig á hlutgervingu sjálfsins. Foucault þjáðist af þunglyndi í ENS og átti það til að hverfa úr skólanum svo dögum skipti. Orsakir þunglyndisins hafa menn einkum rakið til þess að Foucault var á þess- um árum að reyna að takast á við og viður- kenna samkynhneigð sína í þjóðfélagi sem var íhaldssamt og uppfullt af fordómum í þeim efnum. í greipum þessa hugarvíls reyndi Foucault að fyrirfara sér sama ár og hann tók lokapróf í heimspeki í ENS, 1948, og áttu tilraunimar til sjálfsvígs eftir að verða fleiri. Raunar var Foucault gagntekinn af sjálfsmorðshugmyndinni allt sitt líf. Hann talaði ævinlega fyrir rétti manna til að fyrir- fara sér og taldi reyndar sjálfsmorðið til unaðssemda lífsins; maður á að undirbúa sig undir sjálfsmorðið smátt og smátt, sagði hann eitt sinn, vefja það skrauti og skipu- leggja út í ystu æsar, komast fyrir um inn- tak þess, ímynda sér það, kjósa sér aðstæð- ur og aðferð, fá leiðbeiningar um það, gera það að atburði án áhorfenda, atburði sem maður upplifir einn þessa stystu stund lífs- ins. Stundum gátu þó verið áhöld um það hvort Foucault var að tala í alvöru eða gamni þegar hann tjáði sig um sjálfsmorð, t.d. eru hugmyndir hans um sjálfsmorðshátíðir og sjálfsmorðsorgíur þess eðlis. Dreggjar Sögunnar Fljótlega eftir að Foucault útskrifaðist úr ENS árið 1951 vaknaði áhugi hans á tengsl- um bijálæðis og óskynsemi en um það efni skrifaði hann doktorsritgerð, Folie et dérai- son: Historie de la folie á I’áge classique, sem kom út árið 1961 en var gefín út aftur mjög stytt árið 1964 undir sama nafni. Spumingarnar sem brunnu heitast á honum er hann hóf að skoða sögu bijálæðisins, og raunar allt til dauðadags, voru um tengsl valds og þekkingar, sjálfsverunnar og sann- leikans. Brjálæðið var eitt af þeim þekking- arsviðum sem Foucault kallaði grafín og em vanalega útilokuð úr opinberri menningar- umræðu, önnur slík era til dæmis kynlíf og hegningaraðferðir sem Foucault átti eftir að gera skil síðar meir. Þetta era allt hlutir sem ekki má tala um. Foucault hafði sér- stakan áhuga á því hvemig orðræðan um þessi gröfnu þekkingarsvið væri mynduð, hvemig sannleikurinn um þau yrði til og hver staða einstaklingsins væri gagnvart því valdi sem stæði að baki þessari orðræðu- myndun og sannleiksstjóm. I leit sinni að svöram við þessum ráðgát- um beitti Foucault fyrst í stað aðferð fom- minjafræðinnar svokölluðu. Fomminjafræð- in einbeitir sér að dreggjum sögunnar, að gleymdum skjölum sem hafa að geyma menningu og hugsun fyrri tíma. Samkvæmt hefðbundinni hugmyndasögu era það hugs- andi einstaklingar sem skapa hugmyndir en samkvæmt fomminjafræðinni era það aftur á móti hugmyndir sem skapa hugmyndir. Nútímihn er því ávallt afurð fortíðarinnar. En hvað er það sem ræður því hvaða hug- myndir verða ofan á í þessu vali sögunnar? í raun er hér um ákveðið útilokunarkerfí að ræða; það er ákveðið reglukerfi — sem Foucault kallar ýmist hugsunarkerfí eða orðræðumyndun — sem segir til um hvaða yrðingar era sannar og hveijar ósannar. Maður sem vill láta taka mark á orðum sín- um tekur sér stöðu innan þessa reglukerfis, þ.e. innan sannleikans. Þeir sem ekki gera það era hins vegar iðulega taldir hættulegir uppreisnarmenn, geðsjúkir, siðblindir eða eitthvað þaðan af verra; þeir eru útilokaðir úr samfélagi sannleikans, hins rétta og góða. Yrðing verður því að vera í réttum tengslum við aðrar yrðingar til að geta talist sönn. Einstaka sinnum gerist það hins vegar að sannleikanum er umbylt; einhver eða ein- hveijir ná valdi á fyrmefndu reglukerfi og breyta forsendunum fyrir sannleikanum, móta m.ö.o. nýjan sannleika. Slík umbylting getur átt sér stað_ í stóru sem smáu í mann- legu samfélagi. Á 16. öld hóf t.d. vísinda- hyggjan innreið sína í hugsunar- og hug- myndasögu mannsins með nýjum uppgötv- unum, einkum á sviði stjamfræði, stærð- fræði og eðlisfræði; síðan þá hefur allt það sem ekki er skynsamlegt eða rökvíst á mælikvarða hennar verið talið til ósanninda, hjátrúar og hindurvitna eða til hreinnar bijál- semi. Þegar í upphafi sjöunda áratugarins var Foucault þekkt nafn á meðal helstu mennta- og menningarfrömuða í Frakklandi. Hann var í nánum tengslum við táknfræðinginn og strúktúralistann Roland Barthes, sem hann hafði reyndar átt í ástarsambandi við fáum árum fyrr. Hann þekkti skáldsagnahöf- undinn og kvikmyndagerðarmanninn Alain Robbe-Grillet, og kynntist frægum leikurum á borð við Simone Signoret og Yves Mont- and. Sjöundi áratugurinn átti raunar eftir að verða viðburðaríkur í lífi Foucaults enda var hann geysilega afkastamikill þessi á'r. Fyrri hluta áratugarins fékkst Foucault eink- um við tvennt. Annars vegar hélt hann áfram að rannsaka sögu bijálæðisins og læknavís- indanna en bók hans, Naissance de la clinique. Une archéologie du regard médic- al, kom út árið 1963. Hins vegar skrifaði hann nokkuð um bókmenntir á þessu tíma- bili en í þeim skrifum var tungumálið eitt af meginviðfangsefnunum. Foucault taldi að um aldamótin 1800 hefði túngumálið vaknað til nýs hlutverks, það hefði lifnað við af doðanum sem fylgdi hlutleysi og sjálfvirkni í sjálfstýrðu tákn- og flokkunarkerfi 17. og 18. aldarinnar þar sem samsvöran orðs og hlutar var algjör. Um þetta leyti hætti tungu- málið að vísa út á við, á heiminn, og fór að vísa inn á við, á sig sjálft. í kjölfar þess- ara hræringa verða bókmenntimar til, sagði Foucault, bókmenntirnar sem sérstök eða sértæk orðræða sem leggur meira upp úr hinu bókmenntalega gildi en því samfélags- lega og hugmyndafræðilega. Á seinni hluta sjöunda áratugarins kom út stærsta og kunnasta verk Foucaults, Les Mots et les choses: une archéologie des sci- ences humaines (1966), sem rakti hugsunar- sögu Vesturlanda frá endurreisnartíma til okkar daga. Þessu tímabili skipti Foucault niður í fjögur skeið eða hugsunarkerfi með hliðsjón af sögulegri geijun á þremur sviðum þekkingar, því málfræðilega, náttúrufræði- lega og hagfræðilega. Í riti þessu leggur Foucault granninn að hinni fomminjafræði- legu sögusýn sem neitar því að díalektísk þróun sé framafl sögunnar; sagan gerist í rofum, skiptin úr einu hugsunarkerfi í annað era fyrirvaralaus og jafnvel óútskýranleg. Þáð leið hins vegar ekki á löngu þar til af- staða Foucaults til þróunarhugtaksins breyttist, eða mildaðist öllu heldur, því strax í næstu bók sinni, L’archéologie du savoir (1969), gerði hann ráð fyrir þróun og þá einkum innan hvers tímabils en einnig á milli þeirra. Engu að síður vildi Foucault ætíð gera því ástandi í hugsunarsögunni sem hann kallaði rof hærra undir höfði en hin hefðbundna sagnfræði hafði viljað gera en þetta ástand einkennist iðulega af miklum átökum á milli andstæðra póla og hugmynda- legri ringulreið. Árið 1966 fór Foucault til Túnis þar sem hann kenndi heimspeki í tvö ár; dvöl hans þar átti eftir að hafa gagnger áhrif á líf hans og hugsun. STRAUMHVÖRF - SIFJAFRÆÐI Líklega fór Foucault til Túnis sökum þess að honum þótti að sér þrengt í Frakklandi en Túnis var auk þess vinsæll orlofsstaður homma á þessum árum. Skömmu eftir að Foucault kom til Túnis gerðu stúdentar upp- steyt í háskólanum sem hann starfaði við. Ekki leið á löngu þar til háskólinn var orð- inn miðstöð stjómarandstöðuafla í landinu og Foucault, sem lítið hafði skipt sér af stjórnmálum fram til þessa, var allt í einu lentur inn í hringiðu pólitískra umbrota sem raunar áttu sér stað vítt og breitt um hinn vestræna heim og náðu e.t.v. hámarki sínu á götum Parísarborgar í maí 1968. Foucault var í Túnis þennan örlagaríka maímánuð en fylgdist samt grannt með at- burðum í París. Baráttumál franskra stúd- enta vora fyrst og fremst tengd mennta- stefnu ríkisstjómarinnar sem í raun byggð- ist á margra alda granni. Mótmælin og átök- in á götum borgarinnar urðu hins vegar hvað hörðust þegar spjótunum var beint að hvers konar valdboðum og ofstæki og of- beldi sem beitt var til að ná þeim fram og líkamnaðist í brynvarðri lögreglunni sem barði á stúdentum og hneppti í varðhald. Foucault dáðist að hugrekki stúdentanna og þá sérstaklega þeirra túnisísku sem gátu átt von á allt að 15 ára fangelsisvist fyrir þátt- töku sína í mótmælum. Hann hreifst með og reyndi að aðstoða stúdentana eftir megni en eftir að hafa orðið fyrir hrottalegri lík- amsárás — sennilega af höndum lögregluyf- irvalda í Túnis — flýði hann heim til Frakk- lands í októbermánuði 1968. Foucault' hafði breyst. Hann hafði nú ákveðnar skoðanir á stjómmálum og það sem meira var, hann vildi láta til sín taka á opin- beram vettvangi. Og allt endurspeglaðist þetta sennilega hvað best í breyttu útliti hans; hann hafði rakað af sér allt hár í Túnis. Vitanlega voru ákveðin skilaboð fólg- in í þessum gjömingi; hann var nokkurs konar yfirlýsing um frelsi einstaklingsins, frelsi hans til að vera öðravísi og um leið var hann yfirlýsing um byltingu, um upp- reisn gegn hvers konar valdi. Allt frá því að Foucault sá frelsið tekið kverkataki af yfirvaldinu um vorið 1968 og hann fékk sjálfur að finna fyrir krumlum þess í Túnis var honum efst í huga að skoða nánar hvernig valdið setur mark sitt á ein- staklinginn. Svokölluð sifjafræði er yfirskrift bóka Foucaults um þetta efni, Surveiller et punir: Naissance de la prisorr (1975) og Hi- storie de la sexualité I: La volonté de savoir (1976). Með sifjafræðinni leitaði Foucault ekki að þróun og framföram í sögunni held- ur skoðaði hann leik viljans. Undirokun, drottnun og barátta voru alls staðar þar sem hann horfði. Þegar hann heyrði minnst á merkingu og gildi, dygðir og góðmennsku leitaði hann að drottnunaraðferðunum sem bjuggu þar undir. Með sifjafræðinni reyndi Foucault að sýna fram á að tengs! væru á milli þekkingar og valds, að vald byggi á bak við allan „sannleika". Árið 1970 var Foucault settur í stöðu prófessors við virtustu menntastofnun ,

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.