Tķmarit.is
Leita | Titlar | Greinar | Um vefinn | Algengar spurningar |
skrį inn | Íslenska | Føroyskt | Kalaallisut | Dansk | English |

Vķsir

og  
S M Þ M F F L
. . 1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31 . .
PDF  | HQ_PDF  | JPG  | TXT  |
Skoša ķ nżjum glugga:
PDF  | HQ_PDF  | JPG  | TXT  |



Ašlaga hęš


Vafrinn žinn styšur ekki PDF skjöl
Smelltu hér til aš skoša blašsķšuna sem JPG
Vķsir

						vtsm
*****«.*¦*.»*
Miðvikudagur 30. janúar 1980

utgefandi: Reykjaprent h/f             ,
Framkvæmdastjóri: Davið Guðmundsson
Ritstjórar: Olafur Ragnarsson
Hörður Einarsson
Ritstjórnarfulltrúar:  Bragi Guömundsson, Elías Snæland Jónsson.
Fréttastjóri erlendra frétta: Guðmundur G. Pétursson.
Blaðamenn: Axel Ammendrup, Halldór Reynisson, Jónína Michaelsdóttir. Katrin
Pálsdóttir, Páll AAagnússon, Sigurveig Jónsdóttir, Sæmundur Guðvinsson.
Iþróttir:  Gylfi Kristjánsson og Kjartan L. Pálsson.
Ljósmyndir: Gunnar V. André'sson, Jens Alexandersson.
Utlit og honnun: Gunnar Trausti Guðbjörnsson, Magnús Olafsson.
Auglýsinga- og sölustjóri: Páll Stefánssoa
Dreifingarstjóri: Sigurður R. Pétursson.    It
Auglysingar og skrifstofur:
Siðumúla 8. Simar 86611 og 82260.
Afgreiðsla: Stakkholti 2-4, simi 86611.
Ritstjórn: Siðumúla 14, simi 86611 7 linur.
Askrift er kr. 4.500 á manuði
innanlands. Verö i lausasölu
230 kr. eintakið.
Prentun Blaðaprent h/f
Að bjarga þingi eða pjóð
Loksins viröast þingflokkar á
Alþingi vera farnir að ræða sam-
an í alvöru um myndun ríkis-
stjórnar sem þeir stæðu að, og er
sannarlega tími til kominn. Það
sem sameinar þá eru likurnar á
að forsetinn muni ákveða mynd-
un ríkisstjórnar manna, sem eru
utan þingsins, og telja alþingis-
menn nánast allt til vinnandi að
ekki komi til þess að skipuð verði
utanþingsstjórn.
Um þessar mundir er hvorki
meira né minna en heill ársf jórð-
ungur liðinn frá því að stjórnar-
kreppan skall á, og hefur landið
verið stjórnlaust á meðan. Með
nokkrum sanni má þó segja að
stjórnleysið hafi varað í eitt og
hálft ár, þar sem vinstri stjórnin,
sem Alþýðuf lokksmenn
sprengdu,náði aldrei að sámein-
ast um nein úrræði að gagni i
efnahagsmálunum.
Ferill þeirrar stjórnar var í
raun einn allsherjar viðræðu-
fundur um málefnasamning,
sem aldrei var gengið frá, og
hafa því staðið yfir stjórnar-
myndunarviðræður í ein þrjú
misseri.
Að naf ninu til skall þó stjórnar-
kreppan á þegar fulltrúar Al-
þýðuf lokksins stóðu upp úr
vinstri stjórnar stólunum í haust
með miklum hamagangi og sögð-
ustekki geta setið lengur í stjórn,
Ótti fulltrúa á Alþingi við skipun utanþingsstjórnar virðast nú ætla aö verða til þess,
af> þeir takihöndum saman um myndun rikisstjórnar, sem styðst við þingmeirihluta.
En verður vandinn I efnahagsmálunum leystur með þvi?
sem ekki vildi taka vandann f öst-
um tökum. Þeir lögðu stef nu sína
í dóm kjósenda og fengu lélega
einkunn, en aftur á móti gafst
þeim kostur á að f jölga ráðherra-
stólum sínum um helming og
vera í ráðherraleik allt fram á
þennan dag.
I flokkunum verður nú án efa
tekist mjög á um ráðherrastól-
ana, því að færri fá en vilja, en
það sem aðalstyrrinn stendur um
og hefur víst staðið um síðustu
dagana er hvaða flokkur eigi að
fá heiðurinn af því að veita nýju
stjórninni forstöðu. Það kom til
dæmis vel fram í afstöðu Fram-
sóknarflokksins til tillagna Al-
þýðuflokksins og undirtektum
hans við stjórnarmyndun undir
forystu Benedikts Gröndals, að
málefnin réðu ekki úrslitum,
heldur það hvort Steingrímur
Hermannsson fengi að verða for-
sætisráðherra í stjórninni.
Nú hafa forystumenn allra
þingflokkanna f jögurra reynt að
mynda meirihlutastjórnir án
árangurs, og þegar þetta er ritað
hef ur forseti íslands ekki ákveð-
ið næsta skref í stjórnarmynd-
unarmálunum. Mestar líkur
munu vera á, að hann veiti þing-
flokkunum ákveðinn frest til
þess að koma sér saman um
myndun stjórnar og þá um leið
um það, hver eigi að veita henni
forstöðu. Þegar slík stjórn kemst
á koppinn, mun forsetinn svo
formlega fela væntanlegum for-
sætisráðherra stjórnarmyndun-
ina.
Alþingismenn vita að ef þeim
tekst ekki að koma sér saman
núna verður mynduð utanþings-
stjórn, væntanlega undir forsæti
Jóhannesar Nordals, en af hljóð-
inu í þingmönnum að dæma
mega þeir margir hverjir ekki til
þess hugsa að slíkt gerist.
Þeir eru því komnir í klemmu
og verða nú að sýna hvað í þeim
býr, en hætt er við að leiðarljós
þeirra við þessar stjórnar-
myndunartilraunir núna á elleftu
stundu verði að bjarga andliti Al-
þingis, en málef ni þau, sem sam-
starfið verði byggt á, skipti
minna máli. Ef svo verður og
ekki verða ákveðin nein alvöru-
úrræði á sviði efnahagsmálanna
er léleg láusn að mynda ríkis-
stjórn sem á að baki sér meiri-
hluta á Alþingi. Það er til lítils að
bjarga orðstír Alþingis, ef efna-
hagsvandi þjóðarinnar verður
ekki leystur.
Agli Egilssyni hefur tekizt aö
skrifa skáldsögu, sem ber heitið
Sveindómur. Sagan segir minna
um ungling, en losaraleg félags-
fræðikönnun myndi gera. Samt
er sagan ekki forkastanleg. Hún
fjallar um hluta mannlifsins,
sem er mjög fróðlegur fyrir
margra hluta sakir. Þaö er
mjögverðugt verkefniað skrifa
góða skáldsögu um unglinga.
En I þessari bók er engin ny
sannindi að sjá um unglinga og
hlutskipti þeirra. 1 henni er sagt
frá ungum dreng, sem ratar I
vandræði og hvernig við þvl er
brugðizt i skólanum og á heimili
hans. Drengurinn er ósköp geð-
þekkur, en að lestri loknum
erum við litlu nær um innviðina
I sálarllfi hans. flann er
eiginlega þolandi alls, sem fyrir
kemur, en gerir litið sjálfur. Ég
veit ekki, hvort ætlazt er til, að
dregnar séu stórar ályktanir af
þessu um samfélagið og hlut-
skipti unglinga. Þaö er miklu
nær að segja, að þetta sé ein-
faldlega galli á sögunni en ekki
á samfélaginu.
En þaö er ekki viö þvl að bú-
ast, að allir verði sammála um
aðhaldasamfélagi og skáldsög-
um aoskildum. Sá, sem ritar á
kápu Sveindóms tekur sam-
bandið bersýnilega mjög alvar-
lega. Hann spyr: „Hvernig eru
uppeldis- og þroskaskilyröi sem
samfélagið býöur honum?
Hvernig er heimilislifi háttað I
streituþjökuðu samkeppnis-
þjóöfélagi?" Og hann svarar:
„Vi'ster su þjóöfélagsmynd sem
hér er brugðið upp æði dökk, en
umfram allt er hún svo rauntrú
og ágeng aö henni verður ekki
vlsaðá bug." En kannski er hun
dapurleg vegna þess, að hiin
hefur ekki tekizt sem skyldi. Og
varla er það þjóöfélagsmein-
semd. Bull af þessu tæi nægir til
VANDRÆDASAGA
að hver viti borinn maður glatar
öllum áhuga til að lesa söguna
og  skiptir  ekki  máli,   hverju
hann triiir um samfélagið eða
skáklsögurnar.
Sveinn Þór, unglingurinn I
sögu Egils, býr hjá foreldrum
sinum, eldri bróður og yngri
systur i blokk. Llfiö hefur geng-
ið áfallalaust fram að þessu.
Það fer litið fyrir honum, og
honum gengur bærilega I skól-
anum, sérstaklega i reikningi.
Bókin segir frá þvi, er Sveinn
lendir i útistöðum við skólayfir-
völdin, skólafélaga sína og lög-
regluna.
Sveinn og vinir hans tveir,
Haraldur og Valgeir eiga leyni-
stað uppi undir þaki i pakkhiisi.
Þeir ætluðu að koma sér upp
heilliibúðá skammbitunum úti
við gaflinn. Þeir höfðu brotizt
þarna inn, losað plötu á þakinu
og komið sér fyrir, án þess að
nokkur yrði þeirra var. En þaö
kemst upp um þá einn daginn,
þegar þeirmissa hamar niður á
bflrúðu, sem mölbrotnar. I það
skiptið sleppa þeir með skrekk-
inn. Hálfum mánuði slðar
kviknar I skemmunni, og þeim
er kennt um. Málinu lýkur
þannig,   að  Valgeir  er  talinn
Egill Egilsson
hafa játaö og er sendur I sveit.
Það er berlega gefið i skyn i
sögunni, að Valgeir sé sakfelld-
ur vegna þess, að hann á ein-
stæða móöur að foreldri, sem
lifir óreglusömu llfi. Hinir tveir
komast hjá refsingu.
Nú byrja vandræði Sveins
fyrir alvöru, en Haraldur dettur
eiginlega út Ur sögunni. Sveinn
er talinn bera abyrgð á flestu,
sem aflaga fer i kennslustund-
um, skólafélagar hans nlðast á
honum, hæða hann og lemja
hann. Að lokum er hann sendur
til geðlæknis. Hann segir Svein
veikan og tilgreinir veikindin
svo: „Organiskar breytingar
Hklega fyrir hendi. Óvist frá
hvenær. Náms- og atferliserfið-
leikar gætu stafað hér af. Þetta
er kjarni málsins: að lærdóms-
og atferliserfiöleikar stafa lik-
lega          af          organlskum
breytingum. Og aggressíft at-
ferli er hægt að komast fyrir
með meðferð. Maður finnur
þetta stundum hjá börnum sem
eiga erfitt með aö hemja sig."
Sveinn vikur úr skólanum og
læknirinn lætur hann éta vali'um
til að gera hann heilbrigðan.
Um svipað leyti ákveða foreldr-
arnir aö kaupa sér hús á Flötun-
um, selja blokkaribúðina og
flytja I kjallara á meðan veriö
er að byggja. En sagan endar
vel eins og vera ber. Faðirinn
tekur að veita syni slnum
athygli, hvetur hann til að hætta
pilluátinu, sem hann og gerir.
Þeir eru sælir saman f eðgarnir I
lok sögunnar.
bókmenntir
Guðmuudur
Heiðar
Frimannssón
skrifar:
Það er sumt snoturlega gert I
þessari sögu. Lýsingarnar á llf-
i inu I kennslustundum takast á-
gætlega. Hardi er hnyttileg per-
sóna og raunar sennileg lika.
Það kannast eflaust flestir við
gagnfræðaskólakennara af
svipaðri gerö Það er svolltiö ó-
dýrt, hvernig farið er með geð-
lækninn. Bullinu úr honum má
snúa upp á sálfræðinga, ef sett
er „félagslegar" I stað
„organiskar". Hafi menn lesið
læknabréf geðlækna eða slryrsl-
ur frá sálfræðingum um skjól-
stæðinga þeirra, þá er texti, eins
og sá, sem vitnað er til hér að
ofan, nánast bókmenntaafrek.
Það hefði mátt þjarma mun
harkalegar að þessum stéttum
og hlutverki þeirra I meðferð á
unglingum. Helzti löstur þess-
arar bókar er stillinn, sem er
gjarna mjög flatneskjulegur og
svæfandi. Eitt sinn hefur Sveinn
enga leikfélaga. Viðbrögðum
hans er lýst svo: „Strákur
reyndi að koma sér inn á strák-
anahans Halldórsfyrir ofan. En
þeir hugsuðu ekki um annað en
píanóspil, fugla og bækur." Ein
ráðlegging, semislenzkukennap
ar gefa nemendum sinum, er að
hefja ekki setningar á samteng-
ingu, ef mögulegt er. Höfundur
Sveindóms mætti hugleiða það.
Guðmundur Heiðar Frlmanns-
					
Fela smįmyndir
Blašsķša 1
Blašsķša 1
Blašsķša 2
Blašsķša 2
Blašsķša 3
Blašsķša 3
Blašsķša 4
Blašsķša 4
Blašsķša 5
Blašsķša 5
Blašsķša 6
Blašsķša 6
Blašsķša 7
Blašsķša 7
Blašsķša 8
Blašsķša 8
Blašsķša 9
Blašsķša 9
Blašsķša 10
Blašsķša 10
Blašsķša 11
Blašsķša 11
Blašsķša 12
Blašsķša 12
Blašsķša 13
Blašsķša 13
Blašsķša 14
Blašsķša 14
Blašsķša 15
Blašsķša 15
Blašsķša 16
Blašsķša 16
Blašsķša 17
Blašsķša 17
Blašsķša 18
Blašsķša 18
Blašsķša 19
Blašsķša 19
Blašsķša 20
Blašsķša 20
Blašsķša 21
Blašsķša 21
Blašsķša 22
Blašsķša 22
Blašsķša 23
Blašsķša 23
Blašsķša 24
Blašsķša 24