Lesbók Morgunblaðsins - 24.07.2004, Blaðsíða 15

Lesbók Morgunblaðsins - 24.07.2004, Blaðsíða 15
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 24. júlí 2004 | 15 Kvikmyndir Borgarbíó, Akureyri: Spider-Man 2  (SV) Háskólabíó Shrek 2  (SV) Divine Intervention  (HL) The Chronicles of Riddick  (SV) The Ladykillers  (HJ) Harry Potter & The Prison- er…  (HL) Laugarásbíó Shrek 2  (SV) Spider-Man 2  (SV) Regnboginn Spider-Man 2  (SV) Eternal Sunshine …  (HL) The Day After Tomorrow  (SV) Sambíóin Reykjavík, Keflavík, Akureyri Around The World in 80 Days  (HJ) The Chronicles of Riddick  (SV) Harry Potter & The Prison- er…  (HL) Mean Girls  (HL) Shrek 2  (SV) Raising Helen  (HJ) Smárabíó Norðurljósin  (SV) Walking Tall  (SV) Suddenly 30  (HL) Eternal Sunshine  (HL) The Day After Tomorrow  (SV) Pétur Pan  (H.L.) Myndlist 101 gallery, Hverfisgötu 18: Hulda Hákon. Til 31. júlí. Árbæjarsafn: Þjóðbúningar og nærfatnaður kvenna frá fyrri hluta 20. aldar. Til 31. ágúst. Gallerí Sævars Karls: Krist- ín Reynisdóttir. Til 18. ágúst. Gerðarsafn: Ný aðföng. Til 8. ágúst. Hafnarborg: Samtímalist frá Japan. Höggmyndaverkið „Bið“. Til 2. ágúst. Hallgrímskirkja: Steinunn Þórarinsdóttir. Til 1. sept. Handverk og hönnun, Að- alstræti 12: Sumarsýningin. Til 5. sept. Hönnunarsafn Íslands, Garðatorgi: Kynjaverur, ný leirlist frá Noregi. Til 1. ágúst. i8, Klapparstíg 33: Jeanine Cohen. Til 21. ágúst. Íslensk grafík, Hafnarhúsi: Ólafur Þórðarson, Draum- brot. Til 7. ágúst. Kling og Bang gallerí, Laugavegi: Paul McCarthy og Jason Rhoades. Til 29. ágúst. Klink & Bank, Brautarholti 1: Draumar Dystópíu. Sam- sýning listamanna sem út- skrifast hafa frá Listahá- skóla Íslands á árunum 1999–2001. Til 1. ágúst. Listasafn ASÍ: Hafsteinn Austmann. Til 15. ágúst. Listasafnið á Akureyri: Hagvirkni. Til 22. ágúst. Listasafn Árnesinga: Bók- verk – Bókalist. Samsýning íslenskra myndlistarmanna: Sumardagur. Til 8. ágúst. Listasafn Ísafjarðar: Spessi. Til 1. ágúst. Listasafn Íslands: Umhverfi og náttúra – Íslensk mynd- list á 20. öld. Til 29. ágúst. Listasafn Einars Jónssonar: Opið alla daga, nema mánu- daga, kl. 14–17. Til 15. sept. Listasafn Reykjavíkur – Ás- mundarsafn: Maðurinn og efnið. Yfirlitssýning. Til 2006. Listasafn Reykjavíkur – Hafnarhús: Þorvaldur Þor- steinsson. Til 8. ágúst. Ný safnsýning á verkum Errós. Listasafn Reykjavíkur – Kjarvalsstaðir: Francesco Clemente. Roni Horn. Til 22. ágúst. Listasafn Sigurjóns Ólafs- sonar: Listaverk Sigurjóns í alfaraleið. Til 5. sept. Opið alla daga, nema mánudaga, kl. 14–17. Til 1. okt. Listasafn Reykjanesbæjar: Erró – Fólk og frásagnir. Til 29. ágúst. Ljósmyndasafn Reykjavík- ur, Grófarhúsi: Finnsk sam- tímaljósmyndun. Til 29. ágúst. Norræna húsið: Samsýn- ingin 7 – Sýn úr norðri. Til 29. ágúst. Safnasafnið, Svalbarðs- strönd: 11 nýjar sýningar. Safn – Laugavegi 37: Opið mið.–sun. kl. 14–18. Sum- arsýning úr safnaeign. Leið- sögn alla laugardaga. Safn Ásgríms Jónssonar: Þjóðsagnamyndir Ásgríms Jónssonar. Skaftfell, Seyðisfirði: Að- alheiður S. Eysteinsdóttir. Til 8. ágúst. Hanna Christel Sigurkarlsdóttir. Til 21. júlí. Skálholt: Staðarlistamenn eru Þórður Hall og Þorbjörg Þórðardóttir. Til 31. sept. Þjóðmenningarhúsið: Handritin. Heimastjórn 1904. Þjóðminjasafnið – svona var það. Eddukvæði. Til 1. sept. Landsbókasafn Íslands – Háskólabókasafn: Hand- band á Íslandi 1584–2004. Kvennahreyfingar – inn- blástur, íhlutun, irringar. Söguleg útgáfa Guð- brandsbiblíu 1584 til vorra daga. Til 31. ágúst. Leiklist Vetrargarðurinn, Smára- lind: Fame, fös., fim. lau. „Dansar þeirra Björnsdætra eru flottir og vel leystir af leikhópnum.“ Þ.T. Austurbær: Hárið, lau., sun., fös. EINN er sá geiri myndlistar sem kenndur er við vatn, tærleiki vatnsinshin ómissandi uppi- staða, alfa og ómega. Nefnist á alþjóðamáli akvarella og tími komin til að festa heitið í ís- lenzku til aðgreiningar almennri og þekjandi vatnsmálningu en slíkum hefur fjölgað umtals- vert á nýrri tímum, forða þar með öllum rugl- ingi. Sérstaða akvarellunnar er borðleggjandi, byggist í höfuðatriðum á þeim eigindum vatns- ins sem hefur með hreinleikann og gagnsæið að gera. Að viðhalda þessum tærleika inniber mjög ströng lögmál í sinni sígildustu útfærslu, en sjálfa upprunalegu tæknina má rekja allt til forn Egypta og veggmálverka þeirra. Gagnsæið þannig öðru fremur aðal akvarell- unnar, helstu eiginleikar hennar aðrir að hún byggist á formrænni uppbyggingu mál- unargrunnsins en í öllu minna mælilínum og- beinni teikningu, einnig hefur hún fyrir gagnsæi sitt iðulega verið notuð til að mála í og yfir riss og grafík. Engin aðferð inniber í þá veru viðlíka tærleika og gagnsæi og allt frá endurreisn hafa málarar hagnýtt sér hana óspart í gerð frumrissa, jafnframt myndgerð sem ætluð er að höndla ferskleika núsins og sjónhendingarinnar, anda á skoðandann. Akvarellan tengist mikið til nafni Þýðverj- ans Albrects Dürer og ferð hans yfir Alpafjöll- in, enskri erfðavenju með þá Girtin og Turner í forgrunni, loks expressjónismanum á nýrri tímum. Thomas Girtinsem varð aðeins tuttugu og sjö ára, skilaði af sér umfangsmiklum rann- sóknum er leiddu til nýrrar aðferðar sem byggðist á því að hafna undirmálningu í einum tón, en mála í staðinn beint á gulleitan pappír sem hafði þá eiginleika að soga litinn í sig. Að- ferð sem Turner greip fagnandi og þróaði til mikilla afreka eins og heimurinn veit, hagnýtti sér jafnframt í olíumálverkinu með því að stíla á örþunnt gagnsæi lagskiptra litbrigða. Sagði sjálfur að án Girtins hefði ekki orðið neinn Turner, og þetta er einmitt aðferðin sem öll hin hreina og ómengaða akvarella seinni tíma gengur út á. Framanskráð gott að hafa í huga þá menn nálgast sýningar á vatnslitamyndum, ekki síst þegar í hlut á mikilsháttar úttekt á æviverki myndlistarmanns líkt og nú sér stað í Lista- safni ASÍ. Um að ræða nær hálfrar aldar yfirlit á akv- arellum Hafsteins Austmanns, eins okkar virt- ustu málara af eldri kynslóð, tilefnið sjötugs- afmæli hans 19. júlí. Skipulagðar yfirlitssýningar er skara stórafmæli lista- manna því miður fátítt fyrirbæri er svo er komið, af sem áður var er Listasafn Íslands ræktaði hér hlutverk sitt af stakri prýði. Er svo er komið oftast um frumkvæði listamann- anna sjálfra að ræða, en í þessu tilviki mun Listasafn ASÍ hafa boðið listamanninum afnot af öllu húsnæðinu á Freyjugötunni. Erum hér mjög aftarlega í hópi nágrannaþjóðanna um að rækta eigin garð að ekki sé meira sagt, mál að beina kastljósinu að þeim málum öllum … Hefð að skrifa ekki almenna dóma þegar slíkar sýningar eru settar upp heldur líta yfir farinn veg og rýna í feril viðkomandi lista- manna. Hér hefur Hafsteinn Austmann nokkra sérstöðu, þar sem um er að ræða mód- ernista út í fingurgóma og af þeirri gerð er grasseruðu á eftirstríðsárunum og voru mest áberandi á sjötta áratugnum. Geirarnir nokkr- ir til að mynda flata- og strangflatalist, þ.e. geometría, ljóðræn abstraksjónart lyrique, óformleg list, art informel og slettulist, tass- ismi. Ungir í dag gera sér trauðla grein fyrir hin- um miklu umskiptum í íslenzkri myndlist er abstraktgeiri módernismans ruddi sér rúms hérlendis, landsmenn alls óviðbúnir slíkri kú- vendingu myndmáls sem lengi hafði verið í föstum skorðum. Sjónmenntir afgagnsstærð í kennslukerfinu og hinir fáfróðu sem fyrri dag- inn háværastir í samræðunni, jafnvel var lík- ast sem það innibæri listvit að vera sigldur, þótt viðkomandi hefði verið fullkomlega áhugalaus um þennan sérstaka mannlífsgrunn meðan hann dvaldi ytra. Enn eimir af þeirri fáfræði að óhlutlæg myndlist byggist öðru fremur á því að setja fallega liti hlið við hlið, sem er fullkomlega á skjön við það viðtekna mat bókmenntaþjóð- arinnar, að hlutvakið minni og frásagnargildi séu meginásar myndsköpunar. Menn eru þá að einblína á myndefnið og frásögnina en sést yfir sjálf grunnatriði listarinnar, sjálfan mynd- flötinn. Það er nú einmitt þessi myndflötur sem mörgum var og er svo spennandi viðfang, ásamt glímunni við liti form og línur, gerendur hafa þá ekki áhyggjur af neinni annarri frá- sögn en allir þessir samanlögðu þættir sam- eina í sér. Þeir eru raunar vel sýnilegir í öllum hlutlægum málverkum, en leikurinn gengur hér út á að gera samspil þeirra að aðalatriði í myndsköpuninni, kraftbirtingur tjáning- arinnar jafnaðarlega huglægs eðlis. Tónarnir sem koma út úr hljóðfærunum eða manns- barkanum eru ekki áþreifanlegir, ei heldur skynjanir okkar á því sem að auganu snýr. Með fræðilegri rökvísi jók vísindamaðurinn Newton skilning manna á ljósi og litum en skáldið Goethe nálgaðist sömu fyrirbæri á skynrænan hátt, með náttúruvísindin eðl- isfræðina, hið innra auga og sálina í fartesk- inu. Abstrakt er samkvæmt orðabókinni óhlut- stætt hugtak og þó um að ræða eina af und- irstöðum verundarinnar, því ekkert getur þrif- ist án andstæðu sinnar, maðurinn þannig vel sýnilegur á berangri síður loftið í kringum hann, andvarinn eða rokið, hvorttveggja þó hluti af einni heild … Hafsteinn Austmann hefur alla tíð verið vígður hinu óáþreifanlega og sértæka í listinni eins og öll sýningin á listasafni ASÍ er til vitn- is, aldrei látið sér detta í hug að leita á náðir hins hlutvakta. Verið trúr listheimspeki sem hann sótti til Parísarskólans um miðjan sjötta áratuginn og hefur byggt allan samanlagðan listferil sinn á þeim grunni. Að myndflöturinn væri heimur út af fyrir sig og byggi yfir eigin lögmálum, í senn ströngum sem sveigj- anlegum. Olíumálverkið var lengstum í for- grunni, þótt listamaðurinn sýndi strax úrsker- andi hæfileika í meðferð vatnslita eins og elsta myndin frá 1956 ber með sér. En á seinni ár- um hefur listamaðurinn í vaxandi mæli snúið sér að akvarellunni, numið þar ný lönd og mót- að stíl- og tæknibrögð sem eru meira hans eig- in en flest annað sem hann hefur skapað um dagana. Myndmálið fjölþættara, blæbrigðin og ljósbrigðin mettaðri, glíman við slagkraft ein- faldra gegnumgangandi forma og formana meira sannfærandi. Öll ber sýningin einlægum og traustum listamanni vitni sem hvergi fer í akkorð við sannfæringu sína, hefur mjakast fet fyrir fet fram veginn eins og iðulega gerist í málara- listinni. Alveg á því hreina frá mínum bæj- ardyrum séð, að nýjustu myndir hans búi yfir jafnmiklum ef ekki meiri lífsmögnum og æsku- þrótti og þær elstu. Sýningunni er vel fyrir komið og tekur sig prýðilega út í húsakynnum safnsins og ég er á því að þetta sé eitt heildstæðasta framtak sem í þau hefur ratað og öllum til mikils sóma er hér komu að verki. Þónokkurt spursmál hvort Listasafn Íslands hefði ekki verið rétta um- gerðin. Í tengslum við sýninguna hefur verið gefin út bók er spannar allan ferið akvarellunnar í listsköpun Hafsteins Austmanns. Um prýði- lega hönnun og frágang að ræða, Aðalsteinn Ingólfsson listsögufræðingur sá um textagerð og skrifar fræðilegan inngang en Litróf prent- aði. Ennfremur er stutt myndband í gangi sem sýnir listamanninn að verki á vinnustofu sinni. Brigði tærleikans Ein af akvarellum Hafsteins Austmanns í Listasafni ASÍ MYNDLIST LISTASAFN ASÍ Hafsteinn Austmann Opið alla daga frá 13–17. Lok- að mánudaga. Til 15. ágúst. Aðgangur ókeypis. Bók 4.000 kr., áritað veggspjald 2.000 krónur. LITBRIGÐI VATNSINS Bragi Ásgeirsson

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.