NT - 20.12.1984, Blaðsíða 10

NT - 20.12.1984, Blaðsíða 10
Ingólfur Davíðsson: Jólasveinar — „Jólasveinar cinn og átta ofan koinu af fjöllunum“. Sá fyrsti átti að koma til byggða 9 dögum fyrir jól, síðan einn á dag, sá síðasti á aðfangadaginn. Hinn fyrsti fór svo burt á jóladag og síðan koll af kolli. Sumir töldu jólasveinana 13 og kom þá sá fyrsti 13 dögum fyrir jól, og sá síðasti hélt á brott til fjallanna aftur á þrettándanum. Til fyrri tölu jólasveina bendir þessi gantla vísa: „Upp á sfól stendur inín kanna, níu nótlum fyrir jól kom ég til manna. Þá dansaði Anna“. Hvert var hlutverk könnunnar og hver var Anna? íslensku jólasveinarnir munu vera æði gamalt fyrirbæri, og hafa verið fyrirferðarmiklir í þjóðtrúnni. Býsna ólíkir Nikulási jólasveini (Sánkti Kláusi), sem ræður mestu nú, en hann er ensk-hollensk-amerískur blending- ur! Nikulás gleður börn með gjöfum, söng og skringilegheitum, en gömlu jólasveinarnir þóttu viðsjálsgripir í aðra röndina, smáhrekkjóttir og þjóf- óttir, jafnvel áþekkir hálftröllum. Af sumum taldir börn Grýlu og Leppa- lúða. Óþæg börn voru hrædd á þeim fyrr á tíð, þó minna á Grýlu! Jólasveinarnir voru í essinu sínu þegar skyggja tók og víða á ferli um jólaleytið. Voru reyndar furðu mann- legir greyin eins og nöfn þeirra votta glögglega. Einhverja hugmynd fékk ég um það, sem barn, að sumir þeirra væru einkum á stjái í rökkrinu, en aðrir í þreifandi myrkri, og væru kallaðir samkvæmt því Rökkurbjórar og Myrkrabjórar. „Nú er Rökkurbjóri kominn á kreik" heyröi ég sagt og leist þá ekki á blikuna að vera einn! Klæðnaður jólasveina (slensku jólasveinanna mun fyrst getið á prenti í Grýlukvæði séra Stefáns Ólafssonar í Vallanesi á 17. öld. Þeir voru baldnir , stórir, Ijótir og luralegir í dökkleitum, röndóttum fötum, með stóra, gráa topphúfu á höfði. Fleiri sögur ganga af útliti þeirra, en sjaldan þóttu þeir skraut- menni! Um og eftir síðustu aldamót er búningur þeirra tekinn að breytast verulega vegna áhrifa frá Sánkti Niku- lási. Samt voru þeir lengi klæddir gömlurn íslenskum bændafötum í ímynd manna. Stundum þó í viðhafn- arbúningi, t.d. rauðri skyrtu, grænum buxum, bláum sokkum og gulum skóm. i'eir gátu haldið sér til! Skegg niður á tær höfðu sumir og voru heldur öldurmannlegir. Sánkti Nikuláserskrautlega búinn, rjóður í kinnum, glaðlegur og raunar síbrosandi. Hann ber langt hvítt skegg, klæddur rauðum kufli, með stóra hvíta stromphúfu á höfði og jólagjafapoka á baki. Islensku jóla- sveinarnir voru einnig með poka. en liann var ætlaður til að stinga í því sem þeim áskotnaðist, mat. kertum og jafnvel óþægum krökkum! Bóm óttuðust jólasveina I'au voru fyrrum hrædd á þeim ef þau voru óhlýðin eða geröu eitthvað af sér. En í „Húsagatilskipun“ árið 1746 var lagt bann við því. Þó eimdi lengi eftir og börn voru smeyk við jólasveina fram á 18. og 19. öld. Þó hræddari miklu við Grýlu og Leppa- lúða. Lítt mun vera kunnugt um uppruna jólasveina og þjóðtrúar um þá. Til var trú á svipaða vætti fyrr á tíð í Noregi og víðar á Norðurlöndum. Getið norskra jólasveina Þeir voru taldir gera ýmsan óskunda, þar sem hér, og jafnvel vera ■ Spáfugl og jólasveinn! öllu íllvígari en hinir íslensku. Stund- um áttu þeir að hafa sést ríðandi í loftinu og var það kölluð jólareiö eða Ásgarðsreið. Þessu svipar og til gand- reiðar mannanna! í Sunnfjord í Nor- egi voru þeir taldir fimm saman á ferðinni um jólin að elta fólk sem hagaði se'r illa. Nöfnin eru: Pátak (tók óþægðar- orma), Stikk (stakk þeint í poka), Bit (beit þá), Ber (lamdi þá) og Kast (fleygði þeim í ána)! Líka er getið um Guðmund garðastaur í Noregi, nafn hans gæti verið fyrirmynd hins ís- lenska Stekkjarstaurs? Ekki er ólíklegt að áhrif norskra jólasveina hafi borist til íslands snemma á öldum. Nikulás slæst í förina og gengur vel fram. Hver er uppruni hans, aðaljólasveinsins nú á tímum? Nikulás var enginn náttúruvættur, heldur biskup í borginni Myra í Litlu-Asíu að sögn. Góður biskup, sem margir töldu helgan eftir dauð- ann, fyrir um 1700 árum. Hann kom stundum óvænt til bjargar, einkum ef heitið var á hann. Nikulás varð smám saman sérstak- ur verndardýrlingur sjómanna og barna. Fór dýrkun hans vaxandi er tímar liðu. Talið er að í lok miðalda hafi um tvö þúsund kirkjur í Vestur- Evrópu verið helgaðar honum (Nikul- ásarkirkjur), þ.á.m. Oddi á Rangár- völlum á dögum Sæmundar froða, (44 Nikulásarkirkjur á íslandi?) Hinn örláti Nikulás Á málverki frá 15. öld sést hann gefa börnum gjafir. Messudagur Nikulásar var raunar 6. desember, og lengi framanaf færði hann börnum gjafir á þeim degi. Hafði þá stundum með sér púka til vonar og vara og lét ■ Júlahafur, köttur, köngull og korn.

x

NT

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: NT
https://timarit.is/publication/305

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.