Tíminn - 04.03.1977, Blaðsíða 12

Tíminn - 04.03.1977, Blaðsíða 12
12 Föstudagur 4. marz 1977 | Dönsk handavinna Handarbejdets Fremme heitir gamalt félag i Danmörku, sem starfar á sviði vefjar- listar, listiðnaðar og heimilisiðnaðar, en Danir eru fyrir löngu TVÆR fólk í listum ^ orðnir frægir fyrir handbragð sitt i gerð muna og vöru. Sýning er nú haldin i Norræna húsinu, en 25 ár eru sið- an félagið sýndi seinast i Reykjavik. Verndari sýningarinnar er henn- ar hátign Ingrid drottn- MERKILEGAR mg. Þaö veröur einna helzt skiliö af sýningarskrá, aö félagiö kalli eftir munum í Danmörku, þvf aö þar stendur, aö menn hafi keppzt viö aö senda verk inn á sýninguna, og Gretie Wandel, sem ritar aöfararorö, segir þaö von sina, aö sýningin sé gott dæmi um þaö, sem er aö gerast i danskri vefjarlist i dag. SÝNINGAR Ullarlaust land Danmörk er aö heita má ullarlaust land. Þeir nota mold- ina undir annaö en fé, enda varla nokkur staöur til, þar sem villt sauöfé gæti hafzt viö og haft þetta var ritaö, hafa munir ver- ið færöir til og nýir hafa borizt, en vonandi veldur þaö ekki rugl- ingi. Þar á meöal hafa munir Kirstinar Holts veriö fluttir, aö mér hefur skilizt. Útsaumuð verk, krosssaum- urinn, er llklega einn stærsti misskilningurinn i samanlagöri handavinnu Islenzkra kvenna, sem stinga úr sér augun yfir smásæjum krossum i rósaflúri útsaumsiönaöarins. Ateiknuö mynstur, úttalin mynstur úr búö, koma I staöinn fyrir sjálf- stæöa hönnun á mynstri og myndum. Ég held þetta gangi næst þvl aö mála eftir númer- Frá sýningunni I Norræna húsinu I sig, þess vegna veröa þeir aö flytja ullina inn. Þaö er þvl for- vitnilegt aö sjá hvaö fólki verö- ur úr bandinu frá Ullarverk- smiöjunni Gefjun, sem þangaö sendir árlega talsvert magn af garni og lopa. Jú, þaö kemur I ljós, aö viö þekkjum þetta band aftur, sauöalitina — og þá ýmist I vefnaöi eöa prjónaskap. Sér- staka athygli vekja þó væröar- voöir og frumlegt teppi fram viö dyr. Annaö viröist heföbundn- ara, eöa venjulegra, ef þaö er ekki of niörandi orö fyrir danskt handbragö og vinnu. Þó er þarna fleira ágætra muna, og vil ég sérstaklega nefna dúka, sem hanga niður úr lofti, meö hring sem grisjaöur er á skemmtilegan hátt. Þessi verk munu vera eftir Anette Juel. Lopapeysur og væröarvoöir Kirstinar Holts eru vandaöir munir, sem lýsa oft smekkvisi og skilningi á þvl hráefni sem notaö er, aö þaö beri uppi ein- kenni gripanna. Kjóll Lisbetar Have er at- hyglisveröur. Nokkrar breytingar hafa ver- iö geröar á sýningunni, eftir aö Auk þess er þarna margt fag- urra muna, þótt ekki veröi þeirra getiö hér. t innri sal ber mest á útsaumi, krosssaumi, sem stungiö hefur augun úr Islenzkum konum llka I marga áratugi, jafnvel aldir, og sumt er ótrúlega finlegt. Þarna er llka stórt veggteppi, sem veriö gæti eftir hann Sölva Helgason. Höfundarnafn er þar ekki aö finna, heldur stendur Hándarbejdets Fremme á spjaldinu, svo þaö er llklega stofnunin sjálf, sem stendur aö gerö þess. Auk þess er fjöldi smlöisgripa, t.d. fuglar skornir I tré, veggklæöi meö perlum, keramlkverk og skrautmunir. Þá eru þarna sýndar vinnubæk- ur og sjónabækur (sjónar- bækur), sem geyma lýsingar af mynstrum og munum. Þarna ber hæst, aö voru mati, verk Gerde Bengtsson, sem brúkaö hefur augu sln viö ótrú- lega flnlega vinnu, en styrkur verkanna byggist fyrst og fremst á formskyni og einfaldri notkun lita. Myndir frá Nýhöfn- inni eru llka skemmtilegar, svo og verk Kim Naver. um, sem er náskyld listgrein. Ekkert er athugavert viö aö gera eftirllkingu af fornum hannyröum.en aö skemma I sér augun fyrir danska og hollenzka dokkusala, nær ekki nokkurri átt. Þaö er bráönauösynlegt, aö koma handavinnu, eöa kross- saumi Islenzkra kvenna á hærra plan og þjóölegra. Þess má aö lokum geta, aö sumt af þessum munum eru unnir af fólki á vinnustaö fyrir fatlaöa, en félagiö hefur komiö honum upp I Danmörku. Bæöi konur og karlar taka þátt I sýn- ingunni. Danmörk er — sem áöur sagöi — ekki ullarland. Þaö er Island aftur á móti, þótt þjóöin eigi ekki lengur allt sitt undir ullinni eins og var á fyrstu öldum ís- landsbyggöar, er stærsti hluti gjaldeyristekna kom frá ullar- iöjunni. Eigi aö slöur eigum viö enn mikiö undir Islenzku ullinni, sem veitir mikla vinnu og skilar gjaldeyri fyrir. Þessi iönaöur á allt sitt undir þvl aö slfellt sé veriö aö finna upp á einhverju nýju, til þess aö tryggja ullinni rúm I millirikjaverzluninni og neyzlu þjóöanna. Einmitt þess vegna hlýtur ullarvinna og sýn- ingar aö vekja sérstaka athygli hér á landi, enda mátti sjá viö opnun sýningarinnar marga þeirra er starfa viö ullina, þar á meöal forystumenn Samvinnu- hreyfingarinnar, sem skilja gildi ullarinnar fyrir þjóðina. Frá þessu er skýrt til þess aö minna á margþættán tilgang meö sýningum. Þær eru ekki aöeins kyrrlát skemmtun til þess aö njóta á eftirmiðdegi, þær hafa og eiga að hafa viötæk- an tilgang og vera vettvangur nýjunga og móta stefnu, smekk og sniö. Mér hefur veriö sagt aö marg- ar nýjungar I ullariönaöi (þ.e. mynstur og sniö á flikum) hafi komið frá fólki út I bæ, hús- mæðrum, eöa gömlum konum, sem prjóna I myrkri. Þær eru jafnnauösynlegar og menntaöir tfzkuhönnuöir iönaöarstööv- anna. Heimilisiðnaöur hefur þvi miklu hlutverki aö gegna. Sýning Há ndarbejdets Fremme stendur til 13. marz næstkomandi. Hringur Jóhannesson Hringur sýnir á Kjarvalsstöðum Hringur Jóhannesson, list- málari opnaði málverkasýningu aö Kjarvalsstööum slöastliöinn laugardag. Hringur Jóhannesson mun ættaöur noröan úr landi, nánar til tekiö, úr Aöaldal, og er fædd- ur áriö 1932 aö Haga. Hann nam viö Handiöa- og myndlistarskólann á árunum 1949-1952 og lauk m.a. teikni- kennaraprófi.Hann hélt ekki ut- an til framhaldsnáms, eins og svo margir geröu, missti vlst áhugann um hrlö og geröi þá lit- iö, enda þröngt um listamenn I andanum á þeirri tlö, menn bundnir niöur á hiö eina og rétta. Hringur heldur sina fyrstu málverkasýningu þvl ekki fyrr en áriö 1962, og þá lfk- lega seinastur sinna skóla- bræöra, sem á annað borö gáfu sig aö málverki eöa myndlistum aö aflokinni skólagöngu. Slöan hefur Hringur sýnt nokkrum sinnum, bæöi haldiö nokkrar einkasýningar og hann hefur tekiö þátt I mörgum sam- sýningum, bæöi hérlendis og er- lendis. Hringur er um margt sér á parti. Hann leitar noröur I land á sumrin og verkar þá gjarnan hey, og svo teiknar hann og málar. Til skamms tlma haföi hann aldrei komið til útlanda, sem er áreiöanlega einsdæmi um starfandi listamann, — en svona er Hringur. Hefur nóg aö skoöa og skilgreina hér heima, þarf þvl ekki langt yfir skammt. (speglun á kaffikatli), Mjólkur- kælir, Gamli jeppinn, Tæknin, Hlööugeisli, Hættulegar beygj- ur. Allt er þetta gert samkvæmt orðanna hljóöan, og okkur opn- ast nýr heimur, ný veröld, byrj- um aö sjá þaö sem viö sáum ekki áöur. Kjölfestan I list Hrings Jó- hannessonar er teikningin. örugg, nákvæm og fastmótuö teikning, unnin af styrkri hendi. 1 málverkinu hefur hann náö mjög góöri tækni, en þaö er raunar forsenda þess aö geta náö árangri viö svipuö mynd- efni. Þegar málaranum mis- tekst, tæknilega, eins og til aö mynda I bllslysi, þá rennur allt út I sandinn. Oft bregöur hann llka á glens, t.d. I myndinni Hættulegar beygjur. Þaö er skoöun vor, aö ein meginástæöan fyrir vondri pop- list hér á landi séu slæm vinnu- brögö og frumstæö tækni. Beztu myndirnar á sýning- unni eru ef til vill Aburöarpokar og útsýni úr farþegarými á Fokker Friendskip-flugvél Flugfélagsins yfir Faxaflóa. Aö skilgreina list Hrings Jó- hannessonar er dálltiö öröugt. Aö segja aö hann tilheyri pop-list segir I raun og veru ekki neitt. Kjötstimplar listfræöinn- ar festast ekki viö verk hans, sem þó eru auöþekkt til grein- ingar, hann minnir ekki á aðra, heldur fyrst og fremst á sig sjálfan. Myndefni hans eru dá- litiö sérstæö, nákvæmar út- færslur af ósköp hversdagsleg- um hlutum. Ketilspeglun Ef til vill finnst sumum aö myndir Hrings minni dálltiö á vandaöa auglýsingateiknun (málun).ÞaögerirekkerttU, en undirstikar á hinn bóginn þaö, aö myndir Hrings eru oft meira en venjulegt málverk, þær eru oft dálftil saga llka, jafnvel predikun, en þaö er einmitt eitt af einkennum mikillar listar. Þannig var t.d. Chaplin. Hann var ekki einasta aö skemmta okkur, heldur llka aö segja okk- ur eitt og annaö þarflegt, eitt- hvaö sem hann haföi skynjaö og vildi koma á framfæri. Þaö er enginn vafi á þvl, aö Hringur Jóhannesson hefur meö þessari sýningu haslaö sér vöU sem traustur og framsækinn listamaöur. Hann hefur náö valdi á efni slnu og tækni og get- ur þvl ótrauöur gengiö til verka. Viö hvetjum alla listvini tU þess aö sjá þessa stóru og vel geröu sýningu. Jónas Guömundsson ’ r

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.