Tíminn - 06.05.1977, Blaðsíða 10

Tíminn - 06.05.1977, Blaðsíða 10
10 mtm Föstudagur 6. mal 1977 Haukur Dór hefur bersýnilega • hæfileika til þess aö mála, og veröur fróölegt aö sjá hvaö framtíöin ber í skauti sér fyrir hann. Næst viljum viö fá hann sjálfan. Guðrún Svava Svavarsdóttir Guörún Svava Svavarsdóttir sýndi i Galleri Súm á undan Siguröi Guömundssyni. Hún hefur stundaö myndlistarnám og teikningu lengi, en þetta er þó hennar fyrsta einkasýning, ef ég man rétt. Guörún Svava hefur lýst bæk- ur, og eitt og annaö hefur oröiö á vegi manns, sem oröaöi hana viö góöa myndlist. Þar meö taldar sýningar, sem haldnar eru á vorin I Myndlistarskólan- um. Myndir Guörúnar Svövu eru nú mun betri en áöur. Þó þyrfti hún aö losa sig viö áhrif frá þeim Tryggva ólafssyni og Hring Jóhannessyni, en þaö ætti aö vera auövelt. Finna sina eig- in leiö. Guörún Svava hefur náö góöri tækni I meöferö oliulita og getur þvf oröiö liötækur málari. Margar mynda hennar voru verulega skemmtilegar, t.d. af eiginmanninum, Þorsteini frá Hamri, og af konu, sem lika kemur af himnum ofan. Þetta var áhugaverö og vönd- uö sýning. Halldór Laxness og Asger Jorn 16. april var opnuö í Norræna húsinu sýningin „Samspil orös og myndar”, sem er sýnishorn úr einhverri dýrustu bók sem út hefur komiö, eftir aö Gutenberg fann upp prentiö: Die Ges- chichte vom teurem Brot, en hana skrifaöi Halldór Laxness á stein úti í Sviss og danski mynd- listarmaöurinn Asger Jorn myndskreytti, en hann er ein- hver frægasti myndlistarmaöur Dana I seinni tiö. Asger Jorn er nú látinn fyrir nokkru. Hann til- heyröi á sinni tiö vissum óaldar- flokki I myndlist í Danmörku, ásamt Svavari Guönasyni og nokkrum öörum. Þeir innleiddu abstraktlist i Danmörku á fjóröa áratugnum. Asger Jorn liföi viö sult og seyru framan af, en smám sam- an læröu menn aö meta list hans, og þegar hann lézt, var hann frægasti málari Dana. Bók þeirra Halldórs Laxness og Asger Jorn geymir hand- skrifaöan texta Halldórs og lýs- ingu Asger Jorn, eöa litografíur hans. Textinn er einnig unninn litografiskt, var skrifaöur á stein af höfundi. Siöan var prentaö lltiö upplag handa pen- ingafólki, og man ég ekki lengur hvaö hvert eintak kostaöi. Lax- ness fékk eitt eintak af bókinni og er þaö sýningin. Einnig voru sýndir textar og lýsing nokk- urra annarra þekktra rithöf- unda og myndlistarmanna, sem haft höföu slika samvinnu um bók. Þessir menn voru frá Evrópu og Ameriku. Þetta var mjög áhugaverö sýning og merkileg, þvi svo mikiö er víst, aö fæstir munu aftur fá aö sjá þessa dýru bók. Norræna húsiö geröi snjalla breytingu á myndlistarsalnum vegna þessarar sýningar, hólf- aöi af hæfilegt rými fyrir sýn- inguna. Þetta var vel til fundiö. Svona sýningar þurfa sérstakt húsnæöi. Forstofa eöa fundar- herbergi hússins heföi ekki hentaö aö þessu sinni, aö ekki sé nú talaö um bókasafniö, og heill salur heföi gleypt sýninguna meö húö og hári. Um hina listrænu hliö skal ekki mikiö fjallaö hér. Þó má staöfesta þaö, aö skrift Halldórs Laxness og myndmál Asger Jorn fara vel saman. Halldór Laxness skrifar illa I rithandar- fræöilegum skilningi og mætti án efa fá afgreidd meööl út á sumt og Asger Jorn ersubba, þvi oft er þaö llkast þvi, að óviti hafi komizt I handritiö meö blek. Samt er yfir þessu öllu einhver heillandi blær af snilli og stuöi, sem gerir þessa bók einstæöa fyrir fleira en veröiö og sölu- skattinn. Jónas Guömundsson /■' ' .......................... Vegna anna hefur mjög lítiö veriö skrifaö um myndlist i blaöiö, undirritaöur hefur veriö I ööru. Skal nú reynt aö klóra yfir, og fariö a.m.k. örfáum oröum um þaö markveröasta, sem á dag- ana hefur drifiö. Sigurður Guðmundsson Siguröur Guömundsson, myndlistarmaöur sýndi i Galleri Súm á dögunum. Hann er meöal stofnenda, eöa fyrstu Súmaranna, en hefur undanfar- in ár veriö búsettur I Hollandi, ásamt bróöur ginum, Kristjáni. Þeir bræöur hafa búiö meö fjöl- skyldum sínum I Hollandi I nær sex ár og vegh&r mjög vel.eru meöteknir sem „hollenzkir” listamenn. Sýning Siguröar var frá- brugöin þvi sem viö eigum aö venjast og þess viljum viö mega vænta aö sjá eitthvaö nýtt þegar maöur hefur klifraö upp lasnar tröppurnar i Galleri Súm. Vilj- um þá helzt ganga I tilrauna- stofu, en ekki venjulegan lista- sal. Siguröur fer þá leiö, aö láta ljósmynda sig, eöa einhvern at- burö öllu heldur. Ljósmyndin er þokkalega gerö, en þaö sem skiptir máli er frásögnin, sem myndin geymir. Þetta er likast ljóöi, nýtlzkulegu ljóöi, eöa hef- " ur a.m.k. svipuö áhrif. Skiljan- lega er mjög erfitt aö gera grein fyrir svona myndum, þvi þær einar eru færar um aö tjá þaö sem þær eiga aö gera, annars væri Siguröur og aörir slikir einfaldlega rithöfundar, en ekki myndlistarmenn. Myndmál, eöa myndlestur er þó miklu útbreiddara á Islandi og I öörum löndum, sem nota latinuletur, en okkur grunar. Viö förum á klósett, sem auö- kennd eru mynd (letri), af karli — eöa konu. Umferöarmerkin eru velflest myndletur, hvort þaö eru nú heldur örvar til hægri eöa vinstri, beygjur, menn viö vinnu eöa skóli, sem er I nánd. Vafalaust má segja þetta eins vel I oröum, en þá I löngu máli. Myndir og myndlet- ur kemst oft vel aö oröi, betur en unnt er I rituöu máli. Þannig er myndmál Siguröar Guömundssonar, segir einfalda hluti á nýjan og áhugaveröan hátt. Ég hefi einhvers staðar lesiö, aö sögur séu miklu skemmti- legri ef þær eru lesnar á kln- versku, eöa á myndletri, en þær sem skráöar eru á latneskt let- ur. Þetta kann aö vera rétt. Vist ér um þaö, aö það væri dauf lesning og dapurleg aö fá þessa sýningu t.d. I bók, en sem mynd- efni kemur hún mjög vel út. Sú venja er inngróin hér og I öörum nálægum löndum austan hafsins, aö viö veröum aö skilja alla skapaöa hluti, til þess aö geta tileinkaö okkur þá. Viö bú- um viö skólakerfi hins svo- nefnda lögmáls, sem er dapur- legasti fylgifiskur allra lær- dóma. Helzt af öllu ættu aöeins rafvirkjar aö tala I síma, þvi siminn er rafmagnstæki. Þaö ættu ekki aörir en ljósmyndarar aö taka myndir og myndlistar- menn eiga aö mála, helzt olíu- málverk upp á vegg handa þeim sem komizt hafa áfram I heiminum. tJt frá þessu sjónarmiöi, var sýning Siguröar ekkert sérlega merkileg. Myndirnar voru ekk- ert sérstakar. En ef maöur reynir aö losa um fjötra rótgró- innar stéttaskiptingar I fagleg- um efnum, þá veröur sýningin hin athyglisveröasta. Hann seg- ir okkur ýmislegt, sem ósagt var áöur, afhjúpar vissan til- búning, þvi stór hluti af skil- greiningu okkar á umhverfi og tilveru er tilbúningurinn einn. fólk í listum k Halldór Laxness Þorbjörg Höskuldsdóttir og Haukur Dór viö myndir slnar. SYRPA UM SÝNINGAR Haukur Dór sýndi I Vestursal, ásamt Þorbjörgu Höskuldsdótt- ur. Þetta voru einkasýningar, aöeins haldnar á sama tlma, á sama staö. Haukur Dór á aö baki dálltið óvenjulegan feril. Er fjöl- menntaöur leirmunasmiöur og hönnuöur og þekktur sem slik- ur. Hann er tiltölulega nýr sem myndlistarmaöur, en ekki mjög frumlegur. Hann fer sömu slóö og þeir sem áhrifagjarnastir eru I rööum yngri málara I dag. Reynir ekki aö brjóta nýja leið. Myndir hans voru fáar og stórar. Liturinn á þeim er stundum dálltiö súr og stúrinn. Þorbjörg Höskuldsdóttir Þorbjörg Höskuldsdóttir sýndi ásamt Hauki Dór aö Kjar- valsstööum um páskana. Þor- björg sýndi nokkur stór og smá oliumálverk, en auk þess skiss- ur, eöa undirbúningsverk aö raunverulegum málverkum. Þorbjörg hefur nefnilega tamiö sér þau vinnubrögö aö lima upp og gera tillögur aö myndverkum, sem hún siöar málar I olíu. Hún hefur ekki fundiö þessa aöferö upp, heldur notar hana, og þaö var verulega vel til fundiö, þvl skissurnar voru meö þvl skemmtilegasta, sem hún sýndi. Hún þarf ekkert aö móögast út af þessu, þvl þetta hefur oft komiö fyrir. T.d. finnst mér skissur Jóhannesar Geirs oft á tiöum meö því bezta sem hann gerir. Menn eru þá gjarnan frjálsari — og opnari, en þeir eru þegar þeir gera „al- varlegri” verk. Þá var Þorbjörg meö nokkrar teikningar, sem eru hreinasta afbragö. Sýning hennar markar ekki nein timamót I list hennar sjálfrar, segir okkur aöeins, aö enn sé gengiö meö vindinn I fangiö upp hltöina, og er þaö vel. Haukur Dór Bezt tekst honum meö svart og hvitt. Þaö sáum viö einnig á samsýningu FIM, þeirri slöustu sem haldin var. Haukur Dór greip til þess ráös aö færa olíu- málverk sín undir gler og er þaö til mikillar hjálpar.nema hvaö myndirnar veröa auövitaö af- skaplega þungar. Þungar eins og pianó, og þaö er erfitt aö hengja píanó upp á veggi. Hitt er svo annaö mál, aö Guörún Svava Svavarsdóttir viö eina myndina á sýningunni.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.