Tíminn - 24.06.1989, Blaðsíða 1

Tíminn - 24.06.1989, Blaðsíða 1
„Sakir“ og „Sektumenn“ Hér segir af félagsskap Hafnarstúdenta á dögum Eggerts Ólafssonar, sem hlaut aö leggjast af um síðir vegna misklíðar félaganna Fyrir nokkru röktum viö söguna um endalok Eggerts Ólafssonar hér í Helgar-Tímanum. Við höldum okkur að þessu sinni enn á slóðum Eggerts, en förum nú aftar í söguna, eða til þeirra ára er hann var við nám í Kaupmannahöfn og hugum að félagslífi og samtökum íslenskra stúdenta á Hafnarslóð um hans daga, þ.e.a.s. þeirra stúdenta sem sigldu næstu áratugina eftir að Árni Magnússon leið. Kaupmannahöfn var þá að taka miklum stakkaskiptum, því verið var að byggja borgina upp eftir brunann 1728, og jafnframt var háskólinn á ýmsan hátt að færast í nýtt horf. Byrjum við á að fara nokkrum orðum um borgarbraginn. ■I Árin 1730-1746 sat að ríkjum Kristján konungur 6., sem var ákaf- ur fylgjandi hreintrúarstefnunnar eða „pietismans" sem fslendingar kynntust best er Harboe kom hingað til landsins. Þóttu þetta fremur dauf- legir tímar, þar sem konungur var siðavandur og bannaði m.a. leiksýn- ingar og aðra „leika og lausung“. Gjörbreyting varð á þessu, þegar sonur hans, Friðrik 5. kom til valda, en hann var fullkomin andstæða föður síns og færðist nýtt líf í hvers kyns skemmtanir og listir með nýja konunginum. Eggert Ólafsson kom einmitt til Hafnar á fyrsta ríkis- stjórnarári Friðriks 5., 1746, og varð vitni að því er viðjar fyrri stjómar voru að slitna af almenningi. Þótt enn væri verið að græða sárin eftir brunann hafði þó mikið áunnist í uppbyggingu. M.a. var þegar búið að endurreisa kollegíin eða stúd- entagarðana þrjá - Valkendorfs, Borcks og Ehlerskollegium. Aftur á móti voru salarkynni læknisfræði og náttúruvísinda, sem brunnið höfðu til kaldra kola, enn f smíðum. Var hagfræði og náttumfræði óðum að ryðja sér til rúms meira en verið hafði og hafði það óbeint gildi fyrir þroska Eggerts og viðgang síðar meir. Þetta athafnafjör og hitt að nú var sköpunarandi listamannanna úr viðjum leystur kryddaði einnig líf hinna ungu stúdenta, og mun Eggert hafa sótt nokkrar af leiksýningum Holbergs, sem enn átti eftir að skrifa nokkra leiki, en hendur hans höfðu verið bundnar árin á undan. Óhóf, dans og snarsnúningur Eins og verða vill þegar losað er um höft og aga, bar talsvert á lausung meðal borgaranna í Höfn á árum Eggerts. í kæru einni til lög- reglunnar er Kaupmannahafnarlíf- inu m.a. lýst svo: „Drykkjuskapur, óhóf, dans og snarsnúningur, barsmíðar, svik, blót og formælingar, spilamennska, ten- ingakast, hatur, öfund, erjur, þrætur, yfirgangur, hórdómur og morð og margt annað augljóst guð- níð er algengt í þessum bæ, þar sem ungir drengir og telpur elska hvert annað á ólöglegan og óviðeigandi hátt og eitt barnið fæðist af öðru og drengur sem ekki er myndugur er kallaður faðir.“ Endaði kæran á því að Kaupmannahöfn væri nú í sömu glötuninni og Jerúsalem rétt fyrir eyðinguna. Kærunni var þó vísað frá. Eitthvað hefur samt þótt bogið við siðferðið sums staðar, því skömmu eftir að Eggert kom til Hafnar, kom þar fyrir mál stúlku einnar frá Amager, sem „auðmjúk- lega grátbændi um það að mega halda því litlu af ærunni, sem hún kynni að eiga eftir“. Hvemig þetta Hafnarlíf hefur komið Eggert sjálfum fyrir sjónir má sjá nokkuð af kvæðum hans og hefur þó breyst eitthvað eftir því sem árin liðu. En í einu fyrsta kvæði hans, sem hann telur meðal „kímilegra" kvæða sinna, „Hafnarsælu", má líta nokkurt sýnishom. Lætur hann sem maður komi inn í bæinn og verði villugjarnt í „götu grúa“ þar sem „húsum í, sem björgum búa, borgar- ar, við loft að sjá“ og allt er á ferð og flugi „ekkjur, píkur til og frá, út um strætin Hafnar há“. En þegar maðurinn er fjáður og föngulegur vantar síst að: „Fagrar píkur við hans veldi vikna snart, sem kvikni í eldi; undir mjúkum marðarfeldi meydómurinn siglir þá útum strætin Hafnar há; ótal fengi á einu kveldi ef hann þeirra bæði; lengur enginn ísa tregar gæði“. Síðan segir hann frá ýmsum þæg- indum bæjarlífsins, mataræðinu, ofnhitanum inni og því að menn „fengið geti fjærstu landa'fregn og sprok í hvörri krá“. „Sakir“ Hefur Eggert unað hag sínum allvel í Höfn hin fyrstu árin og reynt að læra þar sem mest og lifa þar sem best hann gat. Það er einnig líklegt að á þessum árum hafi hann verið farinn að láta eitthvað til sín taka meðal landa sinna í Höfn og í félagsskap þeirra, „Sökum“, sem svo var nefndur. Skjallegar heimildir um fastan fé- lagsskap eru að vísu ekki til fyrr en um 1761. En nokkuð hafa landar þó komið fram í flokki fyrr, að minnsta kosti þegar þeir þurftu þess hver öðrum til styrktar, svo sem 1756. Þá hafði fjórum íslenskum stúdentum verið stefnt fyrir háskólaráðið fyrir að hafa ráðist á nokkra danska Hér sitja þýskir stúdentar í Jena að sumbli á þeim tíma er Sektu- fundir stóðu með sem mestum blóma norður í Kaupmannahöfn. Má ætla að yfirbragð samkoma á Sökum hafi verið ekki alls ólfkt. Friðrik konungur fimmti. Gleði og glaumur fylgdi valdatöku hans. stúdenta með korðum og skemmt þá í andliti. Ekki verður sagt um hvern- ig félagssnið hefur verið á þessu framan af árum, en líklegt er að íslendingafélagsskapurinn sé gamall. Segir Jón Grunnvíkingur að „Sakir“ hafi fyrst verið stofnaðar 1680, en illa gengið að halda þeim uppi. 1720 var aftur reynt að vekja þær til lífsins, en síðan mátti heita að þær væru óslitið við lýði þar til fram yfir daga Eggerts. En verulegur skriður virðist ekki hafa komist á samtökin fyrr en bræður Eggerts voru einnig komnir til Hafnar. Kom Jón Ólafsson þangað 1753, en Magn- ús Ólafsson árið á eftir. Settu þeir bræður síðan mikinn svip á samtök- in. Trúlega hafa samtökin í öndverðu verið laus í reipunum, en smám saman öðlast meiri festu, án þess að vera lögbundin eða hafa ákveðna stefnuskrá. En eftir 1760 er loks farið að semja þeim lög og móta starfið frekar, ekki síst fyrir tilstilli þeirra Svefneyjabræðra. Löngum var félagsskapurinn aðallega skemmtifélag, þar sem ætlast var til að allir landar gætu komið saman, en smám saman fara þeir bræður og vinir þeirra að láta meira til sín taka. Kemur þá til sögunnar ýmis persónu- leg óvild og önnur atriði, sem smá- veikja samtökin og verður úr fullur fjandskapur og klofningur, einkum eftir 1765. Fara þá að myndast tveir flokkar meðal manna, biskupssona- og bændasonaflokkurinn. Gerist þetta annars vegar af persónulegum ástæðum, en hins vegar af óánægju með of mikinn drykkjuskap á fund- unum og loks af því að skoðanir þeirra Svefneyjabræðranna og þá einkum8 Eggerts á ýmsum þjóðmál- um verða ákveðnari eftir því sem árin líða. Fundabók „Sektumanna“ Þeir sem félagar voru í „Sökum“ nefndust „Sektumenn“ og hefur margt verið rætt um hver muni vera uppruni nafnsins. Hafa sumir ætiað nafnið tengjast orðinu „sekt“ í þýsku, sem er nafn á víntegund og að það hafi átta að skírskota til þess að hér var ekki síst um drykkjufélag að ræða. Aðrir hafa ætlað nafnið komið af íslenska orðinu sekt = útlegð og að það hafi þótt við eiga um menn sem dvöldu fjarri ættjörð sinni. Líklegasta skýringin er þó sú að nafnið merki eins konar lokaðan hóp - „klíku“, sbr. „sekterismi" - einangrunarstefna. Fundabók félagsskaparins er enn til og er hana að finna í Oxford á Englandi, en þar kom henni fyrir Finnur Magnússon, prófessor, sem var bróðursonur Eggerts. Þetta er löng og fremur mjó bók úr allþykk- um, stinnum pappír. Fremst í bók- inni má sjá lagareglurnar og eru þær í 47 greinum og fremur ruglingslega samdar. Þær eru allfornyrtar í máli og þó miklu meira í rithætti. Efni laganna er það að „Sakir“ eru einvörðungu stúdentafélag: „Enginn skal sá inntekinn í Sektu vora, þótt hann lærður heiti, að ekki sé hann áður skrásettur hér við háskólann, eður hann vilji skrá sig til raunar". Gátu allir íslenskir stúd- entar orðið Sektumenn og átti öld- ungur, sem var æðsti maður félags- ins, að skýra stuttlega fyrir nýjum félögum lögin og „uppörva þá til fylgis og einingar í Sektunni“. Starf félagsins var einkum fólgið í fundahöldunum. Nokkurákvæði eru einnig um skyldur Sektumanna hver við annan. Væri einhverjum landa við háskólann misþyrmt, eða hann næði ekki rétti sínum nema braut- a'rgengi Sektumanna kæmi til „skulu allir láta hverfast í fylgi með honum og fer svo jafnan um aðrar nauðsynj- ar landa vorra, hvörjum eigi valda sjálfssköpuð víti ein, enda hafi þeir sig eigi slíks fylgis ómaklega gert með óráðvendni og drengskapar- leysi sínu“. Um slíkt segir nánar:

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.