Lesbók Morgunblaðsins - 29.03.2008, Blaðsíða 15

Lesbók Morgunblaðsins - 29.03.2008, Blaðsíða 15
Morgunblaðið/Ómar Þórarinn Mælir með State of Mind með Raul Midón sem er að mestu leyti þægileg blanda af poppi, soul og jazz og einkennist helst af rosalegri rödd Rauls og sérstökum kassagítarleik. Hlustarinn Ein af mínum uppáhalds plötum og platasem ég mæli hiklaust með fyrir alla tón- listarunnendur er platan State of Mind með Raul Midón. Platan er að mestu leyti þægileg blanda af poppi, soul og jazz og einkennist helst af rosalegri rödd Rauls og sérstökum kassagítarleik hans. Lögin á plötunni eru mis- góð en flest eru þau frábær og þrátt fyrir að hann flakki heilmikið á milli tónlistarstefna nær hann alltaf að halda sama anda og ein- lægni í gegnum plötuna. Ég hef þann leið- inlega eiginleika að geta auðveldlega fengið leiða á lögum en þetta er plata sem ég fæ bara ekki leiða á. Tilvalið lag til að byrja á er titillagið. Í því lagi má segja að hann líki eftir trommum og bassa með einkennandi gítarspili meðan hann syng- ur, auk þess sem lagið skartar einhverju svakalegasta munntrompetsólói sem ég hef heyrt. Þórarinn Guðnason, gítarleikari í Agent Fresco. MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 29. MARS 2008 15 Lesarinn Ég keypti verðlaunabókina um ljóð Sig-fúsar Daðasonar, Ljóðhús eftir Þor- stein Þorsteinsson um daginn og les hana nú mér til skemmtunar. Ég hafði frestað því að lesa hana af því að menn voru að hæla henni opinberlega fyrir að vera teoríulaus bók- menntafræði, einstaklega auðlesin og garg- andi snilld. Sem betur fer er hún ekkert af þessu. Ljóðhús er lærð bók sem gengur út frá vel völdum teoríum sem lesandi þarf þó ekkert að vera sammála. Þetta er vel skrifuð og vel hugsuð bók og Þorsteinn er ein- staklega góður lesandi og túlkandi. Fimm af eftirlætisskáldum mínum eiga líka merk- isafmæli á árinu – ó, að þau gætu öll fengið svona bækur! Dagný Kristjánsdóttir, prófessor í íslenskum bókmenntum við Háskóla Íslands. Morgunblaðið/Ómar Dagný „Þetta er vel skrifuð og vel hugsuð bók og Þorsteinn er einstaklega góður lesandi og túlkandi,“ segir Dagný um Þorstein Þorsteinsson og bók hans Ljóðhús. ÞAÐ er hægt að hugsa sér feril listamanns í líkingu við spíral þar sem list hans þróast og breytist, en af og til verða til snertipunktar við fortíðina sem birtist þá aftur í nýrri mynd. Eitthvað slíkt má ímynda sér að gerist í nýjum ljósmyndum Sigurðar Guðmundssonar mynd- listarmanns. Hann gerði töluvert af ljós- myndaverkum á áttunda og níunda áratug síð- ustu aldar en hefur síðan lagt ljósmyndina á hilluna þar til nú. Í Listasafni Reykjavíkur sýnir Sigurður um 20 stór ljósmyndaverk og tvö myndbandsverk. Myndefnum á sýningunni má skipta í nokkra flokka en það eru: kínverskt götufólk, misfatlað og lemstrað og illa farið eftir erfitt líf, stillt upp í stúdíói. Naktar, ungar, kínverskar konur, sömuleiðist í stúdíói. Vestrænar (klæddar), dá- leiddar konur og menn, í stúdíói eða herbergi. Fólk að biðja bænir á óskilgreindum stað. Upp- stillingar eins og menn og egg eða kona, sjór, fiskur – úti í náttúrunni. Einnig má nefna vís- anir í eigin feril. Vara skal þó taka við bókstaflegum lýsingum sem þessum því listamaðurinn nálgast mynd- efnið, a.m.k. að hluta til, sem „fundinn hlut“ sem öðlast nýja tilvist í samhengi listar hans. Miðað við þetta eru „kínverskar, naktar konur“ ekki myndefnið heldur óskilgreind sýn lista- mannsins, það er því ekki gefið að segja hvað myndirnar birta í raun og veru. Auk ljósmyndanna er tveimur myndböndum varpað á glerhleðslur á borð við þær sem Sig- urður hefur notað í höggmyndir sínar og eru hér bæði sem skjáir og eins konar hirslur fyrir hreyfimyndir sem birtast í glerinu líkt og myndir í spákúlu en annað verkið sýnir einmitt konu með slíka kúlu. Hitt birtir kannski sýn hennar, jakkafataklæddan mann á gangi í húsi sem gæti verið listasafn þar sem hver gang- urinn tekur við af öðrum, hver beygjan af ann- arri, síendurtekið. Stefnumót áhorfanda og listaverks Sýningin í heild er grípandi og nær tökum á áhorfandanum, hinar óvenjulegu samsetningar myndefnis vekja upp fjölbreytileg hughrif. Sumar ljósmyndirnar minna á fyrri verk Sig- urðar frá áttunda áratugnum þar sem Sigurður stillti hlutum eða fólki upp samkvæmt skil- greiningum á skjön við gildandi flokkunarkerfi samfélagsins og kallaði til dæmis „Ljóð“ eða „Fullt hús“ eins og í spilum. Einnig nú stillir Sigurður myndefni sínu upp samkvæmt leik- reglum sem áhorfandanum eru huldar. Titlar myndanna eru ekki þýddir á íslensku heldur er sýning Sigurðar öll á ensku utan titilsins Mál- lausir kjarnar, en hér hefði farið betur á því að þýða titla verkanna fyrir íslenska áhorfendur. Það má líta á margar myndanna sem ljóð, í anda listar Sigurðar í gegnum tíðina. Eins má sjá í myndum af fólki að biðja bænir vangavelt- ur um leit mannsandans og það hvernig lista- maður getur birt hið ósýnilega á mynd. Sig- urður notar samspil texta og myndar til að gefa áhorfendum ákveðnar upplýsingar og skipta stundum titlar verka sköpum fyrir áhorfand- ann. Það gildir um verkin þar sem hann hefur látið mynda fólk undir dáleiðsluáhrifum, bæði menn og konur, sem dæmi má nefna titilinn „Hypno: Balloon Flying“, (Dáleiðsla: Flogið í loftbelg. Þýð. RS.) Hér skapast spenna vegna þess sem áhorfandinn ímyndar sér að konan sjái í dáleiðslunni. Ekki skiptir máli hvort myndirnar sýna raunverulega reynslu eða ekki, listaverkið á sér stað, „gerist“ ef svo má segja, þegar áhorfandinn horfir á myndina, les textann og skapar síðan sína eigin mynd. Það er einmitt á því augnabliki, þessu skapandi stefnumóti þegar hugur áhorfandans mætir listaverkinu og það verður raunverulega til í öllum sínum myndum, að áleitnar spurningar vakna. Uppstillingar Sigurðar af kínversku götu- fólki og ungum, nöktum, kínverskum konum eru eins og verk hans frá fyrri tíð, á skjön við það gildismat eða flokkunarkerfi sem við þekkjum. Eins og sagði í upphafi er ekki einfalt að segja hvað verkin birta, en myndefnið er að sjálfsögðu hluti af þeirri mótsagnakenndu heild sem listaverkin eru. Valið á myndefninu er vægast sagt áleitið, því hinn hvíti, ríki, miðaldra, vestræni karl sem lætur mynda kínverskar konur naktar, dáleiðir vestrænar konur (en líka karla) og myndar þær svo, fær með öðrum orðum konur til að afsala sér stjórn og valdi á kringumstæðum áður en hann myndar þær, – hann ögrar og kallar upp spurningar. Hann ögrar þeirri pólitískri rétthugsun sem hefur verið ríkjandi í samtímalistum í um þrjá áratugi og hefur oft að markmiði að vekja at- hygli á málstað minnihlutahópa. Slík hugsun hefur líka verið gagnrýnd sem heftandi fyrir listina. Hvað sem um það má segja er víst að í huga áhorfandans kemur óhjákvæmilega upp þessi mynd af karlinum sem myndar kínversk- ar konur gegn borgun, og sú mynd er óþægi- leg. Sama er uppi á teningnum hvað varðar götufólkið sem hrifið er úr erfiðum kring- umstæðum og stillt upp í hvítu, hreinu stúdíói hins vestræna listamanns. Spurningin sem vaknar snýst um frelsi lista- mannsins, tjáningarfrelsi listarinnar og hvort listamenn ættu í víðum skilningi að lúta við- urkenndum, siðferðislegum gildum samfélags- ins í list sinni. Auðvitað getur enginn sem ann listum skrifað undir slíka ritskoðun. Og auðvitað er Sigurði frjálst að mynda kín- verskar konur naktar, stilla þeim upp í röð, láta þær blása sápukúlur. Rétt eins og áhorfand- anum er frjálst að mynda sér sína eigin skoðun á verkum hans, þegar þau eru komin úr vinnu- stofu og einkaheimi listamannsins og í almenn- ingsrými sýningarsalarins, sem þó er enn verndað af áru listarinnar. Það væri athyglis- vert að sjá hvernig viðbrögð ljósmyndir Sig- urðar fengju væri þær límdar á strætóskýli, ut- an hins hefðbundna listrýmis sem verndar listrænt frelsi listamannsins. Fyrirsæturnar taka völdin Hið ómstríða samspil listræns frelsis lista- mannsins annars vegar og samfélagslegra kringumstæðna fólksins á myndunum hins vegar er sá þáttur sem verður einna áleitnastur á sýningunni. Á endanum tekur myndefnið völdin ef svo má segja og mállaus andlit fyr- irsætanna verða kjarni sýningarinnar. Ómstrítt samspil Morgunblaðið/Valdís Thor Á skjön Uppstillingar Sigurðar af kínversku götufólki og ungum, nöktum, kínverskum konum eru eins og verk hans frá fyrri tíð, á skjön við það gildismat eða flokkunarkerfi sem við þekkjum. MYNDLIST Listasafn Reykjavíkur, Hafnarhús Til 27. apríl. Opið alla daga kl. 10–17. Aðgangur ókeypis. Mállausir kjarnar, Sigurður Guðmundsson bbbmn Ragna Sigurðardóttir

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.