Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.02.1998, Blaðsíða 35

Sjómannablaðið Víkingur - 01.02.1998, Blaðsíða 35
Sera Bjarni Karlsson soknarprestur ...frá sjónar- hóli mann- lífsins á að fjársterkir aðilar eru líklegastir til að stofna til nýrra atvinnutækifæra, jafnvel á öðrum sviðum en í sjávarútvegi." Hann bendir einnig á að ljóst sé að sjávar- útvegur sem atvinnugrein verði að lúta al- mennum siðareglum viðskiptaheimsins. „Sjávarútvegnum eru hins vegar lagðar aukn- ar skyldur á herðar þar sem innan greinarinn- ar er fengist við nýtingu auðlindar sem al- mennt er talin í eigu þjóðarinnar allrar. Slíka auðlind verður að ganga vel um og tryggja að hún nýtist sem best þjóðarbúinu i heild og til langframa. Þetta er siðferðisleg skylda sjávar- útvegsins1', segir dr. Bjarki að lokum. í almennum umræðum á eftir kom fram sú skilgreining, sem enginn mótmælti, að markmið þeirra sem störfuðu í sjávarútvegi hlyti að vera það, að ganga vel um auðlindina og leitast við að hámarka gróðann, sem aftur skyldi hríslast út um þjóðfélagið á sem sann- gjarnastan hátt. Fram kom að kvótakerfið hefur virkað vel sem neyðarúrræði í því skyni að takmarka á- sókn í auðlindina, en jafnhliða hefur það komið sjávarútveginum í nokkrar sjálfheldur varðandi ýmis framkvæmdaatriði. Fyrst var brottkast afla til umræðu, og telja menn að kvótakerfið ýti undir það hátterni. Þá kom fram að almenningi blöskrar mikil eignamyndun nokkurra einstaklinga innan kvótakerfisins, ekki síst þegar þeir verða rík- astir sem pakka saman og selja veiðiréttin. Rætt var um þann vanda hve kvóti reynist dýr til kaups eða leigu, þannig að fáir nýliðar ná að hasla sér völl í greininni. Þá var rætt um þátttöku sjómanna í út- gerðarkostnaði, og það undirstrikað af báð- um hagsmunaaðilum að slíkt er ólöglegt og ber að stöðva. Þá kom fram sú ábending að launabil milli fiskverkafólks og sjómanna aukist stöðugt þeim fyrrnefndu í óhag. I umræðum um kvótamálin kom mikil gagnrýni fram á það sem kallað er kvóta- brask. Framsal á kvóta var þó varið með eft- irtöldum rökum: Ef ekki mætti framselja kvóta mundi frá- kastið aukast. Stór fýrirtæki með mörg skip mega flytja kvóta milli sinna skipa til að auka hagræði.Væri sanngirni að banna einstökum útgerðarmönnum slíkt samstarf sín á milli? Ef menn ættu að skila úthlutuðum kvóta sem ekki veiddist, þá mundu menn gera allt til að veiða upp í heimildir sínar, þrátt fýrir að verðmæti aflans yrði minna. Slíkt ylli ó- hagræði í greininni. ■ Á þriðja og síðasta fundinum var séra Bjarni Karlsson frummælandi. í panel sátu sömu menn og fýrr nema nú var Sigurður Einarsson forstjóri ísfélags Vestmannaeyja fulltrúi útgerðarmanna. Séra Bjarni byrjaði á því að fullyrði að æðsta markmið mannlífsins væri hamingjan. Sjávarútvegurinn ætti sér því hamingju fólks að æðsta markmiði. Væri nú þessi fullyrðing á rökum reist, hlyti hin siðferðilega spurning varðandi sjávarútveginn og mannlífið að vera þessi: _Hvernig er unnt að stunda sjávarút- veg með hamingju sem flestra manna að leið- arljósi? Hamingjan veltur á lífsgæðum. Því meiri sem lífsgæðin eru því ríkari erum við af hamingju og hamingjan skreppur saman í brjóstum okkar jafnóðum og lífsgæðin rýrna.“ Hann tók síðan greiningu Páls Skúlasonar heimspekings (Siðfræði, s.26-27), á lífsgæð- um sem mjög hentuga og auðskilda og not- aði hana sem útgangspunkt í sínu. _Þar eru fýrst veraldargæði, þá andleg gæði og loks siðferðisgæði. í grófum dráttum má lýsa greiningu Páls á þennan veg: 1. Veraldar- gæðin eru þau lífsgæði sem eiga rætur sínar utan við manneskjuna eins og t.d. peningar, fiskur, völd, upphefð o.fl. í þeim dúr. Ver- aldargæði eru þess eðlis að ekki er nóg af þeim og því há menn samkeppni um þau. Andleg gæði eru aftur tengd sálargáfum fólks og eiga rætur í mannfólkinu sjálfu og menn- ingararfi þjóðanna. Hlutverk menntastofn- ana er ekki síst það að auka hin andlegu gæði. Þar leika menn sér með ýmis vísindi og listir og efla hugann til átaka við gátur tilverunnar. Það eru hæfileikar til þess að ímynda sér, skilja og skapa sem eru lykill að andlegum gæðum. Þótt ég ætti þau veraldargæði að geta keypt mér togara og kvóta þá á ég ekki þau andlegu gæði að geta svo mikið sem los- að landfestar. Maður fer ekki langt á verald- argæðunum einum. Siðferðisgæðin eru, að því er mér virðist, sá hæfileiki sem fólginn er í góðri dómgreind. Þessu verður best lýst með dæmi: Þú sest upp í bílinn þinn. Bíll- inn sem slíkur er veraldargæði sem þú skráir sem eign á skattaskýrsluna. En þó færir þú nú ekki langt án hinna andlegu gæða, sem eru þau að kunna að aka bíl. Auk þess er mjög hætt við að þótt þú hefðir veraldargæði bifreiðarinnar og andleg gæði aksturskunn- áttunnar, en skorti þau siðferðisgæði sem fólgin eru í almennri varkárni, löghlýðni og virðingu fýrir öðrum í umferðinni, þá yrði för þín ekki farsæl." Bjarni segir að Páll Skúlason bendi á að þeir þættir mannlífsins sem líklegastir eru til þess að hámarka siðferðisgæði manna eða dómgreind séu þrír: Frelsi, réttlæti og kær- leikur. „I öllum samskiptum manna, hvort heldur þau eru við náttúruna, efnahagslífið, stofnanir í samfélaginu eða einstaklinga, er frelsi og sjálfræði í athöfnum frum forsenda ef nokkur dómgreind á að vera til og viðhald- ast. Frelsi eins má þó ekki bitna á frelsi þess næsta. Því er réttlætis þörf. Réttlætið birtist gjarnan í lögum, reglum og ýmsum siðvenj- um. Þó steytir frelsið og réttlætið iðulega hvort á öðru í raunverulegu lífi og því er kær- leikurinn sú þungamiðja sem hvorttveggja verður að eiga sameiginlega. Má e.t.v. skil- greina kærleikann sem viljann til að reynast frjáls og réttlátur í senn.“ Bjarni segir að frelsi, réttlæti og kærleikur séu því höfuðundirstöður allrar dómgreindar eða siðferðisgæða hvar sem er og hvenær sem er sem hlúa verður að og sé ekki hlúð að þess- um þáttum rýrna siðferðisgæðin og dóm- greindin í samfélaginu minnkar. Þá taka veraldargæðin og hin andlegu gæði að standa á brauðfótum. „fslenskur sjávarútvegur býr augljóslega við nokkurn skort á siðferðisgæð- um sem m.a. kemur fram í sífelldum átökum SjÓMANNABLAÐIÐ VÍKINGUR 35
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.