Æskan

Árgangur

Æskan - 01.11.1978, Blaðsíða 96

Æskan - 01.11.1978, Blaðsíða 96
fts! Jólakertin Nokkru fyrir jólin lét móðir mín steypa mikiö af kertum. Þann dag fór hún snemma á fætur til að tvinna rökin; þau voru úr Ijósagarni. Rökin voru látin á mjóar spýtur, tvö og þrjú á hverja, og stundum fleiri, eftir því hvað spýtan var löng. Þegar farið var að steypa, voru tvær árar látnar á kláfa í eldhúsinu; þar á milli var svo kertaspýtunum raðað. Svo var strokkurinn látinn á gólfið hjá árunum og skorðaöur með grjóti, síðan hellt í hann heitu vatni og tólg. Þá var rökunum difið ofan í, en þess á milli látin kólna á spýtunum. Þetta var endurtekið þangað til kertin voru orðin nógu gild. Á aðfangadags- kvöldið gaf móðir mín öllum á bænum tvö kerti, og þegar allir höfðu fengið kerti, fjölgaði Ijósunum í baðstofunni. Nú voru blessuð jólin komin. Lýsis- lampinn í dyrastafnum hætti nærri að bera birtu, kóngakertin á borðinu yfirgnæfðu birtu hans. Ljósafjöldinn hefur vafalaust mikið stuðlað að því að gera jólin svo dýrleg sem þau voru í hugum manna. Þessi smáljós, sem lýstu í lágum híbýlum dauðlegra manna, minntu á stóra alheimsljósið: barnið í jötunni. (Gamlar glæður). Jólamatur Sums staðar var það siður á bæjum, og það um land allt, að ekki mátti taka upp eld á jóladaginn; þá skammtaði og húsmóðirin til jóla- dagsins hátíðamatinn handa fólkinu á aöfangadaginn, til þess að þurfa ekki aö gera það á jóladaginn. Að loknum lestri á aðfangadagskvöld, var farið fram og borinn inn jólamaturinn: magáll, sperðill og ýmislegt hnoss- gæti, og einar 3—4 laufakökur. Stundum var líka hnausþykkur grjónagrautur með sýrópi út á (rús- ínugrautur seinna meir). Hangikjöt var ekki borðaö fyrr en á jóladaginn. Þá var vant að skammta, þar sem vel var lagt til hátíðarmatarins, karl- mönnum langlegg eða vænan bóg- legg, hálfan bringukoll og brauð og flot og smjör við. Stundum fylgdi og góður síðubiti af góóri kind og hryggjarstykki. Kvenfólk fékk venju- lega mjaðmarstykki, síðubita eða aftari part af bringukolli, en hitt sama og karlmenn, nema heldur minna. (ísl. þjóðh.) Jólalestur Eitthvað fannst mér meira viö jóla- lestrana en vanalegt var. Þá var meira sungið, og allir sungu, sem söngrödd höföu. Ekki voru sungnir færri en fjórir sálmar, tveir fyrir og tveir eftir og stundum meira. Á meðan faðir minn las og söng sjálfur, hafði hann sungið fjórtán sálma á aðfangadagskvöldiö- Ég heyrði talað um, að á einum bse i Bitru hefði verið sungnir fimmtan sálmar á jólanóttina. Það held ég |lka að hafi verið hámarkið. Þessi við- hafnarlausi sálmasöngur lyfti hugum og hjörtum jarðarbarnanna upp 1 hæðirnar (Gamlar glæður). Jól á Hornströndum Jólin — aðalhátíð vetrarins, voru haldin heilög meö allri þeirri viðhöfn, sem hægt var að hafa. Á Þorláks- messu var skatan soðin, kæst oQ angandi. Þá var líka hangikjöt soðið, en ekki skammtað fyrr en á jóladag- Helgi jólanna hófst á aðfangadags- kvöld klukkan sex með hugvekju lestri, en eftir lesturinn var kaffi °9 lummur. Seinna um kvöldið var íesinn lestur í Vídalínspostillu og á eftir neyt( máltíðar, var það venjulega saltkjð og súpa. Allur bærinn var Ijósum skrýddur eftir því sem föng voru til. °9 hvergi átti að ganga í myrkri, þð a farið væri um bæinn það kvöld, og var nú brugðið öllum sparsemireglun1- Tólgarkertin lýstu upp baðstofuna og hún varð hlýrri og notalegri en venju lega. Á jólanóttina mátti ekkert að hafast til skemmtunar, nema neyta betri matar en venjulega og gleðja sig við Ijósadýrð, guösorð, sálmasöng °9 samtöl. Allir máttu vaka eins og Þe'r vildu og leggjast út af til svefns í fötum þegar þeir óskuðu. Ljós loguðu Þa nótt alla. Morguninn eftir, Þe9ar heimilisfólkið var vakið til helgi dags ins, loguðu enn Ijós, og óvenjuleQ birta mætti svefnþrungnum augum, svo að léttara varð að vakna Hus
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Æskan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.