Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Blaðsíða 25

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Blaðsíða 25
ÞÓRIR ÞÓRISSON AÐ GREINA MOZART FRÁ MENDELSSOHN Myndun hugtaka um stíl í tónlist Sálfræðikenningar um myndun illa afmarkaðra hugtaka (sambærilegra við stíla í tónlist) gera ýmist ráð fyrir að slík hugtök byggist á sérteknum einkennum eða á dæmum sem lögð hafa verið á minnið. Hér er sagt frá áhrifum pess á hæfni framhaldsskólanema til að greina stíltegundir í tónlist að sundurgreina stíleinkenni eftir fjórum eiginleikum tónlistar (slagi, hendingaskipan, þykkt tónvefjar og hljómferli) í samanburði við árangur dæmanáms ein- göngu. Einnig var kannað hver pessara fjögurra eiginleika hefði mest áhrif á stílflokkun nemendanna. Meginniðurstöður voru pær að framhaldsskólanemar gætu að jafnaði nýtt sér upplýsingar um dæmigerð stíleinkenni, prátt fyrir tíðar undantekningar dæma frá hverju einstöku sérkenni. Þó fundust merki pess að upplýsingar um dæmigerð stíleinkenni yllu ruglingi vegna óskýrleika hugtakanna. Nemendur byggðu stílflokkun sína mest á pykkt tónvefsins, hljómferli var peim einnig mikilvæg vísbending en eiginleikar slags og hend- ingaskipunar höfðu miklu minni áhrif. Breytileiki tónvefs eftir stíl var jafnframt eina ein- kennið sem nemendur sértóku af sjálfsdáðum, byggt á reynslu sinni af tóndæmunum og upplýsingum um flokkun peirra. Að lokum er fjallað um hvað leggja parf sérstaka áherslu á ístílkennslu miðað við pessar niðurstöður.' Læsi á sögulega stílþróun tónlistar hefur löngum talist mikilvægt markmið í tón- menntun almennings og er svo enn.* 1 Hæfileiki fólks til að mynda hugtök um mis- munandi stíla í tónlist er ótvíræður og virðist stíllæsi eitt af því sem glætt getur áhuga almennings á tónlist. Tónlistarmönnum jafnt sem áhugafólki er þó ljóst, að því fer fjarri að flokkun tónlistar undir einn stíl fremur en annan (t.d. klassískan fremur en rómantískan) sé ávallt augljós og ótvíræð, enda stílhugtök þeirrar gerðar sem sálfræðingar hafa nefnt illa afmörkuð. Með illa afmörkuðum hugtökum er átt við að frá sérhverri flokkunarvísbendingu séu fjölmargar undantekningar. Umdeilt er hvernig fólk myndar slík hugtök, og álitamál hvernig þau verða best kennd eða þjálfuð, eins og nánar verður vikið að síðar. Þrátt fyrir óskýrleika stílhugtaka í tónlist eru þau oft þjálfuð eins og um skýrt afmörkuð og ótvíræð hugtök væri að ræða. Nemendum er gefin samantekt á dæmi- * Rannsóknin sem greinin byggist á var styrkt af Vísindasjóði íslands, hug- og félagsvísindadeild. Höfundur vill þakka þeim sjö tónfræðingum sem lögðu mat á eiginleika tóndæmanna, sér í lagi Snorra Sigfúsi Birgissyni sem veitti ómetanlega aðstoð við val dæmanna. Einnig eiga þakkir skildar nemendur í tónmenntaráföngum Fjölbrautaskólans í Breiðholti á vorönn 1995, sem af samviskusemi flokkuðu sömu 17 tóndæmin 16 sinnum án vitundar um hinn dularfulla tilgang. Loks eru umsagnaraöilum á vegum ritstjórnar og ónefndum tónlistar- kennurum þakkaðar gagnlegar ábendingar. 1 Sjá t.d. Aðalnámskrá grunnskóla 1989:162, Aðalnámskrá tónlistarskóla 1996:13, National Standards for Arts Education 1994:29, 63. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 5. árg. 1996 23
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.