Vísbending - 18.05.2007, Blaðsíða 1
menn Samfylkingarinnar séu sammála for
ingja sínum. Þó er það líklega ágæt lýsing
á flokknum að flestir í hópnum séu núorð
ið hófsamir vinstrimenn.
Svör fyrir kosningar
Frjáls verslun lagði spurningalista fyrir
foringja allra stjórnmálaflokka fyrir kosn
ingar. Í töflu á bls. 2 má sjá styttri útgáfu
af spurningalistanum en þeir sem vilja
sjá hann í heild geta flett upp á honum
á www.heimur.is eða séð hann í 3. tbl.
Frjálsrar verslunar. Hér á eftir verður eink
um rýnt í svör Ingibjargar og Geirs og
skoðað hvað sameinar þau og hvar lengra
virðist á milli. Allvíða komu þau með skýr
ingar við svör sín og verður vísað til þeirra
þar sem við á. Nú er talað um að stjórnar
sáttmáli verði ekki mjög ítarlegur heldur
reynt að leysa málin þegar þau koma upp.
Með þetta í huga getur verið mikilvægt að
sjá hvað foringjarnir voru að hugsa fyrir
kosningar.
Um almennar skattalækkanir eru þau
ekki ósammála en Ingibjörg telur þó að
hækka verði útgjöld til barna og aldraðra.
Það er athyglisvert í ljósi þess að hún vill
lækka einstaka skatta, til dæmis vill hún
hækka skattleysismörk, að minnsta kosti
á lægstu tekjur og skattleggja lífeyristekj
ur eins og fjármagnstekjur. Það er sérstætt
hve Ingibjörg hélt í þetta síðastnefnda
sjónarmið alla kosningabaráttuna. Auð
vitað mætti leiða líkur að því að þetta sé
lýðskrum fyrir kosningar en þó verður að
telja líklegra að hún hafi misskilið það
hvernig iðgjöld til lífeyrissjóða hafa nán
ast alla tíð verið skattfrjáls og að lífeyris
sjóðir eru undanþegnir fjármagnstekju
skatti.
Hvorugt þeirra vill hækka fjár
magnstekjuskattinn. Ingibjörg talar þó
um að allir verði að reikna sér ákveðna
framfærslu. Augljóst misrétti hefur verið
í einkahlutafélögum en fyrir nokkrum
árum lækkuðu laun margra stétta sérfræð
inga til muna þegar þeir færðu rekstur
sinn inn í einkahlutafélög, lækkuðu laun
sín í lágmarksframfærslu og greiddu sér
arð í staðinn. Á þessu væri eðlilegast að
taka með lækkun skatta almennings en
stefna Samfylkingarinnar um hækkuð
skattleysismörk dregur úr svigrúmi til
skattalækkana. Ingibjörg vill ekki lækka
skatta á fyrirtæki.
Ef svörin eru tekin saman verður að
telja ólíklegt að skattar verði almennt
hækkaðir en sennilegt að skattalækkanir
verði helst í formi hækkaðs skattleysisaf
sláttar, sem er ein óheppilegasta leiðin
til skattalækkana vegna þess að hún felur
ekki í sér hvata til þess að afla sér viðbót
artekna.
Evrópa
Ekki kemur á óvart að Ingibjörg vill ganga
í Evrópusambandið og taka upp evru en
Geir vill það ekki. Enn er of stutt síðan
Davíð Oddsson barðist gegn því að menn
töluðu um Evrópumálin til þess að Geir
vilji víkja frá stefnu forverans. Hins vegar
tóku menn eftir því á viðskiptaþingi að
Geir sneiddi hjá Evrópumálunum í ræðu
sinni. Í 5. tbl. Vísbendingar sagði: „Lík
lega hefur Geir ákveðið að bíða fram yfir
kosningar með að taka þátt í umræðum
um hvernig Íslendingar eiga að snúa sér í
Evrópumálunum. Hann veit sem er að Evr
ópumálin eru ekki ofarlega í huga almenn
ings og afstaða til þeirra er ekki líkleg til
atkvæðaveiða. Hins vegar heyrir hann að
atvinnulífið vill breytingar og skynjar ef
til vill að það geti verið hættulegt fyrir ís
lenskt viðskiptaumhverfi ef landið verður
utan evrusvæðisins. Sjálfstæðismenn hafa
alltaf haft forystu um inngöngu Íslands í
alþjóðastofnanir, allt frá NATO og EFTA
til Evrópska efnahagssvæðisins. Hreyfing
kemst ekki á Evrópumálin fyrr en flokk
urinn fer að ræða þau.“ Nú neyðast sjálf
stæðismenn til þess að ræða málin við Ingi
18. maí 2007
18. tölublað
25. árgangur
ISSN 10218483
1 2 4Ný ríkisstjórn tekur fljótlega við völdum.
Hvernig stjórn verður
það?
Flokkarnir hækka varla
skatta en væntanlega
aukast útgjöld. Gengur
það upp?
Nú er tíminn til þess
að fækka ráðuneytum
og taka til í land
búnaðarmálum.
Í kosningum töpuðu Sam
fylking og Framsókn. Þeir
fyrrnefndu kætast en hinir
mæðast.
3
Vikurit um viðskipti og efnahagsmál
Frjálslynd umbótastjórn?
V í s b e n d i n g • 1 8 . t b l . 2 0 0 7 1
Fyrir alþingiskosningar var talað um að barátta flokkanna væri bragðdauf og í manna minnum hefur
kosningabarátta að sögn ekki verið jafn
leiðinleg. Þegar niðurstöður lágu fyrir
var eins og allir foringjarnir væru í einum
flokki, svo sáttfúsir og umburðarlyndir
voru þeir. Það var helst að Steingrímur J.
byrsti sig yfir því að hafa verið sýndur sem
netlögregla, sem var þó það sem hann boð
aði ekki alls fyrir löngu. Nú er Eyjólfur
heldur að hressast og svikabrigsl framsókn
armanna og meint glappaskot græningja
stytta mönnum stundir.
Stjórnarmyndunarviðræður sjálfstæðis
manna og Samfylkingar eru þó það sem
máli skiptir og ekkert bendir til annars
en að þær leiði til ríkisstjórnar sem hefur
sterkan meirihluta að baki sér. Hvers kon
ar stjórn gæti þetta orðið?
Grundvallarskoðanir
Tvennt teymir menn áfram í stjórnmál
um öðru fremur: skoðanir og valdafíkn.
Flestir hafa örugglega ákveðnar grund
vallarskoðanir og reyna að vinna þeim
fylgi en einstaka stjórnmálamenn telja
ekki eftir sér að skipta um flokka ef þeir
telja það líklegra til þess að þeir nái per
sónulegum frama. Oftast er það þó góð
vísbending um skoðanir manna hvar þeir
eru í flokki. Það á allvel við um sjálfstæð
ismenn þó að þar sé auðvitað munur á
áherslu. Flestir þeirra hneigjast til at
hafnafrelsis og lítilla ríkisafskipta þó að
sumir þeirra hafi ekki barist hart á móti
opinberum fyrirtækjum ef þeir hafa feng
ið að stjórna þeim sjálfir.
Samfylkingin er hins vegar mynduð
við sameiningu nokkurra flokka og sumir
liðsmenn hennar höfðu verið í tveimur eða
fleiri flokkum áður en þeir gengu til liðs
við hana. Ingibjörg Sólrún lýsti því yfir að
hún vildi að stjórnin yrði frjálslynd um
bótastjórn. Undir það mun Geir Haarde
eflaust skrifa en ekki er víst að allir þing Tafla á bls.2 / framhald á bls. 4