Vísbending - 14.09.2007, Blaðsíða 2
2 V í s b e n d i n g • 3 5 . t b l . 2 0 0 7
Einhliða upptaka evru?
framhald á bls. 4
Athyglisverð sjónarmið Björns Bjarnasonar
Síðastliðið vor skilaði nefnd forsætisráðherra skýrslunni Tengsl Íslands og Evrópusambandsins. Björn
Bjarnason dómsmálaráðherra var formað
ur nefndarinnar. Skýrslan er afar fróðlegt
innlegg í umræðu um Evrópumálin þó
að nefndarmenn hafi ekki látið skýrsluna
sjálfa hafa mikil áhrif á skoðanir sínar
sem sést á því að sex sérálit koma fram
í lokin, meðal annars sameiginlegt álit
sjálfstæðismanna og fulltrúa VG. Skýrsl
an hefur því miður ekki vakið verðskuld
aða athygli.
Björn fjallar í nýútkomnum Þjóðmál
um um evruna í grein sem hann nefnir
Evran er ekki lengur ESBgulrót. Í grein
sinni kemst Björn að þeirri niðurstöðu
að ekki sé rétt að spyrða saman aðild Ís
lands að Evrópusambandinu og upptöku
evrunnar.
Evran og Evrópusambandið
Björn segir frá því að haldin hafi verið
ráðstefna hér á landi 23. ágúst síðastlið
inn á vegum Rannsóknamiðstöðvar um
samfélags og efnahagsmál (RSE). Um
ráðstefnuna segir Björn:
„Eftir að hafa hlustað á erindi þessara
þriggja erlendu ræðumanna, var öllum
áheyrendum þeirra ljóst, að ekkert væri,
að þeirra mati, því til fyrirstöðu, að ís
lenska krónan hyrfi úr umferð og Íslend
ingar tækju upp aðra mynt, ef þeir sjálfir
kysu í raun þyrfti hvorki að spyrja kóng
eða prest utan Íslands.“
Björn virðist taka ummæli þessara
ræðumanna alvarlega því að hann getur
þess ekki að þau séu „sprenghlægileg“
eins og formaður stjórnar Seðlabankans
orðaði það. Björn segir í framhaldinu:
„Hvað sem þessum skoðunum líður,
er ekki sjálfgefið, að skynsamlegt sé að
láta krónuna víkja. Umræðum um evru
í stað íslenskrar krónu er ekki lokið með
þessari ráðstefnu. Vaxandi togstreitu gæt
ir milli hagsmuna fyrirtækja, sem hafa
haslað sér völl erlendis, og þeirra, sem
standa vörð um krónuna.
Á ráðstefnu RSE taldi Þórarinn G.
Pétursson, staðgengill aðalhagfræðings
Seðlabanka Íslands, málflutning fram
sögumanna of einhliða. Á gjaldmiðlamál
inu væri vissulega sú hlið að skynsamlegt
gæti verið fyrir ríki að halda í sinn eigin
gjaldmiðil, það hefði reynst mörgum vel
og þar á meðal Íslendingum.
Fyrir stjórnvöld er spurningin þessi:
Ætla þau að láta viðskiptalífið og fyrirtæki,
sem starfa að mestu erlendis leiða umræð
urnar um gjaldmiðilinn eða hafa þar sjálf
forystu? Því má ekki gleyma að þessi fyrir
tæki uxu úr grasi í skjóli krónunnar.
Inntak umræðna um evru mun breyt
ast eftir ráðstefnu RSE. Nýjasta goðsögnin
áhrif hafa á sjávarútveginn hér á landi.
Hins vegar er réttilega bent á það að sam
bandið gæti breytt reglunum.
Í þetta sinn verður ekki staðnæmst frek
ar við sjávarútvegskaflann heldur horft á
evruna sem er hvati að fyrrnefndri grein
Björns. Kaflinn hér á eftir er birtur orðrétt
ur (bls. 9192) nema bætt er inn millifyr
irsögnum og sleppt er neðanmálsgreinum.
Sleppt er umfjöllun aftast í kaflanum um
upptöku evrunnar sem lausn á efnahags
vanda árið 2006.
Kostir og gallar evrunnar
fyrir Ísland
Spurningunni um áhrif upptöku evru á Ís
landi er ekki auðsvarað. Ákvörðunin byggist
ekki síður á pólitískum en efnahagslegum
þáttum. Efnahagslegu áhrifin eru óviss, bæði
í bráð og lengd. Einhvern tíma þyrfti til
aðlögunar til að uppfylla skilyrði fyrir upp
töku evru og yrði aðlögunin tæpast auðveld
að öllu leyti fyrir íslenskt efnahagslíf. Ætla
má að upptaka evru hefði víðtæk áhrif á Ís
landi, jafnt á fjármálamarkaði, vörumark
aði og vinnumarkaði.
kostir
Helstu kostir sem fylgja upptöku evru eru
aukinn verðstöðugleiki (og þar með lægri
verðbólga) og lægri viðskiptakostnaður,
a.m.k. sé litið til viðskipta við evrusvæðið.
Samkeppni kynni að aukast á ákveðnum
sviðum, m.a. vegna þess að lægri viðskipta
kostnaður gæti gert evrópskum fyrirtækjum
auðveldara að hefja starfsemi hér á landi.
Áhugi erlendra fjárfesta kynni að aukast,
þótt þeir festi nú þegar mikið fé í íslenskum
krónum.
Gengissveiflur innan evrusvæðisins
myndu hverfa, en evran sveiflast gagnvart
öðrum gjaldmiðlum og gengisáhætta myndi
því ekki hverfa en hún myndi minnka frá
því sem nú er. Vextir myndu væntanlega
lækka og á það bæði við um innláns og út
lánsvexti.
gallar
Helstu gallar upptöku evru tengjast því að
ekki yrði lengur hægt að beita peningamála
stjórntækjum í hagstjórn. Ekki væri því hægt
að bregðast við þenslu með því t.d. að hækka
vexti og afleiðingin af því gæti orðið aukið
atvinnuleysi. Sveigjanlegt regluverk á íslensk
um vinnumarkaði kynni að vega á móti í
aðlögunarhæfni hagkerfisins.
um nauðsyn aðildar að Evrópusambandi
er horfin. Málsvarar ESBaðildar Íslands
geta ekki lengur notað evruna sem gul
rót.“ Á þessum orðum lýkur grein Björns.
Evrópuskýrslan
Nefndin undir forystu Björns skilaði frá
sér langri skýrslu á vormánuðum. Í skýrsl
unni er með málefnalegum hætti fjallað
um Evrópusambandið, tengsl Íslands við
það og hvaða áhrif aðild gæti haft í ýms
um málaflokkum. Fram kemur að miðað
við núverandi ástand myndi aðild lítil