SunnudagsMogginn - 18.07.2010, Blaðsíða 54

SunnudagsMogginn - 18.07.2010, Blaðsíða 54
54 18. júlí 2010 H jónin Péturs Arason verslunarmaður og Ragna Róbertsdóttir myndlistarmaður hafa um árabil verið ötulir safnarar samtíma- myndlistar, ekki síst í tengslum við rekstur sýningarrýmanna Annarrar hæðar og síðar Safns á Laugavegi 37, en starfsemi þess var því miður hætt fyrir nokkrum árum. Telur safneign þeirra um 1.000 verk og á sýningunni „Annað auga“ á Kjarvalsstöðum eru nú til sýnis um 60 þessara verka, nánar tiltekið ljósmynda- verk, og þar sést glögglega hversu vel með á nótunum þau hjónin eru hvað snertir strauma og stefnur í mynd- list samtímans. Ljósmyndin hefur verið áberandi miðill í myndlist á undanförnum áratugum og er sýningin skipulögð á þann hátt að kynntar eru mismunandi áherslur mynd- listarmanna. Salnum er skipt í fjóra sýningarhluta sem hver hverfist um tiltekin svið. Sviðin skarast auðvitað, þannig gætu ljósmyndir Hrafnkels Sigurðssonar af tjöld- um úti í náttúrunni, staðsettar í hlutanum „Umhverfi/ ástand“, alveg eins átt heima á svæðinu sem lýtur að samfélagslegum og menningarsögulegum vísunum, sökum skírskotunar í landslagshefðina í málverki, eða jafnvel í hlutanum sem sýnir ljósmyndina sem gjörn- ingatengdan miðil þar eð uppstilling tjaldanna og myndatakan felur í sér athöfn af slíku tagi. Fjórða sýn- ingarsvæðið lýtur að „ljósmyndinni sem tímatengdum skúlptúr“ og má þar nefna myndir Hamish Fulton sem fela í sér tjáningu er tengist gönguferðalagi hans á Ís- landi – en Fulton á sambærilega mynd í fyrstnefnda hlutanum. Slíka göngu má líta á sem skúlptúr í tíma, en jafnframt fela verkin í sér frásögn um stað og samhengi. Sú aðferð að sýna verkin á skilgreindum merking- arsviðum, gagnast sýningargestum vel og glæðir skiln- ing þeirra án þess að njörva hann of mikið niður. Það er margt að sjá á sýningunni; samansafn alls kyns óvenjulegra og oft á tíðum ögrandi sjónarhorna og hug- leiðinga um veruleikann og listina. Fræðandi og vel unnir textar fylgja hverju verki, að vísu eru þeir stund- um staðsettir of lágt á veggnum miðað við leturstærð. Roni Horn er mikilvægur hlekkur í safni Péturs og Rögnu og á hún mörg verk á sýningunni, þó að textinn sem fylgir sé alltaf sá sami. Verkafjöldinn er mikill og sýningargestir þurfa að halda árvekni sinni til að missa ekki af ljóðrænum perlum á borð við Skipbrot eftir Kristján Guðmundsson, tærleika sjoppumyndar Guð- mundar Ingólfssonar eða fínlegum annarleika í fugla- myndum Carstens Höllers. Myndverkin eru oft á tíðum krefjandi, ekki síst þau sem vísa til sársaukafullra sam- félagsvandamála og eyðileggingar eins og í Berl- ínarverkum Tacitu Dean. Önnur kalla á heimspekilega íhugun, t.d. verk Hreins Friðfinnssonar eða Sigurðar Guðmundssonar, sem voru báðir virkir þátttakendur í framúrstefnuhræringum í kringum 1970. Safn Péturs og Rögnu er öðrum þræði vitnisburður um þá framsæknu menningariðju sem hér hefur fest rætur á síðustu áratugum, og sem mótast hefur af sam- skiptum við alþjóðlegan listheim. Slík starfsemi er hluti af íslenskri listasögu og vert er að hafa í huga að virtir listamenn eins og Roni Horn, Hamish Fulton, Karin Sander og Richard Long, sem eiga öll verk á sýningunni, hafa öll unnið verk í íslensku umhverfi. Sýningin „Ann- að auga“ skartar ekki aðeins mörgum góðum ljós- myndaverkum, heldur hefur hún umtalsvert fræðslu- gildi hvað lýtur að ljósmyndun í samtímamyndlist í erlendu sem innlendu samhengi. Jafnframt gefur sýn- ingin vísbendingu um gildi safneignarinnar í heild – og það gefur auga leið hversu mikill fengur væri að því að hafa slíkt safn aðgengilegt kennslustofnunum, söfnum og almenningi, allt árið um kring. Auga gefur leið MYNDLIST Annað auga – Ljósmyndaverk úr safneign Péturs Arasonar og Rögnu Róbertsdóttur bbbbn Listahátíð/Listasafn Reykjavíkur – Kjarvalsstaðir Til 22. ágúst 2010. Opið alla daga kl. 10-17. Aðgangur ókeypis. Sýningarstjóri: Birta Guðjónsdóttir. Anna Jóa Roni Horn: Portrait of an Image með Isabelle Huppert. Ljósmyndir á sýningunni Annað auga á Kjarvalsstöðum. A ð mörgu er að huga við lestur og skoðun nýrrar bókar Einars Fals Ingólfssonar ljósmyndara, Sögu- staðir, þar sem hann teflir sam- an vatnslitamyndum breska lista- og fræðimannsins W.G. Collingwood árið 1897 og eigin ljósmyndum teknum 2007-9. Hlýnun jarðar, saga ferðalaga, ólíkir myndrænir miðlar, en ekki síst tím- inn sem líður án þess að nokkuð fáist við gert flétta þræði þessarar einkar fallegu og innihaldsríku bókar. Nítjánda öldin var mikil ferðaöld, upp- haf ferðamannaiðnaðar. Í kjölfar ferðalaga aðalsmanna, sem fóru það sem kallað var the Grand Tour um Evrópu sér til mennt- unar og fróðleiks, urðu ferðalög vinsæl hjá almenningi. Ferðabækur urðu til, frá- sagnir af ferðalögum voru mikið lesnar og þróuðust úr hálfgerðum skáldskap yfir í ferðabækur eins og við þekkjum þær í dag. Ferðalangar nítjándu aldar skrásettu ferðir sínar, lýstu því sem fyrir augu bar og túlkuðu framandi menningu og lands- lag eftir eigin höfði. Ferðalangar settu sig oft í spor þeirra sem áður höfðu heimsótt fræga staði og í skrifum sínum vitnuðu þeir í ljóð fortíðar, list eða sögulega við- burði. Þannig varð til ferðalag í tíma og rúmi. Bretar voru hér fyrirferðarmiklir, breska stjórnin sendi fjölda manns til ferðalaga í breskum nýlendum á nítjándu öld, með það að markmiði að safna upp- lýsingum, plöntu- og steinasýnum o.s.frv. Það má líta á ferð breska lista- og fræði- mannsins W.G. Collingwoods árið 1897 á slóðir Íslendingasagna í þessu samhengi. Heimsókn á sögustaði var í fyrirrúmi og nákvæm skrásetning ferðalagsins mik- ilvægt markmið. Einar teflir hér saman ljósmyndum sínum og vatnslitamyndum og ljósmyndum Collingwood. Oft verður til samanburður á opnu eða síðu sem sýnir tímans rás. Mannlegar minjar hverfa und- ir græna torfu á ekki lengri tíma en einni öld á meðan fjall stendur óhagganlegt í bakgrunni. Náttúran breytist líka, ár minnka eða skipta um farveg, vötn breyta um lögun. Hlýnun jarðar er sýnileg, í dag er ekki snjór í fjöllum eins og þá var á sama árstíma, nú er ólíkt hlýrra en þá var. En ekki síst kemur vel fram ólík nálgun listamannanna tveggja. Ljósmyndir Coll- ingwood eru svarthvítar heimildir um fólk og staðhætti, en hann leyfir sér að komast á svolítið skáldlegt flug í vatns- litamyndum sínum. Hér koma fram önn- ur viðhorf til náttúru og ferðasagna en í dag þegar sannleikurinn og verðið skiptir mestu. Collingwood gerir heldur meira úr fjöllum en fyrirmyndin gefur tilefni til og hagræðir landslagi í samræmi við ákjós- anlega myndbyggingu. Einar Falur nálgast myndefnin fyrst og fremst með það að leiðarljósi að finna nákvæmlega sama stað og Collingwood birtir en hann leyfir einn- ig eigin höfundareinkennum að fljóta með. Þannig kemur hann í veg fyrir að merkingarheimur bókarinnar lokist í ein- földum samanburði, opnar söguna fyrir lesandanum. Leiksvið náttúrunnar BÆKUR Sögustaðir, Í fótspor W.G. Collingwood bbbbn Myndlist Einar Falur Ingólfsson, Crymogea, Þjóðminjasafnið, 2010. Einar Falur innan um ljósmyndir sem hann tók á slóðum Collingwoods og finna má í bókinni. Ragna Sigurðardóttir Morgunblaðið/RAX Lesbók
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

SunnudagsMogginn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.